NGÀY PHÂN PHỐI NHẸ TẠO NÊN “ĐIỂM NHẤN” CHO THỊ TRƯỜNG. RUNG LẮC LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT TRƯỚC KHI THỊ TRƯỜNG BƯỚC VÀO SÓNG LỚN.

Một số tin đồn tiêu cực tạo nên áp lực bán mạnh ở một số cổ phiếu đã tăng giá kéo dài. Thị trường giảm điểm nhẹ tạo nên ngày phân phối thứ 4 trong 25 phiên giao dịch gần đây. Lời khuyên là Đeo headphone vào và giao dịch, các tin tức trên thị trường là một phần của cuộc chơi mà trader cần phải chấp nhận. Giao dịch theo nguyên tắc giao dịch, tuân thủ kỷ luật sẽ giúp bạn tránh fomo tại những thời điểm quan trọng và không bị “rớt hàng” quá sớm khi Uptrend vừa mới chỉ bắt đầu.

LẦN LƯỢT CÁC NHÀ PHÂN TÍCH NÂNG ƯỚC TÍNH DOANH THU LỢI NHUẬN ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP DẦU KHÍ – “NHÓM THƯỢNG NGUỒN”                                    

Trong các báo cáo chiến lược và báo cáo ngành được công bố mới đây của một số CTCK, chúng tôi nhận thấy đã bắt đầu có dấu hiệu các nhà phân tích bắt đầu điều chỉnh lại ước tính lợi nhuận của nhóm dầu khí, đặc biệt là 2 cổ phiếu của nhóm thượng nguồn là PVSPVD. Đây cũng là điều dễ hiểu khi gần đây hai doanh nghiệp này lần lượt trúng nhiều hợp đồng mới và các nhà phân tích đang kỳ vọng những kết quả kinh doanh tích cực từ phía doanh nghiệp.

Ngay sau khi có con số ước tính từ phía doanh nghiệp về lợi nhuận Quý 2 này, nhận thấy có sự bất ngờ trong KQKD, ngay lập tức các nhà phân tích đã có động thái nâng ước tính lợi nhuận và thay đổi giá mục tiêu. Lợi nhuận từ phía doanh nghiệp ước tính theo Finn Trade thống kê lần lượt PVS ước LNST Quý 2/2023 đạt 106.4 tỷ đồng (+588.7% so với Q2/2022); PVD ước LNST Quý 2/2023 đạt 100 tỷ (+235.5% so với quý cùng kỳ).

Dưới đây là thống kê của chúng tôi về các CTCK lớn đã nâng ước tính lợi nhuận cũng như giá mục tiêu sau khi doanh nghiệp đưa ra con số ước tính lợi nhuận năm nay:

Nguồn: Team NĐT CANSLIM thực hiện

=>Theo thống kê của chúng tôi, các lần mà các nhà phân tích (CTCK) điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận, đặc biệt xu hướng ước tính của quý và năm nay cũng như năm tới đang được điều chỉnh tăng lên. Đây là lúc mà giá cổ phiếu thường bước vào giai đoạn tăng giá mạnh khi mà công ty công bố báo cáo lợi nhuận liên tục đánh bại ước tính của các nhà phân tích.

=> Các mô hình định lượng được kích hoạt mua vào tạo ra lực mua lớn, các nhà đầu tư theo đà tăng trưởng sẽ bắt đầu mua vào vì xu hướng tăng giá ngày trở nên rõ ràng và giá cổ phiếu đang có đà tăng trưởng.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – NGÀY PHÂN PHỐI NHẸ

Ngày giao dịch với nhiều tin đồn khiến cho nhiều cổ phiếu giảm điểm theo đà giảm giá của thị trường chung. Cổ phiếu VND hôm nay có giao dịch cực khủng với gần 106 triệu cổ phiếu khớp lệnh trong phiên, đóng cửa giảm -6.48%. Các tin đồn liên quan đến Trung Nam và CTCK VND đã khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang, tuy nhiên cuộc chơi là vậy, tin tức xấu luôn biết cách xuất hiện “đúng lúc, đúng chỗ” khi thị trường đang tiến về vùng đỉnh cũ trước đó.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,126.22 điểm (giảm -0.75%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước và tạo nên ngày phân phối thứ 4 trong vòng 25 phiên giao dịch gần đây. Thoạt nhìn có vẻ thấy khó lo lắng khi ngày phân phối lại xuất hiện khi thị trường cố gắng tiến tới vùng đỉnh hồi tháng 7.2022, tuy nhiên hãy thật sự tỉnh táo khi cổ phiếu Leader vẫn đang rất khỏe và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh.

Một sự rung lắc là cần thiết để thị trường có thể bước vào sóng tăng giá tiếp theo, các nhà đầu tư đã có cơ số lợi nhuận bắt đầu thực hiện take profit khi thị trường điều chỉnh vì họ sợ “vuột mất” số lãi mà họ khó khăn mới kiếm được. Đa phần đều đứng ngoài và chỉ dám tham gia nhẹ trở lại bắt đầu từ đầu tháng 6 vừa rồi khi chỉ số VN-Index vượt qua MA200 ngày – kích hoạt dòng tiền lớn đổ vào thị trường.

Trong 4 ngày phân phối hiện tại, có 3 ngày phân phối nhẹ và 1 ngày phân phối nặng. Theo trường phái CANSLIM, trader nên quan sát danh mục một cách cẩn thận và tiến hành chốt lợi nhuận khi các tín hiệu bán bắt đầu xuất hiện. Chú ý: hết ngày giao dịch thứ 4 tuần sau thì ngày phân phối 8/6/2023 sẽ mất hiệu lực khi khung thời gian quan sát vượt quá 25 ngày, lúc này chúng ta còn lại 3 ngày phân phối.

Thị trường cần giữ được mốc hỗ trợ thấp nhất của ngày 30/6, tức là vùng 1,126 điểm nếu không muốn mất đi xu hướng tăng giá trong ngắn hạn. Các điểm breakout mẫu hình thường sau đó có xác suất 80% sẽ quay trở lại bên trong nền giá, vì vậy đừng quá lo lắng nếu như chỉ số VN-Index vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ quan trọng – MA20 ngày trong thời gian tới. Uptrend vẫn còn khi xu hướng tăng giá chưa bị phá vỡ và các cổ phiếu Leader vẫn còn khỏe mạnh.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay bị thu hẹp so với các phiên trước. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại chỉ còn gấp 3.76 lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (con số tuần trước là gấp 5 lần). Một sự thận trọng là điều cần thiết khi độ rộng thị trường gần đây đang cho thấy sự thu hẹp khá nhanh, các điểm mua breakout mẫu hình cần được theo dõi sát sao và thực hiện chiến lược phòng thủ nếu như cổ phiếu giảm giá chạm vào giá stoploss.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay còn lại 5 cổ phiếu thuộc các nhóm ngành là dược phẩm, chứng khoán và vật liệu xây dựng.

THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH LÀ CƠ HỘI ĐỂ TÌM THẤY CỔ PHIẾU LEADER. ÔM CHẶT CỔ PHIẾU CHIẾN THẮNG NẾU CHÚNG CHƯA CHO THẤY SỰ VI PHẠM.

Những cổ phiếu dẫn dắt sẽ là những cái tên đầu tiên phá vỡ đỉnh cũ, thiết lập đỉnh mới trong khi thị trường chung mới bắt đầu tăng giá được một đoạn kể từ đáy. Khi điều kiện thị trường chung vẫn còn trông có vẻ ảm đạm đối với phần lớn các nhà đầu tư và các thông tin vẫn còn nghiêng về phía tiêu cực hoặc thận trọng. Nhìn về cách đây 2 tháng khi thị trường xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xác nhận Uptrend thì chẳng có ai quan tâm mấy và phần lớn nhà đầu tư cho rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn “sideway”, ngạc nhiên thay nhiều cổ phiếu dẫn dắt như DTD, KBC, C4G, SSI, PVD, PVS,… đều lần lượt tăng giá và âm thầm breakout khỏi các mẫu hình giá trong sự ngỡ ngàng của khá nhiều nhà đầu tư.

Bằng cách quan sát kỹ những cổ phiếu dẫn dắt, chúng tôi đã tìm thấy những cổ phiếu tốt nhất trước khi cộng đồng nhà đầu tư nhận thấy. Các cổ phiếu dẫn dắt thường sẽ có xu hướng tăng giá cao hơn nữa trong giai đoạn tăng giá tiếp theo của thị trường và những phiên giao dịch như hôm nay là cơ hội để bạn có thể tìm thấy các cổ phiếu dẫn dắt tiềm năng. Rõ ràng nhóm BĐS KCN hôm nay tăng giá trong khi thị trường chung giảm điểm là điểm tích cực mà bạn nên chú ý tới, bên cạnh đó còn có nhóm cổ phiếu liên quan đến nhóm Vật liệu xây dựng như KSB, VLB cũng đều tăng giá khá mạnh mẽ.

Như JESS LIVERMORE đã từng nói: “99% lợi nhuận mà tôi kiếm được từ thị trường chứng khoán là mua các cổ phiếu dẫn dắt”.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM CANSLIM để đọc bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, HSC, SSI, VCSC

Trả lời