Con bò tót Mỹ có thể sắp nghỉ ngơi. Hành động giá của Apple đang tiết lộ hành động yếu ớt của thị trường

TTCK Mỹ vào ngày thứ hai cho thấy một dấu hiệu yếu ớt sau một tháng 5 ngọt ngào. Đó là sự uể oải, kiệt sức.

Chỉ số SP500 giảm điểm sau khi tăng lên đỉnh cao nhất kể từ ngày 17 tháng 8. Chỉ số này giảm 0.2%. Chỉ số Nasdaq giảm 0.1%, là một sự điều chỉnh nhẹ nhàng sau khi tăng lên đỉnh cao nhất từ tháng 4 năm 2022.

Chỉ số DJIA giảm 0.6%. Cổ phiếu đội sổ dài hạn  Intel (INTC) và 3M (MMM) khiến chỉ số DJIA giảm 60 điểm, khi các cổ phiếu này giảm trên 4%.

Trong khi đó, Apple (AAPL) khiến cho chỉ số chứng khoán điều chỉnh. Cổ phiếu này tăng 2.2% khi công ty này tung ra bộ tai nghe mới trong hội nghị phát triển sản phẩm  Nhưng cổ phiếu này đảo chiều giảm và đóng cửa dưới 180 đôla.

Đây là một mức giá quan trọng vì cổ phiếu này gặp kháng cự tại gần 180 đôla từ tháng 12 năm 2021, tháng 1 năm 2022, và tháng 4 năm nay.

Hành động giá của Apple đang tiết lộ manh mối về thị trường chung. Những tín hiệu cảnh báo đỏ xuất hiện ở Meta Platforms (META), Microsoft (MSFT), Amazon.com (AMZN) and Nvidia (NVDA) cũng đảo chiều giảm.

Tuy nhiên, chưa phải là một tín hiệu nguy hiểm cực kỳ khẩn cấp đối với TTCK. Thực tế, chỉ số Nasdaq đã chạm đỉnh cao nhất từ tháng 8 năm 2022 và SP500 tuần trước đã vượt qua vùng kháng cự 4,200 điểm. Sau khi vượt qua các mức quan trọng này vào ngày thứ sáu, Nhật Báo IBD cũng nâng khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu 40%-60% lên 60%-80%.

CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ ĐỘI SỔ

Các cổ phiếu cổ phiếu vốn hóa nhỏ có một ngày thứ hai bị bán tháo mạnh. Chỉ số Russell 2000  giảm 1.3%, giảm xuống MA200 ngày, ngay sau khi chỉ số này có 1 phiên giành lại đường trung bình di động quan trọng này.

Khối lượng giảm trên sàn NYSE và Nasdaq so với ngày thứ sáu.

Vào ngày hôm nay, khi các cổ phiếu tăng trưởng tương đối tích cực khi chỉ số IBD 50 tăng 0.6%. Chỉ số này đang đối diện với kháng cự quanh 320, nơi cần chú ý quan sát.

Các cổ phiếu như  Samsara (IOT), Fortinet (FTNT),  Fluence Energy (FLNC) và Celsius Holdings (CELH) đã giúp chỉ số IBD 50 tăng giá, khi các cổ phiếu này lần lượt tăng 4%-12%.

Vào tháng 5, chỉ số Nasdaq và SP500 có tháng tăng thứ tư liên tiếp. Cả hai chỉ số này đóng cửa gần đỉnh cao nhất tháng trong chuỗi tăng điểm là một tín hiệu tích cực. Cả hai chỉ số này đóng cửa rõ ràng đang ở trong xu hướng tăng mặc dù có một số rủi ro nhất định.

Độ rộng của thị trường phần lớn trong năm 2023 đang cải thiện chậm chạp.

First Trust Nasdaq 100 Equal Weight (QQEW) ETF có điểm breakout khung giá giao dịch vào tuần trước. Đó là một dấu hiệu cho thấy sự hồi phục của các cổ phiếu kỹ thuật đang lan rộng.

Nhật Báo IBD đang theo dõi danh sách New High (52 tuần) và New Low cho thấy sự chuyển dịch dần dần sang bullish.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN SẮP NGHỈ NGƠI?

Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán hiện tại rất dễ bị điều chỉnh. Cụ thể, chỉ số Nasdaq đã tăng 5.8% trong tháng 5 tiếp tục tạo ra chênh lệch lớn với các chỉ số khác trong vài tuần gần đây.

Hơn nữa, thị trường chứng khoán đang đi vào tháng 6 là tháng lịch sử không tốt lắm cho nhà đầu tư, đặc biệt nhóm Tech.

Chỉ số SP500 có tỷ suất sinh lợi trung bình là 0% trong tháng 6 từ năm 1950, là tháng tệ thứ tư, theo nghiên cứu của  LPL Financial Chief Technical Strategist Adam Turnquist.

Xu hướng thị trường tháng 6 rất yếu cho cổ phiếu công nghệ. Từ năm 1990, nhóm Tech tạo ra tỷ suất sinh lợi trung bình và trung vị lần lượt là 0% và -1.7%. Đây là tháng tệ thứ hai trong lịch sử với tỷ suất sinh lợi trung bình và tệ nhất với tỷ suất sinh lợi trung vị.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời