TTCK tăng vọt bởi hy vọng giải quyết trần nợ công. 3 Trở ngại tăng giá là gì?

Chứng khoán, lợi suất trái phiếu và gần như là tất cả hàng hoá đều cho thấy sự lạc quan vào ngày thứ tư.

Tất nhiên, luôn luôn có những mối lo ngại chực chờ phía trước.

Nước Mỹ còn 14 ngày lịch để ngăn kịch bản vỡ nợ đối với trái phiếu chính phủ Mỹ. Khả năng FED tăng lãi suất 0.25% lần thứ tư liên tiếp nhích nhẹ lên. Như bình luận trên IBD Live Tuesday Episode, thị trường chứng khoán là mỏ vàng hay mỏ than còn nhờ báo cáo lợi nhuận.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn còn rất nhiều điều phải cải thiện. Do đó, hãy tăng tỷ trọng cổ phiếu một cách từ từ.

Nhờ thông tin số dư tiền gửi khách hàng tăng trở lại tại  Western Alliance Bancorp (WAL), các ngân hàng nhỏ hơn đang tăng giá.

Trong số những ngành tăng mạnh nhất, ít nhất có năm ngành trong lĩnh vực ngân hàng có mức tăng trên 3%. Các ngân hàng siêu khu vực (superregional) tăng giá mạnh nhất trong lĩnh vực tài chính, với mức tăng +6.1%. Thậm chí lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ còn tốt hơn khi tăng hơn 11%. Điều này giúp chỉ số Russell 2000 tăng mạnh +2.2% vào ngày thứ tư, là mức tăng tốt nhất trong các chỉ số chứng khoán.

Chỉ số Nasdaq Composite, SP500 và DJIA lần lượt tăng từ 1.2% đến 1.3%. Tại mức 12,500 điểm, chỉ số Nasdaq trở thành người dẫn đầu năm 2023 với mức tăng +19.4%.

Khối lượng tăng hơn 10% so với phiên giao dịch trước trên cả hai chỉ số chứng khoán. Với sự cải thiện trong hành động của các chỉ số, Nhật Báo IBD vào ngày thứ tư nâng tỷ trọng cổ phiếu lên 40%-60%. Trước đây, tỷ trọng cổ phiếu ở mức 20%-40%.

LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ MỸ TĂNG

Trong khi đó, các nhà đầu tư tổ chức lại rời bỏ trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn dài. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản lên mức 3.58%, mức nhất kể từ ngày 19 tháng 4.

Giá dầu thô WTI tăng 2.5% lên mức $72.62/thùng trong khi giá đồng tăng 2.2%.

Trở lại đồ thị ngày của Nasdaq, từ ngày 31 tháng 3, chỉ số này là người chiến thắng trong chuỗi tăng giá 10 phiên vừa qua mà giá tăng với khối lượng cao hơn bình quân, hoặc cao hơn phiên trước.

Thế còn Nasdaq 100 (QQQ)

Invesco QQQ Trust ETF (QQQ) ít nhất đã nằm trên MA50 ngày trong gần 10 tuần. Đây là chuỗi dài nhất kể từ tháng 9 năm 2021.

NHÓM NGÂN HÀNG TRỞ LẠI 

Western Alliance vượt lên trên MA50 ngày lần đầu tiên trong hai tháng. Vẫn còn quá sớm để ní răng fcổ phiếu của ngân hàng Nevada có tạo đáy hay chưa. Nhưng RS của nó đang ở mức 4 trong thang đo từ 1 đến 99.

RS 3 tháng cũng chẳng có gì tốt hơn, đang đứng ở mức 8.

Charles Schwab (SCHW) cũng cho biết số dư tiền gửi tăng trong năm nay, hiện có Xếp Hạng RS ở mức 14. Vào ngày thứ tư, cổ phiếu ngân hàng này tăng 3.4% lên đỉnh cao nhất 2 tuần.

Sau cú sụp đổ của SVB Financial và Signature Bank, Schwab rớt sâu xuống mức đáy 45 vào tháng 3. HIện tại cổ phiếu này đã vượt qua MA50 ngày (đang dốc xuống).

Đây chính là hệ quả của cú sắt tiền tệ nhanh nhất kể từ tháng 3/2022. 

Thị trường bò tót vẫn đang thể hiện sức mạnh và người mua đang bước vào thị trường.

FED DIỀU HÂU

Vào ngày thứ ba, chủ tịch FED tại Dallas là Lorie Logan vẫn giữ quan điểm hướng về việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Logan nói rằng, bà muốn có thêm đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 6, sau đó dừng lại vào tháng 7- Theo ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura.

Ngân hàng Nomura cũng cho biết, Loretta, người đứng đầu FED tại Cleveland, cũng tỏ ra diều hâu hơn so với các bình luận của bà trước đó.

Vào thứ tư, CME FedWatch tool cho biết xác suất 29%, FED còn nâng thêm lãi suất 0.25% nữa vào cuộc họp FOMC tháng 6 (ngày 13-14). Cách đây 1 tuần, xác suất này chỉ là 0.4%.

3 TRỞ NGẠI CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN?

  • Đường Advance-Decline của Nasdaq và NYSE đang đi xuống. Muốn thị trường tăng giá, đường A/D nên cải thiện.
  • Thứ hai, thị trường thiếu dòng máu mới. Thị trường IPO đang yếu trong nhiều tháng qua.
  • Thứ ba, chỉ số SP500 đang đối diện với kháng cự dài hạn.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời