DÒNG TIỀN ĐỔ VÀO CỔ ĐẤT, VN-INDEX TẠO ĐỈNH MỚI.

Nối tiếp đà hưng phấn của ngày thứ sáu, thị trường tiếp tục mở khoảng trống tăng giá và đóng cửa cuối phiên tại đỉnh cao nhất ngày, đồng thời là đỉnh cao nhất kể từ năm 2023. Thị trường đã vượt qua MA200 tuần từ tuần trước và nếu tiếp tục duy trì tuần tăng giá, có cơ hội vượt qua được mức kháng cự quan trọng này. Tuy nhiên, dòng tiền, lại tiếp tục xoay trụ và hôm nay đổ vào cổ đất. Không có nhiều cổ phiếu tăng giá nối đà từ điểm breakout nền giá ở nhiều cổ phiếu, với tốc độ di chuyển nhanh chóng của dòng tiền qua các ngành. Rủi ro từ không gian chính sách tiền tệ hẹp dần và thị trường chung vẫn ở mức cao, là lý do chúng tôi duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp (để lãi chạy theo xu hướng tăng), sử dụng đợt tăng giá hiện nay để chốt lãi dần hơn là mở rộng quy mô vị thế.

PDR DẪN ĐẦU CỔ PHIẾU ĐẤT!

 PDR tăng trần với thanh khoản lớn, tạo ra điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Dòng tiền chú ý tới cổ phiếu này sau với kế hoạch tái cơ cấu mạnh mẽ từ ĐHCĐ 2023 và sau khi giảm mạnh khá đáng kể nợ. Năm 2023, PDR có kế hoạch phát hành 134 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10,000 đồng/cổ phiếu và đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế giảm -41% xuống mức 680 tỷ đồng.

Hãy nhớ PDR có nợ trái phiếu hơn 1,100 tỷ. Trong đó, PDR từng phát hành 30 triệu đôla (687 tỷ đồng) trái phiếu chuyển đổi cho ACA Vietnam Real Estate III LP (Caymand Island)- Nhật Bản vào tháng 3.2022 cho dự án ở Phước Hải-Bà Rịa Vũng Tàu. Với giá chuyển đổi  là 135% mức giá bình quân gia quyền giá cổ phiếu PDR trong 20 ngày trước ngày ký hợp đồng vay, khả năng giá chuyển đổi sẽ không dưới ba con số. Xem thêm: https://nhadautu.vn/30-trieu-usd-chay-ve-du-an-serenity-phuoc-hai-d64579.html

Sau khi đã trả bớt nợ trong năm 2022, PDR hiện còn nợ 4,440 tỷ, trong đó 2,510 tỷ đồng là trái phiếu. Tỷ số nợ vay/cổ phần là khoảng 0.48 lần, khá an toàn. So với ông chúa nợ NVL thì rõ ràng an toàn hơn hẳn!

PDR cũng cho biết năm nay Danh Khôi sẽ trả nợ thêm 1,500 tỷ, điều đó sẽ càng làm giảm áp lực nợ vay của công ty này. Đọc thêm: https://vneconomy.vn/pdr-du-no-trai-phieu-con-khoang-1-400-ty-tu-nay-den-cuoi-nam-co-them-1-500-ty-tra-no-tu-danh-khoi.htm

Trong khi họ Apec vẫn tiếp tục bị nhốt thì một số cổ phiếu bất động sản như TIG +4.5%, EVG +2.4%, VC2 +7.4%, NTL đóng trần cho thấy dòng tiền đang đổ mạnh vào cổ đất.

Quan điểm của chúng tôi cho rằng, các nhà giao dịch có thể giao dịch ở cổ phiếu đất đơn thuần dựa trên dòng tiền (đồ thị kỹ thuật), hơn là nhìn vào yếu tố cơ bản. Đây là nhóm sử dụng nhiều nợ vay nên được hưởng lợi khi lãi suất giảm. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá trong thời gian tới, yếu tố chính sách tiền tệ không còn thuận lợi như trước và khả năng giảm thêm lãi suất đang hẹp dần. Điều khiến các doanh nghiệp bất động sản không còn được hưởng lợi nữa.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY,

 Chỉ số VN-Index tăng mạnh +0.96% với thanh khoản tăng nhẹ so với phiên hôm trước. Số cổ phiếu tăng gấp 3.3 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Sự tăng giá diễn ra ở nhiều nhóm ngành khi HNX-Index cũng tăng +0.67%. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng kéo trụ như BID giúp chỉ số VN30 tăng mạnh nhất là +1.22%.

Cần lưu ý, tuần trước VN-Index đã đóng cửa trên MA200 tuần, ngưỡng kháng cự quan trọng.

Như vậy, chỉ số VN-Index đã lập đỉnh mới từ đầu năm 2023 bằng một Gap Up ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, các dấu hiệu yếu trong hệ thống theo dõi của chúng tôi vẫn tiếp tục được duy trì.

+ Vẫn tồn tại sự phân kỳ âm giữa giá và chỉ báo dao động như RSI

+ vẫn tồn tại phân kỳ giữa các chỉ số.

+ Chỉ số VN-Index có thể nói là kéo lên đỉnh thứ ba nhưng thanh khoản đang trên đà giảm xuống. Ngay cả khi phiên hôm nay thanh khoản cải thiện nhẹ, nhưng vẫn thấp hơn thanh khoản ngày phân phối 6/7/2023.

+ Thị trường đã lọt qua ngày xoay chiều 23/6/2023 +/-3 ngày giao dịch. Và ngày xoay chiều quan trọng tiếp theo là 22/7/2023 +/-3 ngày giao dịch. Nhưng cần chú ý lịch công bố dữ liệu CPI tháng 6 của Mỹ vào ngày thứ 4 (12/7) và PPI tháng 6 (vào ngày thứ 5- tức 12/7/2023) nằm trước ngày xoay chiều. Đây là hai thông tin ảnh hưởng đến kỳ vọng tăng lãi suất. Sự điều chỉnh của TTCK Mỹ có thể gây áp lực xấu. Hiện TTCK Mỹ đã có 2 phiên điều chỉnh liên tiếp. Một lạm phát nóng sẽ tiếp tục tăng kỳ vọng tăng lãi suất, điều làm hạn chế khả năng giảm lãi suất ở Việt Nam.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam giảm nay giảm 72 điểm cơ bản, xuống mức 2.842%. Chúng tôi duy trì cảnh báo khả năng lợi suất trái phiếu chính phủ còn tăng trong thời gian tới khi FED trở lại con đường tăng lãi suất. Chúng tôi đánh giá không gian chính sách tiền tệ của Việt Nam đang bị hẹp lại từ cả áp lực giảm phát của Trung Quốc và lạm phát cao ở Mỹ. Xem chi tiết trên youtube

 

Hộp Nhịp Đập Thị Trường duy trì triển vọng thị trường ở xu hướng tăng, nhưng các giải thích chi tiết ở trên đang chỉ ra những điểm yếu đi của xu hướng tăng. Ngoài ra còn có:

+ Độ rộng thị trường giảm với số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần duy trì không đổi trong nhiều tuần- ở mức khoảng 16 mã cổ phiếu. (mặc dù hôm nay số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tăng hơn 6 cổ phiếu so với ngày thứ sáu)

+ Chất lượng các điểm breakout nền giá từ nửa sau tháng 6.2023 yếu đi.

Chúng tôi duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30%, và tiền mặt 70%.

TÍN HIỆU MUA EVE & SÓNG NGÀNH DOANH NGHIỆP DỆT MAY: NHỎ CON, ÍT SỞ DỤNG NHÂN CÔNG VÀ NỢ LÀ MỘT LỢI THẾ LÚC NÀY.

 Báo cáo chi tiết về EVE đã được gửi đến nhà đầu tư trong báo cáo Vietnam Stock Insight_8.7.2023. Cổ phiếu EVE tăng trần trong phiên ngày hôm nay với thanh khoản tăng đột biến. Tuy nhiên, lực khớp ở EVE diễn ra rất nhanh và nhanh chóng dư mua trần nên rất nhiều trader khó thực hiện vị thế mua ở những phiên này.

Trader có thể chờ đợi những điểm mua sau khi xảy ra hiện tượng pullback.

Theo thông tin từ nội bộ doanh nghiệp, nhà máy ở KCN Biên Hòa đã được di chuyển từng phần về nhà máy mới ở KCN Long Điền. Dự kiến tháng sau sẽ hoàn tất công việc di chuyển. Hiện nhà máy mới hoạt động được 30%-40% công suất và chúng tôi dự kiến sang đầu năm 2024 sẽ hoạt động đủ công suất.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI. HSC, VCSC.

Trả lời