Biên bản cuộc họp FOMC cho thấy FED có thêm nhiều đợt tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn. Phù Thủy Mark Minervini và Gã du mục Jesse Stine tiếp tục bearish!

Thị trường chứng khoán đã có cú tăng giá rất tốt trong nửa đầu năm. S&P 500 tăng 15.9%, tốt nhất kể từ năm 2019, tốt thứ hai trong thế kỷ này và tốt thứ 12 kể từ năm 1926. Chỉ số Nasdaq Composite, vốn thiên về công nghệ tăng 31.7%, là cú khởi đầu mạnh mẽ nhất kể từ năm 1983 và tốt thứ ba kể từ năm 1972. Thông thường, đà tăng tích cực như thế sẽ tiếp tục. Trong lịch sử, khi S&P 500 tăng ít nhất 10% trong sáu tháng đầu tiên, thì trong sáu tháng tiếp theo, chỉ số này có xác suất 75% tăng tiếp với mức tăng trung bình 9.7%. Liệu có nhiều thông tin tốt hỗ trợ cho nửa sau năm 2023? Lịch sử cho thấy có, nhưng năm 2023 không phù hợp với quy luật chung này. Trong bốn trường hợp ngoại lệ, S&P 500 tăng hơn 20% trong nửa đầu năm, nhưng nửa sau của năm lại giảm trung bình 6.5%

Trong khi đó, gã du mục Jesse Stine có cái nhìn đỡ bi quan hơn.Ông sử dụng Bollinger Band trên đồ thị tháng và thấy rằng cổ phiếu AAPL đã chạm băng trên, VIX chạm băng dưới. Điều hàm ý tới sự đảo chiều theo hướng ngược lại.

Thị trường KHÔNG CẦN giảm xuống thấp hơn, nhưng VIX cần tăng lên cao hơn khỏi dãi băng dưới của Bollinger Band trên đồ thị tháng. $SPY $QQQ $AAPL

Biên bản cuộc họp FOMC cho thấy FED có thêm nhiều đợt tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn (Nguồn: CNBC)

Hầu hết tất cả các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tại cuộc họp tháng 6 của họ đều chỉ ra rằng có khả năng thắt chặt hơn nữa, nhưng với tốc độ chậm hơn so với tốc độ tăng tốc nhanh chóng như từ đầu năm 2022, theo biên bản công bố hôm thứ Tư.

Các nhà hoạch định chính sách đã quyết định không tăng lãi suất trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế, mặc dù hầu hết các thành viên nghĩ rằng các đợt tăng lãi suất tiếp theo đang diễn ra. Trích dẫn tác động chậm trễ của chính sách và các mối quan tâm khác, họ thấy có thể bỏ qua cuộc họp tháng 6 sau khi ban hành 10 lần tăng lãi suất liên tiếp.

Các quan chức cảm thấy rằng “việc giữ nguyên phạm vi mục tiêu tại cuộc họp này sẽ cho phép họ có thêm thời gian để đánh giá tác động đến nền kinh tế, đối với các mục tiêu của Ủy ban về tối đa việc làm và ổn định giá cả.”

Các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang bày tỏ sự do dự về rất nhiều yếu tố.

Họ nói rằng việc tạm dừng một thời gian ngắn sẽ giúp ủy ban có thời gian đánh giá tác động của các đợt tăng giá, tổng cộng là 5 điểm phần trăm, là đợt tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ đầu những năm 1980.

Nền kinh tế đang phải đối mặt với những trở ngại từ các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn, bao gồm lãi suất cao hơn, đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, việc tuyển dụng và lạm phát, mặc dù mức độ của những tác động này vẫn chưa chắc chắn,” biên bản cho biết.

Quyết định nhất trí không tăng lãi suất được đưa ra trong “việc xem xét sự thắt chặt mạnh mẽ của chính sách tiền tệ và độ trễ của chính sách này đến hoạt động kinh tế và lạm phát.”

Thị trường chứng khoán không phản ứng mạnh với biên bản cuộc họp. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã giảm khoảng 120 điểm vào gần giờ giao dịch cuối cùng trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh.

Bất đồng tại Fed

Tài liệu phản ánh một số bất đồng giữa các thành viên. Theo các tài liệu dự báo được công bố sau phiên họp ngày 13-14 tháng 6, 16 trong số 18 thành viên FOMC, dự kiến có ít nhất một lần tăng sẽ là phù hợp trong năm nay và 12 người dự kiến hai hoặc nhiều hơn.

Những người ủng hộ mức tăng 25 điểm cơ bản lưu ý rằng thị trường lao động vẫn rất chặt chẽ, động lực trong hoạt động kinh tế mạnh hơn dự đoán trước đó, và có rất ít dấu hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát đang trên đường quay trở lại mục tiêu 2% của Ủy ban thời gian,” biên bản cho biết.

Ngay cả trong số những người ủng hộ việc thắt chặt, có một cảm giác chung rằng tốc độ tăng, bao gồm bốn lần tăng 0.75 điểm phần trăm liên tiếp tại các cuộc họp liên tiếp, cần giảm bớt.

“Nhiều thành viên cũng lưu ý rằng, sau khi nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ vào năm ngoái, Ủy ban đã làm chậm tốc độ thắt chặt và việc điều chỉnh hơn nữa là phù hợp để có thêm thời gian quan sát xu hướng. tác động của toàn bộ quá trình thắt chặt và đánh giá tác động của chúng đối với chính sách,” biên bản cho biết.

Kể từ cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách hầu hết đều kiên định quan điểm rằng họ không muốn nhượng bộ quá nhanh trong cuộc chiến chống lạm phát.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội một tuần sau cuộc họp ngày 13-14 tháng 6, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương còn “một chặng đường dài phía trước” để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed.

Ông cũng đã nhấn mạnh sự thống nhất giữa 18 thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang, lưu ý rằng cả 18 thành viên đều thấy trước lãi suất sẽ duy trì ở mức hiện tại ít nhất cho đến cuối năm và 16 thành viên thấy cần tăng thêm lãi suất tăng.

Phần lớn các thành viên đều đồng thuận với nhau mặc dù có một số nghi ngờ. Chẳng hạn, Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, cho biết ông nghĩ rằng lãi suất đã đủ có tác động thắt chặt và có thể ngừng lại ngay bây giờ khi họ chờ đợi tác động chậm hơn từ 10 lần tăng giá đối với nền kinh tế.

Dữ liệu cũng phần lớn đứng về phía Fed, mặc dù lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu.

Gần đây nhất, thước đo lạm phát ưa thích của Fed (PCE) chỉ tăng 0.3% trong tháng 5, mặc dù mức lạm phát hàng năm vẫn là 4.6% yoy

Thị trường lao động cũng có một số dấu hiệu yếu đi, mặc dù cơ hội việc làm vẫn nhiều hơn so với số lao động hiện có, với tỷ lệ xấp xĩ 2 :1. Các quan chức Fed đã nhấn mạnh tầm quan trọng cần giảm bớt sự chênh lệch trong khi họ tìm cách giảm bớt nhu cầu đã đẩy lạm phát lên cao hơn.

 

One thought on “Biên bản cuộc họp FOMC cho thấy FED có thêm nhiều đợt tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn. Phù Thủy Mark Minervini và Gã du mục Jesse Stine tiếp tục bearish!

  1. Pingback: Báo cáo việc làm ADP nóng khiến nhà đầu tư chứng khoán lo sợ FED tăng mạnh lãi suất. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt! - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời