FED TẠM NGƯNG TĂNG LÃI SUẤT TRONG CUỘC HỌP THÁNG 6. SÓNG NGÀNH DẦU KHÍ NỔI BẬT. CHỈ SỐ VN-INDEX XUẤT HIỆN “GOLDEN CROSS”

Ngày càng có nhiều cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện chứng tỏ thị trường đang ở trong một xu hướng tăng giá. Uptrend còn dài và lời khuyên dành cho trader là ôm thật chặt hàng, một lần nữa tôi muốn nhắc lại câu nói kinh điển “Trader what you see not what you think”. Mark Minervini đã từng nói: “Sai lầm thì chấp nhận được, nhưng cứ sai mãi thì không thể chấp nhận” – trong trading sai lầm là hết sức bình thường nhưng không phải ai cũng chấp nhận điều đó.

DẦU KHÍ NỔI SÓNG SAU CUỘC HỌP FED. LEADER GẦM VANG MỘT BẦU TRỜI.                

Thị trường chứng khoán luôn biết cách tạo ra nhiều sự bất ngờ cần thiết, khi tất cả trader phần lớn nghĩ rằng thị trường sẽ điều chỉnh mạnh khi gặp phải vùng đỉnh cũ 1,124 điểm thì điều ngược lại đã xảy ra. Thị trường điều chỉnh nhẹ nhàng với khối lượng thấp sau khi chạm vào kháng cự, lần lượt các cổ phiếu dẫn dắt của nhóm ngân hàng, dầu khí, nhựa, cảng biển, dược phẩm bật tăng mạnh mẽ.

Nhưng những gì chúng tôi đã đề cập trong các báo cáo trước, sóng ngành dầu khí sẽ còn kéo dài cho đến năm sau 2024 khi chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp thuộc họ nhà dầu khí đã trúng thầu nhiều dự án mới trong năm 2023.  Cụ thể theo một số nguồn tin không chính thống (Rumor), chúng tôi nghe ngóng được Siêu dự án Lô B – Ô Môn sẽ nhận dược Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào ngày 12/7/2023.

Theo Công ty chứng khoán SSI cho biết, các doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp nếu dự án được thông qua đó là ổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS), Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVD), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Công ty CP Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PVB). SSI Research phân tích, PVS sẽ là công ty đầu tiên có khả năng hưởng lợi khi FID của chuỗi dự án Lô B – Ô Môn được phê duyệt.

Giai đoạn đầu tư ban đầu của dự án Lô B thì tổng vốn đầu tư cho phần thượng nguồn ước tính khoảng 1.5 tỷ USD bao gồm 1 giàn xử lý trung tâm và 1 Khu sinh hoạt với tổng trị giá 1 tỷ USD; một số giàn thu gom với tổng trị giá 200 triệu USD; hệ thống đường ống nội bộ trị giá 100 triệu USD và các hệ thống khác.

PVS đã nộp hồ sơ thầu cho giai đoạn 1 và đang chờ kết quả đấu thầu, dự kiến sẽ được công bố trong thời gian ngắn tới. Bộ phận phân tích của SSI nhận định PVS có thể được hưởng lợi từ các giai đoạn khác của dự án cho đến khi kết thúc vòng đời dự án (2049), do các giai đoạn này vẫn cần đầu tư vào giàn thu gom khí, giàn đầu giếng, hệ thống đường ống nội bộ, với tổng vốn đầu tư dự kiến là 2.7 tỷ USD bao gồm dự phòng tăng giá 2% mỗi năm.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu PVS có phiên bật tăng mạnh 8.2% và đóng cửa ở mức cao nhất phiên với khối lượng giao dịch lớn. Cổ phiếu PVS thể hiện hành động giá của một cổ phiếu dẫn dắt và đã tăng giá kéo dài, rời xa vùng mua hợp lý. Vì vậy trader không được phép mua đuổi và hãy đợi những đợt kéo ngược kiến tạo để lên tàu sau, yên tâm siêu cổ phiếu không bao giờ xuất hiện duy nhất một điểm mua.

Đối với PVD, trong giai đoạn đầu tiên của dự án Lô B, cần khoan 5 giếng thẩm định và gần 80 giếng khai thác với tổng chi phí khoan ước tính (đã tính đến dự phòng tăng giá 2%/năm) dao động từ 350 triệu USD – 400 triệu USD. Việc khoan có thể bắt đầu từ năm 2025 – 2026, dự kiến cần hai giàn khoan cho giai đoạn này. Nếu PVD có thể giành được 50% khối lượng công việc, công ty có thể đạt 100 triệu USD doanh thu khoan/liên quan đến khoan mỗi năm trong giai đoạn 2025 và 2026.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu PVD cũng có phiên bật tăng mạnh 4.2% với khối lượng lớn từ MA20 ngày. Hiện tại, cổ phiếu PVD đã rời ra vùng mua hợp lý và trader tránh mua đuổi cổ phiếu để hạn chế thua lỗ. Kiên nhẫn chờ đợi các cú kéo ngược với khối lượng thấp và bật tăng mạnh trở lại để lên tàu. Siêu cổ phiếu không chỉ xuất hiện duy nhất 1 điểm mua.

Cổ phiếu PVB cũng nằm trong danh sách các doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ dự án Lô B – Ô Môn, cụ thể PVB có khả năng cao sẽ giành được hợp đồng cung cấp dịch vụ sơn phủ cho dự án Lô B với đường ống bao gồm 295 km cho phần ngoài khơi và 102km cho phần trên bờ thì ước tính tổng doanh thu sơn phủ đạt khoảng 2,000 -2,500 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 – 2025 (với giả định Lô B – Ô Môn sẽ đón dòng khí đầu tiên vào năm 2026).

Trên đồ thị giá, cổ phiếu PVB phiên hôm nay cũng tăng gần 9.8% và đã rời xa khỏi vùng mua hợp lý. Trader được khuyến nghị tránh mua đuổi và kiên nhẫn chờ đợi các đợt kéo ngược hoặc chờ cổ phiếu xây nền giá tiếp theo để lên tàu.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – ĐIỀU CHỈNH NHẸ

Thị trường chứng khoán phiên hôm nay giao dịch trong biên độ khá hẹp, kết thúc phiên chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,116.97 (giảm nhẹ -0.05%) với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước. Một sự nghỉ ngơi là cần thiết trong lúc này để chỉ số có thể vươn lên những nấc thang mới trong giai đoạn tiếp theo của thị trường.

Điều đặc biệt trong ngày hôm nay, chúng tôi đã quan sát thấy hành động giá “Golden Cross” xuất hiện trên chỉ số VN-Index. Đường trung bình di động MA50 ngày cắt lên đường trung bình di động MA200 ngày tạo nên “Cú giao cắt vàng” – một đặc điểm thường xuất hiện trong các Siêu Uptrend.

Lật lại trong quá khứ, trong 3 năm gần đây nhất thì tín hiệu “Golden Cross” đã từng xuất hiện trên chỉ số VN-Index vào ngày 24/9/2020. Sau đó, thị trường tăng giá gần xấp xỉ 32% chỉ trong vòng chưa tới 16 tuần và đạt đỉnh ngắn hạn vào cuối tháng 1/2021. Điều quan trọng ở đây mà chúng tôi muốn trader nhận ra đó chính là nếu chỉ số chính tăng giá 30% thì các cổ phiếu tăng giá bèo nhất cũng 60%-80%, thậm chí có thể tăng giá 100%-200% nếu nó là cổ phiếu dẫn dắt.

Thị trường hiện tại chỉ còn duy nhất 1 ngày phân phối 08/06 là còn hiệu lực khi hai ngày phân phối trước đó đã bị xóa bỏ theo quy tắc tăng giá 5%. Trader được phép nâng tỷ trọng giải ngân ở các cổ phiếu chiến thắng và mua vào các cổ phiếu tiềm năng khi chúng breakout các mẫu hình giá chặt chẽ.

Độ rộng thị trường tiếp tục mở rộng mỗi ngày, minh chứng là ngày càng có nhiều cổ phiếu vượt qua MA50 ngày thành công và lần lượt breakout khỏi các mẫu hình giá chặt chẽ. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đang gấp 7.5 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày – đây là con số mà hơn 1 năm rồi chúng tôi mới lại nhìn thấy kể từ Uptrend giai đoạn 2020-2021. Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tuần này đã tăng lên 7 cổ phiếu, tập trung ở nhóm ngành vận tải, dược, nhựa và ngân hàng.

DANH SÁCH CỔ PHIẾU CẦN THEO DÕI

(còn tiếp)

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN, ZALO LIÊN HỆ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, VPS, HSC, SSI, KAFI, VCSC

Trả lời