CHỨNG KHOÁN TĂNG MẠNH CÙNG NGÂN HÀNG KÉO VNINDEX VƯỢT 1,100 ĐIỂM. CHÚ Ý CẢNH BÁO TỪ THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ

Dòng tiền khỏe vào nhóm chứng khoán, ngân hàng giúp thị trường bứt tốc vào cuối phiên. Các cổ phiếu Blue Chip như VHM, VCB tăng mạnh giúp VN-Index có mức tăng mạnh về mặt chỉ số. Nước ngoài mua ròng nhẹ 66 tỷ đồng nhưng còn sớm để chấm dứt chuỗi bán ròng. Việc Bộ Tài Chính Mỹ sắp huy động lượng tiền khủng hơn 1,000 tỷ đôla cho đến quý 3.2023 dấy lên e ngại rút thanh khoản ở rất nhiều thị trường. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam có thể tăng trở lại và làm gián đoạn nỗ lực giảm lãi suất.

NGÀNH CHỨNG KHOÁN NỔI SÓNG KHI VND PHÁT HÀNH RIÊNG LẺ

 Trong phiên, VND tăng +6.9% (tím) với tin đồn phát hành riêng lẻ giá 29,000 đồng để xử lý sự căng thẳng của dòng tiền. Lượng bán vốn này khá lớn, tin đồn là khoảng 15% vốn điều lệ.  Cũng có tin đồn khác cho rằng giá mua được kỳ vọng không thấp hơn bình quân 10 phiên gần nhất, nên thị trường kỳ vọng giá sẽ được đẩy lên cao.

Nhưng thận trọng rằng, tin đồn này ra sau khi VND đã breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm ngày 29/5/2023. Việc tin đồn bất ngờ xuất hiện sau khi đã rời xa khỏi nền giá thì hãy thận trọng “mua tin đồn, bán tin thật”. VNDirect dự kiến tổ chức đại hội cổ đông vào ngày 17/06/2023.

Nguồn tin chính thức sau giờ giao dịch cho thấy VND có kế hoạch phát hành cho cổ đông hiện hữu giá 10,000 theo tỷ lệ 5:1. Cùng với các nguồn phát hành khác, vốn điều lệ của VND sẽ tăng từ 12,178 tỷ lên 18,000 tỷ, lớn nhất Việt Nam. Đây là Game tăng vốn.

Điều này giúp một số cổ phiếu ngành chứng khoán tăng giá. SHS +5.8%, VIX +4.8%. Phần lớn các cổ phiếu chứng khoán đều đã tăng kéo dài xa nền giá. Do đó, đây không phải là thời điểm để các trader khôn ngoan nhảy vào đua lệnh. Team NĐT CANSLIM đang khuyến nghị chốt lãi dần SHS quanh vùng giá 12,900 (hiện tại là giá 12,700).

Sự tăng giá của VND tất nhiên cũng làm các cổ phiếu trong hệ sinh thái này tăng giá như IPA tăng +7.78% với thanh khoản lớn. CRE tăng +6.8%.

Sự tăng giá của hệ sinh thái VND-IPA-CRE sớm hơn so với kỳ vọng của chúng tôi trong bản tin Youtube cuối tuần. Và chúng tôi vẫn kiên nhãn chờ điểm mua mới an toàn hơn.

KHI CÁC LEADER YẾU DẦN VÀ THIẾU ĐIỂM TỰA LỢI NHUẬN

 Thị trường vẫn đang cố kéo. Dòng tiền quay trở lại kéo các leader cũ như nhóm chứng khoán nhờ sự xuất hiện của tin đồn liên quan đến nhà VNDirect. Nhưng đây vẫn chưa phải là thời điểm hợp lý để đua lệnh. Thị trường khá chênh vênh để chọn lựa các cổ phiếu có rủi ro thấp lợi nhuận cao.

TeaM NĐT CANSLIM vẫn nghiêng về hướng chốt lãi khi giá tăng. Cổ phiếu PVS và PVD gần như loanh quanh tham chiếu hoặc giảm nhẹ. Cho dù giá dầu thế giới đang tăng mạnh trở lại sau thông tin Ả Rập Xê Út cắt giảm sản lượng. Thực ra, nhóm dầu khí thượng tầng của Việt Nam chạy giá là nhờ Lô B Ô Môn và Quy Hoạch Điện VIII nhiều hơn là giá dầu thế giới.

Team NĐT CANSLIM vì thế chốt tiếp phần cổ phiếu còn lại của PVD (lãi +17%). Mặc dù PVD đạt đỉnh 52 tuần, nhưng chỉ cao hơn đôi chút so với đỉnh tháng 9.2022, nơi ẩn chứa nguồn cung treo lơ lửng.

Trong khi đó, leader dầu khí PSH giảm nhẹ. Vùng giá 13,000-14,000 đang tạo ra kháng cự cho cổ phiếu này.

Một số leader bất động sản như DIG tăng giá rất nhẹ +0.71% sau hai phiên giảm điểm đi kèm với khối lượng thấp hơn. NTL -0.22%, IDJ -0.66%, VGS -1.23%. Nhìn chung, hôm nay dòng tiền không vào các leader bất động sản vốn hóa lớn. Chỉ có các cổ phiếu leader nhỏ như EVG +6.37% hay VC7 +9.49% là tăng giá mạnh.

Ngay cả khi DTD +3.7% thì đây vẫn là phiên tăng giá với thanh khoản thấp hơn. Sau 3 phiên điều chỉnh, một cổ phiếu leader hồi phục với thanh khoản thấp cũng là điều bình thường. DTD đang đối diện với vùng kháng cự 30,000-32,000.

Chúng tôi cũng nhận thấy sự yếu đi trong các cổ phiếu BĐS KCN khác như KBC +0.36% hay IDC tham chiếu, sau phiên giảm hôm qua.. Chỉ có SZC +1.4% với thanh khoản khá cao, bật từ EMA 21 ngày là hành động giá tương đối tích cực.

CTCK VCSC (Viet Capital) hạ nhẹ lợi nhuận ròng năm 2023 xuống còn 1,900 tỷ đồng, tức tăng nhẹ +5% yoy do kỳ vọng doanh số bán đất KCN một lần năm nay chỉ đạt 100 ha (+67%). Sau đột biến lợi nhuận của năm 2022, IDC vẫn tiếp tục neo vùng lợi nhuận cao, nhưng mức tăng trưởng sẽ tạm thời chậm lại.

Xét về dài hạn, đây vẫn là một cổ phiếu tốt. VCSC kỳ vọng lợi nhuận giai đoạn 2023-2025 sẽ bùng nổ mạnh với mức tăng trưởng kép (CARG) là 16%/năm nhờ giá cho thuê đất tăng, và doanh số tăng dần khi việc cho thuê khả quan. VCSC dự phóng doanh số bán đất KCN sẽ hồi phục từ năm 2024 với mức tăng +40% lên 140 ha. Thực sự, IDC đang sở hữu 750 ha đất cho thuê (86% đã đền bù đất với chi phí rẻ) nên sẽ rất tiềm năng.

Kỳ vọng vào nửa sau năm 2023, IDC sẽ được phê duyệt KCN Tân Phước 1 (IDC sở hữu 65%), với diện tích 470 ha tại Tiền Giang (cách HCM khoảng 60 km) và kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu từ năm 2025.

Trong ngắn hạn, trader cần thận trọng với điểm breakout ngày 25/5/2023 của IDC gặp thất bại. Team NĐT CANSLIM đang chuẩn bị đưa ra khuyến nghị chốt lời mã này.

Ở nhóm đầu tư công, leader LCG +1.12% và Team NĐT CANSLIM cảnh báo khả năng điều chỉnh khi ông Nguyễn  Văn Nghĩa, TV HĐQT và là cổ đông lớn của Lizen sẽ bán 5 triệu cổ phiếu từ ngày 8/6/2023-7/7/2023 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu bán xong, ông nghĩa sẽ giảm tỷ trọng từ 7.7% xuống 5.1%. Một số thành viên lãnh đạo khác của Lizen cũng đăng ký bán cổ phiếu trong thời gian tới.

Trong bản tin Youtube cuối tuần, Team NĐT CANSLIM cũng đánh giá yếu hành động giá của các cổ phiếu C4G hay PLC.

Chúng tôi cho rằng, nếu nền kinh tế hồi phục, đầu tư công chưa hẳn là sự lựa chọn của dòng tiền nữa vì biên lợi nhuận của ngành này thấp (3%-4% mà thôi), nên không hấp dẫn bằng sự hồi phục ở các ngành nghề khác.

Các leader cảng biển sau ngày sôi động đầu tuần như PVP và VOS đang tạm im lặng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY, CẨN THẬN CẠM BẪY QUANH 1,100 ĐIỂM

Tất nhiên, vẫn có một số leader khác vẫn tiếp tục trụ lại. BMP +4.81% với thanh khoản cao hơn phiên trước. Nhưng chú ý rằng, BMP đang có khả năng hình thành hai đỉnh ở vùng giá 82,000. Vì thế, phiên phục hồi hôm nay chưa thể nói rằng đã giúp sự hồi phục của cổ phiếu này mạnh mẽ.

DBC, leader ngành thịt heo, cũng tăng giá nhẹ +1.57% với thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước.

Nhìn chung, thị trường đổi mỗi ngày một ngành. Thứ sáu tuần trước là ngân hàng, thứ hai là vận tải biển-than, thứ ba này lại đến lượt nhóm chứng khoán.

Sự xoay trụ là tốt cho thị trường, nhưng nếu xoay quá nhanh cho thấy dòng tiền không chọn được ngành nào thực sự mạnh mẽ nữa để kéo dài.

Chúng tôi ưa thích mua quanh 1,000 điểm như hồi tháng 3 hoặc tháng 4 khi định giá còn rẻ và hấp dẫn. Với kịch bản thị trường vẫn Swing Trade là chủ đạo, chỉ số VN-Index trở nên kém hấp dẫn hơn khi tiến về vùng 1,100 điểm. Chúng tôi nhận thấy mức định giá không còn hấp dẫn nữa. Gần như phần lớn nhóm chứng khoán đã kéo lên trên mệnh giá khi thanh khoản thị trường trở lại vùng 16,000 tỷ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ  kỳ hạn 10 năm giảm nhẹ 8 điểm cơ bản xuống mức 3.19%. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã đạt đáy tại 3.09%. Team NĐT CANSLIM cảnh báo khả năng lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam có thể tăng trở lại, làm cản trở quá trình giảm lãi suất ở Việt Nam.

Trên đồ thị kỹ thuật, sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam từ tháng 11.2022 đã chạm vào vùng Fibonacci 61.8% tạo nên sự hỗ trợ. Khả năng lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam sẽ vòng lên trên MA50 ngày trong thời gian tới.

Sự rút đi thanh khoản trên toàn cầu là điều đáng chú ý. Theo dữ liệu Bloomberg, Bộ Tài Chính Mỹ sau khi được phép nâng trần nợ công, sẽ cần huy động một lượng tiền khủng 1,000 tỷ đôla cho đến hết quý 3.2023. Điều này sẽ rút đi một lượng lớn thanh khoản từ nhiều thị trường tài chính, trong đó có chứng khoán.

Chúng tôi lo ngại đợt rút thanh khoản này sẽ ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu Việt Nam.

Chỉ số VN-Index tăng giá +0.96% với thanh khoản thấp hơn hai phiên trước. Đây không phải là một No Demand vì spread giá rộng hơn các phiên trước. Nhưng việc yếu đi về mặt thanh khoản là một dấu hiệu cảnh báo. Như Team NĐT CANSLIM nhắc nhở, thanh khoản quanh 16-18 nghìn tỷ đang là cản kháng cự dòng tiền vào lúc này.

 THEO DÕI CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN: HDC-DPG

 Chúng tôi đưa HDC và DPG trở lại watchlist. Trong ngành bất động sản, HDC là cổ phiếu có nền tảng cơ bản khá tốt nhưng lại không tăng giá trong nhịp vừa qua. Ngược lại các cổ phiếu có tính đầu cơ cao như DXG hay các cổ phiếu vốn hóa nhỏ nhu VC7, SGR…lại tăng giá khỏe hơn.

  • Còn tiếp
  • ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 25/07/2023
  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK  KB (HÀN QUỐC), KAFI, SSI, HSC, VPS, VCSC,  VNDIRECT, DNSE

Trả lời