Nâng cao kỹ năng phân tích biểu đồ chứng khoán bằng cách nghiên cứu khối lượng trong các nền giá

Nếu bạn muốn phân tích biểu đồ chứng khoán tốt hơn, hãy nghiên cứu các mô hình khối lượng, đặc biệt là các đợt tăng khối lượng từ tuần này sang tuần khác.

Tại sao thế? Khối lượng là một đại diện cho các nhà đầu tư tổ chức. Sức mạnh giao dịch khổng lồ của các quỹ tương hỗ, tín thác (endowment) và các nhà đầu tư lớn khác để lại dấu vết trên các biểu đồ: khối lượng lớn. Đó là lý do tại sao khối lượng tăng đột biến mang đến manh mối về hướng đi của cổ phiếu.

Nghiên cứu về khối lượng đặc biệt quan trọng khi bạn đánh giá chất lượng của nền giá. Ít nhất, bạn muốn nền giá có số tuần tăng giá với khối lượng cao bằng số tuần giảm giá với khối lượng cao. Nói cách khác, bạn muốn thấy các nhà đầu tư tổ chức mua nhiều hơn là bán, khi cổ phiếu trải qua giai đoạn củng cố tích lũy.

Cách phân tích biểu đồ chứng khoán này yêu cầu sử dụng biểu đồ tuần.

Phân tích biểu đồ chứng khoán bằng biểu đồ tuần

Bắt đầu với tuần đầu tiên của nền giá và xem  diễn biến khối lượng mỗi tuần như thế nào. Đếm số tuần tăng giá với khối lượng trên mức trung bình, sau đó đếm số tuần giảm giá với khối lượng trên mức trung bình.

Trong dịch vụ IBD Charts và MarketSmith, khối lượng trung bình 10 tuần được vẽ bằng một đường màu đỏ trên các thanh khối lượng. Vì vậy, bất kỳ tuần tăng giá nào có khối lượng vượt lên trên đường màu đỏ đều được tính là tích lũy của nhà đầu tư tổ chức. Một lần nữa, tối thiểu nền giá phải có số tuần tăng bằng với số tuần giảm giá, thậm chí tốt hơn nếu có nhiều tuần tăng giá hơn. Tuần giảm giá với khối lượng lớn được gọi là tuần phân phối.

Nhưng đừng ngay vội vàng đánh giá các tuần giảm với khối lượng lớn là dấu hiệu xấu. Nếu một cổ phiếu có thể rời xa mức đáy thấp nhất tuần, thì đó thực sự là một dấu hiệu tích cực. Vì vậy, nếu cổ phiếu đóng cửa ở mức cao hơn 60% của khung giá tuần, hãy coi đó là một tuần tăng giá trong phân tích của bạn. Áp dụng nguyên tắc này cho phần sau đó của nền giá cho dù giá đang giảm dần; nó không có nhiều ý nghĩa trong giai đoạn phục hồi của nền giá.

Dịch vụ phân tích biểu đồ IBD MarketSmith rất hữu ích cho việc phân tích biểu đồ chứng khoán. Chúng không chỉ hiển thị khối lượng giao dịch trung bình và có các biểu đồ giá tuần, mà còn cho thấy cổ phiếu đã đóng cửa tăng bao xa trong khung giá tuần.

Cloudflare (NET) tăng gần gấp đôi từ đáy cốc hình thành từ tháng 8 đến đầu tháng 10 năm 2020. Sức mạnh của nền giá thể hiện qua sự tích lũy

Phân tích biểu đồ chứng khoán Cloudflare

Nền giá này bắt đầu giống như rất nhiều nền giá khác, với sự đảo chiều giảm giá với khối lượng lớn (điểm đánh dấu số 1). Cloudflare đã đóng cửa gần đáy thấp nhất của khung giá tuần, vì vậy không có gì phải bàn cãi rằng đây là một tuần phân phối. Tuần thứ hai cũng giảm giá. Nhưng cổ phiếu đã bật dậy từ đường trung bình di động 10 tuần và đóng cửa giảm, nhưng chỉ cách 40% so với đỉnh cao nhất tuần (điểm số 2). Cứ như vậy, tích lũy và phân phối đều nhau.

Tuần đầu tiên của tháng 9 thật tồi tệ, khối lượng giao dịch giảm mạnh (điểm số 3). Nhưng hai tuần sau, Cloudflare đã tăng đột biến về khối lượng (điểm số 4). Điều đó làm cân bằng bảng điểm tích lũy/phân phối.

Diễn biến này giúp Cloudflare có được sự tăng giá mạnh sau đó. Vào tuần ngày 9 tháng 10, nó đã có điểm phá vỡ (breakout) thoát ra khỏi nền giá (điểm số 5) với khối lượng dưới mức thanh khoản trung bình nhưng cao hơn so với tuần trước.

This article was originally published Oct. 15, 2021, and has been updated. 

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời