ĐUỐI SỨC CUỐI PHIÊN, ÁP LỰC CHỐT LÃI XUẤT HIỆN KHI TIẾN SÁT VỀ ĐỈNH CŨ 1,140 ĐIỂM. THẬN TRỌNG VỚI KHẢ NĂNG ĐIỀU CHỈNH TRỞ LẠI!

Đã ba phiên hồi phục kỹ thuật và ngay khi gần chạm tới đỉnh cũ thì lại xuất hiện lực bán sau 14h. Điều này cho thấy sự kháng cự tại 1140 và có thể khiến thị trường điều chỉnh trở lại. Phân hóa giữa các chỉ số thị trường và độ rộng hẹp lại là dấu hiệu cho sự suy yếu của nhịp tăng này.

THÔNG TƯ 06/2023- HẠN CHẾ CHO VAY CHÉO ĐỂ TRÁNH SỞ HỮU CHÉO TRONG HỆ THỐNG NGÂN HÀNG CÓ THỂ LÀM GIẢM TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG XUỐNG 10%

Theo CTCK VNDirect, các ngân hàng thương mại mới giảm 0.5 đến 1 điểm phần trăm lãi suất cho vay cho cá khoản vay hiện hữu, sau khi SBV 4 lần hạ lãi suất. Đây là mức giảm lãi suất còn khá khiêm tốn.

SBV vừa ban hành Thông Tư 06/2023, sửa đổi Thông Tư 39/2016. Mục đích của thông tư này làm nhằm siết các quy định cho vay chéo, một hình thức tinh vi để sở hữu chéo giữa các ngân hàng. Cụ thể, không cho vay để góp vốn vào công ty cổ phần chưa niêm yết. Thông tư cũng sẽ giới hạn hạn mức tín dụng cho một cá nhân từ 15% xuống 10% vốn tự có của ngân hàng. Xem chi tiết ở hình đính kèm.

Việc hạn chế cho vay sẽ khiến hoạt động tín dụng chậm lại. CTCK VNDirect ước tính tăng trưởng tín dụng năm 2023 sẽ giảm xuống 10%, thấp hơn mục tiêu 14%-15% của SBV. CTCK HSC dự phóng ở mức 12%.

Tham khảo thêm các bài viết hay nói về mối quan hệ cho vay chéo và sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng đang làm giảm cơ chế truyền dẫn của chính sách tiền tệ, khiến cho lãi suất cho vay khó hạ.

Tín dụng nửa đầu năm 2023 chỉ đạt 3.36% do sự suy yếu trong hoạt động sản xuất của nền kinh tế. Cầu thấp khiến các ngân hàng thương mại mua trái phiếu chính phủ (khiến lợi suất này giảm đi) trong khi không tìm được các hồ sơ tín dụng đẹp để giải ngân. Tất nhiên, các nhà đầu tư kỳ vọng hoạt động tín dụng sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2023 để chạm vào mục tiêu tăng trưởng tín dụng 10%.

Theo đánh giá của Ngân Hàng UOB, dự đoán SBV sẽ giảm thêm 1 điểm phần trăm lãi suất nữa trong quý 3.2023 trước khi tạm dừng để đánh giá tác động. Trước đó, một số CTCK trong nước như HSC cũng dự phóng có thêm 1 lần giảm lãi suất, đưa lãi suất tái cấp vốn từ 4.5% xuống 4.25% và duy trì ở mức này cho đến năm 2024. Như vậy, không gian để SBV tiếp tục hạ lãi suất đang hẹp dần.

SBV liên tục hối thúc các NHTM giảm lãi suất. Theo đánh giá của VNDirect, lãi suất cho vay của các NHTM có thể giảm mạnh hơn vào nữa cuối năm 2023. Tuy nhiên , quan điểm của admin việc giảm lãi suất cho vay cần thêm thời gian để thực hiện. Việc sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng (sân sau của các doanh nghiệp bất động sản) đang làm nỗ lực giảm lãi suất cho vay khá chậm chạp. Xem thêm: https://tuoitre.vn/lai-suat-cho-vay-cao-co-nguyen-nhan-ngan-hang-la-san-sau-cua-doanh-nghiep-bat-dong-san-20230617091212001.htm

BÁO CÁO LỢI NHUẬN QUÝ 2- “MUA TIN ĐỒN, BÁN TIN THẬT”.

 Báo cáo lợi nhuận quý 2 tiếp tục được rò rĩ những không có nhiều sự bất ngờ. Các công ty có lợi nhuận đột biến trong quý 2 là dầu khí như PVS, PVD, PLX; đường như QNS, SBT; thịt heo như DBC và hóa chất như BMP. Kỳ vọng về lợi nhuận cao giúp các cổ phiếu này tăng giá mạnh trong thời gian qua. Do đó, hãy thận trọng với việc “mua tin đồn, bán tin thật” khi số liệu được công bố vào giữa tháng 7. Xem thêm: https://vneconomy.vn/36-doanh-nghiep-niem-yet-dau-tien-he-lo-loi-nhuan-quy-2-2023.htm

CTCK VNDirect nhận định EPS của các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng âm trong nửa đầu năm 2023 và dự báo tăng trưởng +10% vào năm 2023. Điều này có nghĩa lợi nhuận từ quý 3.2023 sẽ bật tăng mạnh, tạo ra sự hỗ trợ cho TTCK.

SỨC ÉP TỪ THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP GIẢM BỚT

Theo dữ liệu của VNDirect, hoạt động gia hạn kỳ hạn trái phiếu doanh nghiệp diễn ra khá sôi động sau NDD08. Tính đến ngày 19/06/2023 có trên 30 tổ chức phát hành đạt được thỏa thuận gia hạn kỳ hạn trái phiếu với trái chủ với tổng giá trị gia hạn lên tới 42,000 tỷ đồng (1.75 tỷ đôla).

Giá trị TPDN được mua lại trước hạn trong nửa đầu năm 2023 là 97,900 tỷ đồng (hơn 4 tỷ đôla), giảm -35%yoy so với nửa cuối năm 2023.

Hai điều này làm giảm sức ép dòng tiền đối với nhiều doanh nghiệp.

Giá trị trái phiếu đáo hạn nửa cuối năm 2023 là 126,021 tỷ đồng (hơn 5.2 tỷ đôla), cao hơn 29.4% hồi đầu năm. Chúng tôi kỳ vọng hoạt động gia hạn kỳ hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ giảm bớt sức ép cho thị trường.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Sắc xanh là màu sắc chủ đạo trong phần lớn thời gian giao dịch trong ngày thứ tư. Tuy nhiên, xu hướng thị trường thường được quyết định sau 14h, và hôm nay, khi chỉ số VN-Index tiến về vùng đỉnh 1140 thì áp lực chốt lời xuất hiện. Điều này khiến đà tăng của chỉ số đã bị thu hẹp. Chỉ số VN-Index chỉ còn tăng +0.25%.

Giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa, cùng với thanh khoản cao hơn phiên hôm trước cho thấy áp lực cung chốt lãi xuất hiện.

Độ rộng thị trường yếu đi. Số lượng cổ phiếu tăng gấp 1.2 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE, thấp hơn so với ngày thứ ba.

Phân hóa là biểu hiện của sự rạn nứt trong xu hướng tăng. Chỉ số HNX-Index giảm -0.4% trong khi VN30 tăng nhẹ +0.16%. Họ nhà APEC tiếp tục lại “bị nhốt”. Đây là điều admin đã cảnh báo. Lịch sử của NVL cuối năm 2022 cho thấy các trường hợp bán tháo không có thanh khoản này thường nhốt khá dài, và mỗi khi có thanh khoản thì nên chuồn. Tác động của họ APEC làm các cổ phiếu bất động sản còn bị tác động tiêu cực. Hôm nay, cổ phiếu EVG chỉ còn tăng giá nhẹ +0.9%. NTL đỏ nhẹ.

 Đến thời điểm hiện tại, hệ thống Timing System của chúng tôi vẫn phát ra 4 tín hiệu cảnh báo

+ Ngày xoay chiều 23.6.2023 +/-3 ngày giao dịch. Chúng ta vẫn đang ở đây.

+ Chỉ số VN-Index chạm vào mức Dinapoli, là điểm trùng của Fibonacci Retracement 38.2% của đợt giảm tháng 4.2022-tháng 11.2022 và Fibonacci Retracement 61.8% của đợt giảm tháng 9.2022-tháng 11.2022.

+ Tiếp tục tồn tại sự phân kỳ giữa VN-Index chỉ báo dao động RSI.

+ Sư phân kỳ giữa VN-Index lập đỉnh mới trong khi HNX-Index giảm dần.

Chúng ta chờ đợi dấu hiệu xác nhận khi thủng EMA 21 ngày.

Quan điểm của admin là thị trường vẫn chưa chỉnh xong và đây là phiên hồi kỹ thuật thứ ba. Tại phiên này, áp lực chốt lời xuất hiện khi kiểm tra lại vùng đỉnh 1,440 điểm cho thấy khả năng có thể trở lại giảm điểm trong các phiên tới.

Hôm nay, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam giảm nhẹ 37 điểm cơ bản và đóng cửa ở mức 2.83%. Admin cho rằng khả năng lợi suất trái phiếu chính phủ của Việt Nam sẽ tăng trở lại thời gian tới khi các sức ép tỷ giá lớn dần, và FED tiếp tục diều hâu trong vấn đề chính sách lãi suất.

Khối ngoại mua ròng nhẹ trở lại hơn 110 tỷ sau phiên bán ròng ngày hôm qua. Tập trung chủ yếu vào HPG và cổ phiếu này tăng +2.6%.

Admin duy trì tỷ trọng cổ phiếu 30% và tiền mặt 70% khi nhận thấy nhịp tăng giá từ tháng 4 đang có dấu hiệu đuối sức.

THEO DÕI CỔ PHIẾU-HT1, ASM

(còn tiếp)

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN, ZALO LIÊN HỆ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, HSC, SSI,  VCSC

Trả lời