NGÀY ĐÁO HẠN PHÁI SINH YÊN BÌNH. UPTREND LÀ XU HƯỚNG KHÔNG THỂ CHỐI CÃI – LEADER BẬT TĂNG MẠNH MẼ LÀ LỜI KHẲNG ĐỊNH CHO XU HƯỚNG TĂNG GIÁ LẦN NÀY.

Uptrend thì hãy tập trung vào việc kiếm tiền, đừng dự đoán đỉnh vì đó là điều không thể giúp bạn kiếm được tiền. Hãy để thị trường trả lời cho bạn rằng đâu là thời điểm thích hợp để mua vào cổ phiếu, nắm chặt cổ phiếu chiến thắng trong Uptrend là một nghệ thuật mà trader cần phải rèn dũa qua nhiều giai đoạn thị trường mới đạt độ chín mùi nhất định.

NGÀNH DẦU KHÍ ĐÓN NHẬN KQKD TÍCH CỰC TRONG QUÝ 2. TRIỂN VỌNG 6 THÁNG CUỐI NĂM VÀ DỰ ÁN LÔ B – Ô MÔN KHI NÀO ĐƯỢC TRIỂN KHAI?

Cập nhật KQKD của một số doanh nghiệp trong ngành

PVD: Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của PVD đạt 152 tỷ, như vậy LNST Quý 2/2023 của PVD đạt xấp xỉ 100 tỷ (tăng trưởng 235.4% so với Q2/2022) – thông tin lợi nhuận chúng tôi lấy từ buổi hội thảo chiều này được tổ chức bởi CTCK VietCap.

PVT: Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của PVT (theo ước tính của BLĐ) đạt 448 tỷ, tuy nhiên PVT có truyền thống công bố báo cáo sợ bộ thường thấp và con số thực tế thì cao hơn nên LNST được các CTCK ước tính sẽ cao hơn con số này nhờ vào giá cước cho thuê tàu tăng mạnh bắt đầu từ giữa năm 2022 vừa rồi.

Triển vọng của các doanh nghiệp trong ngành dầu khí 6 tháng cuối năm

PVD: kỳ vọng tiếp tục được hưởng lợi từ đà hồi phục mạnh mẽ của thị trường giàn khoan tự nâng. CTCK Viet cap dự phóng giá thuê trung bình trong năm 2024 của PVD sẽ tăng lên 20% YoY (tương đương mức 95,000 USD/ngày), quay trở lại thời kỳ hoàng kim 2013-2014. Bên cạnh đó, các CTCK cũng đang có kế hoạch điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận cho PVD sau khi PVD công bố ước tính LNST 6 tháng đầu năm vượt kế hoạch kinh doanh năm nay.

SP Global mới đây dự báo số lượng giàn khoan thặng dư ở thị trường Đông Nam Á sẽ giảm từ 10 giàn từ tháng 1/2023 xuống còn mức âm từ tháng 9 – tháng 11/2023. Các quốc gia tại khu vực ĐNÁ như Thái Lan, Malaysia đang triển khai các chiến dịch khoan dài hạn để giữ chân các nhà cung cấp dịch vụ khoan nước ngoài (như PVD), như vậy khả năng cao PVD sẽ ký được thêm các hợp đồng cho thuê cho năm 2024.

PVS: công ty chứng khoán Vietcap vừa nâng giá mục tiêu cho PVS lên 38,000 đồng/cp với kỳ vọng PVS sẽ trúng thầu các dự án lớn trong nước như dự án Lô B – Ô Môn với tổng giá trị hợp đồng (nếu trúng thầu) lên tới 1.5 tỷ USD và dự án Lạc Đà Vàng với tổng giá trị 283 triệu USD. Công việc của PVS ở 2 dự án này là mua sắm các trang thiết bị, thiết kế, thi công các nhà giàn trung tâm, nhà điều hành và cho thuê kho nổi FSO : tổng cộng 2 CPP, 47 WHP và 2 FSO.

Theo chia sẻ của PTSC, PVS cũng đã vừa mới trúng thầu dự án thiết kế, xây dựng 1 CPP cùng 1 nhà thầu đến từ Mỹ (McDemortt), giá trị hợp đồng hơn 1 tỷ USD. Như vậy tổng giá trị hợp đồng mảng các sản phẩm dịch vụ truyền thốngPVS trúng thầu và đang đầu thầu (có khả năng trúng cao) là hơn 2.5 tỷ USD – đủ để đáp ứng công việc cho PVS trong 5 năm tới.

Đại dự án Lô B – Ô Môn kỳ vọng sẽ được triển khai trong năm 2023

Theo thống kê của chúng tôi, các công ty chứng khoán phần lớn đang kỳ vọng dự án Lô B – Ô Môn sẽ tiến đến ký FID trong Q3/2023, tuy nhiên theo chia sẻ của đại diện đến từ PTSC (PVS) thì việc kỳ vọng vào Quý 3 là hơi tích cực (không mấy khả quan), có thể dự án sẽ được ký triển khai trong Quý 4/2023 với tính cấp bách về an ninh năng lượng đang được Chính phủ khẩn trương khắc phục sau sự kiện thiếu điện xảy ra trong đợt nắng nóng vừa rồi ở một số địa phương trên cả nước.

Hiện tại, chìa khóa của dự án Lô B – Ô Môn đó chính là hợp đồng PPAhợp đồng GSA vẫn chưa được ký kết. Hợp đồng PPA sẽ là bước đi quan trọng để nhà máy điện thống nhất giá bán điện ra ngoài thị trường (bán cho Chính phủ hoặc 1 đại diện nào đó mua lại để bán cho người dân), sau khi thống nhất được giá điện bán ra thì mới hình thành nên giá trị đầu tư cho nhà máy điện. Lúc này, giá khí (chi phí đầu vào của nhà máy điện) sẽ được tính toán hợp lý và nhà máy điện phải thống nhất với chủ mỏ bằng hợp đồng mua bán khí GSA. Nếu cả 2 bên chấp thuận ký kết hợp đồng GSA thì lúc đó FID mới được ký kết và bên chủ đầu tư sẽ chính thức khởi động đại dự án Lô B – Ô Môn.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – ĐẢO CHIỀU HỒI PHỤC CUỐI PHIÊN

Thị trường giảm điểm ngay từ đầu phiên, kéo dài đến gần cuối phiên và tăng giá hồi phục trở lại. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,172.81 điểm (giảm nhẹ -0.02%) với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước. Rất nhiều nhà đầu tư cầm tiền đang chờ đợi thị trường điều chỉnh mạnh để tham gia trở lại sau khi đã bán chốt lời trước đó nhưng sự thật không bao giờ xảy ra như những gì họ nghĩ, thị trường giảm điểm nhẹ nhờ đà tăng giá hỗ trợ của các cổ phiếu vốn hóa lớn như HPG, VPB, FPT, MWG,..

Cổ phiếu bật tăng mẽ gần 3% vào cuối phiên và đã tăng giá xấp xỉ 25% từ điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm. Trader không được phép mua đuổi cổ phiếu và nên thực hiện chiến lược chốt một phần lợi nhuận khi cổ phiếu đã tăng giá kéo dài, rời xa khỏi nền giá trước đó.

Theo một số thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được, mới đây vào ngày 18/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Chính phủ chính thức cấp phép quy hoạch khai thác khoáng sản tài nguyên là BOXIT tại Đăk Nông và khu vực Tây Nguyên với tổng trữ lượng khai thác lên tới 118 triệu tấn/năm. Các doanh nghiệp sẽ tham gia vào hoạt động đầu tư, khai thác này được thống kê dưới đây: (nguồn copy)

– Tập đoàn Thaco mức đầu tư dự kiến 50,000 tỷ đồng

– Tập đoàn Hóa Chất Đức Giang (DGC) dự kiến 56,000 tỷ đồng

– Tập đoàn Hòa Phát (HPG) dự kiến 4 tỷ USD

– Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam

– Tập đoàn Việt Phương – Cty này là nhà đầu tư lâu đời trong ngành khai khoáng và cũng sở hữu ngân hàng Việt Á Bank.

Cổ phiếu FPT – Leader của nhóm công nghệ cũng có ngày bật tăng mạnh mẽ 2.29% với khối lượng lớn để nâng đỡ thị trường tránh khỏi ngày giảm điểm mạnh. Cổ phiếu FPT hiện tại đã tăng giá +10% từ điểm pivot của mẫu hình Cái chảo/Chiếc Cốc tay cầm, trader được tiếp tục khuyến nghị tiếp tục nắm giữ và tránh mua đuổi cổ phiếu đã tăng giá rời xa khỏi vùng mua hợp lý.

Ngày phân phối 29/6/2023 sẽ bị xóa bỏ theo Quy tắc 5% nếu như thị trường chung tăng điểm vượt qua mốc 1,182 điểm. Và điều tương tự cũng xảy ra với ngày phân phối còn lại 06/07, nếu như thị trường chung tiến tới vùng 1,183 điểm thì ngày phân phối này cũng chính thức mất hiệu lực. Như vậy thị trường sẽ hoàn toàn sạch sẽ không còn ngày phân phối nào nếu như chỉ số VN-Index tiếp tục tăng giá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Mốc kháng cự 1,200 điểm có vẻ như là một con số ám ảnh với nhiều nhà đầu tư vì nó là vùng kháng cự mà trong quá khứ, chỉ số VN-Index đã rất nhiều lần thất bại khi tiến tới vùng đỉnh cao này. Tuy nhiên lần này theo quan điểm cá nhân tôi thì VN-Index sẽ không gặp khó khăn mấy khi vượt qua khu vực kháng cự 1,200 điểm với lý do tại thời điểm hiện tại số lượng cổ phiếu dẫn dắt ngày càng tăng lên nhiều và chất lượng của những điểm breakout cũng đang cho thấy sự hiệu quả, đó là lý do có thể giúp thị trường tăng giá vượt qua “nỗi sợ 1,200 điểm”.

Cá nhân tôi muốn nhắc lại một lần nữa, điểm đến cho Uptrend lần này là vùng 1,250 – 1,280 điểm (tương đương vùng kháng cự cũ hồi tháng 6 và tháng 8 năm trước). Nếu như có sự rung lắc nào đó diễn ra trong vài phiên tới thì nó cũng chỉ là thời điểm để các trader cầm tiền lên tàu mà thôi, Uptrend chưa kết thúc đơn giản như vậy đâu.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay lại một lần nữa cho thấy Uptrend là điều không thể chối cãi. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đã tăng lên gấp 8.8 lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (con số tuần trước là gấp 8.2 lần). Hãy nên nhớ phiên hôm nay là một ngày giảm điểm chứ không phải là một ngày tăng điểm của thị trường nên việc có nhiều cổ phiếu vượt qua MA50 ngày cho thấy thị trường vẫn đang hoạt động tốt.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay không có sự thay đổi so với ngày trước đó. Có tổng cộng 16 cổ phiếu xuất hiện trong danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần thuộc các nhóm ngành dẫn đầu như nhựa, chứng khoán, BĐS KCN, thép, xây dựng, vận tải và đường.

UPDATE MỘT SỐ CỔ PHIẾU TRONG DANH MỤC

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, VPS, HSC, KAFI, SSI, VCSC, VND

Bài viết được phân tích bởi

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời