TTCK Mỹ kết thúc trái chiều, trong khi nhóm Tech đuối sức thì cổ phiếu vốn hóa nhỏ lên tiếng. Đây là lúc bạn thực hiện chốt lãi?

Có lẽ ngay khi mọi người nghĩ rằng thị trường chứng khoán sắp bước vào giai đoạn FOMO- tức sợ bỏ lỡ cơ hội- thị trường chứng khoán lại đưa mọi người vào vòng hoài nghi. Ít nhất, đây là điều diễn ra trong hành động giá ngày thứ tư.

Tuy nhiên, giao dịch của ngày thứ tư cũng chứa đựng sự tự tin về nền kinh tế cũng như lĩnh vực ngân hàng.

Trước hết, hãy liếc mắt nhìn chỉ số dẫn đầu năm 2023. Nasdaq Composite, có mức tăng 26.8% từ đầu năm tới nay, đã trải qua 15 phút đầu tiên khá tích cực nhưng sau đó đuối sức trong phần lớn phiên giao dịch. Chốt phiên, chỉ số này giảm 1.3% xuống còn 13,104 điểm, chỉ cao hơn 15 điểm so với đáy của ngày hôm trước.

Chỉ số SP500 giảm 0.4%.

Nhưng cũng giống như mặt trăng, một nửa kia tối thì một nửa còn lại tỏa sáng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tỏa sáng rực rỡ. Chỉ số Russell 2000 tăng 1.8%. Đây là ngày thứ hai liên tiếp chỉ số này tăng trên 1%. Trong khi đó, S&P SmallCap 600 tăng 2.4% vào ngày thứ tư.

Các cổ phiếu Blue Chip cũng tăng giá, với DJIA tăng giá 0.3%.

Tu ynhieen, phiên giao dịch này nhấn mạnh 3 yếu tố quan trọng trong nguyên tắc đầu tư CANSLIM

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

  • Đừng mua rượt đuổi các cổ phiếu cao hơn 5% từ điểm pivot (khi có breakout).
  • Nên tránh mua các cổ phiếu tăng 10% sau khi kéo ngược về MA10 tuần (MA50 ngày)
  • Nên tập trung chốt lợi nhuận ở vùng 20%-25% từ điểm mua. Đây là lúc xem xét các leader như Microsoft (MSFT) đã tăng 22% từ điểm breakout pivot 276.76, Salesforce (CRM) (tăng 25% từ điểm mua 178.84) và Lantheus (LNTH) (tăng 34% từ điểm mua 75.10 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm).

ĐẾM SỐ NGÀY PHÂN PHỐI

Tất cả các chỉ số chứng khoán đều nằm trên MA50 ngày. Cách đây 3 tháng, điều này đã không xảy ra.

Trong khi thị trường chung đang tăng giá (confirmed uptrend), bạn muốn nhìn thấy các phiên tăng giá đi kèm với khối lượng cao hơn so với phiên trước, còn giảm thì đi kèm với khối lượng thấp hơn. Nhưng hành động giá ngày thứ tư thì không? Nó là phiên mà các nhà giao dịch tổ chức như ngân hàng, quỹ tương hổ, quỹ hưu trí muốn chốt lãi. Khối lượng ở chỉ số Nasdaq tăng 10% trong khi khối lượng ở sàn NYSE cao hơn 14% so với ngày thứ ba.

Do đó, hành động giá ngày thứ tư của Nasdaq gọi là ngày Phân Phối (distribution days). Đây là ngày phân phối thứ ba trong vòng 25 phiên gần nhất. Chỉ số SP500 đã xóa 2 ngày phân phối khi thời gian trôi đi. Tuy nhiên, với ngày phân phối mới xuất hiện vào thứ tư, thì chỉ số này vẫn trở lại 6 ngày phân phối.

Điều gì làm ngày giao dịch thứ tư vẫn trông khá hấp dẫn? Thị trường không đổ máu, đặc biệt khi độ rộng thị trường cải thiện.

Trên sàn Nasdaq, số lượng cổ phiếu tăng/số lượng cổ phiếu giảm theo tỷ lệ 5:4, nghĩa là sắc xanh vẫn nhỉnh hơn. Trên sàn NYSE, tỷ số này là 2:1.

Tương tự, bạn đọc Nhật Báo IBD nên theo dõi số lượng cổ phiếu tạo đỉnh 52 tuần (New High). Trước phiên ngày thứ tư, chỉ số Nasdaq có New High-New Low dương 4 phiên liên tiếp, tức có nhiều cổ phiếu lập đỉnh mới. Cụ thể, có trung bình 104 cổ phiếu tạo New High, trong khi có 39 cổ phiếu tạo New Low. 

KIỂM TRA BÊN TRONG THỊ TRƯỜNG

Điều gì tạo ra sự khác biệt này? Đó là nhờ vào nhóm ngân hàng và năng lượng.

Theo quan sát 197 lĩnh vực của Nhật Báo IBD, có ít nhất 20 ngành tăng trên 3%. Các cổ phiếu Oil Royalty Trust dẫn đầu sự tăng giá khi tăng +4%, lĩnh vực khoan dầu khí tăng 4.2%, khai thác than tăng 4.1%. Giá dầu thô WTI tăng nhẹ và đóng cửa trên 72 USD/thùng.

Các ngành tăng mạnh khác bao gồm Các ngân hàng Đông Bắc (up 3.7%), các ngân hàng Trung Tây (up 3.6%), oil refining (3.5%), khai thác dầu quốc tế (3.3%) và sản xuất máy móc khai thác và xây dựng (3%).

Charles Schwab (SCHW) hoạt động vượt trội trong chỉ số DJIA, tăng 1.9% và có 9 phiên liên tiếp vượt trên MA50 ngày.

Tuy nhiên, cổ phiếu này có RS thấp, chỉ hơn 36, trong thang đo từ 1 đến 99, cho thấy hành động giá còn yếu.

Hành động giá của ngày thứ tư cho thấy cần phải thực hiện phòng thủ.

Các cổ phiếu dẫn dắt trong IBD 50 cho tháy hành động chốt lãi mạnh tay.

ĐỘ BIẾN ĐỘNG VIX

Bạn đọc Nhật Báo IBD cần lưu ý chỉ báo đo độ biên động VIX đang ở mức thấp bất thường, và đóng cửa tại 13.94 trong ngày thứ tư.

Đây là mức thấp nhất kể từ tuần kết thúc ngày 21 tháng 2 năm 2020, ngay trước khi thị trường chung bắt đầu cú sập đổ bởi Covid-19. Nó lai diễn ra ngay trước cuộc họp FOMC 13-14 tháng 6 của FED. 

Theo dữ liệu CME Fedwatch Tool, các nhà giao dịch tương lai đang nhìn thấy xác suất 33.8% FED tăng lãi suất thêm 0.25% đưa lãi suất Fed Fund Rate lên 5.25%-5.5%

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng 8 điểm cơ bản 3.78%

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời