THỊ TRƯỜNG CHUNG TIẾP TỤC THIẾT LẬP ĐỈNH CAO MỚI TRONG SỰ NGỠ NGÀNG CỦA PHE CẦM “CASH”. SIÊU UPTREND NGÀY CÀNG LỘ DIỆN RÕ RÀNG HƠN TRONG MẮT CỦA NHIỀU NGƯỜI.

Uptrend chính thức bắt đầu kể từ khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD)- 08/05 xuất hiện và sự trùng hợp ngẫu nhiên khi đó là thời điểm nhiều tin tức xấu bao trùm toàn bộ thị trường chung như:FED tăng lãi suất, bank run, nước Mỹ vỡ nợ vì không thể nâng trần nợ công, một lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp đến hạn thanh toán, chiến tranh Đài – Trung,…… Bao năm qua thị trường vẫn lặp lại với một kịch bản vô cùng quen thuộc như vậy và đám đông thì vô cùng sợ hãi khi vừa mới trải qua một giai đoạn sụt giảm mạnh của thị trường trước đó. Chờ đợi một đợt sụt giảm của thị trường chung để lên tàu ư? Câu trả lời là khi nào thị trường sẽ giảm và giảm đến đâu là an toàn để mua vào, chắc hẳn không có một ai có thể khẳng định chắc chắn về điều này và đó là lý do phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng không bao giờ dự đoán mà chỉ tập trung vào hành động giá để đưa ra quyết định đầu tư.

CỔ PHIẾU LEADER “THỊ UY” SỨC MẠNH – KQKD QUÝ 2 BẮT ĐẦU ĐƯỢC CÔNG BỐ.

Mỗi nhóm ngành sẽ có một nhóm cổ phiếu dẫn đầu và trader cần quan sát thật kỹ lượng tình hình sức khỏe của các cổ phiếu dẫn dắt này để có thể đánh giá khách quan về chất lượng của Uptrend lần này. Không thể chối cãi là Uptrend lần này có rất nhiều cổ phiếu dẫn dắt tham gia tăng giá và kéo thị trường đi lên, điều khác biệt rõ ràng nhất so với các đợt tăng giá của thị trường trước đây vào tháng 11 năm ngoái hay giai đoạn đầu tháng 1/2023.

Cổ phiếu Leader của Sóng vận tải biển – PVP vừa mới công bố BCTC Quý 2/2023 với kết quả kinh doanh tích cực, cụ thể doanh thu của PVD trong Quý 2 đạt 360.2 tỷ (+8.3% so với Q2/2022) và LNST đạt 54.8 tỷ (+235.8% so với cùng kỳ).

Hiện tại, PVP đã tăng giá kéo dài +24% từ điểm pivot của mẫu hình Hai đáy có tay cầm và trader không nên mua đuổi ở cổ phiếu này. Hãy kiên nhẫn và chờ đợi cổ phiếu xây nền giá tiếp theo hoặc một điểm mua khác để lên tàu. Trader nắm giữ cổ phiếu PVP được khuyến nghị tiếp tục giữ hàng để tìm kiếm những khoản lợi nhuận lớn hơn trong Siêu Uptrend.

Tiếp đến là cổ phiếu BMP thuộc nhóm nhựa cũng là Leader của Uptrend lần này đã công bố BCTC Quý 2/2023 với nhiều điểm sáng, cụ thể doanh thu Q2 đạt 1,336.5 tỷ (-14.1% so với Q2/2022) và LNST đạt 294.6 tỷ (tăng trưởng 103% so với cùng kỳ năm ngoái).

Cổ phiếu BMP hiện tại cũng đã tăng giá kéo dài +25% từ điểm pivot của mẫu hình Lá cờ, trader không được phép mua đuổi và nên kiên nhẫn chờ đợi điểm mua tiếp theo. Trader cầm hàng tiếp tục nắm giữ để tìm kiếm những khoản lợi nhuận tiềm năng lớn hơn.

Leader của nhóm ngân hàng – cổ phiếu STB cũng cho thấy tín hiệu tích cực trở lại vào phiên thứ sáu vừa rồi. Cổ phiếu bật tăng mạnh mẽ + 3.19% và giành lại MA50 ngày sau vài ngày giao dịch dưới đường trung bình di động này. Trader đang nắm giữ cổ phiếu có thể tiếp mục mua bổ sung vị thế với tỷ trọng nhỏ sau khi STB đã thực hiện cú rũ bỏ xuống dưới MA50 ngày và bật tăng trở lại.

Lưu ý: đây chỉ là điểm mua bổ sung vị thế – đối với các trader mua mới thì rủi ro sẽ cao hơn và bạn nên suy nghĩ cẩn thận trước mọi quyết định giao dịch. Nhắc lại, chúng tôi chỉ khuyến nghị mua bổ sung vị thế cho trader có sẵn hàng.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – VƯỢT ĐỈNH

Phiên giao dịch nhiều cảm xúc đối với nhiều trader đang nắm giữ cổ phiếu và ngược lại nỗi buồn đến với các trader cầm tiền khi kế hoạch đợi thị trường điều chỉnh lại một lần nữa thất bại. Lần lượt các cổ phiếu có vốn hóa lớn, ảnh hưởng đến chỉ số chính lần lượt bật tăng mạnh mẽ, thậm chí đến cả cổ phiếu MWG –thuộc VN30 đóng cửa tăng trần và breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm hình thành trong 22 tuần với khối lượng lớn.

Những cổ phiếu nổi tiếng nặng mông như MSN cũng bật tăng mạnh mẽ 4.4% và đang áp sát đường trung bình di động MA200 ngày; cổ phiếu DGW thuộc nhóm bán lẻ cũng đóng cửa tăng trần với khối lượng lớn. Sau bán lẻ, chắc hẳn không thể không nhắc đến thép với đà tăng mạnh mẽ đến từ bộ ba quen thuộc HPG, HSG và NKG.

Các cổ phiếu BĐS hôm nay cũng tăng giá mạnh mẽ với tâm điểm đến từ DIG và PDR – đóng cửa tăng trần. Các cổ phiếu Leader của nhóm chứng khoán cũng có ngày tăng điểm khá tốt cùng với đà tăng giá vô cùng mạnh mẽ của thị trường chung như CTS (+6.8%), BSI (+2.76%), AGR (+4%), VDS (+2.68%), SSI (+2.67%),….

Chốt phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất phiên tại 1,185.92 điểm (tăng 1.11%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. HNX-Index cũng bật tăng 0.8% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước và thiết lập đỉnh cao mới trong năm nay. Như vậy cả hai chỉ số chính đã đều tăng giá vượt đỉnh cùng nhau trong năm 2023, điều đó càng khẳng định cho Siêu Uptrend lần này là có thật.

Nói về Siêu Uptrend, chỉ số VN-Index đã thể hiện 4 đặc điểm quan trọng của một siêu sóng bắt đầu vào ngày 22/5/2023. Các đặc điểm của một Siêu Uptrend bắt đầu từ ngày 10/5/2023 khi EMA21 ngày cắt lên MA50 ngày và đường MA50 ngày đã có dấu hiệu đang dốc lên sau khi Ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện vào 08/05/2023.

Dưới đây là 4 đặc điểm của một Siêu Uptrend mà Nhật báo IBD đã thống kê dựa lên lịch sử của TTCK Mỹ:

  • Đáy nằm trên EMA 21 ngày trong ít nhất 10 ngày.
  • Đường EMA 21 ngày đang nằm trên SMA 50 ngày ít nhất trong 5 ngày.
  • Đường SMA 50 ngày đang dốc lên. (chỉ cần 1 ngày dốc lên là đủ).
  • Thị trường đóng cửa tăng giá.

Lưu ý: Xu hướng tăng mạnh sẽ kết thúc khi EMA 21 ngày cắt xuống SMA 50 ngày.

Hai ngày phân phối 29/6 và 06/07 chính thức bị xóa bỏ sau phiên hôm nay khi chỉ số VN-Index đã tăng giá và vượt qua vùng 1,082 điểm. Với 0 ngày phân phối và “Xu hướng tăng giá được xác nhận”, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị trader tìm kiếm các cơ hội và mua vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, breakout khỏi các mẫu hình, nền giá chặt chẽ.

Mốc kháng cự 1,200 điểm có vẻ như là một con số ám ảnh với nhiều nhà đầu tư vì trong quá khứ nó là nơi giam giữ khá nhiều trader và đó là lý do tại sao rất ít người tin rằng thị trường sẽ dễ dàng vượt qua mốc kháng cự này. Với đà tăng hiện tại của thị trường, có xác suất cao ngưỡng kháng cự 1,200 điểm sẽ chỉ còn lại là quá khứ trong ký ức của nhiều trader, dòng tiền mới của những nhà đầu tư mới không hề sợ hãi, tham gia vào thị trường một cách mạnh mẽ và hãy nên nhớ rằng họ chẳng có một ký ức nào về đợt sụp giảm mạnh của thị trường trước đó.

Nói về tâm lý giao dịch, chắc hẳn với khoảng thời gian xấp xỉ 1 năm trôi qua kể từ cú sụp đổ hồi tháng 8 nắm ngoái thì chắc hẳn số lượng trader kẹp hàng đã không còn nhiều. Với mức sụt giảm -32% từ đỉnh tháng 8/2022, nhiều tài khoản dùng đòn bẩy cao chắc chắn đã bị thiêu rụi, các trader bắt đáy cũng lần lượt ra đi và thật sự nỗi đau này là quá lớn khiến cho những trader cứng đầu nhất cũng phải buộc bụng bán ra dù trong tâm trí họ không hề muốn điều này.

Với khoản lỗ lớn, rất khó để có thể quay trở lại thị trường một cách nhanh chóng. Cần có thời gian để các trader xoa dịu đi nỗi đau sau giai đoạn tổn thương tâm lý nặng nề, chỉ cần hiểu được điều này chắn chắn bạn sẽ thành công trong đầu tư: “Cách duy nhất để không bị lỗ lớn là hãy lỗ nhỏ”. Chấp nhận cắt lỗ 7%-8% sẽ giúp bạn giảm đi rủi ro sụp đổ tài khoản, một số tiền nhỏ mất đi thì việc chấp nhận sẽ trở nên dễ dàng hơn và hãy xem nó như một khoản bảo hiểm bảo vệ tài khoản bạn một cách an toàn.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay lại một lần nữa cho thấy Siêu Uptrend là có thật và tôi không hề nói ngoa cho điều này. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đã tăng lên gấp 10.2 lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (con số hôm qua là gấp 8.8 lần). Một thị trường tăng giá luôn phải đi kèm với độ rộng thị trường ngày càng được mở rộng và số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần ngày càng gia tăng.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay lên con số 17 (nhiều hơn 1 cổ phiếu so với ngày hôm qua). Các nhóm ngành dẫn đầu hiện tại vẫn đang là nhựa, chứng khoán, điện, thép, xây dựng, vận tải và đường.

UPDATE MỘT SỐ CỔ PHIẾU TRONG DANH MỤC

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, VPS, HSC, KAFI, SSI, VCSC, VND

Bài viết được phân tích bởi

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời