Giữ bình tĩnh và tư thế sẵn sàng : những việc cần làm trong giai đoạn thị trường điều chỉnh

Giữ bình tĩnh và sẵn sàng : nhưng việc cần làm trong giai đoạn thị trường điều chỉnh

Đôi khi thị trường điều chỉnh mà cũng trở thành thảm hoạ. Tại đáy thấp nhất của năm, chỉ số Nasdaq Composite đã giảm hơn 32% trong khi các cổ phiếu tăng trưởng cao còn giảm giá thê thảm hơn.
Đó là lý do tại sao bạn nên có một kế hoạch để xử lý danh mục trong giai đoạn thị trường điều chỉnh. Theo đuổi chiến lược mua và nắm giữ có thể thổi bay tài khoản của bạn trong thời gian ngắn, đặc biệt là có thêm margin.
Cổ phiếu leader hàng đầu trên thị trường sau khi quay đầu giảm giá thì còn kinh hoàng hơn những cổ phiếu bình thường.
¾ cổ phiếu đi theo xu hướng chung của thị trường. Hầu hết các cổ phiếu giảm giá theo xu hướng của thị trường chung, nhưng không phải tất cả đều phục hồi trong xu hướng tăng kế tiếp. Đây là điều mà huyện thoại O’Neil đã trình bày trong cuốn sách Làm giàu từ chứng khoán mà chúng tôi đã đem về Việt Nam.

Nhà đầu tư thành công (best seller): Những điều tối quan trọng mọi người phải biết để sinh lời bền vững và tránh thua lỗ lớn

Phần lớn những leader cũ sẽ không trở lại trong xu hướng tăng kế tiếp sau đó, nếu bạn vẫn cố chấp nắm giữ chúng trong thị trường con gấu, bạn vẫn có thể bị thua lỗ nặng nề và cổ phiếu sẽ không bao giờ quay trở lại đỉnh cao cũ nữa.
Một ví dụ điển hình là hiệu suất của cổ phiếu Cisco Systems (CSCO). Cổ phiếu của công ty chuyên kinh doanh mạng và máy tính đã đạt đỉnh lịch sử tại giá 82 vào tháng 3 năm 2000. Mặc dù tăng giả trở lại từ khu vực đáy vào tháng 10/2022 là 8.12, nhưng cho đến hôm nay, sau 22 năm nó vẫn chưa trở lại mức đỉnh cũ.

Trong giai đoạn thị trường điều chỉnh, bạn nên làm những việc sau :

1. Hạn chế mua cổ phiếu trong giai đoạn giảm giá. Điều này giúp bạn tránh khỏi những bẫy bulltrap.
2. Nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn này cũng có rủi ro. Sự sụt giảm của chỉ số chính trên thị trường sẽ kéo theo phần lớn cổ phiếu giảm giá theo.
3. Để kiếm được tiền trong dài hạn, bảo vệ lợi nhuận cũng quan trọng không kém việc giới hạn các khoản thua lõ. Bán bớt các cổ phiếu yếu hơn trong danh mục, khi chúng đã hoà vốn hoặc có một mức lỗ nhỏ.
4. Bán cổ phiếu khi nó giảm 7-8% so với giá mua. Nhưng việc bán sớm khi thị trường yếu có thể mạng lại lợi thế cho bạn trong việc bảo vệ tài sản của bạn. Đường trung bình 50 ngày là một công cụ quan trọng. Nếu cổ phiếu lủng MA50 với khối lượng giao dịch lớn, đó là một tín hiệu bán quan trọng.
5. Ngoài ra, cũng cần để ý cổ phiếu mạnh nhất trong danh mục. Việc chốt lời để hiện thực hoá lợi nhuận khi cổ phiếu có diễn biến xấu. Tiền trong túi mình vẫn là an toàn nhất ! Ngoài ra nó còn bảo toàn vốn cho bạn cho những lần chinh chiến tới, tiếp tục mua lại những cổ phiếu dẫn dắt vào thời điểm thích hợp.
Một điểm quan trọng thường được bỏ qua ngay cả khi bạn là một nhà giao dịch chuyên nghiệp là bạn không lập kế hoạch bán cổ phiếu. Điều này rất quan trọng giúp bạn bảo toàn lợi nhuận và không để khoản đầu tư đang sinh lời biến thành thua lỗ. Đây cũng là một thao tác rất quan trọng trong việc bảo vệc tài khoản của bạn !
Ví dụ, nếu bạn đã đạt mức lợi nhuận 20%, sau đó cổ phiếu quay đầu chỉ còn đạt mức 10%. Việc thiết lập giá để bán cổ phiếu trong trường hợp khẩn cấp sẽ giúp bạn quyết đoán hơn trong thời điểm xấu.
Trong giai đoạn điều chỉnh của thị trường, việc có một kế hoạch và tuân thủ nó sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn này và bảo vệ tài sản của mình.

Đừng quên tiếp tục theo dõi thị trường

Tiếp tục quan sát và không lơ là khỏi thị trường khi giai đoạn điều chỉnh đang diễn ra. Đây là một sai lầm kinh điển vì bạn sẽ không chuẩn bị sẵn sàng khi thị trường tạo đáy.
Tiếp tục theo dõi, xây dựng danh sách các cổ phiếu phản ứng tốt trong giai đoạn thị trường giảm giá : giảm giá ít nhất so với chỉ số chung, tạo đáy sớm hơn chỉ số thị trường, sớm bứt phá khỏi các nền giá khi thị trường chung tạo đáy … Chúng sẽ tiếp tục trở thành các cổ phiếu leader để dẫn dắt trong giai đoạn sắp tới !

Hanny biên tập lại từ IBD : Here’s What To Do During A Stock Market Correction | Investor’s Business Daily (investors.com)

Trả lời