CHỈ SỐ VN-INDEX BREAKOUT VÙNG CỦNG CỐ NHỜ LỰC ĐẨY CỦA BANK, CHỨNG, THÉP. CỔ PHIẾU DẦU KHÍ BỊ BÁN VÌ TỜ A4?

Khi đám đông đang chờ đợi VN-Index lấp lại gap up tăng giá trước đó, thị trường tăng giá bỏ rơi những nhà đầu tư chờ mua ở cú kéo ngược khi thị trường chung điều chỉnh. Lại một lần nữa market maker đã cho thấy trò chơi dự đoán không phải là dễ, điều bạn cần làm là giao dịch dựa trên các quy tắc cụ thể và tuân theo chúng. Nhắc lại: Không một thị trường tăng giá nào mà không có sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà (FTD) và lợi nhuận chỉ kiếm được khi bạn ở trong một thị trường tăng giá mới.

BẾ MẠC KỲ HỌP LẦN THỨ V – QUỐC HỘI KHÓA XV VỚI NHIỀU “ĐIỂM SÁNG”                            

Chiều ngày hôm qua, tức ngày 24/6 – Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ báo cáo khái quát kết quả kỳ họp với nhiều điểm đáng chú ý, cụ thể Quốc hội đã bỏ phiếu, lấy ý kiến xem xét thông qua 8 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết, chúng trích lập một số thông tin quan trọng như sau:

  1. Tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế GTGT cho đến hết năm 2023 để kích cầu, thúc đẩy thị trường nội địa. (hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ và kích cầu tiêu dùng người dân)

 

  1. Cho phép tiếp tục phân bổ hơn 100,000 tỷ đồng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và các chương trình mục tiêu quốc gia cho các bộ, cơ quan trung ương, cho các địa phương để kịp thời bổ sung vốn cho nền kinh tế

 

  1. Đồng thời cho phép linh hoạt điều hòa vốn giữa các nhiệm vụ, dự án cho chương trình phát triển, phục hồi kinh tế -xã hội với các nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công để đẩy nhanh phân bố và giải ngân đầu tư công.

 

  1. Quyết định bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông Nghiệp Agribank.

 

  1. Yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ hoàn thuế GTGT cho người dân và doanh nghiệp.

 

  1. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả và phối hợp cùng chính sách tài khóa, chính sách vĩ mô khác để để thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn, quản lý chặt chẽ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm và BĐS.

 

  1. Siết lập kỷ luật,kỷ cương hành chính, công chức, công vụ. Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc thay thế các cán bộ công chức đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

  1. Tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc các quy định PCCC, có giải pháp giải quyết kịp thời tình trạng thiếu điện (cái này liên quan đến mấy doanh nghiệp BĐS KCN), bảo đảm nguồn điện SX-KD, sinh hoạt.

 

  1. Tháo gỡ triệt để, dứt điểm các vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc chữa bệnh, vật tư y tế.

 

  1. Quốc hội giao Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và cơ quan địa phương tổ chức rà soát hệ thóng văn bản pháp luật: trọng tâm là văn bản đấu thầu, đấu giá, quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai, tài sản công, ngân sách nhà nước, tài chính công, hợp tác công tư, xã hội hóa , đầu tư, môi trường, XD, kinh doanh BĐS, ngân hàng, tài chính, chứng khoán, trái phiếu, định giá,…

 

=> Với các nhiệm vụ được Quốc hội giao phó, chúng tôi tin rằng các bộ, ban nghành sẽ triển khai và giải quyết nhanh chóng, triệt để các vấn đề tồn đọng qua đó giúp nền kinh tế Việt Nam hồi phục trở lại mạnh mẽ trong giai đoạn 6 tháng cuối năm nay để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6.5% trong năm 2023. Chính sách tiền tệ đang được nới lỏng + chính sách tài khóa được mở rộng đi kèm với nhiều chính sách thương mại, ngoại giao được ký mới, chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này và duy trì đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – BREAKOUT VÙNG CỦNG CỐ

Thị trường mở cửa tăng điểm nhẹ và bứt phá nhanh chóng qua vùng kháng cự 1,129.49 – chính là điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm (Vùng củng cố) nhờ đà tăng giá của 3 nhóm cổ phiếu chính không thể thiếu trong mỗi Uptrend là Ngân hàng, chứng khoán và thép.

Cuối phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,129.38 (+0.36%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, hành động giá kéo ngược và đóng cửa dưới điểm pivot là điều dễ nhìn thấy ở các điểm breakout mẫu hình, vì vậy chỉ số VN-Index breakout được trong phiên nhưng vẫn không đóng cửa vượt qua được điểm pivot là điều bình thường, chúng ta sẽ cùng chờ sự xác nhận đến từ các phiên giao dịch tiếp theo.

Lại một lần nữa chúng tôi phải nhắc nhở trader rằng “Thị trường đang ở trong xu hướng tăng giá” và điều chúng ta cần làm bây giờ là mua vào cổ phiếu. Ngày Bùng nổ theo đà (FTD) đã xuất hiện vào ngày thứ 6 của đợt nỗ lực hồi phục tăng giá sau khi chỉ số VN-Index xuyên thủng MA50 ngày. Đừng nghĩ rằng lợi nhuận mà bạn kiếm được trong vài tháng qua là trong thị trường không có xu hướng, rõ ràng thị trường đã bước vào xu hướng tăng giá và điều đó đã được xác nhận bởi nhiều yếu tố quan trọng mà chúng tôi đã đề cập ở các bảng tin trước.

Có thể bước vào tuần sau, thị trường sẽ bước vào giai đoạn tăng giá bỏ rơi khi mà đám đông đang chờ đợi chỉ số VN-Index quay trở lại lấp gap up tăng giá trước đó. Nhớ lại vào cú sụp đổ của thị trường chung hồi tháng 4 năm ngoái, khi thị trường xuất hiện dấu hiệu “Vi phạm dọc”, cá nhân tôi đã đưa ra khuyến nghị bán sạch danh mục và cầm tiền trong khi hầu hết các nhà đầu tư lúc này vẫn còn hy vọng thị trường sẽ hồi phục trở lại để thoát hàng.

Tất cả niềm tin, sự hy vọng xuất phát từ việc bạn không có một bộ quy tắc giao dịch rõ ràng. Trước khi bước vào một giao dịch, điều bạn cần có là một kế hoạch bán cụ thể được hệ thống hóa dựa trên các quy tắc giao dịch trên đồ thị giá. Không phải lợi nhuận, điều bạn cần nghĩ đến đầu tiên trước khi bước chân vào 1 giao dịch là ‘KHOẢN LỖ”.

Chỉ khi nào bạn giao dịch dựa trên các nguyên tắc giao dịch rõ ràng, cụ thể và quan trọng nhất là tuân thủ kỷ luật tuyệt đối thì lúc đó những nỗi sợ hãi, sự hy vọng hay sự thù hận sẽ không còn ở trong tâm trí bạn. Không cần phải dự đoán, tất cả những thứ trader cần làm để thành công trong TTCK là giao dịch dựa trên nguyên tắc, đừng để cảm xúc hay quan điểm cá nhân (cái tôi) chi phối bất cứ một giao dịch nào.

Thị trường có 2 phiên phân phối còn hiệu lực và trader không cần phải quá lo lắng về điều này. Nếu thị trường tiếp tục tăng giá, tiến về phía trước thì các ngày phân phối này sẽ lần lượt bị xóa bỏ.

Độ rộng thị trường tiếp tục mở rộng mạnh hơn so với ngày hôm qua. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đã gấp 9 lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (con số ngày hôm qua là gấp 7 lần). Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tuần này rút ngắn còn 10 cổ phiếu (ít hơn 2 cổ phiếu so với phiên thứ năm), tuy nhiên điều này không quá phải lo lắng vì các cổ phiếu sau giai đoạn tăng giá điều chỉnh trở lại là việc hết sức bình thường.

Điều mà chúng tôi cần thấy ở đây là sự xoay tua, thay nhau tăng giá lần lượt giữa các nhóm ngành.

NHÓM CỔ PHIẾU DẦU KHÍ BỊ BÁN VÌ TỜ A4. TRADER CẦN TỈNH TÁO TRƯỚC MỌI TIN TỨC, FOLLOW HÀNH ĐỘNG GIÁ ĐỂ ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH TRADING

Phiên giao dịch ngày thứ 6 với nhiều diễn biến vô cùng hấp dẫn đối với nhóm dầu khí, đặc biệt là nhóm cổ phiếu trung và thượng nguồn. Sau giai đoạn tăng giá khá tốt, phiên hôm nay lần lượt các cổ phiếu như PVB, PVS, PVD đều bị giảm điểm với khối lượng lớn, điều này tạo ra tâm lý hoang mang cho nhiều nhà đầu tư nắm giữ nhóm cổ phiếu này.

Thông tin về nội dung của một file PDF mà chúng tôi tạm gọi là tờ A4 có liên quan đến nhóm cổ phiếu trung và thượng nguồn. Cụ thể, tập đoàn MOECO của Nhật Bản đã gửi một tờ trình thông báo đến Phó Thủ Tướng Trần Hồng Hà về Quyết định đầu tư Chuỗi dự án Khí Lô B với nội dung PVN chậm trễ trong việc hoàn tất các thủ tục để đi đến Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) và bên MOECE đề nghị Phó Thủ tướng tiếp tục hỗ trợ Chuỗi dự án.

Ngày 21/6/2023, PVN đã có buổi làm việc với MOECO. Tại cuộc họp này PVN thông báo:

  1. PVN không thể cam kết tiêu thụ khí cho dự án điện Ô Môn III & IV theo Hợp đồng Mua bán khí (GSPA) do PVN chưa được chính thức giao làm chủ đầu tư hai dự án này.
  2. . PVN đề nghị dừng đàm phán GSPA trong khi dự thảo GSPA đã đàm phán nhiều năm qua và gần như hoàn tất, chỉ chờ ký kết. Thay vào đó, PVN đề nghị Chủ mỏ (trong đó, cổ phần của PVN và PVEP khoảng 70%) trực tiếp đàm phán hợp đồng với từng Nhà máy điện.
  • Chính sự không hợp tác đến từ PVN đã khiến bên MOECO thất vọng và trong câu từ của tờ A4 này cho thấy dự án này đang đặt vào tình trạng cấp bách khi không thể có FID cho dự án cũng như không thể trao thầu EPCI#1 vì hợp đồng GSPA sẽ không được ký kết vào 30/6/2023
  • Chính vì thông tin gây hoang mang như vậy đã khiến nhiều nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu dầu khí vào phiên thứ 6, tuy nhiên cá nhân tôi đánh giá đây là phiên rũ bỏ các tay chơi yếu trước khi dầu khí chính thước bước vào đại sóng.

Một sự rũ bỏ là cần thiết ngay lúc này khi hầu hết các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu dầu khí hầu hết đều có 1 khoản lợi nhuận tương đối trong vài tuần qua . Vì vậy khi tin tức được tung ra, chỉ cần nhìn thấy hành động giá xấu thì lập tức nhà đầu tư sẽ bán tất cả cổ phiếu dầu khí ra mà không cần phải chờ đợi cho đến khi hết phiên. Chính hành động dựa trên cảm xúc cá nhân và không tuân thủ bất cứ 1 quy tắc giao dịch nào có thể khiến nhiều trader hối hận vào tuần sau.

Dưới đây chúng tôi sẽ lập luận dựa trên quan điểm cá nhân về vụ việc này như sau. Thứ nhất, sự kiện mà PVN không thể ký Cam kết tiêu thụ khí đã có từ ngày 6/6/2023 khi MOECO đã gửi thư trước đó 1 lần và lần này điều tương tự cũng xảy ra tương tự như vậy. Thứ hai, lý do mà PVN không thể cam kết việc tiêu thụ khí cho 2 nhà máy điện Ô Môn III và IV là do chưa nhận được quyết định chính thức của Chính phủ về việc chuyển chủ đầu tư hai nhà máy này sang PVN. Theo đó, không thể ký kết hợp đồng GSPA với các cam kết cho 2 nhà máy này.

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, HSC, SSI, VPS, KAFI, DNSE, VCSC

Trả lời