UPTREND LÀ THỜI GIAN ÔM CHẶT CỔ PHIẾU VÀ TẬN HƯỞNG. THỊ TRƯỜNG CÓ TUẦN TĂNG ĐIỂM MẠNH NHẤT TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM, THIẾT LẬP ĐỈNH MỚI CỦA NĂM 2023.

Một phiên giao dịch đầy cảm xúc dành cho các trader nhạy tin tức, giảm điểm mạnh trong phiên nhưng kết thúc bằng phiên tăng điểm đủ miêu tả cho chuyến “tàu lượng” mà market maker dành cho phần lớn nhà đầu tư theo dõi thị trường phiên hôm nay. Thị trường lung lắc mạnh sau tin đồn một hãng hàng không bị phá sản và các ngân hàng cho vay có liên quan đang đối mặt với nguy cơ “mất trắng”. Lời cảnh tỉnh dành cho trader là hãy tập trung vào đồ thị giá để đưa ra quyết định bán và đừng để cảm xúc chi phối các quyết định giao dịch quan trọng.

BẤT ĐỘNG SẢN KHU CÔNG NGHIỆP – THỜI THẾ TẠO ANH HÙNG!

Nguồn cung khan hiếm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn

Ở thị trường miền Nam, chúng tôi nhận thấy lại có thêm một quý khan hiếm nguồn cung mới khi không có dự án mới nào đi vào hoạt động trong Q1/23. Tổng diện tích đất KCN tăng 5.3% svck và không đổi so với quý trước ở mức khoảng 41,950 ha, trong đó 66.6% là diện tích cho thuê, khoảng 27,950 ha (+13.2% svck).

Với nhu cầu thuê đất ở mức cao trong khi nguồn cung mới thiếu hụt, điều này đã đẩy giá cho thuê lên khá cao. Cụ thể, giá thuê trung bình tăng lên 185 USD/m2/thời hạn thuê (+21.8% so với cùng kỳ).

Xu hướng hiện tại của BĐS KCN Miền Nam đó chính là Nhà kho mang xu hướng hiện đại thay thế cho kiểu nhà kho truyền thống. Mảng nhà kho (NK) tại thị trường miền Nam chào đón lượng lớn nguồn cung mới hiện đại trong Q1/23, khoảng 164 triệu m2 đến từ việc ra mắt một số dự án như BWID Tân Đông Hiệp BSLP Park Long Xuyên. Tổng nguồn cung nhà kho tăng 33.2% svck lên 4.04 triệu m2, trong đó 49.5% là nguồn cung hiện đại.

BW Industrial Development (BWID)Mapletree tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu, lần lượt chiếm 37% và 21% tổng nguồn cung. Top 3 thị phần theo tỉnh thành đến từ Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM với tỷ trọng nguồn cung Hiện đại và Truyền thống tương đối đồng đều.

 

Nguồn: CTCK VNDirect

Điều tương tự cũng xảy ra đối với thị trường BĐS KCN miền Bắc khi không có nguồn cung mới nào được đưa vào hoạt động trong Q1/2023 (trước đó vào Q4/2022 – nhiều dự án BĐS KCN được phê duyệt chủ trương đầu tư). Tổng diện tích đất tăng 6.5% svck và không đổi sv quý trước ở mức 16,915 ha. Tổng diện tích cho thuê ổn định ở mức 11,923 ha, chiếm 70.5% tổng diện tích đất. Hải Phòng vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường miền Bắc, chiếm 29.1% tổng diện tích đất.

Chính vì thiếu nguồn cung mới nên giá thuê đất trung bình tại khu vực này đã tăng lên mức mới là 131 USD/m2/thời hạn thuê (+10.6% so với cùng kỳ). Tỷ lệ lấp đầy tiếp tục được cải thiện với mức tăng 0.3% so với cùng kỳ và 1% so với quý trước. Miền Nam có Đồng Nai là tỉnh có mức tăng giá thuê đất cao nhất thì khu vực phía Bắc có tỉnh Hưng Yên là điểm sáng với mức tăng giá thuê cao nhất khoảng 16% so với cùng kỳ (đạt mốc 115 USD/m2).

Nguồn cung nhà kho mới (kiểu hiện đại) tại khu vực miền Bắc đạt khoảng 131 triệu m2 đến từ các dự án như Vietlog, Logis United và SLP Nam Sơn Hạp Lĩnh. Tổng nguồn cung trong Q1/2023 tăng thêm 1.63 triệu m2 (+40.3% so với cùng kỳ). Bắc Ninh tiếp tục thống lĩnh thị trường nhà kho tại khu vực miền Bắc, chiếm 43.5% tổng nguồn cung.

Các doanh nghiệp đang có Quỹ đất lớn sẵn có và nằm tại các khu vực đang có giá đất thuê tăng mạnh sẽ được bật mí trong phần tiếp theo của bảng tin.                                

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – ĐẢO CHIỀU TĂNG GIÁ MẠNH MẼ

Hôm nay một vài tin tức xấu về một hãng hàng không nộp đơn xin “bảo hộ phá sản” đã làm cho cộng đồng nhà đầu tư hoang mang khi hãng máy bay này có liên quan đến khá nhiều khoản nợ vay đối với nhiều ngân hàng lớn đang niêm yết trên sàn. Dễ thấy nhất là STB – cổ phiếu có khoản nợ vay lớn nhất đối với hãng hàng không này đã bị bán tháo mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ 6. Cổ phiếu STB giảm 3.34% với khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ năm 2022 đến giờ, tuy nhiên điểm tích cực là STB vẫn đang được hỗ trợ bởi đường trung bình di động MA50 ngày.

Điều tương tự cũng xảy ra với cổ phiếu OCB – khi cũng là ngân hàng có khoản vay lớn thứ 2 tại hãng hàng không này, kết phiên OCB giảm 1.63% với khối lượng giao dịch lớn. Tuy nhiên điểm tích cực là cổ phiếu OCB vẫn chưa vi phạm vào đường MA50 ngày và đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm quen thuộc.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa gần với mức cao nhất ngày tại 1,168.4 điểm (tăng 0.25%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Sự đảo chiều tăng giá diễn ra trong phiên ATC cứu thị trường thoát khỏi một ngày phân phối trong gang tấc. Chỉ số VN-Index tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới trong năm 2023 trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều nhà đầu tư, nhất là đối với các trader đang cầm tiền và chờ thị trường điều chỉnh để lên tàu.

Sau giai đoạn tăng giá liên tiếp, thị trường có thể rơi vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn, tuy nhiên đó không phải là điều mà chúng ta cần phải quá lo sợ vì đơn giản Uptrend còn dài nếu Leader còn mạnh. Tuần tới sẽ là thời điểm nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo kết quả kinh doanh giai đoạn 6 tháng đầu năm 2023 và đây là lúc chúng ta nên tập trung “đãi cát tìm vàng”. Các doanh nghiệp công bố lợi nhuận tăng trưởng tốt cần được đưa vào watchlist theo dõi và hãy chờ đợi các cổ phiếu này thiết lập xong nền giá và rủ bỏ nhà đầu tư yếu trước khi chúng ta tham gia vào.

Ngày phân phối 16/6/2023 sẽ bị xóa bỏ theo Quy tắc 5% nếu như thị trường chung tăng điểm vượt qua mốc 1,170 điểm. Thị trường đang lầm lũi vượt qua vùng kháng cự được tạo ra bởi đáy tháng 7/2022 trong sự kinh ngạc của giới đầu tư, phần lớn các trader đang chờ đợi thị trường quay đầu giảm trở lại sau khi chạm vào vùng kháng cự cứng trước đó nhưng điều ngược lại đã xảy ra.

Cá nhân tôi cho rằng thị trường sẽ không khó để vượt qua khỏi vùng kháng cự này và một vài phiên điều chỉnh là điều cần thiết để VN-Index có thể tiến xa hơn trong Uptrend lần này. Mục tiêu mà cá nhân tôi đang nhắm đến cho chỉ số chính là vùng 1,250 – 1,280 điểm – tức là vùng kháng cự được tạo bởi đỉnh tháng 6 và đỉnh tháng 8 năm trước.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay tiếp tục tăng mạnh so với ngày hôm qua trong bối cảnh thị trường thiết lập đỉnh cao mới trong năm nay. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đã tăng lên gấp 8.2 lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (con số ngày hôm qua là gấp 6.9 lần). 

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay không có sự thay đổi so với ngày trước đó. Có tổng cộng 16 cổ phiếu xuất hiện trong danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần thuộc các nhóm ngành dẫn đầu như nhựa, chứng khoán, BĐS KCN, thép, xây dựng, vận tải và đường.

ĐIỂM SÁNG CỦA NHÓM BĐS KCN. TIÊU ĐIỂM: SZC VÀ KBC

Trong bối cảnh nguồn cung mới bị thu hẹp tại các tỉnh có vốn FDI đổ mạnh vào trong những năm qua, các khu vực xung quanh (thị trường cấp 2) đang được các nhà đầu tư nước ngoài để ý đến với giá thuê rẻ hơn và chi phí nhân công thấp hơn. Cụ thể, chênh lệch của thị trường cấp 1 và cấp 2 ở miền Nam là 120 USD/m2 và khu vực miền Bắc là 56 USD/m2 tính đến cuối Quý 1/2023.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, HSC, SSI, VCSC, VNDIRECT

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời