Chủ tịch Tập Cận Bình ưu tiên sự ổn định liên tục hơn là thay đổi khi chọn người chuẩn bị kế nhiệm ở PBoC.

  • Việc bổ nhiệm nhà kỹ trị Technocrat Pan báo hiệu không có sự thay đổi chính sách lớn nào
  • Các nhà phân tích  nhận thấy PBOC mất đi ảnh hưởng trong việc định hình chính sách kinh tế.
Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nâng một nhà kỹ trị phục vụ lâu năm lên vị trí quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản của ngân hàng trung ương báo hiệu các nhà hoạch định chính sách sẽ tránh bất kỳ sự thay đổi mạnh mẽ nào vào lúc này khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang vật lộn để lấy lại động lực.
Việc Pan Gongsheng được bổ nhiệm vào thứ Bảy với tư cách là bí thư đảng ủy của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho thấy ngân hàng này sẽ tiếp tục hành trình, nhất quán với cách tiếp cận gần đây là chỉ cắt giảm lãi suất một cách khiêm tốn và khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn vào các khu vực mục tiêu. Chính phủ đã phải đối mặt với những lời kêu gọi kích thích nhiều hơn trong những tuần gần đây khi dữ liệu tiếp tục cho thấy nền kinh tế đang mất dần động lực.
Christopher Beddor, phó giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, cho biết: “Rõ ràng là ban lãnh đạo đang chọn sự nhất quán liên tục với lựa chọn cụ thể này. “Lãnh đạo và PBOC nhận thức rất rõ rằng Pan là một nhân vật nổi tiếng và được các nhà đầu tư trong nước cũng như toàn cầu đánh giá cao, và họ đôi khi đã lợi dụng thực tế đó.”
Thị trường chứng khoán và tín dụng của Trung Quốc tỏ ra yên ắng với việc ngân hàng trung ương bổ nhiệm Pan làm bí thư đảng. Hầu hết các nhà phân tích coi động thái này là một dấu hiệu cho thấy sự liên tục của chính sách. Trái phiếu đô la lợi tức cao của Trung Quốc ít thay đổi vào sáng thứ Hai.
Với bản lý lịch bao gồm các vị trí hàng đầu tại các ngân hàng thương mại Trung Quốc và từng làm nghiên cứu tại Harvard và Cambridge, Pan, 59 tuổi, đã được giao nhiệm vụ giúp chèo lái nền kinh tế Trung Quốc thoát khỏi tình trạng suy thoái hậu Covid khi lo ngại về sự yếu kém kéo dài trong các lĩnh vực như tiêu dùng và bất động sản.
Việc thăng chức của ông diễn ra ngay trước chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 7, một phần trong nỗ lực ngoại giao mới khi Trung Quốc tìm cách thu hút thêm đầu tư nước ngoài trong khi chính quyền Biden tìm cách khôi phục liên lạc với Bắc Kinh. Tập Cận Bình tuyên bố sẽ “bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của các nhà đầu tư nước ngoài” vào tuần trước.
Các nhà phân tích của Eurasia Group cho biết trong một ghi chú: “Sự phục hồi kinh tế yếu kém của Trung Quốc và căng thẳng địa chính trị ngày càng tồi tệ có thể đã thúc đẩy Pan thăng chức một cách vội vàng. “Ông ấy là người đề xuất cải cách và giám sát quy định, đồng thời tự hào về kiến thức và mối quan hệ quốc tế vững chắc so với các chủ ngân hàng trung ương khác của Trung Quốc.”
Tuy nhiên, việc bổ nhiệm ông vẫn để lại những câu hỏi quan trọng chưa được trả lời về vai trò của PBOC khi ông Tập sắp xếp lại các cấp trên giám sát hệ thống tài chính. Pan đã mất tư cách thành viên của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản trong cuộc thay đổi lãnh đạo hai lần một thập kỷ vào năm ngoái – một cấp bậc được nắm giữ bởi người tiền nhiệm của ông tại ngân hàng trung ương, Guo Shuqing.
THAY ĐỔI LÃNH ĐẠO
Vào thứ Bảy, Guo đã thôi giữ vai trò trong đảng của mình trong khi Thống đốc PBOC hiện tại Yi Gang  (Dịch Cương) từ bỏ chức vụ phó bí thư đảng của ngân hàng. Tạp chí Phố Wall đã đưa tin trước đó rằng Pan cũng sẽ đảm nhận chức danh thống đốc, một vị trí do chính phủ bổ nhiệm riêng, điều này sẽ chứng kiến ngân hàng trung ương trở lại tiêu chuẩn trong những thập kỷ gần đây là có cả hai công việc hàng đầu do một người nắm giữ.
Xếp hạng đảng tương đối yếu của Pan có thể dẫn đến ảnh hưởng của PBOC ít hơn trong việc ra quyết định kinh tế ở cấp cao nhất,” Adam Wolfe, nhà kinh tế thị trường mới nổi tại Absolute Strategy Research Ltd, cho biết. “Tất nhiên, hệ thống về cơ bản là một hộp đen ở một mức độ nào đó. vì thế không rõ việc ông ấy không có mặt trong Ủy ban Trung ương sẽ quan trọng đến mức nào.”
Không giống như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương ở Châu Âu, PBOC không độc lập. Nó trả lời trước Hội đồng Nhà nước, nội các của Trung Quốc do Thủ tướng Lý Cường lãnh đạo, và cần được phê duyệt trước khi đưa ra các quyết định chính sách lớn như thiết lập lãi suất hoặc quản lý tiền tệ.
Hui Feng, đồng tác giả của cuốn The Rise of the People’s Bank of China và The Rise of the People’s Bank of China, cho biết: “Việc Pan trở thành bí thư đảng ủy của PBOC mà không phải là thành viên của ủy viên dự khuyết Ủy ban Trung ương đảng có thể đồng nghĩa với việc địa vị và ảnh hưởng của ngân hàng bị hạ thấp trên thực tế”. một giảng viên cao cấp tại Đại học Griffith ở Úc.
Ông nói: “PBOC “ít có khả năng đảm nhận bất kỳ vai trò lãnh đạo chính nào trong việc ra quyết định kinh tế vĩ mô dưới nhiệm kỳ thứ ba của ông Tập, và sẽ trở thành một nhà tư vấn kỹ thuật nhiều hơn”.
Đầu tiên trong số những thách thức mà Pan phải đối mặt là lĩnh vực chuyên môn gần đây của anh ấy – đồng nhân dân tệ. Ngoài việc giữ vai trò phó thống đốc tại ngân hàng trung ương từ năm 2012, ông còn trở thành người đứng đầu cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc vào năm 2016, giám sát 3 nghìn tỷ đô la dự trữ ngoại hối của quốc gia.
Dưới sự lãnh đạo của Yi, PBOC đã chuyển đổi hệ thống lãi suất của mình sang một hệ thống dựa trên thị trường hơn và cũng ngừng can thiệp chính thức vào tiền tệ mặc dù họ vẫn có một số công cụ tùy ý sử dụng. Ngân hàng trung ương hôm thứ Sáu tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực ổn định đồng nhân dân tệ sau khi nó chạm mức thấp nhất trong 15 năm.
Giống như hầu hết các quan chức Trung Quốc, Pan thường tuân theo kịch bản chính thức khi ông ở dưới ánh đèn sân khấu. Một trong những nhận xét sôi nổi hơn của anh ấy được đưa ra vào năm 2017, giữa cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với tiền điện tử.
“Nếu bạn ngồi bên sông và quan sát, một ngày nào đó xác chết của Bitcoin sẽ trôi nổi trước mặt bạn,” ông nói tại một sự kiện, theo truyền thông địa phương.
Với tư cách là phó thống đốc của PBOC, Pan là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý việc áp đặt các rào cản đối với thị trường bất động sản từng bùng nổ của Trung Quốc. Vào năm 2020, ông được ghi nhận là người đã đưa ra cái gọi là chính sách ba lằn ranh đỏ, một tập hợp các biện pháp quản lý được thiết kế để kiềm chế các nhà phát triển mắc nợ cao như China Evergrande Group.
Rachana Mehta, đồng trưởng bộ phận thu nhập cố định khu vực tại Maybank Asset Management, cho biết trên Bloomberg TV rằng Pan có thể rời bỏ chính sách đó do nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn. “Ông ấy thực sự có thể chọn một phương án khác để giúp ổn định thị trường bất động sản vào thời điểm này,” bà nói thêm.
Doanh số bán nhà của Trung Quốc đã sụt giảm vào tháng trước, chấm dứt đà phục hồi kéo dài 4 tháng và cho thấy thị trường bất động sản rộng lớn của nước này còn lâu mới ổn định.
Trước khi gia nhập PBOC, Pan phụ trách phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của một số ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, bao gồm Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc Ltd. Gần đây, có sự định hình lại chính sách tiền tệ và ổn định tài chính khi cơ quan quản lý mới đảm nhận các chức năng như giám sát các công ty nắm giữ tài chính.
Beddor từ Gavekal Dragonomics cho biết: “Đối với kỳ vọng rằng vai trò thống đốc và bí thư đảng có thể được hợp nhất lại với Pan: vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng điều đó sẽ quan trọng đến mức nào với thiết lập thể chế mới”. “Hiện tại, đây là một môi trường hoạt động hoàn toàn mới đối với PBOC.”

Bài đọc thêm quan trọng: Trung Quốc thành lập cơ quan quản lý tài chính mới trong cải cách sâu rộng

BẮC KINH, ngày 7 tháng 3 (Reuters) Trung Quốc sẽ thành lập một cơ quan quản lý tài chính mới để củng cố hoạt động giám sát, mà các nhà phân tích cho biết là nhằm đóng các lỗ hổng với nhiều cơ quan giám sát các khía cạnh khác nhau của ngành dịch vụ tài chính trị giá hàng nghìn tỷ đô la.
Chính phủ cũng sẽ thành lập một văn phòng chịu trách nhiệm điều phối việc chia sẻ và phát triển các nguồn dữ liệu, theo một kế hoạch đệ trình lên quốc hội vào thứ ba.
Cơ quan quản lý tài chính mới sẽ thay thế Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) và đưa việc giám sát ngành, ngoại trừ lĩnh vực chứng khoán, thành một cơ quan trực thuộc Hội đồng Nhà nước hoặc nội các.
Đề xuất thành lập cơ quan quản lý mới, Cục quản lý tài chính quốc gia, đã được trình bày trước quốc hội Trung Quốc trong cuộc họp thường niên vào thứ ba.
Lĩnh vực tài chính của Trung Quốc được giám sát bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), CBIRC và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), với Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính (Financial Stability and Development Committee) của nội các chịu trách nhiệm chung.
Theo kế hoạch mới, trách nhiệm của CBIRC sẽ chuyển sang cơ quan quản lý mới cùng với một số chức năng nhất định của ngân hàng trung ương PBOC và cơ quan quản lý chứng khoán CSRC.
Việc thành lập cơ quan quản lý tài chính mới diễn ra khi Bắc Kinh tìm cách kiềm chế các tổ chức tài chính và doanh nghiệp lớn có thể mang lại rủi ro hệ thống thông qua chênh lệch giá theo quy định giữa nhiều cơ quan có thẩm quyền.
Trong vài năm gần đây, một loạt doanh nghiệp tư nhân ở Trung Quốc, bao gồm cả gã khổng lồ công nghệ tài chính Ant Group, đã bị nhiều cơ quan giám sát giám sát sau nhiều năm áp dụng phương pháp quản lý tự do.
Citigroup cho biết trong một lưu ý nghiên cứu về các lỗ hổng quy định dưới “nhiều cơ quan quản lý” có thể được bắc cầu bằng việc thành lập cơ quan mới. Quy định tài chính chồng chéo, đặc biệt là ở cấp địa phương, cũng nên được giảm bớt.
Sự thay đổi quy định cũng diễn ra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã giành được nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba vào tháng 10, phá vỡ tiền lệ, tuần trước đã nhắc lại lời kêu gọi cải cách đầy tham vọng đối với các thể chế của Đảng Cộng sản và nhà nước.
Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC), bế mạc vào thứ Hai, cũng được thiết lập để xác nhận danh sách các nhà lãnh đạo mới bao gồm Li Qiang, người sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo, trong dự kiến sẽ là cuộc cải tổ chính phủ lớn nhất trong một thập kỷ.
Là một phần của cuộc cải cách chính phủ rộng lớn hơn được công bố vào thứ ba, số lượng nhân viên tại các tổ chức nhà nước cấp trung ương sẽ bị cắt giảm 5%.
Fraser Howie, tác giả của một số cuốn sách về hệ thống tài chính của Trung Quốc, cho biết: “Bạn chắc chắn có thể tranh luận về sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan quản lý nhưng một cơ quan quản lý siêu cấp hoàn toàn mới có thể không phải là giải pháp”.
“Nhưng tập trung quyền lực hấp dẫn nhiều người ở Trung Quốc.”
Cơ quan lập pháp sẽ bỏ phiếu về kế hoạch cải cách thể chế vào thứ Sáu.
‘TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT
Chính quyền mới sẽ “tăng cường giám sát thể chế, giám sát hành vi và giám sát chức năng”, theo kế hoạch. Kế hoạch đề xuất cho biết việc giám sát sẽ “thâm nhập” và “liên tục”.
Theo cách thiết lập hiện tại, CBIRC đã kết hợp các chức năng tương đương của Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC) và Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) tại Hoa Kỳ, với một số vai trò điều tiết do ngân hàng trung ương nắm giữ, cho biết Li Nan, giáo sư tài chính tại Đại học Giao thông Thượng Hải.
Bà nói: “Giờ đây, tất cả các chức năng điều tiết đó đều thuộc về văn phòng mới, về cơ bản là CBIRC với một số vai trò điều tiết được lấy lại từ PBOC và CSRC, điều này hoàn toàn hợp lý.
“Và PBOC sẽ tập trung hơn vào chính sách tiền tệ sau đó, giống như những gì Fed làm,” bà nói.
Theo kế hoạch, chín chi nhánh khu vực của PBOC sẽ bị bãi bỏ, thay thế bằng 36 chi nhánh trên toàn quốc, đảo ngược một cuộc cải cách được thực hiện vào năm 1998 đã phản ánh hệ thống Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.
Một cách riêng biệt, các nguồn tin cho biết Trung Quốc có thể hồi sinh Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương (CFWC), một cơ quan giám sát khu vực tài chính cấp cao trực tiếp dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, một quyết định có thể được tiết lộ sau phiên họp quốc hội.
BỘ ĐIỀU CHỈNH DỮ LIỆU
Cục dữ liệu được đề xuất sẽ được điều hành bởi nhà hoạch định nhà nước đầy quyền lực, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), và tiếp thu một số chức năng của Văn phòng Ủy ban Các vấn đề Không gian mạng Trung ương, cơ quan giám sát internet của Trung Quốc.
Các chức năng của văn phòng mới sẽ bao gồm việc trao đổi các nguồn thông tin giữa các ngành và thúc đẩy các thành phố thông minh.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường giám sát dữ liệu, lo ngại rằng việc thu thập không được kiểm soát của các công ty tư nhân có thể cho phép các đối thủ nhà nước vũ khí hóa thông tin về cơ sở hạ tầng và các lợi ích quốc gia khác, đồng thời tin rằng dữ liệu đã trở thành một nguồn tài nguyên kinh tế chiến lược.
Bắc Kinh cũng sẽ tái cấu trúc bộ khoa học và công nghệ của mình để tập trung nguồn lực nhằm đạt được những bước đột phá, trong bối cảnh Hoa Kỳ đang nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận công nghệ then chốt. Nó cũng sẽ thành lập Ủy ban Khoa học và Công nghệ Trung ương, tăng cường kiểm soát của Đảng Cộng sản trong lĩnh vực này.

Trả lời