VCB CỐ GẮNG KÉO THỊ TRƯỜNG LÊN VÙNG 1,100 ĐIỂM, NHƯNG ÁP LỰC CHỐT LỜI XUẤT HIỆN. LIỆU 1,100 CÓ ẨN CHỨA CẠM BẪY!

Mặc dù sắc xanh duy trì trong suốt phiên hôm nay, nhưng có vẻ như dòng tiền đang muốn chốt lời. Số lượng mã cổ phiếu tăng trên sàn HOSE gần như ngang bằng với số lượng cổ phiếu giảm. Dòng cổ phiếu vận tải biển và than nổi sóng khi dòng tiền ồ ạt lan tỏa tới. Các cổ phiếu có điểm breakout nền giá hôm nay gồm TVB, VCB, PVP.

NHÓM BIG 4 CÓ KẾ HOẠCH BÁN VỐN SẼ HỖ TRỢ CHO THỊ TRƯỜNG.

 Sau con sóng tăng ồ ạt tuần trước của nhóm ngành ngân hàng, VCB ngày hôm nay có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, vượt qua điểm pivot 96,000, đi kèm thanh khoản lớn. Đây là nền giá số 2 của cổ phiếu.

Sự tăng giá +3.3% đã đóng góp +3.68 điểm vào mức tăng của chỉ số VN-Index. Nghĩa là hôm nay một mình VCB đã đóng góp một nửa vào mức tăng gần 7 điểm của chỉ số thị trường chung.

Truyền thông Bloomberg nhắc lại kế hoạch bán vốn của VCB được nêu ra tại ĐHCĐ 2023 về việc phát hành riêng lẻ 5%. Khả năng VCB sẽ phát hành riêng lẻ 5% và huy động về hơn 1 tỷ đôla. Đây không phải là thông tin mới và đã được Team NĐT CANSLIM kỳ vọng hành động tăng vốn của BIG 4 năm nay là trụ đỡ cho sóng ngành ngân hàng và thị trường chung.

Xem lại bình luận trên kênh Yotube vào tháng 4.2023 : 

NGÀNH VẬN TẢI BIỂN NỔI SÓNG

 Dòng tiền hôm nay đổ vào nhóm vận tải biển và than. Hai cổ phiếu nằm trong danh mục của Team NĐT CANSLIM là VOS, PVP có sự tăng giá mạnh +6.7% (tím), +3%. Trong đó VOS tiếp tục breakout nối tiếp đi kèm với khối lượng lớn mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Trước đó, điểm breakout đã xuất hiện vào ngày 1/6/2023. Như vậy, VOS đang tăng giá kéo dài sau khi vượt qua MA200 ngày, tiếp tục giai đoạn tích lũy.

Trong khi đó, PVP có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm đi kèm với khối lượng lớn. PVP trở lại sát đỉnh tháng 1.2023, vì thế nhà giao dịch cẩn trọng với nguồn cung hình thành hồi đầu năm.

Các cổ phiếu khác trong ngành vận tải biển tăng giá mạnh như HAH đóng cửa tím với khối lượng đột biến.

Thông tin Tập Đoàn Adani của Ân Độ dự kiến đầu tư 10 tỷ đôla vào lĩnh vực cảng biển, logistic, công nghệ số…đã hỗ trợ cho nhóm vận tải biển. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy các CTCK đang giảm kỳ vọng với nhóm ngành này vì cho rằng sản lượng vận chuyển sẽ yếu khi nền kinh tế toàn cầu khó khăn.

CTCK SSI đánh giá xu hướng xuất nhập khẩu vẫn yếu. Sản lượng container qua các cảng Việt Nam trong quý 1.2023 giảm 15%yoy. Mặc dù thương mại tháng 5 có tăng nhẹ +5% so với tháng trước, nhưng xu hướng chính vẫn là giảm. Lũy kế 5 tháng đầu tiên tổng giá trị thương mại vẫn giảm -14.7% yoy. SSI cho rằng tín hiệu kim ngạch nhập khẩu giảm -18% yoy trong tháng 5 là tín hiệu xấu trong nửa cuối năm vì Việt Nam thường nhập nhiều nguyên vật liệu phục vụ cho việc sản xuất. Kim ngạch xuất khẩu tháng 5 tăng nhẹ +5% so với tháng trước có tín hiệu tích cực nhưng chưa đủ sức thuyết phục.

Quan điểm cùa Team NĐT CANSLIM cho rằng, ngành vận tải trong nước chưa đến thời điểm phục hồi, để đưa TTCK Việt Nam bước vào giai đoạn đầu sóng mà vẫn đang ở giai đoạn tích lũy.

CTCK SSI đã hạ triển vọng cổ phiếu GMD trong báo cáo tháng 6 vì rủi ro suy giảm đối với thương mại Việt Nam. Case thoái vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ với mức lãi dự phóng hơn 1,500 tỷ có lẽ đã lộ nên ngay cả khi được ghi nhận lợi nhuận trong báo cáo quý 2.2023, nó chưa hẳn tạo nên sóng cổ phiếu mạnh. Cổ phiếu GMD +1% và giành lại MA50 ngày.

Cổ phiếu HAH đóng cửa tím đi kèm với khối lượng lớn là một điểm chú ý. Team NĐT CANSLIM cho rằng, HAH là một cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt nhất trong ngành cảng biển vào lúc này. Với độ tài container lớn và trẻ nhất Việt Nam vào lúc này, và vẫn đang tiếp tục mở rộng. Tổng đội tàu của HAH hiện là 11 với tổng tải trọng gần 16,000 TEU.

HAH giành lại MA200 ngày là dấu hiệu cổ phiếu này đang được các nhà đầu tư giá trị tích lũy khi cổ phiếu này.

Team NĐT CANSLIM có thái độ thận trọng với các điểm breakout nền giá vào lúc này, trong đó có các cổ phiếu vận tải biển. Chúng tôi nhận thấy đây là dòng tiền cuối sóng đang lan tỏa tới nhóm ngành này, sau khi chững lại trong tháng 5.Vì thế, chúng tôi không khuyến khích mở vị thế tại các điểm breakout hôm nay. Thậm chí, trader cân nhắc đến các hành động chốt lời.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY, CẨN THẬN CẠM BẪY QUANH 1,100 ĐIỂM

Liên tiếp các thông tin tốt xuất hiện cuối tuần tạo động lực tăng giá cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Một khoảng trống tăng giá xuất hiện vào đầu phiên, nhưng làn sóng chốt lời bắt đầu xuất hiện. Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng +0.64% và nằm tại mức thấp nhất phiên. Số lượng cổ phiếu tăng và số lượng cổ phiếu giảm gần như tương đương trên HOSE cho thấy rõ áp lực chốt lời.

Trong bản tin Youtube cuối tuần, chúng tôi đã chia sẻ áp lực chốt lời ở ngay một số cổ phiếu ngân hàng như VIB khi REE đã lãi hơn 100 tỷ đồng trong khoản đầu tư 700 tỷ.

Một loạt cổ phiếu leader như DTD (-1.33%), PSH (tham chiếu), BMP-1.58%, BSI (-2.98%), FTS (-3.52%), DIG -2.75%…giảm điểm và suy yếu cho thấy khả năng thị trường đang yếu đi.

Mặc dù chỉ số VN-Index đang chạm vào vùng 1,100 điểm, gần sát đỉnh 1,124 của đỉnh tháng 1.2023 nhưng nhiều cổ phiếu đang chịu áp lực nguồn cung treo lơ lửng trên đầu từ vùng đỉnh tháng 9 năm ngoái.

Khi dòng tiền rời khỏi nhóm leader và lan tỏa sang các nhóm ngành chậm tăng giá, đó là dấu hiệu cần phải cẩn trọng với cạm bẫy.

Hai phiên liên tiếp dòng tiền duy trì ở mức cao gần 18 nghìn tỷ, nhưng liệu nó có khả năng tiếp tục duy trì như vậy trong thời gian dài hay không. Năm 2023, vùng thanh khoản 16 nghìn tỷ đang đóng vai trò tạo cản kháng cự dòng tiền. Chúng tôi lo ngại thị trường tiếp tục mất điểm tựa khi khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 112 tỷ vào ngày hôm nay.

Quan điểm Team NĐT CANSLIM cho rằng, thị trường đang sideway tích lũy quanh MA200 ngày. Mặc dù VN-Index đã có phiên thứ hai liên tiếp vượt MA200 ngày, nhưng đây chưa phải là thời điểm để bứt tốc vì chưa có điểm tựa từ sự bùng nổ của lợi nhuận. Hơn nữa, trong các cổ phiếu có thanh khoản cao, chỉ có vài cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần, như PVD hay VCB.

Trong một vùng sideway tích lũy, chúng tôi ưa thích mua khi hỗ trợ 1,000 điểm như tháng 3 và tháng 4, còn khi VN-Index tiến về vùng 1,100 điểm, kịch bản chốt lãi, hạ tỷ trọng cổ phiếu về vùng dưới 40% được ưa thích.

Team NĐT CANSLIM khuyến nghị trader nên có sự cẩn trọng khi đua lệnh vào lúc này. Số ngày phân phối của VN-Index vẫn là 5 ngày

 CỔ PHIẾU CÓ TÍN HIỆU MUA- TVD (ĐƯỢC KHUYẾN NGHỊ BỞI PHẠM NGUYỄN THÀNH LONG)

 Trong bản tin Youtube cuối tuần, admin Phạm Nguyễn Thành Long đã giới thiệu mã cổ phiếu TVD đang hình thành mẫu hình VCP. Xem chi tiết tại đây: 

Phiên hôm nay TVD +8% đi kèm thanh khoản lớn, tạo ra điểm breakout mẫu hình VCP

  • Còn tiếp
  • ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 25/07/2023
  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK  KB (HÀN QUỐC), KAFI, SSI, HSC, VPS, VCSC,  VNDIRECT, DNSE

Trả lời