Ả Rập Xê Út và Nga thông báo đợt cắt giảm sản lượng dầu mới

Ả Rập Xê Út và Nga sẽ tiếp tục gia hạn hoặc mở rộng thêm việc cắt giảm sản lượng dầu trong tháng 8, đây là hai thành viên quyền lực nhất trong OPEC+, vừa ra thông báo vào ngày thứ hai, như là một nỗ lực để hỗ trợ cho giá dầu.

Cơ quan truyền thông nhà nước Ả Rập Xê út, trích dẫn nguồn tin chính thức, nói rằng Quốc Vương sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày đã thông báo tháng trước cho đến tháng 8. Trong khi Phó Tổng Thống Nga và Bộ Trưởng Năng Lượng Alexander Novak nói rằng Mát Cơ Va “tình nguyện” cắt gảm thêm 500,000 thùng/ngày trong tháng tới. Giá dầu chỉ có phản ứng tăng nhẹ yếu ớt trước thông tin này. Ban đầu giá dầu Brent tăng 2% vào buổi sáng nhưng sang giờ chiều chỉ còn tăng chưa tới 1% và giao dịch ở mức 76 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI giao dịch ở mức 71 USD/thùng

Động thái mới của các lãnh đạo OPEC+, là một động thái nhằm hỗ trợ cho giá dầu, vốn đã giảm nhanh sau khi đạt đỉnh năm ngoái ngay sau khi Nga tấn công Ukraine.

Từ đỉnh 130 đôla/thùng vào tháng 3 năm 2022, giá dầu hiện giao dịch gần mức 75 đôla/thùng, bất chấp một chuỗi cắt giảm sản lượng từ tháng 10 năm ngoái. Các nhà giao dịch có vẻ như đang nhìn thấy rủi ro đình lạm (lạm phát cao và suy thoái kinh tế) ở nhiều nền kinh tế lớn.

Bộ Trưởng năng lượng Ả Rập Xê Út- Thái tử Abdulaziz bin Salman đang chật vật trong nỗ lực nâng giá dầu khi quốc gia này muốn chuyển đổi nền kinh tế thông qua các chương trình đầu tư lớn, cần có giá dầu cao để tài trợ. 

Nga muốn giá dầu cao để tài trợ cho cuộc chiến Ukraine, vốn đã đánh mất phần lớn nguồn thu từ việc xuất khẩu khí gas sang Châu Âu vào năm ngoái. Nga đang đối diện với mức giá trần cho việc việc nhập khẩu khí gas.

Động thái của OPEC+ khoét sâu thêm căng thẳng giữa Ả Rập Xê Út và Nhà Trắng, khi Tổng Thống Joe Biden muốn đạp giá dầu xuống trước năm bầu cử tổng thống và bóp chặt nguồn thu của Mát Cơ Va.

Bài viết có trích dẫn từ Financial Times.

Bình luận của admin

Mặc dù từ năm ngoái, nhiều lần admin kỳ vọng giá dầu bullish nhưng điều đó không xảy ra. Có vẻ như giá dầu vẫn đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ nỗi lo suy thoái kinh tế. Đây là động lực chính đè giá dầu xuống. Ngay cả các lần đôla giảm trong nửa đầu năm 2023 cũng không giúp giá dầu hồi phục, thậm chí đã 3 lần OPEC+ cắt giảm sản lượng.

Giá dầu hiện đang lấy vùng 7x làm hỗ trợ. Theo quan điểm chu kỳ, chúng ta đang ở đáy 3 năm 2020-2023 với đáy vào ngày 20.3.2023 và đáy kép 4.5.2023. Nếu như nền kinh tế phục hồi, giá dầu sẽ hồi phục. Còn nếu không, nỗi e sợ về suy thoái kinh tế như giảm phát sẽ tiếp tục đè giá dầu xuống thấp hơn nữa.

One thought on “Ả Rập Xê Út và Nga thông báo đợt cắt giảm sản lượng dầu mới

  1. Pingback: DẦU KHÍ, CHỨNG KHOÁN, THỊT HEO TĂNG GIÁ MẠNH. HỌ NHÀ APEC BẮT ĐẦU CÓ THANH KHOẢN. THỊ TRƯỜNG THÂN TRỌNG HỒI PHỤC TRƯỚC BIÊN BẢN CUỘC HỌP CỦA FED! - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời