ĐẤU GIÁ LẠI ĐẤT THỦ THIÊM, CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN TĂNG MẠNH. VHM KÉO CHỈ SỐ LẬP ĐỈNH MỚI.

Chỉ riêng sự tăng giá của VHM đã đóng góp 2.82 điểm trong tổng số 4.73 điểm của chỉ số VN-Index, chưa kể lực kéo từ VIC hay VRE. Họ nhà Vinhome là lực đỡ của thị trường ngày hôm nay, nhưng lịch sử gần đây cho thấy mỗi khi dòng tiền thị trường đổ vào nhóm này thì lại đuối sức ở các phiên sau đó.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 VHM từng có những phiên nổi sóng tăng mạnh vào các ngày gần đây như 13-14 tháng 6; 18 tháng 5, hay 31 tháng 3 và theo sau chỉ số VN-Index chỉnh nhẹ một vài phiên. Mặc dù để kéo tăng cổ phiếu VHM tạo điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm như ngày hôm nay, chỉ tiêu tốn dòng tiền khoảng gần 250 tỷ, nhưng dòng tiền mỗi lần đổ vào họ nhà Vinhome thì thường hơi bí ý tưởng đầu tư.

VRE +2.23% và đang tiến sát điểm pivot 28,650  của mẫu hình Hai Đáy. Đây là cổ phiếu mà Team NĐT CANSLIM vừa mới cung cấp tín hiệu mua ở tuần trước. Điểm mua trong nền giá giúp các nhà đầu tư dễ dàng chịu đựng các điểm breakout hoạt động khá kém trong gần một tháng qua (thường thất bại hoặc tăng giá ít vì dòng tiền di chuyển nhanh qua nhiều nhóm ngành).

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu STB giảm mạnh -3.4% và đóng cửa dưới MA50 ngày đi kèm với khối lượng lớn. Đây là tín hiệu bán mạnh trong nguyên tắc CANSLIM. Kể từ khi có tin đồn vào thứ sáu tuần trước, diễn biến cổ phiếu STB gặp bất lợi. Team NĐT CANSLIM đã cảnh báo tín hiệu bán ở STB trước đó.

Câu chuyện bán đấu giá đất Thủ Thiêm chính thức được báo chí xác nhận tin đồn trước đó. Tuy nhiên, cổ phiếu CII vẫn giảm nhẹ -0.8%. Trước đây, CII từng tăng giá điên cuồng vì vụ bán đấu giá đất Thủ Thiêm, tuy nhiên sau các án của Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát năm 2022, sẽ chẳng còn ai dám “đấu giá cao ngất ngưỡng”. Do đó, tác động của vụ đấu giá đất Thủ Thiêm là không mạnh đối với CII, dù doanh nghiệp này vẫn còn hơn 4 ha đất ở đây.

Dòng tiền hôm nay chọn các cổ phiếu bất động sản. DIG +3.3%, PDR +3.3%, KDH +3.2%, DXG +3.5%…Giá các cổ phiếu bất động sản bật tăng sau khi tìm thấy hỗ trợ từ EMA 21 ngày. Thanh khoản khá cao ở nhiều mã cổ phiếu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần lưu ý phiên bán mạnh vào ngày 29/6/2023 đi kèm với thanh khoản lớn ở DIG, DXG sẽ tạo ra nguồn cung cho những cổ phiếu này.

Quan điểm của Team NĐT CANLIM đối với dòng bất động sản dân cư là trading lướt sóng dựa trên dòng tiền (đồ thị kỹ thuật) vì thiếu điểm tựa từ lợi nhuận. Nhóm bất động sản dân cư chủ yếu được hưởng lợi từ các chính sách vĩ mô: (1) lãi suất giảm; (2) gỡ pháp lý. Nhóm bất động sản dân cư đều có kế hoạch tăng vốn mạnh trong năm nay để tái cấu trúc tình hình tài chính, tạo ra dòng tiền đầu cơ đánh vào game tăng vốn.

Phần lớn các cổ phiếu bất động sản dân cư đề tăng giá kéo dài. Cổ phiếu HDC tiếp tục +2.7% và nối dài mạch tăng giá lên con số ba, đồng thời rời xa vùng mua hợp lý từ điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc- Tay Cầm.

Cổ phiếu EVG +4% đi kèm thanh khoản lớn, và đang cố gắng bật dậy từ MA50 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi chờ đợi điểm mua đẹp hơn của EVG khi thị trường chung thuận lợi.

Vấn để chính lúc này là chất lượng các điểm breakout nền giá đang yếu dần. Cùng có điểm breakout cùng ngày như HDC, nhưng cổ phiếu DPG lại tham chiếu sau hai phiên tăng mạnh liên tiếp. Trader nên theo dõi chất lượng các điểm breakout nền giá để đánh giá sức mạnh của xu hướng.

Một vài điểm breakout gần đây không hoạt động tốt như SBT -1.48% và đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp sau khi breakout Chiếc Cốc vào ngày 12/07/2023. CTG -0.67% và hiện đã giảm trở lại bên trong nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm sau điểm breakout ngày 11/7/2023. Tương tự là các điểm breakout hoạt động yếu ở MSH (-0.9%), VCS (+0.3%), GMD -0.18%…Ngay cả LPB +2.24% nhưng cũng đang ở ngay điểm pivot kể từ sau khi breakout Chiếc Cốc Tay Cầm. ELC tham chiếu. CTD ngày hôm nay -2.5%  cùng khối lượng lớn.

Số ít các điểm breakout đang hoạt động nhu LTG +3.34% sau khi breakout Chiếc Cốc vào cuối tuần trước. TNG +4%, VHC +3.21%. Dòng tiền hiện đang chú ý đến một số cổ phiếu xuất khẩu với hy vọng tình hình kinh tế phục hồi sau khi lạm phát Mỹ bắt đầu hạ nhiệt (thông tin CPI tháng 6 của Mỹ xuống còn 3% yoy).

Sắc xanh chiếm ưu thế chủ đạo trong ngày hôm nay, nhưng dòng tiền đang cho thấy sự dè dặt khi đang tiến gần đến sự kiện lớn như cuộc họp FOMC ngày 25-26 tháng 7, khi thanh khoản thấp hơn phiên trước. Sau dữ liệu CPI tháng 6 khá tích cực của Mỹ, nhà đầu tư đang kỳ vọng vào khả năng kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ, sau lần tăng lãi suất “gần cuối” trong tháng 7 và tháng 9. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tranh luận về “chặng cuối” của con đường chống lạm phát và Team NĐT CANSLIM đã có bình luận chi tiết trên kênh Youtube vào ngày thứ sáu tuần trước. Xem chi tiết:

Các phân tích của phe bồ câu (như Paul Krugman) và diều hâu (như El-Erian) của các nhà kinh tế học hàng đầu được Team NĐT CANSLIM phân tích chi tiết. Quan điểm của Team nghiêng về phía diều hâu khi cho rằng, FED sẽ trở lại với chu kỳ tăng lãi suất mới. Đây là biến số rủi ro lớn nhất vào lúc này, vì sự tăng giá của thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 chủ yếu đến từ kỳ vọng FED Pause hoặc FED Pivot.

Các bình luận của chủ tịch Powell sẽ giúp chúng ta biết được nước đi tiếp theo của FED trong vấn đề chống lạm phát.

Chỉ số VN-Index tăng +0.4%, trong khi HNX-Index và VN30 tăng +0.33-0.34%. Mức tăng của các chỉ số tương đối đều nhau.

Độ rộng thị trường hôm nay giảm xuống so với phiên trước, khi số lượng cổ phiếu tăng gấp 1.5 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE.

Số cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần cũng giảm nhẹ 3 mã so với cuối tuần trước.

Ngày phân phối 16/6/2023 bị xóa theo quy tắc giá trong ngày của chỉ số VN-Index cao hơn 5% so với giá đóng cửa của ngày phân phối. Do đó chỉ số VN-Index chỉ còn 2 ngày phân phối. Số ngày phân phối ít đi là tốt cho xu hướng tăng.

Tuy nhiên, cần đánh giá thêm hành động giá của chỉ số. Với sự tăng giá trong các ngày gần đây, hiện tượng phân kỳ âm giữa chỉ báo RSI với giá được xóa bỏ. Tuy nhiên, vẫn còn các dấu hiệu yếu khác:

  • Ngày xoay chiều ngày 21/7/2023 +/-3 ngày giao dịch.
  • Sự phân kỳ liên thị trường. VN-Index lập đỉnh mới trong khi VN-Index thì không.

Ngoài các dấu hiệu kể trên, việc chỉ số VN-Index liên tục lập đỉnh nhưng thanh khoản giảm dần là dấu hiệu yếu của dòng tiền. Chỉ số VN-Index đang cao hơn 6.23% so với MA50 ngày, là vùng dễ xảy ra hiện tượng điều chỉnh. Lưu ý kháng cự từ đường trên của kênh giá và vùng tâm lý 1,200 điểm.

Với rủi ro được kể trên, Team NĐT CANSLIM hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống 20%, tiền mặt 80%. Trader nên tận dụng đợt tăng giá hiện nay để chốt lời.

PHỤC HỒI CHỮ U-CỔ PHIẾU BÁN LẺ TIẾP TỤC CHUỖI TĂNG NÓNG: Update FRT, MWG, VRE

 Chúng tôi nhận thấy quan điểm của cộng đồng phân tích đã thay đổi sau khi giá cô phiếu ngành bán lẻ tăng giá chóng mặt trong hơn tháng rưỡi trở lại đây. Theo đó, giá cổ phiếu FRT, DGW đã tăng hơn +50% kể từ đáy tháng 5 và MWG cũng đã tăng giá hơn +30%.

Sự thay đổi trong quan điểm của các nhà phân tích thường chậm hơn so với diễn biến giá cả và nó là yếu tố xác nhận cho sự thay đổi trong tâm lý của nhà đầu tư. Trong báo cáo ngày 14/07/2023, CTCK SSI dự phóng “lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã tạo đáy trong nửa đầu năm 2023”.

Team NĐT CANSLIM đã đánh giá lợi nhuận của các công ty bán lẻ tạo đáy ngay trong quý 1/2023 trong các bản tin update đánh giá báo cáo kết quả kinh doanh của các cổ phiếu như MWG, FRT.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI. HSC, VCSC.

Trả lời