DẦU KHÍ, CHỨNG KHOÁN, THỊT HEO TĂNG GIÁ MẠNH. HỌ NHÀ APEC BẮT ĐẦU CÓ THANH KHOẢN. THỊ TRƯỜNG THÂN TRỌNG HỒI PHỤC TRƯỚC BIÊN BẢN CUỘC HỌP CỦA FED!

Dòng tiền quay trở lại với hai leader đầu sóng là dầu khí và chứng khoán. Bên cạnh đó, các cổ phiếu thịt heo cũng tăng giá mạnh. Trong khi chỉ số VN-Index tăng giá cùng với thanh khoản cải thiện so với phiên đầu tuần, thì các rủi ro như tỷ giá, lãi suất, lợi suất trái phiếu lớn dần, nên cần thận trọng. Cổ phiếu PLX và VCI có điểm breakout nền giá với khối lượng đột biến.

OPEC + CẮT GIẢM THÊM SẢN LƯỢNG, NHÓM CỔ PHIẾU DẦU KHÍ BẬT TĂNG MẠNH

 Vào đầu ngày thứ hai, Nga và Ả Rập Xê Út có động thái gia hạn hoặc cắt giảm thêm sản lượng cho đến tháng 8.2023. Theo đó, Nga sẽ cắt giảm thêm 500,000 thùng/ngày vào tháng 8 còn Ả Rập Xê Út sẽ kéo dài thời gian cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày cho đến tháng 8. Giá dầu thô thế giới gần như không có phản ứng tăng mạnh mẽ và giá dầu WTI vẫn loanh quanh ngưỡng 71 USD/thùng. Nỗi e sợ suy thoái kinh tế đang khiến chùn chân giá dầu. Xem chi tiết: 

Tuy nhiên, các cổ phiếu dầu khí Việt Nam có ngày tăng giá mạnh. Theo đó, PVS +4.2% và tiếp tục tăng giá kéo dài kể từ breakout nền giá hồi tháng 5. Tương tự, PVD+4%, PVB +5.22%. Các leader dầu khí bật tăng lần thứ ba kể từ các EMA 21 ngày hoặc MA10 ngày, vốn là đường hỗ trợ từ đầu sóng. Đây không phải là điểm mua hợp lý đối với các cổ phiếu dầu khí. Team NĐT CANSLIM duy trì tỷ trọng nhỏ ở cổ phiếu dầu khí như PVS để ôm theo xu hướng tăng.

Một vài thông tin tốt được loan đi cho ngành dầu khí, như việc chính phủ ban hành Nghị Định  45/2023/NĐ-CP để hướng dẫn Luật Dầu Khí 2022 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2023). Tuy nhiên, có rủi ro dự án Lô B- Ô Môn sẽ bị chậm tiến độ cấp FID (Quyết Định Đầu Tư Cuối Cùng). Theo CTCK Vietcap, FID có thể bị trễ sang tận năm 2024, thay vì kỳ vọng ban đầu là vào Quý 2.2023, và dòng dầu khí đầu tiên có thể phải tận đến năm 2028, trễ 2 năm so với kế hoạch 2026. Mặc dù đã có nhiều động thái tích cực từ phía chính phủ, như gần đây chuyển các dự án Nhiệt Điện Lô B Ô Môn III và IV từ EVN sang PVN, nhưng rủi ro trễ tiến độ vẫn có bởi lo ngại “lò nóng” từ phía thượng tầng.

Ở một diễn biến khác liên quan đến ngành năng lượng, dự án điện khí NLG Nhơn Trạch 3&4 vẫn không có tiến triển gì mới trong đàm phán phán hợp đồng mua bán điện (PPA). Xem thêm:

Cổ phiếu POW dù tăng nhẹ +0.8% nhưng đã nằm dưới MA50 ngày, một dấu hiệu yếu.

Không chỉ nhóm thượng nguồn, các cổ phiếu hạ nguồn như BSR +1.7% và PLX +5.8%. Trong đó, PLX có điểm breakout Chiếc Cốc Tay Cầm với khối lượng đột biến. PLX không phải là cổ phiếu leader trong nhóm kinh doanh xăng dầu mà là PSH, cổ phiếu vốn đã tăng rời xa nền giá. Mặc dù hôm nay PSH +3.1% nhưng đang trong quá trình kéo về MA50 ngày.

PLX được kỳ vọng có lợi nhuận ròng tăng trưởng +64% yoy trong năm nay, đạt mức 3,780 tỷ đồng, nhưng trong đó có 680 tỷ đồng từ thoái vốn ngân hàng PGB (đã xong). Việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hoạt động trở lại giúp PLX không phát sinh nhiều chi phí đột biến do nhập khẩu xăng dầu với giá cao như năm ngoái giúp hoạt động kinh doanh hưởng lợi. Tuy nhiên, mức lợi nhuận của PLX không phải là đột biến lớn mà chỉ đang trở lại như vùng trước dịch là năm 2018.

Trong bối cảnh nhiều điểm breakout hoạt động kém trong thời gian gần đây, Team NĐT CANSLIM không khuyến khích mua tại điểm breakout nền giá.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY, TIỀN ĐỔ VÀO CỔ PHIẾU CHỨNG KHOÁN

 Đường EMA 21 ngày đang đóng vai trò hỗ trợ cho nhiều cổ phiếu, trong đó có nhóm chứng khoán. Cổ phiếu VCI đóng cửa tăng trần với thanh khoản đột biến, sau khi bật tăng lần thứ ba từ EMA 21 ngày. Đây có thể xem là phiên breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm lớn.

Tuy nhiên, VCI cũng đã tăng giá kéo dài từ một chiếc Cốc nhỏ từ tháng 4, và cũng đã ba lần nảy lên từ EMA 21 ngày, điều buộc các nhà tư phải thận trọng với phiên spread giá trở nên rộng như thế này, đi kèm với khối lượng lớn. Sau một thời gian tăng giá kéo dài, thì spread giá bung rộng đột ngột là điều không tốt.

Cổ phiếu thịt heo DBC cũng tăng tím với thanh khoản đột biến sau khi đã tăng giá kéo dài từ điểm breakout nền giá. Đây là phiên mà DBC có spread giá rộng với khối lượng lớn, một dấu hiệu cẩn thận trọng sau khi tăng giá kéo dài.

Sự tăng giá của DBC đến từ kỳ vọng công ty có lãi lớn trong quý 2.2023 nhờ giá heo phục hồi và cả việc ghi nhận lãi từ mảng bất động sản như Parkview City. Xem nguồn hướng dẫn lợi nhuận: 

Sự tăng giá của DBC khiến cổ phiếu VDS, vốn được nắm nhiều trong mảng tự doanh, cũng tăng trần. Một lần nữa, đường EMA 21 ngày trở nên hỗ trợ quá rõ ràng dành cho cổ phiếu này và việc spread giá rộng đi kèm với khối lượng lớn là yếu tố cần phải thận trọng.

Độ rộng thị trường yếu đi đang là dấu hiệu cần chú ý trong phiên hôm nay khi số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần giảm.  Trong một uptrend, chúng ta cần nhiều cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần. Sóng ngành vẫn rõ ràng ở chứng khan, dấu khí, dược phẩm, vận tải. Các nhóm còn lại dù dòng tiền lan tỏa nhưng chưa tạo ra sóng kéo dài được.

Chỉ số VN-Index tăng nhẹ  +0.65% đi kèm với thanh khoản cao hơn phiên hôm trước. Sau hai phiên tăng từ MA20 ngày, chỉ số VN-Index đã lấy lại 61.8% trong tổng cộng gần 18 điểm giảm của hai phiên giảm cuối tuần trước. Nhưng thanh khoản của hai phiên hồi phục vẫn thấp hơn hai phiên giảm và đây vẫn là nhịp hồi kỹ thuật sau khi tạo đỉnh tại 1140 điểm.

Chúng tôi đánh giá chỉ số VN-Index vẫn có thể điều chỉnh trở lại do đó nhà đầu tư nên thận trọng chờ đợi điểm tựa an toàn từ thị trường chung.

CHỜ ĐỢI BIÊN BẢN CUỘC HỌP CỦA FED. LÃI SUẤT TĂNG SẼ CẢN TRỞ CON ĐƯỜNG HỒI PHỤC.

Chúng tôi cho rằng yếu tố rủi ro từ thị trường chung và các biến số vĩ mô là khá lớn ở giai đoạn này, và có thể lấn át sự hấp dẫn của cổ phiếu.

Vào ngày thứ tư (tương ứng thứ năm theo giờ VIệt Nam), chúng ta sẽ biết được thông tin chi tiết hơn về quan điểm của FED đối với vấn đề lãi suất khi biên bản cuộc họp FOMC được tiết lộ.

Trên thị trường trái phiếu, các nhà giao dịch tương lai kỳ vọng xác suất 87% FED sẽ tăng thêm 0.25% lãi suất FED FUND RATE trong cuộc họp FOMC 25-26 tháng 7. Như vậy, mức suất này đã tăng thêm gần 10% so với mức 78% ở tuần trước. Niềm tin FED tăng lãi suất ngày càng được củng cố.

Điều này đã bắt đầu ảnh hưởng xấu đến các biến số vĩ mô của Việt Nam. Tỷ giá USD/VND bất ngờ tăng mạnh trở lại sau khi yên ắng kể từ tháng 2/2023. Rõ ràng, việc đồng USD Index tăng trở lại bắt đầu khiến đồng VND mất giá trở lại. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng trở lại trong các phiên gần đây. Điều này sẽ làm giảm khả năng NHNN có thể giảm lãi suất. Tác động giảm lãi suất của SBV chưa thể hạ lãi suất cho vay trung và dài hạn, khi mà sở hữu chéo đang cản trở.

Xem thêm: https://cafef.vn/ty-gia-bat-ngo-tang-manh-tro-lai-188230703172325337.chn

https://cafef.vn/kho-giam-lai-suat-cho-vay-o-cac-ky-han-dai-188230703210311311.chn

https://dttc.sggp.org.vn/so-huu-cheo-ngan-hang-ngay-cang-tinh-vi-post106023.html

Vào thứ sáu (Việt nam sẽ nhận tin vào thứ hai tới), dữ liệu NFP cũng cho biết thêm về tình hình việc làm.

THEO DÕI CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN EVG, VGS, CRE, NTL, DPG

Trả lời