CỔ PHIẾU ĐẦU TƯ CÔNG, ĐIỆN TIẾP TỤC NỔI SÓNG. CHỈ SỐ VN-INDEX TĂNG NHẸ TRONG NGÀY ĐẦU TIÊN HỌP QUỐC HỘI QUYẾT ĐỊNH NHÂN SỰ CẤP CAO. TIẾP TỤC THẬN TRỌNG KHI THỜI GIAN ĐÁO HẠN TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP ĐANG ĐẾN GẦN!


Ngay sau khi cuộc họp G7 kết thúc, kỳ họp thứ 5 Quốc Hội Khóa XV khai mạc sáng ngày 22-05-2023, trong đó có nội dung quan trọng khi quyết định nhân sự cấp cao. Thị trường chứng tăng nhẹ cuối phiên, phớt lờ lo ngại về những biến động nhân sự cấp cao. Những thông tin tích cực về đầu tư công và giá điện đang tạo sóng cổ phiếu. Các cổ phiếu PLC và CTR có điểm mua breakout. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cảnh giác khi dòng tiền đang cố gắng tạo sóng ở những leader đã tăng giá kéo dài như đầu tư công. LCG phiên hôm nay thanh khoản đến gần 23 triệu cổ phiếu, chiếm gần 12% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Nhóm đầu tư công từng bị ngắt mạch tăng giá vào tháng 3 khi có lượng cổ phiếu khủng của LCG được trao tay.

 ĐIỆN VÀ ĐẦU TƯ CÔNG HÚT DÒNG TIỀN

Tập đoàn EVN vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương hướng dẫn phát triển điện mặt trời mái nhà không phát điện lên lưới. Đây là một thông tin tích cực khác sau khi Quy Hoạch Điện VIII được phê duyệt.

Trước đó, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết có 15 nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp thống nhất được mức giá mới.

Điều này giúp cổ phiếu ngành điện nổi sóng ngay từ đầu phiên. Cổ phiếu NT2 +4.3% đi kèm khối lượng lớn và thiết lập đỉnh cao mọi thời đại mới. NT2 đang dần rời xa vùng mua hợp lý từ điểm pivot=31,950 do đó trader hạn chế mua rượt đuổi. Đây là cổ phiếu nằm trong danh mục của Team NĐT CANSLIM.

Tương tự, HDG +2.4% và tiếp tục quay trở lại đối diện với kháng cự MA200 ngày. Phiên tăng giá đi kèm với khối lượng lớn là dấu hiệu tích cực mang tới hy vọng HDG có thể vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng này. HDG cùng với NT2 là cổ phiếu điện được Team NĐT CANSLIM yêu thích vào thời điểm này nhờ sự an toàn về mặt cấu trúc tài chính.

Nhưng cổ phiếu điện khác trong watchlisht của Team NĐT CANSLIM cũng có phiên tăng giá tốt như QTP +3.1% và tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới, đi kèm với khối lượng cao.

Trong khi đó, nhóm đầu tư công đang kỳ vọng cuộc họp Quốc Hội sẽ tiếp tục thúc đẩy việc giải ngân đầu tư công. Đây chắc chắn là một nội dung được Quốc Hôi quan tâm trong bối cảnh kinh tế mất đà tăng trưởng. Những áp lực như xem xét làm rõ trách nhiệm phân bổ hoặc giải ngân chậm vốn đầu tư công đang là sức ép để triển vọng giải ngân trở nên tích cực.

Tại TP HCM, thông tin từ chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết tính đến ngày 12/05/2023, con số giải ngân đầu tư công là 8,200 tỷ đồng, gấp 5 lần quý 1/2023. Năm nay, TP HCM được giao giải ngân hơn 32,000 tỷ đồng.

Cổ phiếu C4G là leader đầu ngành với mức tăng +3.9% đi kèm khối lượng lớn. Thông tin dự án BOT Thái Nguyên- Chợ Mới được mua lại hơn 2,800 tỷ đồng, lớn hơn vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp hỗ trợ thông tin cho cổ phiếu này.

