TỔNG THỐNG BIDEN TUYÊN BỐ “MỸ SẼ KHÔNG VỠ NỢ”. TTCK TOÀN CẦU LẬP TỨC TĂNG MẠNH TRỞ LẠI VÀ VIỆT NAM CŨNG KHÔNG PHẢI LÀ NGOẠI LỆ. SÓNG NGÀNH NGÂN HÀNG, DẦU KHÍ NỔI BẬT.

Trong Uptrend, việc cần làm của trader là mua vào cổ phiếu và cố gắng nắm giữ lâu nhất. Tỷ suất sinh lợi phụ thuộc vào khả năng lựa chọn cổ phiếu và quan trọng nhất là thời gian nắm giữ cổ phiếu. Chỉ số VN-Index kiểm tra thành công đường trendline bên dưới và bật tăng mạnh mẽ nhờ lực đẩy của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

CỔ PHIẾU NGÀNH ĐIỆN CÓ SẮP TRỞ LẠI SAU QUY HOẠCH ĐIỆN VIII?

Tổng quan ngành điện trong 3 tháng đầu năm 2023

Theo báo cáo của CTCK VNDirect, sản lượng điện toàn quốc giảm 1.6% svck đạt 61.83 tỷ kWh trong Q1/23 do nhu cầu điện nhóm ngành công nghiệp giảm. Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng âm 6.3% svck, trong đó, nhiều nhóm ngành thâm dụng điện như thép giảm 2.4% svck và xi măng giảm 9.6% svck trong bối cảnh hoạt động xây dựng giảm sút khi thị trường BĐS nhà ở đóng băng cũng như những chậm trễ trong việc giải ngân đầu tư công. Do đó, nhu cầu điện thấp ảnh hưởng lên mức giảm sản lượng của hầu hết các nguồn điện.

Về cơ cấu huy động nguồn điện, điện than ghi nhận sự cải thiện so với cuối năm 2022 khi chiếm tới 45% tổng sản lượng điện (nhờ giá than giảm bắt đầu từ tháng 2/2023 nên được huy động nhiều hơn). Tỉ trọng sản lượng điện khí ổn định, chiếm 12% tổng sản lượng điện phát. Thủy điện cũng ghi nhận mức sản lượng giảm nhẹ và chiếm tỉ trọng tương đương năm ngoái, 25% tổng sản lượng. Điện mặt trời ghi nhận mức cắt giảm công suất mạnh trong bối cảnh nhu cầu điện yếu tại miền Nam trong khi công suất nguồn đang dư thừa. Ngược lại, điện gió đóng góp mức sản lượng tích cực nhờ mùa gió tốt, hỗ trợ tỉ trọng nhóm điện năng lượng tái tạo tăng 5 điểm% đạt 17% tổng sản lượng.

Giá điện toàn phần (FMP) trên thị trường điện cạnh tranh (CGM) tăng 20% svck đạt 1,685đ/kWh trong 2 tháng đầu năm 2023 do tỉ lệ huy động các nguồn nhiệt điện giá cao tăng. Chúng tôi đánh giá rằng các doanh nghiệp bán điện trong 6 tháng cuối năm tới sẽ được hưởng lợi và có kết quả kinh doanh tốt trong bối cảnh giá điện tăng bắt đầu từ ngày 04/05 và sản lượng huy động tiếp tục tăng mạnh khi hoạt động kinh doanh sản xuất trở lại kể từ quý 2 này.

Nhiệt điện sẽ được hưởng lợi nhờ sự suy yếu của thủy điện

Trong bối cảnh hiện tượng Elnino đang diễn ra, chúng tôi đưa ra dự báo rằng  khả năng cao sản lượng huy động từ nhóm thủy điện sẽ giảm mạnh do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Các hồ chứa nước đang cạn dần do thời tiết nắng nóng và đó là lý do cái đập thủy điện cũng sẽ cạn nước và sản lượng huy động không còn nhiều như trước đây. Chúng tôi đánh giá nhiệt điện khí sẽ ghi nhận tình trạng huy động tích cực hơn với 12% tổng tỷ trọng nhờ thủy điện thoái trào và giá khí đầu vào hạ nhiệt.

Trong bối cảnh giá dầu Brent duy trì ở ở mức 71 -75 USD/thùng như hiện nay sẽ hỗ trợ giá khí giảm và điều này sẽ có lợi cho các nhà máy nhiệt điện khí. Giá bán điện khí đang có tính cạnh tranh hơn và rẻ hơn nhiều so với các nhà máy điện than nhập khẩu, điều đó sẽ giúp nhiệt điện khí được ưu tiên huy động nhiều hơn.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu NT2 đang hình thành một vùng tích lũy đi ngang sau khi breakout mẫu hình VCP với 4 vòng thu hẹp. Khối lượng giao dịch ở mức thấp cho thấy không có hành động bán tháo nào xuất hiện đến từ các nhà đầu tư tổ chức. Trader có thể bổ sung vị thế nếu cổ phiếu NT2 tăng giá vượt qua điểm pivot 31.95 với khối lượng lớn.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – NGÂN HÀNG DẪN SÓNG

Các cổ phiếu ngân hàng có ngày tăng điểm mạnh mẽ trở lại sau thời gian im hơi lặng tiếng và đúng ngay lúc thị trường cần nhất thì anh hùng Bank đã xuất hiện. Đầu kéo mạnh nhất hôm nay phải kể đến cổ phiếu VCB với mức tăng 2.35% đi kèm khối lượng lớn. Cổ phiếu VCB breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng lớn và đang tiến gần đến vùng đỉnh cũ. Chúng tôi đánh giá cao khả năng VCB và STB sẽ là hai cổ phiếu Leader của nhóm ngành ngân hàng trong đợt tăng giá lần này.

Trước đây mấy hôm, cổ phiếu STB cũng đã có phiên breakout mẫu hình VCP với khối lượng lớn. Hiện tại, STB đang giao dịch ở gần điểm pivot của mẫu hình và đây là cơ hội dành cho các trader chưa kịp giải ngân ở điểm mua breakout trước đó.

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch đóng cửa tại 1,068.31 (+0.74%) với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước. Thị trường bật tăng mạnh mẽ trở lại hòa nhịp với đà tăng của thị trường tài chính thế giới sau khi thổng thống Biden tuyên bố rằng “Nước Mỹ sẽ không vỡ nợ” trước chuyến công du đến các nước Châu Á tuần này.

Chỉ số VN-Index bật tăng trở lại sau khi kiểm tra thành công đường trendline bên dưới của mẫu hình Tam giác đối xứng cho thấy đây là hành động giá hết đỗi bình thường sau các điểm breakout mẫu hình. Mục tiêu kế tiếp của chỉ số chính là khu vực MA200 ngày mà đã lâu lắm rồi chưa thể vượt qua, giờ đây đường trung bình di động MA200 ngày đã kéo về gần sát với giá và đó là cơ hội tuyệt vời nhất cho một đợt tăng giá bứt phá ra khỏi vùng kháng cự này của chỉ số VN-Index.

Ngày phân phối 10/4 chính thức được xóa bỏ vào ngày hôm qua và ngày 19/04 cũng sẽ được xóa bỏ vào tuần sau khi khung thời gian quan sát 25 ngày giao dịch trôi qua. Hiện tại thị trường có tổng cộng 6 ngày phân phối và nếu không có ngày phân phối mới nào xuất hiện thì tuần sau còn lại 5 ngày.

Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang số lượng áp đảo số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Độ rộng thị trường cho thấy xu hướng tăng giá vẫn đang tiếp diễn và điều tích cực lúc này là đang có nhiều ngành nghề thay nhau tăng giá kéo thị trường tăng điểm. Sóng ngành hiện tại vẫn là Ngân hàng, điện, đầu tư công và điện.

CÁC CỔ PHIẾU XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA. SÓNG NGÀNH CÔNG NGHỆ, DẦU KHÍ ĐANG TRỞ LẠI

Sau thông tin Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC) – Nhà điều hành dự án khí Lô B vừa ký kết hợp đồng khung cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý dự án (PMSS) với các nhà cung cấp dịch vụ (Liên danh PSL Orion, Công ty CP Dịch vụ Logistics Dầu khí Việt Nam, Liên danh PV CHEM – Amoria Bond, Xí nghiệp Dịch vụ Đầu tư Khoan Dầu khí – thuộc Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí), lập tức các cổ phiếu dầu khí tăng điểm trở lại và nổi bật trong số đó là cổ phiếu PVB đóng cửa tăng trần với khối lượng lớn.

Cổ phiếu PVB tiếp tục đà tăng giá mạnh và breakout mẫu hình Chiếc Cốc sau khi breakout thành công mẫu hình Tam giác đối xứng vào ngày 16/05/2023. Điểm pivot 15.9

Thông tin cơ bản về cổ phiếu PVB

💥 2022 – kế hoạch không đạt do dự án bị giãn tiến độ

📌   Năm 2022, PVB đạt doanh thu 34 tỷ đồng so với kế hoạch 101 tỷ đồng. LNST ghi nhận lỗ 13 tỷ đồng so với kế hoạch lãi 3 tỷ đồng. Nguyên nhân đạt kế hoạch đến từ việc các dự án Đại Hùng 3 – Phase 3, RC8, RC10 bị giãn tiến độ với tổng giá trị 63 tỷ đồng.

📌   Năm 2022, PVB chỉ ghi nhận khối lượng công việc 14 tỷ đồng từ việc bọc ống cho dự án Zawtika và 20 tỷ đồng từ các dự án sơn, lắp đặt dây chuyền.

📌   Trong năm 2022, PVB hoàn nhập 31 tỷ đồng từ các dự án Nam Côn Sơn 2, Sao Vàng Đại Nguyệt.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM:

💥 2023 – Khối lượng công việc đã dần trở lại, chờ đợi sự bùng nổ KQKD

📌  PVB đặt kế hoạch doanh thu 190 tỷ đồng, trong đó 180 tỷ đồng đến từ các dự án bọc ống như Đại Hùng Phase 3 (25 tỷ đồng), RC8 (9 tỷ đồng), RC 10 (29 tỷ đồng), Kình Ngư Trắng (130 tỷ đồng) và 10 tỷ đồng còn lại đến từ các dự án bọc chống ăn mòn. Doanh thu kế hoạch 2023 tăng gấp 5 lần so với thực hiện 2022

📌  Lợi nhuận sau thuế kế hoạch là 2 tỷ đồng (trong 2022 lỗ gần 10 tỷ). Đây là mức kế hoạch khá thận trọng nếu doanh thu của PVB thực sự đạt kế hoạch đề ra do doanh thu đến từ hoạt động bọc ống có net margin 14%-15%.

💥 Tiến độ Lô B – Ô Môn:

Đại diện PVGas cũng có niềm tin rằng dự án Lô B sẽ sớm có quyết định đầu tư cuối cùng trong năm nay. Do đó, chúng tôi kỳ vọng PVB sẽ sớm có khối lượng công việc dồi dào trong thời gian tới. Dự kiến dự án Lô B sẽ mang lại hợp đồng trị giá 2.000 tỷ đồng cho PVB và được ghi nhận trong giai đoạn 2025-2026 nếu dự án có FID vào năm 2023. Việc tăng giá bán lẻ điện cũng là một yếu tố có thể kỳ vọng dự án sớm được triển khai trong thời gian tới.

💥 Dự án tiềm năng:

📌 Sư Tử Trắng GD 2B: kỳ vọng có hợp đồng 2024-2025.

📌 Nam Du U Minh

📌 Thiên Nga Hải Âu

📌 Sơn chống ăn mòn các dự án chân đế điện gió cho PTSC

💥  Chuyển đổi các ngành nghề:

Ban lãnh đạo PVB chia sẻ việc tìm kiếm các lĩnh vực kinh doanh mới để giảm thiểu sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào tiến độ các dự án dầu khí trong nước

(còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, SSI, HSC, VPS, VCSC, KAFI

Trả lời