Khi nào nên chốt lời

Để trở thành nhà đầu tư thành công, bạn cần có những quy tắc và sự kỷ luật để tuân thủ chúng. Quý bạn đọc của Nhật Báo IBD có thể đã quá quen thuộc với quy tắc vàng trong việc bán cổ phiếu cắt lỗ khi mức lỗ chạm tới mức 7%-8%. Nhưng khi nào bạn nên chốt lời để thu về lợi nhuận?

Ngắn gọn, hãy chốt lời ít nhất khi cổ phiếu tăng từ 20% đến 25% so với mức giá mua (giá tại Pivot theo CANSLIM) . Huyền thoại William O’Neil, người đã sáng lập ra Nhật Báo IBD, đã tạo ra quy tắc này vào năm 1961, khi ông phát hiện ra sau khi cổ phiếu phá vỡ các nền giá chặt chẽ, chúng thường có mức tăng giá từ 20% đến 25% trước khi quay đầu điều chỉnh trở lại.

Đây là nguyên tắc mặc định để chốt lời và bạn không nên thay đối nó nếu không có sự tính toán cẩn trọng. Khi kết hợp với quy tắc cắt lỗ 7%, hai quy tắc này sẽ mang lại lợi thế lớn trong dài hạn cho nhà đầu tư với tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro là 3:1. Bạn có thể sai hai lần và đúng một lần những bạn vẫn có sự tăng trưởng vốn đầu tư

Quy tắc 8 tuần – ngoại lệ khi giao dịch

Khi cổ phiếu của bạn đạt mức lợi nhuận (tính từ điểm Pivot từ 20% đến 25% trong vòng từ 1 đến 3 tuần sau khi phá vỡ nền giá, bạn nên cố gắng nắm giữ cổ phiếu ít nhất 8 tuần. Điều này được gọi là quy tắc 8 tuần được nhắc đi nhiều lần trong các ẩn phẩm mà elibook đã biên tập. Bạn có thể đọc kĩ hơn trong link bên dưới !

Quy Tắc 8 Tuần Để Kiếm Tiền Từ Siêu Cổ Phiếu – Elibook.vn – Tri thức đầu tư

Những cổ phiếu đó có thể trở thành những nhà siêu cổ phiếu trong tương lai và chúng ta phải cố gắng giữ lại để đạt được lợi nhuận tiềm năng cao hơn,” O’Neil viết trong “How to Make Money in Stocks(Làm Giàu Từ Chứng Khoán”. Với những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng mạnh như vậy, nhà đầu tư phải bỏ qua kế hoạch bán ra dự kiến và tiếp tục ở lại với xu hướng tăng với mục tiêu đạt lợi nhuận tốt hơn.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trong một thị trường có mức biến động cao trong ngắn hạn, bạn có thể thấy cổ phiếu không đạt được mức lợi nhuận dự kiến từ 20% đến 25%. Bạn chỉ có thể chốt lời ở mức 10% đến 15%. Nếu thị trường trở nên yếu hơn, bạn cũng phải giảm mức cắt lỗ xuống nhỏ hơn so với bình thường. Điều chỉnh mức căt lỗ của bạn về 3% đến 5% để phù hợp với tình hình thị trường. Mục tiêu là duy trì tỷ lệ lợi nhuận trên rủi ro vẫn đạt mức 2-1.

Bí quyết trong đầu tư : đừng tham lam 

Alphabet (GOOGL), công ty mẹ của Google, đã hình thành một nền giá Chiếc Cốc và tay cầm trong tháng 9 và tháng 10 năm 2020. Lần đầu tiên sau khi giảm tốc do ảnh hưởng của đại dịch, tăng trưởng của Alphabet đã quay trở lại, đồng thời hình thành một loạt các nền giá với mức tăng dưới 20% từ mỗi lần phá vỡ.

Alphabet đã hoàn thành một nền giá phẳng khác vào tháng 6 năm 2021 (1). Khi báo cáo kết quả kinh doanh Q2 (2), nó đã tăng 10% so với điểm mua, mở rộng sự tăng trưởng.

Với EPS tăng 191%yoy, Alphabet duy trì tiêu chí “Sự tăng tốc trong 3 quý” ở trong dịch vụ MarketSmith của Nhật Báo IBD. Đây là một dấu hiệu tích cực xác định việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Với lợi nhuận gần như tăng gấp bốn lần, GOOGL đã lấy lại sự tự tin của mình, dù chỉ là hơi mờ nhạt. Cuối cùng, nó đã đạt được lợi nhuận 20% trong tuần đầu tháng 9 (3). Sau đó, niềm tin đã giảm đi.

Khi cổ phiếu bắt đầu hình thành một nền giá mới, đây là thời điểm lý tưởng nên bán chốt lời để thu lợi nhuận.

Hai nền giá tiếp theo của nó thất bại và Alphabet giảm gần 45% từ đỉnh cao của nó.

Như O’Neil thường nói, “Bí quyết là nhảy khỏi thang máy tại một trong những tầng trên đường đi lên và không đi vô lại thang máy”

Hanna dịch từ Nhật Báo IBD

 

.