Team NĐT CANSLIM cũng khuyến nghị tăng tỷ trọng ở cổ phiếu PLC +8%, tạo điểm breakout nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm pivot mới là 35,100. Đây là nền giá số 2 của PLC. Cổ phiếu này là leader trong ngành đầu tư công từ đầu năm tới nay. Điểm hạn chế của điểm breakout này là chất lượng nền giá không cao như nền 1 khi có nhiều phiên giảm điểm với khối lượng lớn trong nền giá, thể hiện qua tỷ số Up/Down Volume Ratio chỉ ở mức 0.99

Khi sóng ngành hoạt động, không ngạc nhiên khi nhiều cổ phiếu khác như  HHV+5.3% đi kèm khối lượng lớn. Đáng chú ý LCG +6.6% đi kèm khối lượng khủng hơn 22.7 triệu cổ phiếu được trao tay. Con số này bằng 12% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Còn nhớ vào hồi tháng 3.2023, nhóm đầu tư công bị ngắt mạch tăng giá khi hơn 10% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của LCG được trao tay.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Quan điểm của Team NĐT CANSLIM hãy cảnh giác với đợt sóng tăng này của nhóm đầu tư công vì mức định giá mới phản ánh khá nhiều tiềm năng tăng trưởng nhờ hưởng lợi đầu tư công.

Các trader vẫn có thể giao dịch ở nhóm đầu tư công nếu có giá vốn tốt và lưu ý quản trị rủi ro hợp lý (điều chỉnh quy mô vị thế phù hợp).

Chỉ số VN-Index tăng nhẹ +0.3% và đóng cửa ở mức giá cao nhất ngày. Biên độ giao động hẹp đi kèm thanh khoản thấp hơn vẫn cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư vào lúc này.

Điểm tích cực về hành động giá là chỉ số VN-Index đang dần chuyển sang thái sang xu hướng tăng giá với giá nằm trên EMA 21 ngày, và đường này lại nằm trên MA50 ngày. Hệ thống trend following của chúng tôi ghi nhận sự chuyển đổi sang trạng thái xu hướng tăng giá mạnh hơn (Power Trend).

Xem thêm: 

Điều này được ủng hộ khi sự hoạt động của các điểm breakout trở nên tốt hơn so với trước. Độ rộng thị trường được cải thiện. Chúng tôi đã thảo luận các thước đo này trên kênh Youtube:

Trong số các cổ phiếu có thanh khoản khá cao, có 3 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần như STB, PLC, NT2.

Ngày phân phối 14/04/2023 sẽ được loại bỏ vào ngày mai theo quy tắc thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua. Lúc này, số ngày phân phối của VN-Index sẽ giảm tiếp xuống còn 4 ngày.

 Tuy nhiên, nhà đầu tư hãy cảnh giác với một số rủi ro trong thời gian tới: (1) Vấn đề trần nợ công của Mỹ có kịp nới ra trước ngày 1/6/2023; (2) Rủi ro lan rộng của bank crisis ở Mỹ và (3) Cao điểm đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam bắt đầu tư tháng 6.2023 và (4) dấu hiệu suy yếu cả các nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam.

 Phiên hôm nay, khối ngoại trở lại bán ròng hơn 468 tỷ đồng, sau phiên mua ròng mạnh vào ngày thứ sáu tuần trước. Lực đẩy của TTCK Việt Nam vẫn rất cần bàn tay hỗ trợ của khối ngoại và sự yếu đi của dòng tiền này đang làm thị trường chung yếu lực.

Mặc dù SBV đã ban hành Nghị định 08 để giúp các doanh nghiệp tái cơ cấu lại thời gian trả nợ trái phiếu doanh nghiệp, nhưng chú ý rằng, tỷ lệ mất khả năng thanh toán vẫn tiếp tục gia tăng trong các tháng gần đây (xem thêm dữ liệu của HSC).

CỔ PHIẾU THEO DÕI-KSB, HSG

 Không có nhiều cổ phiếu yêu thích nổi bật trong phiên giao dịch ngày hôm nay và phần lớn dừng lại ở góc độ theo dõi. Các cổ phiếu này hiện không chất lượng như các mã cùng ngành đang nắm giữ, và có thể xem là một sự lựa chọn hạng hai.

