THÉP- VẬT LIỆU XẬY DỰNG TĂNG MẠNH, CHỈ SỐ VNINDEX TĂNG ĐIỂM NHẸ. THEO DÕI FOMC 13-14 THÁNG 6.

Đã bốn phiên gần nhất, thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao 16-18 nghìn tỷ. Dòng tiền đổi trụ đẩy liên tục và hôm nay đến lượt thép với vai trò chủ công. Dòng tiền trở lại với nhóm đầu cơ vốn hóa nhỏ. Trong khi VN-Index đang áp sát đỉnh 1121, cũng gần với MA200 tuần, thì dòng tiền nước ngoài quay trở lại bán ròng.

NGÀNH THÉP VÀ VẬT LIỆU XÂY DỰNG TĂNG MẠNH  

 HPG +3.9% và là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào lực tăng của chỉ số VN-Index. Cổ phiếu HPG có điểm mua Gap Up trùng với breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm pivot=22,600.

Dòng tiền tiếp tục đẩy vào các ngành chậm tăng giá trong tháng 3 và tháng 4. Ngành thép tích lũy sideway xây nền từ suốt đầu tháng 2 đến nay. Phần lớn các CTCK đều đánh giá thấp triển vọng của ngành thép hiện tại vì cầu yếu, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản chưa tan băng.

Giá quặng sắt và HRC giảm từ tháng 3 đến nay khi triển vọng phục hồi BĐS của Trung Quốc yếu. Theo đó, giá Quặng Sắt giảm từ 130 đôla/tấn tại đỉnh tháng 3 về 109 USD/tấn, và giá HRC giảm từ 1,200 USD/tấn xuống 935 USD/tấn trong cùng thời gian.

Trong tháng 5, sản lượng bán của HPG đạt 530,000 tấn, giảm -20%yoy nhưng tăng 16% so với tháng trước. Đây là mức tiêu thụ thép cao nhất của HPG từ đầu năm.

Các cổ phiếu thép khác cũng nổi sóng như HSG +4% và NKG +1.8%. Trong khi HSG có phiên breakout thành công mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, thì NKG không thể breakout mẫu hình Chiếc Cốc.

Theo dự phóng bởi CTCK VDSC, lợi nhuận ròng quý 2 của NKG dự kiến là 178 tỷ, cao nhất năm 2023 và có thể chiếm đến 70% lợi nhuận cả năm nay. Sau đó, lợi nhuận ròng sẽ giảm dần trong quý 3 và quý 4.

Sự tăng mạnh của lợi nhuận quý 2 là do NKG tích lũy được vùng nguyên liệu giá thấp và khoản dự phòng hàng tồn kho từ các quý trước vẫn còn 145 tỷ đồng. Sản lượng bán hàng quý 2 phụ hồi và biên lợi nhuận gộp có thể tăng lên 10%, điều này mang tới thành tích lợi nhuận tốt trong quý 2. Tuy nhiên, giá HRC trên đà sụt gairm, nhu cầu thép yếu trong quý 3 và quý 4 khiến VDSC đánh giá sự thiếu chắc chắn trong triển vọng phục hồi trung hạn của NKG.

Thậm chí, VDSC còn dự phóng lợi nhuận ròng cả năm 2023 của NKG chỉ đạt 246 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với kế hoạch của doanh nghiệp (lợi nhuận trước thuế là 400 tỷ). Điều này là do sản lượng tiêu thụ yếu (doanh số giảm 19%) và kỳ vọng giá HRC dự phóng bình quân 2023 là 680 USD/tấn, thấp hơn bình quân năm ngoái là 876 USD/tấn.

Ngày 12/6/2023 hồ sơ mời thầu gói 35,000 tỷ Sân Bay Long Thành sẽ đóng. Các nhà đầu tư kỳ vọng vào các cổ phiếu đầu tư công sẽ được hưởng lợi. Cổ phiếu VCG +3% có diểm breakout mẫu hình Hai Đáy (W), với điểm pivot 21,950 đi kèm với thanh khoản khá tích cực.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY- NHIỀU TIN ĐỒN XUẤT HIỆN

Dòng tiền hôm nay trở lại các cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là nhóm bất động sản. VC7, VGS, PDR, HPX, NVL…đóng cửa trong sắc tím.

Dòng tiền sau khi có dấu hiệu rời các leader đầu sóng chứng khoán, bất động sản như BSI-1.64%, FTS -0.5%, DTD -1.3%…thì đang lan tỏa tới các nhóm chậm tăng giá nhất. Kể cả các cổ phiếu dính phốt trái phiếu như PDR, HPX, NVL cũng tăng giá.

Thị trường xuất hiện nhiều tin đồn, ví dụ như việc NVL phát hành 30% vốn cho JP Morgan và HSBC tại giá 25,000 đồng/cổ phiếu. Team NĐT CANSLIM không chắc chắn về tin đồn này. Tuy nhiên, việc VCB có kế hoạch bán vốn 6.5% là đã có trong kế hoạch ĐHCĐ 2023 nên khá tin cậy. Đây là thông tin cũ và Team NĐT CANSLIM đánh giá kế hoạch bán vốn của VCB cùng với nhiều ngân hàng khác trong nhóm Big 4 sẽ hỗ trợ sóng ngành  ngân hàng.

Leader dầu khí PSH tăng giá tím với thanh khoản thấp nhưng dư mua trần 1.8 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu này đang nằm cao hơn 43% so với MA50 ngày, và đã tăng gần +80% kể từ khi breakout Chiếc Cốc vào ngày 25 tháng nên đã tăng giá kéo dài.

Rất nhiều các leader đầu sóng như chứng khoán, dầu khí, bất động sản đã tăng trên +20%, ngưỡng chốt lãi thường xuyên theo nguyên tắc CANSLIM và đã nằm cao hơn MA50 ngày, khiếp áp lực chốt lời rất dễ xuất hiện.

Dòng tiền mới vào, họ không biết vào đâu, nên tìm đến các ngành chậm tăng giá, hoặc các cổ phiếu còn sót lại trong ngành đã tạo sóng. Đây là phiên thứ tư liên tiếp, HOSE có mức thanh khoản trên 18 nghìn tỷ.

Theo dữ liệu của Pyn Elite Fund, lượng margin tại các CTCK đã tăng 30%-40% từ đầu năm và khách hàng bắt đầu chuyển từ tiền gửi ngân hàng sang kênh đầu tư chứng khoán. Admin phỏng đoán sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tháng 4 và tháng 5, khi số lượng tài khoản cá nhân mở mới tăng mạnh và một lượng tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Đây là thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán.

Trong khi tiền nội trở lại mạnh mẽ thì khối ngoại tiếp tục trở lại bán ròng hơn 160 tỷ. Đây vốn là xu hướng chủ đạo của khối ngoại trong tháng 5, khi VN-Index tiến về vùng đỉnh.

FTSE Russell công bố kết quả review Quý 2.2023 với việc loại NVL ra khỏi giỏ chỉ số (do nằm trong cảnh báo của HSX) và không thêm vào cổ phiếu nào. FTSE Vietnam ETF sẽ thực hiện cơ cấu danh mục đến hết ngày 16/6/20023, đợt review quý tiếp theo rơi vào tháng 9.2023.

Quỹ FTSE Vietnam ETF thu hút được 95.8 triệu USD từ tháng 11 đến nay. Kể từ đầu năm 2023, quỹ này hút ròng được 58.2 triệu đôal, tuy nhiên, dòng vốn thu hút đã bắt đầu giảm trong vài tháng gần đây.

Sự bán ròng của khối ngoại một phần liên quan đến sự tăng giá của đồng USD trên thị trường quốc tế, sau khi tạo đáy đầu tháng 5. Hiện chỉ số USD Index đang ở mức 104.13 và đang hướng về phía MA200 ngày đang ở mức 105.5. Team NĐT CANSLIM cho rằng, đồng USD sẽ còn tiếp tục mạnh lên trong thời gian tới khi FED vẫn kiên định tăng lãi suất. Tính đến ngày hôm nay, xác suất FED tăng 0.25% trong cuộc họp FOMC 13-14 tháng 6 (tuần sau) vẫn ở mức 23.5%. Sự tăng giá của đồng USD sẽ khiến khối ngoại tiếp tục bán ròng.

Team NĐT CANSLIM nhấn mạnh tầm quan trọng của khối ngoại trong lực đẩy hiện tại và cho rằng sự hưng phấn của dòng tiền nội chưa đủ sức để cân toàn bộ dòng tiền ngoại đang yếu đi, nhằm tạo sóng lớn.

Chỉ số VN-Index tăng nhẹ cuối phiên +0.11% và đóng cửa ở mức 1,109 điểm. Số lượng cổ phiếu tăng gấp đôi số lượng cổ phiếu giảm cho thấy một độ rộng ủng hộ cho sự tăng giá. Hiện chỉ số VN-Index đang ở gần vùng đỉnh tháng 1.2023 tại 1,124 điểm và cũng là MA200 tuần, ngưỡng kháng cự quan trọng.

Hiện tại dòng tiền vào thị trường khá tốt. Ngay cả khi lượng hàng của phiên bùng nổ khối lượng đầu tiên (ngày 2/6/2023) về tài khoản, thị trường vẫn không có dấu hiệu điều chỉnh mạnh.

Tuy nhiên, việc các cổ phiếu leader đầu ngành đã chạy xa nền giá thì bạn nên chờ đợi điểm mua an toàn hơn, thay vì đua lệnh ở các cổ phiếu nóng.

Hiện chỉ số VN-Index đã tăng 4.9% so với giá đóng cửa ngày phân phối 15/05/2023. Nếu ngày mai thị trường tiếp tục tăng giá, thì ngày phân phối này sẽ bị xóa đi theo nguyên tắc tăng giá +5%. Số ngày phân phối sẽ giảm đi xuống còn 4 ngày.

CỔ PHIẾU CÓ TÍN HIỆU MUA-TIG, VGS

 Cổ phiếu VGS trong watchlist hôm nay đóng cửa tím với thanh khoản cao kỷ lục 2.2 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu VGS chỉ chỉnh nhẹ về EMA 21 ngày và bật tăng mạnh. VGS đã tăng +28% kể từ điểm breakout Nền Giá vào ngày 11/05/2023 nên không còn là thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu.

Admin ưa thích kiên nhẫn chờ VGS điều chỉnh xây lại nền giá để nhập hàng. Đường MA200 đang phẳng ra cho thấy VGS đang ở giai đoạn tích lũy của Pha 1, sau giai đoạn sụp đổ của pha 4.

Xem lại bình luận về EVG, VGS trên kênh Youtube: Và trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày 23.5.2023

 

Tương tự, cổ phiếu TIG +6.3% hôm nay có điểm mua Pocket Pivot, sau các phiên điều chỉnh về EMA 21 ngày. Tuy nhiên, admin lo ngại thị trường chung đang ở giai đoạn có khả năng điều chỉnh nên kiên nhẫn chờ đợi điểm mua khác tại các phiếu trong watchlist như EVG, VGS, TIG.

  • Còn tiếp
  • ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 25/07/2023
  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK  KB (HÀN QUỐC), KAFI, SSI, HSC, VPS, VCSC,  VNDIRECT, DNSE

Trả lời