VN-INDEX MỞ GAP UP TĂNG GIÁ SAU TIN CPI MỸ GIẢM, BỎ NGÕ KHẢ NĂNG TĂNG LÃI SUẤT CỦA FED. UPTREND LÀ LÚC ÔM CHẶT HÀNG VÀ ĐỪNG SUY NGHĨ NHIỀU.

Hành động tăng giá bỏ rơi của thị trường là điều mà cá nhân tôi đã đề cập trong bài báo cáo vào tuần trước và điều đó đã trở thành sự thật. Trong Uptrend, thị trường thường nghỉ ngơi rất ít và phần lớn thời gian dành cho đà tăng giá. Các cổ phiếu dẫn dắt thay phiên nhau kéo thị trường tăng giá đi lên, đây rõ ràng là thị trường tăng giá và không phải “sideway”!

CÁC GÓI THẦU SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH LẦN LƯỢT ĐƯỢC CÔNG BỐ. HHV LÀ CÁI TÊN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC XƯỚNG LÊN!!!                                     

Sau gần 1 tháng kể từ lần mở thầu lần thứ 2, cuối cùng những cái tên đầu tiên trúng thầu dự án trọng điểm quốc gia – Sân bay quốc tế Long Thành cuối cùng cũng được công bố. Ngày 11/07, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) và liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu thực hiện lễ trao hợp đồng thi công xây dựng tuyến nối dự án sân bay Long Thành với giá trị hơn 2,630 tỷ đồng.

Theo đó, liên danh 6 nhà thầu gồm Tập đoàn Đèo Cả – TCT Thăng Long – CTCP ĐTXD Hạ tầng Khang Nguyên – CTCP Thương mại và xây dựng Hoàng Long – CTCP Xây lắp 368 – CTCP Tư vấn xây dựng Hoàng Long trúng gói thầu số 6.12 – “Thi công xây dựng và lập thiết kế BVTC công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2” của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án ĐTXD Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Gói thầu 6.12 bao gồm tuyến số 1 dài 4.3km kết nối QL51 vào Cảng HK Long Thành với Bn=45.5m, Bm=25m, VTTK=80km/h, tuyến số 2 dài 3,5km kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào tuyến số 1 gồm 2 tuyến song hành với Bn=10.5m, Bm=9.5m, VTTK=100km/h.

Trên tuyến có 3 nút giao và 1 cầu đúc hẫng, 4 cầu bản rỗng, 4 cầu giản đơn. Thời gian thi công 885 ngày kể từ ngày khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành vào 31/12/2026.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu HHV đã tăng giá kéo dài + 25% từ điểm pivot mẫu hình VCP, rời xa khỏi vùng mua hợp lý. Với khoản lợi nhuận 25% từ điểm pivot, trader nên thực hiện chốt lời ½ vị thế và nắm giữ phần còn lại. Hiện thực hóa một phần lợi nhuận sẽ giúp trader tự tin nắm giữ số lượng cổ phiếu còn lại để tìm kiếm những khoản lợi nhuận lớn hơn, bất chấp thị trường có rơi vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn.

Bên cạnh HHV thì các cái tên khác cũng đang được đồn đón sẽ trúng thầu siêu dự án này. Các doanh nghiệp này được chia làm 3 liên doanh với 3 tên gọi là: (1) Liên doanh CHEC-BCEG-Vietnam Contractor (đứng đầu liên danh là nhà thầu lớn đến từ Trung Quốc); (2) Liên doanh Hoa Lư (đứng đầu liên doanh là CTD) và (3) Liên doanh VIETUR (đứng đầu liên doanh là nhà thầu đến từ Thổ Nhĩ Kỳ)

Trên đồ thị giá của cổ phiếu VCG, cổ phiếu này đã tăng giá +8% từ điểm pivot của mẫu hình Hai đáy (W) có tay cầm, trader đang nắm giữ hàng được khuyến nghị tiếp tục ôm chặt hàng và chờ đợi. Trong Uptrend, điều mà nhiều trader thiếu nhất đó chính là sự “kiên nhẫn”, nếu cổ phiếu bạn mua vào đang đi đúng hướng thì hãy để cho nó tiếp tục di chuyển thay vì bắt cổ phiếu dừng lại (bán cổ phiếu).

Tương tự cổ phiếu CTD sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm vào ngày 22/03/2023 đã tăng giá +70% từ điểm pivot mẫu hình và sau đó dừng lại nghỉ ngơi. Cổ phiếu đi ngang trong 3 tuần tạo ra điểm mua bổ sung vị thế “Giá đóng cửa thắt chặt 3 tuần” vào ngày 6/6/2023. Sau đó, cổ phiếu CTD tiếp tục có cú Bật tăng trở lại từ đường trung bình di động MA10 tuần tạo nên điểm mua bổ sung vị thế lần thứ 2 cho cổ phiếu này. Hiện tại, cổ phiếu CTD đã tăng giá rời xa vùng mua, trader nên kiên nhẫn chờ đợi cổ phiếu xây lại nền giá.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – GAP UP TĂNG ĐIỂM MẠNH

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa bằng một Gap up tăng giá mạnh mẽ nhờ lực đẩy của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ. Thông tin CPI của Mỹ giảm so với dự phóng của thị trường đã giúp cho TTCK Mỹ có ngày tăng giá vượt đỉnh – thị trường đang kỳ vọng FED sẽ ngừng tăng lãi suất hoặc chỉ nâng thêm 0.25% trong cuộc họp vào cuối tháng 7 này sau đó tạm dừng thay vì dự phóng tăng thêm 2 lần lãi suất trước đó.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa cao nhất phiên tại 1,165.42 điểm (tăng 0.97%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Trong 6 phiên gần nhất, có đến 5 ngày tăng giá và chỉ có duy nhất 1 ngày giảm giá, điều đó chứng minh rõ ràng thị trường đang ở trong Uptrend và việc của bạn cần làm bây giờ là lựa chọn cổ phiếu tốt để mua vào thay vì lo sợ thị trường tạo đỉnh.

Chính sự xuất hiện của Giao cắt vàng (Golden Cross) đã báo hiệu thị trường bước vào sóng lớn và trader nên cố gắng kiếm tiền trong Uptrend thay vì suốt ngày tìm lý do để khiến thị trường sụp đổ. Mục đích của chúng ta đến với TTCK này là để kiếm tiền chứ không phải tranh cãi đúng sai, vì vậy hãy tận dụng cơ hội khi thị trường còn tăng giá mà kiếm tiền thay vì bảo vệ quan điểm của chính mình “Tôi đúng còn thị trường thì sai”.

Ngày phân phối 8/6/2023 chính thức bị xóa bỏ sau khi khung thời gian quan sát trôi qua 25 ngày giao dịch. Nếu thị trường tiếp tục tăng trong phiên ngày mai và vượt qua vùng 1,170 điểm thì ngày phân phối 16/6 cũng chính thức bị loại bỏ theo Quy tắc tăng giá 5%. Lúc này chúng ta chỉ còn lại 2 ngày phân phối còn hiệu lực và điều làm nhiều trader lo lắng (số ngày phân phối tăng lên quá nhiều) cuối cùng cũng biến mất.

William O’neil đã từng nói “ Không có thị trường tăng giá nào mà không có sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà”. Một câu thần chú mà chắc hẳn ai theo đuổi trường phái đầu tư theo đà tăng trưởng hay còn lại phương pháp CANSLIM cũng nên ghi nhớ điều này, điều răn dạy của O’Neil chưa bao giờ là sai. Điều đó đã được minh chứng trong rất nhiều năm và tỷ suất sinh lợi trung bình trong 25 năm của O’Neil là 40% – lọt Top những nhà giao dịch vĩ đại nhất thế giới.

 

Độ rộng thị trường phiên hôm nay tăng mạnh so với các phiên trước –như đã phân tích trong các báo cáo trước, nếu thị trường tiếp tục bật tăng thì độ rộng thị trường sẽ tiếp tục được mở rộng. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đã tăng lên gấp 6.9 lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (con số tuần trước là gấp 4.4 lần). 

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay gia tăng mạnh với nhiều cái tên chất lượng như PVT, LCG, CTI. Có tổng cộng 17 cổ phiếu xuất hiện trong danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần – điều này cho thấy thị trường đang ngày càng có nhiều đầu kéo chất lượng, kéo thị trường tăng giá.

 

CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN NỔI SÓNG. NGÀNH NGUYÊN VẬT LIỆU LÀ TÂM ĐIỂM HÔM NAY.

Hôm nay nhiều cổ phiếu thuộc nhóm BĐS dân cư nổi sóng với sự góp mặt của nhiều cái tên chất lượng như NLG (tăng trần), DIG (+4.98%); KDH (+3.76%),…. Cổ phiếu NLG được chúng tôi khuyến nghị trader mua bổ sung vị thế 5% NAV sau khi cổ phiếu này xuất hiện điểm mua Pullback MA50 ngày (lần đầu tiên) sau khi breakout mẫu hình Nền giá phẳng trước đó.

(còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, HSC, SSI, VCSC

Trả lời