Cổ phiếu KSB +4% tạo điểm mua Pocket Pivot và giành lại MA50 ngày với khối lượng lớn. Sau khi breakout thất bại từ mẫu hình VCP hồi giữa tháng 3. Quá trình kéo về MA50 ngày diễn với khối lượng thấp là một hành động điều chỉnh có trật tự. KSB cũng đã nằm trên MA200 ngày cho thấy cổ phiếu này đã chuyển sang giai đoạn tích lũy.

Tuy nhiên, KSB lại không có những đặc điểm yếu tố cơ bản để hỗ trợ cho hành động giá. Tăng trưởng lợi nhuận ròng quý 1.2023 của doanh nghiệp này giảm -68% yoy, chỉ đạt 13 tỷ đồng. Điều này là do doanh số cũng giảm mạnh -57% yoy. Trong bối cảnh, doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ đầu tư công, đặc biệt là Sân Bay Long Thành, thì kết quả kinh doanh gây ra sự thất vọng.

Triển vọng hoạt động kinh doanh của KSB đã được phân tích trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày 20.3.2023. Hoặc xem lại trên kênh Youtube: 

Chúng tôi nghi ngờ khả năng KSB có thể kịp thâu tóm VLB nhằm hưởng lợi từ việc triển khai Sân Bay Long Thành. Trong báo cáo thường niên 2022, KSB khẳng định tiếp tục tăng tỷ trọng tại VLB

Đáng chú ý, KSB đang bị cổ đông nội bộ là quỹ của Phần Lan, ELVI Emerging Frontier Fund bán ra. Đây là cổ đông lớn thứ hai (trên danh nghĩa).

Không chỉ KSB, mà hôm nay cổ phiếu HSG nằm trong Watchlist cũng tăng giá mạnh và giành lại MA50 ngày.  Lợi nhuận quý 2 (theo niên độ kế toán của HSG) tăng nhẹ +7.1% yoy chủ yếu nhờ hoàn nhập dự phòng.

Lưu ý, hoạt động kinh doanh của HSG đang có dấu hiệu cải thiện nhẹ. Mặc dù sản lượng thép tiêu thụ tháng 4 giảm 25.8% so với cùng kỳ, chỉ đạt 130 nghìn tấn, nhưng tăng 21.5% so với tháng trước. Trong đó, hoạt động xuất khẩu thép tôn trong tháng 4 đã có cải thiện rõ rệt khi tăng +45%. Nên nhớ, trong tháng 4, sản lượng thép tiêu thụ toàn ngành giảm -16% yoy, xuống còn 1.9 triệu tấn. Điều này cho thấy kết quả kinh doanh của HSG đang được cải thiện tốt hơn so với toàn ngành.

Trong báo cáo tháng 5.2023, CTCK SSI đánh giá HSC có khả năng phục hồi trong hoạt động xuất khẩu nhờ nhu cầu từ Mỹ và Châu Âu. Tuy nhiên, SSI lo ngại cầu trong nước vấn yếu. SSI Research thậm chí còn hạ mạnh dự báo lợi nhuận cho niên độ kế toán  2023 từ 263 tỷ đồng xuống còn 41 tỷ đòng và đưa ra khuyến nghị bán.

Team NĐT CANSLIM cũng hạ đánh giá về KSB, HSG so với bức tranh tại tháng 3.2023. Sự phục hồi của KSB và HSG chậm hơn dự báo và đó là lý do chúng tôi thận trọng. Ngay cả khi KSB và HSG có điểm mua ngày hôm nay, nhưng chúng tôi đánh giá có thể là do dòng tiền lan tỏa từ con sóng đầu tư công.

Triển vọng ngành thép sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bức tranh của thị trường bất động sản trong nước và giá HRC ở Trung Quốc.

Hiện tại, Team NĐT CANSLIM ưa thích tập trung nhóm xây dựng hưởng lợi đầu tư công như C4G hay PLC.

CÁC CỔ PHIÊU CÓ ĐIỂM MUA- TCB, ACB và TIG, CTR

Trả lời