CHÍNH THỨC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH ĐIỆN VIII, CỔ PHIẾU ĐIỆN-DẦU KHÍ TĂNG MẠNH TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG CHUNG YẾU.

Thị trường chung lưỡng lự, trong khi các cổ phiếu riêng biệt vẫn tiếp tục breakout nền giá như DBC. Tuy nhiên, hãy chú ý nơi mà dòng tiền đang đổ vào nhờ có câu chuyện vĩ mô hỗ trợ như dầu khí, điện, hay chứng khoán, ngân hàng. PVS breakout đường trendline mang tới điểm mua bổ sung vị thế.

TÌNH HÌNH KINH TẾ THÁNG 4 CẢI THIỆN NHẸ

Dữ liệu kinh tế vĩ mô tháng 4 cho thây sự cải thiện nhẹ khi doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng +11.5% yoy, đánh dấu tháng thứ 14 liên tiếp tăng tưởng, chủ yếu nhờ lĩnh vực du lịch phục hồi.

Mặc dù đà giảm FDI vẫn tiếp diễn nhưng tháng 4 tốc độ giảm đã hãm bớt. Theo đó, FDI giải ngân và cam kết lần lượt giảm -1.2% yoy và -17.9% yoy, thấp hơn mức giảm -2.2% và 38% trong quý 1.2023.

Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 4/2023 đạt 53 tỷ đôla, giảm -19.6% yoy. Chú ý, mức độ sụt giảm của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may hay điện tử không thay đổi nhiều so với tháng 3. Theo đó, xuât khẩu điện tử giảm -22.1% yoy, dệt may giảm -15.6% yoy.

Theo đánh giá của CTCK VDSC, hoạt động xuất khẩu trong ngắn hạn vẫn chưa có nhiều thay đổi. CTCK HSC cũng có chung nhận định tương tự. HSC hạ dự báo CPI năm 2023 xuống 3.5% do diễn biến giá ảm đạm từ đầu năm. Mối lo đình trệ kinh tế đang hiện hữu. Tuy nhiên, core CPI vẫn neo cao +4.56% nên SBV có thể nới lỏng chính sách tiền tệ một cách thận trọng.

 THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Thị trường tỏ vẻ lưỡng lự trong phiên hôm nay khi chỉ tăng nhẹ +0.02% và biến động biên độ hẹp với thanh khoản thấp. Thị trường chưa có thông tin nào đủ mạnh để hỗ trợ để tiếp tục bứt phá trong khi dòng tiền tranh thủ chốt lời ở những dòng tăng nóng trong thời gian qua. Khối ngoại cũng chỉ giao dịch cầm chừng với mức bán ròng nhẹ 25 tỷ đồng.

Điểm sáng ngày hôm nay là cổ phiếu DBC +6.7% và breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Việc giá heo đang tăng trở lại mang tới kỳ vọng hoạt động kinh doanh dần cải thiện. Tuy nhiên, Team NĐT CANSLIM nhận tháy dòng tiền vào nhóm thực phẩm hiện nay không phải là mạnh nên dòng cổ phiếu này không được Team lựa chọn.

Trọng tâm dòng tiền hiện nay là nhóm chứng khoán, dầu khí, điện và bất động sản, đầu tư công. Nên đi theo sóng ngành, có câu chuyện vĩ mô tốt hơn là chạy theo các sóng riêng lẻ.

Tuần này, dòng tiền chảy vào nhóm ngân hàng.

Cổ phiếu STB+ 1.5% với thanh khoản thấp và cao hơn điểm pivot 27,400 của mẫu hình VCP. Điều này mang tới hy vọng về điểm breakout thành công sau dấu hiệu thất bại trong phiên đầu tuần.

Thực sự, VCB+1% tiếp tục giữ trên MA50 ngày. Ngoài STB, cổ phiếu được Team NĐT CANSLIM lựa chọn như VIB cũng +0.2%, đang mang tới khả năng breakout đường trendline cho xu hướng tăng sắp tới. Với giá vốn của đội tự doanh gom VIB ở quanh 19,500, cổ phiếu STB đã nhiều lần test xong vùng hỗ trợ và sẵn sang cho sự tăng giá khi giành lại MA50 ngày.

