Cựu Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ- Larry Summers cảnh báo về sự tự mãn của lạm phát, chúng ta sẽ chứng khiến giá trái phiếu giảm nhiều hơn

(Bloomberg) – Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers đã cảnh báo chống lại bất kỳ cảm giác tự mãn nào của các nhà hoạch định chính sách trong việc giảm đáng kể  lạm phát so với mức cao nhất vào năm ngoái, đồng thời dự đoán sẽ có thêm đợt bán tháo trái phiếu khi các nhà đầu tư nhận thấy FED tiếp tục chu kỳ thắt chặt tiền tệ hơn nữa.

Không ai từng nghĩ chúng tôi là một quốc gia có lạm phát cơ bản 8%,” Summers nói trên “Tuần lễ Phố Wall” của Đài truyền hình Bloomberg với David Westin. “Vì vậy, không nên nhầm lẫn việc tỷ giá đã giảm với việc nói rằng ‘chúng ta có thể tự tin rằng chúng ta đang trên con đường dẫn tới mọi việc đều ổn cả.’”
Summers đã phát biểu vài giờ sau báo cáo việc làm của Hoa Kỳ vào thứ Sáu, mà ông mô tả là một bộ số “nóng”, với mức tăng lương là 209,000 cho tháng 6, gấp đôi mức tăng dân số trưởng thành của Hoa Kỳ. Bản phát hành cũng cho thấy mức tăng lương lớn hơn dự kiến, lên 4.4% trong năm tính đến tháng Sáu.
Dữ liệu mạnh mẽ khác bao gồm sự manh lên trong thị trường nhà ở và cải thiện niềm tin của người tiêu dùng. Trong khi một số chỉ số cho thấy dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế, thị trường trái phiếu đã bán tháo với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải tăng lãi suất hơn nữa.
Lợi tức trái phiếu kho bạc 2 năm vào thứ năm đạt mức cao nhất kể từ năm 2007, vượt 5%, trong khi lợi suất 5 năm hướng tới mức cao nhất năm 2007 đạt được vào tháng mười. Giá kỳ hạn cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay.

Thêm ‘Điều chỉnh’

Summers, giáo sư Đại học Harvard và là người đóng góp được trả tiền cho Bloomberg TV, cho biết: “Bạn đã thấy một sự điều chỉnh trong lãi suất trung hạn  để tương thích đối với thực tế này” về việc Fed cần phải làm nhiều hơn nữa. “Dự đoán tốt nhất của tôi là bạn sẽ thấy sự điều chỉnh hơn nữa khi dữ liệu tiếp tục được đưa vào.”
Tuần tới, chỉ số giá tiêu dùng được dự báo sẽ cho thấy tỷ lệ lạm phát hàng năm CPI giảm mạnh, với cuộc khảo sát của Bloomberg hiện cho thấy tốc độ 3.1% trong tháng Sáu. Con số này sẽ giảm từ mức 4% vào tháng 5 và mức cao nhất trên 9% vào tháng 6 năm 2022.  Core CPI không bao gồm thực phẩm và năng lượng, được cho là 5%.
Mục tiêu của Fed là tỷ lệ lạm phát 2%, sử dụng một thước đo riêng được gọi là chỉ số giá PCE. Vào tháng 5, con số này đã tăng 3.8% so với một năm trước, hoặc gần gấp đôi mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách.
Summers cho biết: “Vì chúng ta chưa có sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế nên không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta vẫn có lạm phát cao hơn nhiều so với mục tiêu.
Đối với chính sách tiền tệ, dự đoán tốt nhất phải là “nếu Fed muốn thấy lạm phát quay trở lại mục tiêu, thì họ sẽ phải tăng lãi suất đủ để đến một lúc nào đó, nền kinh tế phải chịu suy thoái,” ông nói thêm.
Hôm nay , ngày 13/7/2023, một bài đăng khác ủng hộ quan điểm của Summers. Dù lạm phát đã giảm xuống 3%, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers tiếp tục cảnh báo về sự tự mãn trong cuộc chiến chống tăng giá.

Tại sao Summers đúng về việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ

Matthew CranstonUnited States correspondent
Hoa Thịnh Đốn | Thật khó để tranh luận với cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Larry Summers khi nói đến lạm phát và các quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.
Summers đã kiếm được nhiều tiền kể từ đại dịch COVID-19 khi ông chỉ trích Fed vì cho rằng lạm phát gia tăng là nhất thời. Và trong năm nay, đôi khi ông tỏ ra mâu thuẫn với thị trường khi nhấn mạnh rằng Fed nên làm nhiều hơn nữa để đảm bảo đạt được mục tiêu lạm phát 2%.
Headline CPI và Core CPI của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến vào thứ Tư (cuối AEST) làm tăng khả năng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất. Lạm phát tháng trước đã giảm xuống mức chậm nhất trong hơn hai năm, tăng lên 3%. Tuy nhiên, các số liệu đã không thuyết phục được Summers, người đã thúc ép Fed tiếp tục chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ để ngăn chặn lạm phát tăng trở lại.
“Dự đoán tốt nhất là Fed sẽ phải tăng lãi suất nhiều hơn nữa. Nếu Fed muốn thấy lạm phát quay trở lại mục tiêu của mình, thì họ sẽ phải tăng lãi suất đủ để đến một lúc nào đó, nền kinh tế sẽ phải gánh chịu,” ông nói.
Nhưng có lẽ Summers, con diều hâu cuối cùng đối với lạm phát, có thể đang bắt đầu lạm dụng nó. Liệu có thể có lạm phát thấp mà nền kinh tế không bị ảnh hưởng?
Năm 1998, ngay trước khi Summers trở thành Bộ trưởng Tài chính dưới thời chính quyền Clinton, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4.5%, tỷ lệ thất nghiệp 4.4% và lạm phát chỉ 1.6%. Lãi suất quỹ của Fed dao động quanh mức 5%.
Năm tiếp theo, khi Summers nắm quyền, GDP đạt 4.8% và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống thấp hơn. Nhưng nỗi sợ hãi của Summers bắt đầu tăng lên. Khi nền kinh tế phát triển và tỷ lệ thất nghiệp giảm, lạm phát bắt đầu tăng trở lại lên tới 2.2%. Năm sau tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.9% và lạm phát tăng lên 3.4%.
Về cơ bản, giờ đây Summers hẳn đang nghĩ rằng Đường cong Phillips – một khái niệm kinh tế giải thích mối quan hệ giữa thất nghiệp và lạm phát – không bị phá vỡ.
Nếu tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ – hiện ở mức 3.6% – vẫn ở mức thấp và tăng trưởng tiền lương duy trì ở mức lành mạnh, thì lạm phát sẽ duy trì trên mục tiêu 2% và giữ nguyên ở mức đó, gây ra nhiều vấn đề cho Fed.
Chìa khóa cho triển vọng lạm phát dịch vụ cốt lõi – thước đo lạm phát mà Fed đang rất chú trọng hiện nay – là thị trường lao động và tăng trưởng tiền lương danh nghĩa.
Tăng trưởng tiền lương đang chậm lại, nhưng nó vẫn còn quá cao để Fed có thể vật lộn với lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Điều này có thể có nghĩa là người tiêu dùng vẫn sẵn sàng trả giá cao hơn cho các dịch vụ và hàng hóa, dẫn đến lạm phát tăng trở lại.
Lạm phát toàn phần đã giảm từ mức cao 9.1% năm ngoái xuống còn 3% hiện nay, nhưng luôn có khả năng lạm phát bị mắc kẹt ở đó và thậm chí tăng trở lại.
“Thực tế là tỷ lệ lạm phát đã giảm không nên nhầm lẫn với việc nói rằng chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi đang đi đúng hướng (rằng) mọi chuyện sẽ ổn,” Summers cho biết trong tuần này.
Với mức độ chính xác của anh ấy trong quá khứ, thật khó để không đồng ý. Điều đó có nghĩa là nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay.

Trả lời