THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH SAU KHI NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC GIẢM LÃI SUẤT. CÁC CỔ PHIẾU ĐẦU CƠ BỊ ẢNH HƯỞNG XẤU BỚI TIN ĐỒN ĐIỀU TRA. CHỨNG KHOÁN, BÁN LẺ, DẦU KHÍ NÂNG ĐỠ THỊ TRƯỜNG.

Khi tin tốt không tạo ra tác động tích cực, trader có lý do để nghĩ tới “mua tin đồn, bán tin thật”. Sự điều chỉnh được kỳ vọng sau một thời gian tăng mạnh!

TIN ĐỒN TÁC ĐỘNG XẤU ĐẾN MỘT SỐ LEADER PENNY VÀ MIDCAP

 Tin đồn điều tra đến một số nhóm đội lại khiến một loạt các cổ phiếu có tính đầu cơ cao trong thời gian qua nằm sàn. Tâm điểm là họ nhà APEC với IDJ, APS nằm sàn với khối lượng khủng. APS khớp đến hơn 11 triệu cổ phiếu, tức hơn 10% lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty được giao dịch trong phiên hôm nay. Diễn biến của APS đi ngược lại với xu hướng nhiều cổ phiếu chứng khoán như VCI +4.4% hay BSI +2%.

Cổ phiếu IDJ cũng khớp gần 12 triệu cổ phiếu, bằng 7% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Cả hai cổ phiếu họ APEC này đều thủng MA50 ngày với khối lượng lớn, kích hoạt tín hiệu bán mạnh. Khả năng sẽ còn điều chỉnh sâu.

Nhiều cổ phiếu bất động sản penny khác cũng bị ảnh hưởng tiêu cực theo. EVG, SGR nằm sàn, VC7 giảm sâu -6.8%, VC2 giảm -12.9%. Leader mạnh trong bất động sản là DIG tăng nhẹ +1.92% với thanh khoản thấp hơn phiên trước và đang nhận được hỗ trợ bởi EMA 21 ngày. NLG có điểm breakout thất bại vào thứ sáu tuần trước đang tăng nhẹ +0.59% với thanh khoản thấp. Cũng như nhiều cổ phiếu khác, EMA 21 ngày đang là điểm hỗ trợ quan trọng. Nếu đánh mất EMA 21 ngày, tín hiệu bán sẽ được kích hoạt mà không cần phải dùng đến MA50 ngày.

Thậm chí, leader dầu khí PSH cũng giảm sàn với khối lượng lớn, thủng EMA 21 ngày. Sau khi tăng hơn 100% kể tư điểm breakout nền giá Chiếc Cốc, đường EMA 21 ngày là đường hỗ trợ cho cổ phiếu này. Do đó, đây là phiên báo hiệu tín hiệu giảm cho PSH.

Nhiều leader đã yếu đi. Hai cổ phiếu dầu khí PVD và PVS có sự tăng giá nhẹ trong phiên hôm nay, nhưng có khả năng cũng sẽ bị điều chỉnh theo xu hướng thị trường chung.

PC1 -3.23% và tiếp tục giảm sau khi để mất mốc M50 ngày. Tv2 +0.34% với thanh khoản thấp sau khi mất hỗ trợ EMA 21 ngày. Trong khi đó, NT2 tham chiếu ở ngay MA50 ngày sau khi để mất EMA 21 ngày. HDG +1.48% với thanh khoản thấp hơn và vẫn nằm trên đường hỗ trợ MA50 ngày. Gần như phần lớn leader ngành điện đang để mất EMA 21 ngày là điều đáng cảnh báo.

BÁN LẺ, CHỨNG KHOÁN, DẦU KHÍ, HEO CỐ GẮNG TĂNG GIÁ.

 Vẫn còn một vài điểm sáng nhỏ như DBC +2.96% với thanh khoản cao hơn phiên trước. EMA 21 ngày đang là hỗ trợ cho cổ phiếu này. Một số leader khác như LSS trong ngành đường cũng +2.01% với thanh khoản thấp hơn. Điểm chung của các cổ phiếu này là hỗ trợ bởi EMA 21 ngày.

Với việc Vành Đai 3 được chính thức khởi công, dòng tiền hôm nay hưởng ứng các cổ phiếu đầu tư công. C4G +1.54% với thanh khoản thấp hơn và đang tìm về hỗ trợ EMA 21 ngày lẫn MA50 ngày đang kề đó. Số lượng cổ phiếu phát hành thêm đang về tài khoản và có khả năng áp lực nguồn cung tăng dần trong vài phiên tới. C4G mặc dù nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ dòng tiền trong thời gian qua, và cổ phiếu có tăng trưởng lợi nhuận thuộc hàng tốt nhất trong ngành đầu tư công, nhưng đang đối diện với nguồn cung hồi tháng 9.2022 khi tiệm cận kháng cự 14,000 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu VCG+2.53% với thanh khoản lớn, nhưng thất bại tạo ra điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. LCG +3.46% với thanh khoản cao hơn ngay tại hỗ trợ EMA 21 ngày.

Chúng tôi nhận thấy cấu trúc phân phối Wyckoff đang diễn ra tại LCG. Nên nhớ, hành động đăng kí bán hơn 5 triệu cổ phiếu của ông Nguyễn Văn Nghĩa, Thành viên HĐQT, từ ngày 8/6 đến 7/7/2023 theo phương thức khớ lệnh hoặc thỏa thuận. Ông Nghĩa sẽ giảm tỷ trọng nắm giữ từ 7.7% và 5.1% nếu bán xong.

Đồ thị cho thấy LCG đang kiểm tra đường xu hướng hỗ trợ. Nếu bị phá thủng, tín hiệu bán được kích hoạt để chuyển vào pha D giảm giá.

Chúng tôi cho rằng, giá cổ phiếu đầu tư công đã tăng khá xa và đã phản ánh nhiều kỳ vọng hưởng lợi từ chương trình đầu tư công.

Kể cả các cổ phiếu cung cấp vật liệu cơ bản cũng có đang có hành động giá yếu. KSB +0.38% với thanh khoản thấp. Cổ phiếu này đã lặng sóng sau khi breakout thất bại mẫu hình VCP hồi tháng 4 và giờ đang cố gắng tăng giá với thanh khoản thấp. Đường MA50 ngày đang là vùng hỗ trợ cho cổ phiếu này.

Câu chuyện của KSB là năm nay có kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu ở VLB, cổ phiếu được cho sẽ hưởng lợi lớn khi sân bay Long Thành được xây dựng. Hiện KSB đang nắm giữ 41% VLB. Team NĐT CANSLIM đánh giá không cao về khả năng KSB sẽ tăng được tỷ lệ sở hữu ở VLB khi Dofico không chịu “nhả hàng”.

Việc xây dựng Sân Bay Long Thành sẽ chiếm 60% nhu cầu nguồn đá và thời điểm đầu năm 2024 mới là điểm bắt đầu nhu cầu đá khi sân bay triển khai xây dựng.

Giá thép tiếp tục giảm lần thứ 10 liên tiếp xuống dưới 15 triệu đồng/tấn. Các cổ phiếu thép như NKG, HSG, HPG lần lượt giảm từ 1%-2% và có khả năng thất bại trong việc tạo điểm breakout nền giá. EMA 21 ngày sẽ là ngưỡng hỗ trợ quan trọng cho nhiều cổ phiếu.

Mặc dù một số cổ phiếu thép như NKG được kỳ vọng có lợi nhuận quý 2 lớn nhưng đó là do việc hoàn nhập dự phòng. CTCK KBSV cũng dự phóng lợi nhuận quý 2 của HPG cũng cải thiện nhẹ khi biên lợi nhuận gộp được cải thiện khi giá nguyên vật liệu giảm mạnh hơn so với giá bán. Triển vọng của ngành thép yếu khi thị trường bất động sản chưa tan băng. Tới tháng 5.2023, Hòa Phát đang hoạt động 3 lò BOF tại Hải Dương và 3 lò BOF tại Dung Quất, 01 lò ở Hải Dương với 85% công suất thiết kế. Sản lượng sản xuất trong tháng 5/2023 đạt hơn 669 nghìn tấn, tương đương 95% công suất của HPG, cao nhất từ tháng 10/2022 đến nay. Dự kiến HPG sẽ khởi động lại 01 lò cuối cùng tại Dung Quất trong quý 3.

VCI tăng 4.4% và là điểm sáng của ngành chứng. Nhưng hãy chú ý khi các leader đầu sóng như BSI, FTS đang có dấu hiệu đuối sức khi tăng nhẹ +2% hoặc giảm nhẹ, sau một thời gian dài nhận được hỗ trợ bởi EMA 21 ngày. Cả cổ phiếu này đang có đỉnh thấp dần, phân kỳ so với VN-Index tạo đỉnh cao hơn trong thời gian gần đây. Đối với FTS, đường xu hướng hỗ trợ là mấu chốt quan trọng cần quan sát. Để mất đường x hướng này cùng EMA 21 ngày có thể kích hoạt tín hiệu bán.

Dòng tiền cố kéo nhóm bán lẻ với DGW +3%, FRT +1.29%. Tuy nhiên, thanh khoản thấp và chúng tôi chưa đánh giá cao triển vọng hồi phục của nhóm bán lẻ vào lúc này.

DTD +2% với thanh khoản thấp và hiện đang kéo về EMA 21 ngày. Cổ phiếu này đã tăng hơn 80% từ điểm breakout nền giá và đang chịu áp lực chốt lãi. Mấu chốt cổ phiếu này có giữ được EMA 21 ngày hay không sau một thời gian dài hận được sự hỗ trợ suốt 3 tháng qua.

PVB +6.42% và breakout  mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Đây là cổ phiếu dầu khí có diễn biến tích cực trong thời gian qua. Tuy nhiên, điểm breakout có thành công hay không còn tùy vào thị trường chung có thuận lợi hay không.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Chỉ số VN-Index giảm -0.88% và đóng cửa ở gần đáy thấp nhất ngày. Sắc đỏ gần như chiếm ưu thế. Tin tức NHNN hạ lãi suất gần như không có tác động tích cực mà là động thái chốt lời của nhiều nhà giao dịch.

Nhờ thanh khoản thấp hơn phiên trước, chỉ số VN-Index tránh được ngày phân phối và vẫn chỉ có 2 ngày phân phối mà thôi. Nhưng vấn đề lúc này là nhiều leader có biểu hiện yếu. Đường EMA 21 ngày là đường hỗ trợ quan trọng cho xu hướng tăng từ đầu tháng 5 đến nay và sẽ là điểm mấu chốt cần quan sát lúc này.

Phân kỳ âm giữa giá và RSI đang tạo ra rủi ro điều chỉnh. Bên cạnh đó, trên đồ thị tuần, đường MA200 tuần cũng như dãi băng trên của Bollinger Band đang tạo ra kháng cự.

Chỉ số VN-Index điều chỉnh khi giá cao hơn 5% so với MA50 ngày.

Quan điểm admin cho rằng có thể quay trở về lấp gap up, tức quanh 1,080 điểm cũng là MA50 ngày ở ngay gần đó. Xem thêm kênh Youtube:

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm, giảm tiếp 38 điểm cơ bản xuống còn 2.89% là mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua và đang ở mức tương đương hồi năm 2019, trước khi có sóng giảm lãi suất nhờ tiền rẻ. Tuy nhiên, admin không kỳ vọng thời kỳ tiền rẻ sẽ quay trở lại và đây có thể là vùng đáy ngắn hạn lợi suất.

Đây là giai đoạn VN-Index tích lũy quanh MA20 ngày nên việc giá thất bại vượt qua đỉnh 1124 hồi tháng 1.2023 là một điều cần lưu ý về khả năng sẽ còn tiếp tục tích lũy thêm một thời gian nữa.

Thời gian vừa qua, dòng tiền của các đội lái đã trở lại và đẩy vào nhiều cổ phiếu tạo nên các “game”. Nhưng liệu các game có được tiếp diễn hay không sau vụ điều tra. Có thể các đội lái sẽ có chút thận trọng vào lúc này.

Nước ngoài quay trở lại bán ròng nhẹ hơn 100 tỷ sau khi mua ròng gần 2,000 tỷ tuần trước.

Danh mục cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần có mở rộng nhưng chưa đủ lớn

 THEO DÕI CỔ PHIẾU-EVE

 Động lực tăng trưởng của EVE: Nhà máy KCN Giang Điền (Đồng Nai) vừa đi vào hoạt động đầu tháng 6.2023, dự kiến sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn từ năm 2024. Quy mô nhà máy này là 10 triệu đôla (240 tỷ đồng), là một khoản đầu tư lớn với vốn hóa 732 tỷ hiện tại của công ty. Nhà máy rộng 30,000 m2, hơn gấp 2 lần nhà máy cũ.

(còn tiếp)

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN, ZALO LIÊN HỆ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, VPS, HSC, SSI, KAFI, VCSC

Trả lời