 Thị trường đang kỳ vọng vào khả năng chỉ số VN-Index sẽ breakout mẫu hình tam giác thành công. Sau các điểm breakout sự nghỉ ngơi không nên kéo dài.Nếu hành động giá của VN-Index trong tuần này vẫn tiếp tục lưỡng lự là điều cảnh báo thận trọng. Đó là lý do Team NĐT CANSLIM lựa chọn không tăng tỷ trọng danh mục, khi phần lớn đều thực hiện mua trước lễ 30/4/2023.

Sự hoạt động của các điểm breakout sẽ trả lời cho sức mạnh thị trường. Danh sách các điểm breakout nền giá tiếp tục mở rộng và số lượng các cổ phiếu tăng giá nối đà sau điểm breakout đang tốt lên thời gian gần đây. PSH  tiếp tục tím, hay BMP +4.86% với kỳ vọng lợi nhuận quý 2 tiếp tục cao. DTD +2.79%

Nhưng vẫn còn nhiều các điểm breakout của cổ phiếu điện (HDG, BCG, GEG), bất động sản (NLG, KDH, TIG), chứng khoán (VDS, SHS), dầu khí, ngân hàng (STB, TCB), bất động sản KCN (KBC, IDC, SZC, LHG), đầu tư công (C4G) vẫn đang lưỡng lự tăng giá. Trader có thể theo dõi phản ứng các cổ phiếu breakout nền để biết nên ứng xử ra sao trong thời gian tới.

Nhìn chung, số cổ phiếu leader tăng giá kéo dài sau breakout nền giá vẫn còn khá ít so với số lượng các cổ phiếu breakout nền giá trong thời gian gần đây.

DẦU KHÍ VÀ ĐIỆN TĂNG GIÁ

 Hôm nay, ngày 15/5/2023, Quy Hoạch Điện VIII chính thức được Thủ Tướng Phê Duyệt. Thông tin này tác động tích cực đến nhóm Dầu Khí và Điện.

Cổ phiếu PVS +3.9% đi kèm thanh khoản lớn đột biến, tạo điểm breakout đường trendline trong mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Trong khi đó, cổ phiếu PVD +2.3% và tiếp tục neo gần đỉnh cao nhất 52 tuần.

PVS được cho sẽ hưởng lợi lớn từ các dự án điện gió từ Quy Hoạch Điện VIII.

Giá dầu thế giới tăng +0.4% trở lại mức 71.38 USD/thùng tạo nên yếu tố hỗ trợ thêm cho cổ phiếu dầu khí. Hiện một vài CTCK như VCSC đã cắt giảm dự phóng giá dầu brent -24% cho cả năm 2023 xuống 75 USD/thùng. Tuy nhiên, Team NĐT CANSLIM vẫn kỳ vọng vào khả năng giá dầu WTI hồi phục về mức 95-100 USD/thùng trong vài tháng tới.

Phần lớn các cổ phiếu điện như HDG+1.2%, BCG +0.6%, GEG tham chiếu, NT2 +0.6% đã tạo ra điểm breakout nền giá từ tuần trước, và phản ứng giá ngày hôm nay cũng không mạnh mẽ. Phần lớn các cổ phiếu tiếp tục giữ quanh điểm pivot của nền giá và cũng khá gần với MA200 ngày.

Team NDT CANSLIM vẫn yêu thích HDG trong các cổ phiếu ngành điện khi đã hoạt động full công suất hơn 480 MW năng lượng tái tạo. Do đó, doanh nghiệp đã có dòng tiền để giảm nợ vay. Trong khi đó, HDG cho biết pháp lý các dự án Hado Green Lane và Hado Minh Long ở TP HCM sẽ được hoàn thiện trong năm 2023 và hưởng lợi khi thị trường bất động sản ấm lên. Hiện tại, HDG vẫn còn quỹ căn giai đoạn 3 của Hado Charm Villa để khai thác.

CỔ PHIẾU CHỨNG KHOÁN XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA -VDS

 Dòng tiền vẫn chưa rời bỏ nhóm ngành chứng khoán. VIX tím ngắt (+6.7%) và với thanh khoản tăng mạnh. VIX đã vượt mệnh giá. Việc các cổ phiếu họ nhà anh Tuấn Mượt đang tăng giá giúp VIX có lực đẩy.

Trong khi đó, SHS +0.9% và vẫn giữ quanh điểm pivot 11,000 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Đây vẫn là vùng mua hợp lý cho cổ phiếu này.

 

Trả lời