THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM CÓ PHIÊN ĐIỀU CHỈNH ĐẦU TIÊN SAU 5 PHIÊN TĂNG ĐIỂM LIÊN TIẾP. LEADER BẬT TĂNG MẠNH MẼ – RUNG LẮC LÀ LÚC LOẠI BỎ CÁC TAY CHƠI YẾU RA KHỎI CUỘC CHƠI.

Thị trường quay đầu giảm điểm nhẹ sau khi tiến về vùng kháng cự 1,116 điểm với thanh khoản giao dịch tăng đột biến. Nhóm chứng khoán bị bán mạnh sau thông tin cổ phiếu VND bị cắt margin tại một số công ty chứng khoán. Các Leader vẫn hoạt động tốt trong bối cảnh thị trường chung điều chỉnh, trader cần tỉnh táo trước khi đưa ra các quyết định bán dựa trên cảm xúc.

MẶC KỆ THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM, CÁC LEADER VẪN LẦN LƯỢT BẬT TĂNG, THỊ UY SỨC MẠNH.

Thật sự không có gì quá bất ngờ đối với chúng tôi khi thị trường chung giảm điểm vào phiên hôm nay, rõ ràng khi chỉ số chính tiến về một vùng kháng cự phía trước – nơi có lượng cung treo lơ lửng trên đầu nhiều, hành động giảm điểm điều chỉnh nhẹ nhàng như phiên hôm nay là hết sức bình thường.

Nếu bạn là một trader đã trải qua đủ lâu trên thị trường thì những phiên thế này không lấy gì làm lạ, gặp kháng cự và quay đầu giảm điểm tạo nên những bộ nến kiểu như phiên hôm nay Bearish Engulfing là điều mà chúng tôi thấy như cơm bữa trong giai đoạn 2020-2021. Thị trường sau những phiên thế này thường sẽ điều chỉnh thêm 1 vài phiên trước khi bật tăng mạnh mẽ sau đó.

Ở đây chúng tôi lấy ví dụ trên chỉ số VN-Index vào ngày 26/10/2020, chỉ số chính gặp phải vùng kháng cự cứng trước đó nên quay đầu giảm điểm tạo nên bộ nến đảo chiều Bearish Engulfing. Sau đó, chỉ số chính điều chỉnh giảm 3 phiên về sát MA50 ngày rồi nhanh chóng bật tăng trở lại. Phần còn lại là lịch sử, chỉ số VN-Index tăng gần 32% trong 55 ngày giao dịch (tầm 2.5 tháng) trước khi xuất hiện cú điều chỉnh tiếp theo.

Trước đó vào ngày 07/09/2020, chỉ số VN-Index sau khi vượt MA200 ngày tiến về vùng kháng cự cũ 905 điểm cũng bị bán và xuất hiện bộ nến đảo chiều xu hướng Bearish Engulfing. Sau đó, chỉ số quay trở lại giảm lấp gap up tăng giá trước đó, điều chỉnh giảm tổng cộng trong 5 ngày trước khi bật tăng gần 9% sau hơn 1 tháng sau đó. Bối cảnh tại thời gian đó trông khá giống với hiện tại bây giờ, chỉ số VN-Index tăng giá vượt qua MA200 ngày, chạm kháng cự và quay đầu. Rất có khả năng chỉ số VN-Index sẽ giảm về vùng 1,090 điểm để lấp lại gap up tăng giá trước đó và nhanh chóng quay trở lại xu hướng tăng nhờ lực đẩy của nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Hai cổ phiếu Leader mà chúng tôi đề cập đến trong ngày hôm nay là cổ phiếu PSHBMP, cả hai cổ phiếu đều bật tăng vô cùng mạnh mẽ bất chấp thị trường chung giảm điểm. Khả năng kháng lại đà giảm thị trường khá tốt lại một lần nữa khẳng định vị thế của Top những cổ phiếu dẫn đầu thị trường.

Cụ thể, cổ phiếu PSH tiếp tục mở gap up tăng trần và breakout khỏi mẫu hình Lá cờ cao thắt chặt. Điểm pivot của mẫu hình là 13.7 và hiện tại cổ phiếu đã tăng giá rời xa khỏi vùng mua hợp lý.

Chú ý: PSH vừa mới công bố tài liệu họp ĐHCĐ thường niên 2023 dự kiến họp ngày 27/6 tới với kế hoạch phát hành thêm 75.7 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tỷ lệ 60%) cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá phát hành dự kiến 14,000 đồng/cp, sau phát hành vốn điều lệ của PSH sẽ tăng từ 1,262 tỷ đồng lên 2,019 tỷ đồng. Cá nhân tôi đánh giá khả năng cao đợt phát hành này sẽ thành công khi giá hiện tại trên sàn của PSH là 14,550 đồng/cp và các nhà đầu tư lớn đã nhìn thấy tiềm năng to lớn ở cổ phiếu này trong vài năm tới khi các dấu hiệu tăng trưởng bắt đầu xuất hiện.

Điều tương tự cũng xảy ra với cổ phiếu BMP khi cổ phiếu này cũng bật tăng mạnh mẽ 5.08% và breakout mẫu hình Lá cờ. Lưu ý: vì phần cột cờ chỉ tăng 51% nên đây chỉ có thể được tính là mẫu hình Lá cờ thông thườngDan Zanger hay sử dụng chứ không phải mẫu hình Lá cờ cao thắt chặt như nhiều trader nhầm tưởng. Điểm pivot của mẫu hình là 81.57 và cổ phiếu hiện tại vẫn đang nằm trong vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot. Hiện tại, cổ phiếu BMP đang ở nền giá số 2 và chúng tôi khuyến nghị trader tự tin giải ngân tỷ trọng 5% -10% NAV, nhớ đặt stoploss -8% từ giá mua.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – ĐIỀU CHỈNH NHẸ

Thị trường sau nhiều phiên tăng điểm liên tiếp thì việc điều chỉnh là điều hết sức bình thường, trader không cần phải quá lo lắng về việc thị trường sụp đổ trong vài phiên tới. Khi các cổ phiếu dẫn đầu vẫn còn khỏe mạnh, sức dày vai rộng thì yên tâm Uptrend này sẽ còn rất dài. Lấy ví dụ như phiên hôm nay, Leader nhóm ngân hàng là VCB tiếp tục bật tăng mạnh mẽ 3.09% với khối lượng lớn sau phiên breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm trước đó. Cổ phiếu nhà vua VCB cuối cùng cũng đã tạo nên đỉnh giá mới và thiết lập mức giá cao nhất từ trước đến giờ – hành động của một Leader thực thụ đã được chúng tôi nhìn thấy trong phiên hôm nay

Hôm nay nhóm cổ phiếu chứng khoán bị bán mạnh sau tin đồn cổ phiếu VND bị cắt margin ở nhiều công ty chứng khoán lớn. Nhóm cổ phiếu BĐS KCN bật tăng trong phiên khá mạnh nhưng cuối cùng cũng phải đầu hàng trước áp lực giảm giá của thị trường chung. Nhóm cổ phiếu dầu khí, điện cũng bật tăng ngay từ đầu phiên nhưng rồi đâu cùng vào đó, đóng phiên giảm điểm cùng với thị trường chung. Riêng một số Leader như PSH, QTP thì đi ngược lại với thị trường chung – thể hiện hành động mạnh mẽ của những chú ngựa đầu đàn.

Kết thúc phiên giao dịch thứ 5, chỉ số VN-Index đóng cửa ở gần mức thấp nhất ngày tại 1,101.32 (-0.75%) với khối lượng giao dịch cao đột biến, lớn nhất trong nửa đầu năm nay. Thêm một ngày phân phối xuất hiện nhưng ngược lại 2 ngày phân phối trước đó bị xóa đi nhờ đà tăng giá mạnh mẽ ngay từ đầu phiên của chỉ số VN-Index.

Ngày phân phối 17/5 và 24/5 bị xóa bỏ theo nguyên tắc 5% và thị trường hiện tại chỉ còn lại 3 ngày phân phối có hiệu lực. Vào tuần tới, ngày phân phối 15/5 cũng sẽ bị xóa bỏ theo nguyên tắc 25 ngày giao dịch, trader nên chú ý điều này. Ngày phân phối bản chất của nó là các nhà đầu tư lớn lợi dụng việc giá tăng để chốt lời và chính lực bán mạnh của các tay chơi lớn tạo nên ngày phân phối. O’Neil nhắc nhở khi có quá nhiều ngày phân phối xuất hiện trong thời gian 25 ngày giao dịch thì nên thận trọng, xu hướng tăng giá có thể bị đảo chiều.

Cá nhân admin cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh nhẹ nhàng trong 4-5 phiên trước khi quay trở lại xu hướng tăng giá. Một vùng củng cố (Consolidation) có dạng Chiếc Cốc tay cầm có thể hình thành trên chỉ số VN-Index ngay tại giai đoạn này với điểm pivot là 1,115.14 điểm.

Với 3 ngày phân phối, theo quan điểm cá nhân tôi thì chưa cần phải quá lo sợ và thực hiện chốt lợi nhuận khi các cổ phiếu vẫn chưa xuất hiện bất cứ tín hiệu bán hoặc tạo đỉnh nào. Quan sát các cổ phiếu điều chỉnh kéo ngược về các đường trung bình di động ví dụ như MA20 ngày, MA50 ngày hoặc MA50 ngày để theo dõi các điểm mua có thể xuất hiện. Tập trung vào sóng ngành dẫn dắt thị trường như điện, dầu khí, đầu tư công, VLXD, BĐS KCN, ngân hàng, vận tải để tìm kiếm các cổ phiếu dẫn dắt.

Độ rộng thị trường tiếp tục mở rộng và điều đó cho thấy chúng ta đang sống trong một Uptrend. Mặc cho thị trường chung điều chỉnh, hiện tại số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã tăng lên gấp 5.7 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (tỷ lệ vào tuần trước là 5.4 lần). Điều này chứng tỏ mặc dù thị trường chung giảm điểm nhưng vẫn đang có nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ và vượt qua MA50 ngày.

TẬN DỤNG NHỊP ĐIỀU CHỈNH CỦA THỊ TRƯỜNG, TRADER NÊN “NHỔ BỎ CỎ DẠI VÀ TRỒNG THÊM HOA” – TIÊU ĐIỂM: PVT

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, SSI, HSC, VPS, KAFI, VCSC, DNSE

 

Trả lời