TĂNG GIÁ MẠNH ĐẦU PHIÊN, GIẢM GIÁ NHẸ VÀO CUỐI PHIÊN. CHỈ SỐ VN-INDEX TẠO NÊN NGÀY PHÂN PHỐI ĐẦY TRANH CÃI – LEADER NGÂN HÀNG NỔI SÓNG.

Ngày Review Quỹ ETF tạo nên nhiều sự tranh cãi do nhiều nhà đầu tư khi lực mua vào cả phiên là rất mạnh nhưng sau 14h mọi thứ đảo chiều một cách chóng mặt. Áp lực bán không xuất hiện ở phiên ATC mà xuất hiện sau 14h làm nhiều trader mua giá cao vào đầu phiên trở nên lo lắng. Tuy nhiên, đừng vội sợ hãi khi các Leader hôm nay vẫn còn tăng giá rất mạnh ví dụ như VCB, STB

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC TIẾP TỤC GIẢM LÃI SUẤT LẦN THỨ 4 TRONG NĂM NAY.                         

Sau phiên giao dịch trưa ngày 16.06, thông tin hạ lãi suất được lan truyền khá nhanh và điều đó đã giúp thị trường đã có những lúc tăng khá mạnh, tưởng chừng vượt qua đỉnh cũ 1,129 trước đó. Áp lực bán bắt đầu xuất hiện từ 13 giờ 30 và đẩy nhanh tốc độ sau 14 giờ điều đó khiến cho thị trường chung tạo nên ngày giảm giá gây ra nhiều sự tranh cãi.

Quay trở lại với thông tin giảm lãi suất, cụ thể theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giảm mặt bằng lãi suất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, lần thứ 4 trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm các mức lãi suất, hiệu lực từ ngày 19/6/2023.

Theo Quyết định số 1123/QĐ-NHNN, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ mức 5.5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5.0%/năm xuống 4.5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ mức 3.5%/năm xuống 3.0%/năm

Theo Quyết định số 1124/QĐ-NHNN, Lãi suất tiền gửi áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0.5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5.0%/năm xuống 4.75%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 5.5%/năm xuống 5.25%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường.

Theo Quyết định số 1125/QĐ-NHNN, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ mức 4.5%/năm xuống 4.0%/năm; riêng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ mức 5.5%/năm xuống 5%/năm.

  • Theo đánh giá của chúng tôi, mặc dù NHNN đã chỉ đạo giảm lãi suất nhưng việc giảm lãi suất tiền vay ở thị trường tổ chức và dân cư chỉ nằm ở nhóm “Big 4” và nằm ở một số ít ngân hàng có 100% vốn tư nhân, phần lớn các NHTM cổ phần còn lại đều khá trì trệ trong việc giảm lãi suất cho vay. Hiện tại, khả năng hấp thụ của nền kinh tế còn khá yếu và điều chúng tôi cần muốn thấy là các chính sách tài khoản được nới lỏng hơn ví dụ như giảm VAT, hiện tại đã có nghị định cho việc giãn thời gian nộp thuế và cần có thêm các chính sách ngoại giao với các quốc gia bên ngoài lãnh thổ để đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó giúp nền kinh tế hồi phục.
  • Cá nhân tôi cho rằng, nếu nhìn trên bình diện của nền kinh tế thì chưa thể tốt lên ngay trong một sớm một chiều được. Nhìn chung, nền kinh tế sẽ có thể khởi sắc trong giai đoạn cuối năm và như vậy TTCK vẫn còn có thể tăng giá dài nhờ vào câu chuyện của kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi giai đoạn nửa cuối năm. Bên cạnh đó, chứng khoán hiện tại đang là kênh đầu tư khá hấp dẫn trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, kinh doanh sản xuất ảm đạm, bất động sản đóng băng và hãy nên nhớ: một lượng lớn tiền nhận đền bù từ các dự án trọng điểm quốc gia như Vành đai 3, sân bay Long Thành, cao tốc Bắc –Nam cũng như một lượng lớn tiền gửi tiết kiệm bắt đầu đáo hạn từ giữa năm nay có thể đổ vào TTCK nhiều hơn trong giai đoạn tới.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – ĐIỀU CHỈNH NHẸ TRONG NGÀY CƠ CẤU QUỸ ETF

Một phiên giao dịch khá nhiều cảm xúc với đại đa số nhà đầu tư theo dõi thị trường hôm nay. Từ đầu phiên sáng, chỉ số VN-Index đã mở Gap up tăng giá khá mạnh, đà tăng giá được duy trì trong một giờ đồng hồ đầu tiên nhưng sau đó nhanh chóng vụt tắt chỉ trong chưa đầy 1 giờ đồng hồ cuối phiên. Đà tăng giá bị dập tắt sau khi nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh ở đầu phiên đã hụt hơi vào cuối phiên, các cổ phiếu dẫn dắt hôm nay như VCB, STB cũng không thể nào đỡ được thị trường thoát khỏi ngày giảm giá.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ở gần mức thấp nhất phiên 1,115.22 (-0.16%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Hành động giá hôm nay cho thấy độ biến động của thị trường là khá lớn khi mở khoảng trống tăng giá vào đầu phiên, cố gắng vượt kháng cự nhưng sau đó thất bại và quay đầu giảm điểm trở lại. Hành động giá hôm nay được gọi là ngày phân phối thông minh của các nhà đầu tư tổ chức, tên gọi “Stalling day” hoặc “Churning day” – ngày xoay hàng.

Các nhà đầu tư tổ chức trong những phiên này đẩy giá tăng mạnh lên trong phiên bằng cách liên tục mua bán cổ phiếu giữa các tài khoản của mình (xoay hàng) để tạo thanh khoản nhằm thu hút các nhà giao dịch nhỏ lẻ, thiếu thận trọng mua vào, sau đó các tay chơi lớn sẽ “xả hàng”. Vì vậy hôm nay theo quan điểm cá nhân tôi đánh giá đây là ngày phân phối dạng thông minh “Stalling day” vì áp lực bán xuất hiện từ giữa phiên chiều chứ không phải đến từ phiên ATC.

Sự tranh cãi giữa các trader xuất hiện từ đây khi cho rằng phiên hôm nay không được tính là ngày phân phối vì ngày hôm nay là ngày Cơ cấu Quỹ ETF (các hoạt động mua bán của các tay chơi lớn có thể gây ra “tín hiệu nhiễu” về khối lượng). Nếu bóc tách rõ hơn, tính từ 9h -14h thì thanh khoản đã đạt hơn 800 triệu cổ phiếu và nó lớn hơn ngày hôm trước nên nói phiên hôm nay không phải là phiên phân phối thì cá nhân tôi cho rằng không chính xác.

Khối lượng vào phiên ATC chỉ đạt 113 triệu cổ phiếu, như vậy phiên cơ cấu Quỹ ETF hôm nay rõ ràng là có nhiều lực bán hơn so với lực mua bất kể lực bán được che đậy dưới hình thức là ngày Review Quỹ ETF.

Với 2 ngày phân phối, không có lý do gì để bạn phải dùng mọi cách để bán cổ phiếu ra ngay lúc này. Là một trader hãy sống sót dựa trên kỷ luật giao dịch được phát triển bởi một bộ quy tắc cụ thể. Từ chiến lược mua cổ phiếu, lựa chọn cổ phiếu và cuối cùng là bán cổ phiếu phải được hoạt động dựa trên các quy tắc giao dịch cụ thể mà bạn đặt ra trước đó. Chỉ khi nào bạn giao dịch với sự kỷ luật thì thành công mới đến bên bạn, đừng hành xử dựa trên cảm xúc vì điều đó chỉ khiến bạn trở nên nhút nhát ở những thời khắc quan trọng nhất trong giao dịch.

Độ rộng thị trường tuy có giảm nhẹ so với ngày hôm qua nhưng số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang chiếm ưu thế và điều đó minh chứng cho việc thị trường vẫn còn đang ở trong Uptrend. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đang gấp 6.3 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tuần này đã tăng lên 9 cổ phiếu (cao hơn 2 cổ phiếu so với phiên thứ năm), tập trung ở nhóm ngành vận tải, dược phẩm, nhựa, đường, dầu khí và ngân hàng.

Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh ngày càng nhiều là dấu hiệu rõ ràng nhất để cho thấy thị trường vẫn còn được dẫn dắt bởi các Leader.

DANH SÁCH CỔ PHIẾU CÓ ĐIỂM MUA

Cổ phiếu C4G xuất hiện điểm mua Pullback MA50 ngày với khối lượng lớn trong phiên và được chúng tôi khuyến nghị giải ngân bổ sung tỷ trọng 2% NAV. Vào cuối phiên do áp lực từ thị trường và cách tính giá trên sàn Upcom nên C4G đóng cửa không tăng điểm, tuy nhiên điều đó không quá quan trọng và hãy theo dõi các phiên sau để có thể thấy sức mạnh giá của C4G.

Phiên hôm nay là ngày hơn 112 triệu cổ phiếu phát hành thêm về tài khoản và có hiệu lực giao dịch nhưng chúng tôi không nhìn thấy áp lực chốt lời xuất hiện. Thậm chí lực mua phiên hôm nay còn mạnh hơn các phiên trước, điều đó cho thấy các cổ đông chấp nhận mua lô 112 triệu cổ phiếu đánh giá cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong các quý tới và kỳ vọng giá cổ phiếu vẫn sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Trong báo cáo hoạt động của Quỹ DCDS tháng 5/2023, chúng tôi nhìn thấy Dragon Capital đã mua vào cổ phiếu C4G (không rõ tỷ trọng bao nhiêu) nhưng hiện tại ghi nhận mức lợi nhuận +16.4%

(Còn tiếp)

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN, ZALO 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, SSI, HSC, VPS,KAFI, DNSE, VCSC.

Trả lời