LẠI MỘT LẦN NỮA THIẾT LẬP ĐỈNH CAO MỚI. LIỆU RẰNG CHỈ SỐ VN-INDEX CÓ ĐANG BƯỚC VÀO GIAI ĐOẠN TĂNG GIÁ NƯỚC RÚT? HÔM NAY LÀ NGÀY CỦA SÓNG NGÀNH ĐẦU TƯ CÔNG.

Khoảng trống tăng giá ngay từ đầu phiên của chỉ VN-Index đã chứng minh Siêu Uptrend vẫn chưa kết thúc. Lần lượt các nhóm ngành thay nhau tăng giá kéo thị trường đi lên một cách bền vững. Đầu tư công là tâm điểm hôm nay của thị trường.

SÓNG NGÀNH ĐẦU TƯ CÔNG BẮT ĐẦU LỘ DIỆN RÕ TRONG MẮT NHIỀU TRADER.

Cách đây vài tháng trước khi thị trường có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) thì lần lượt các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đầu tư công đã bật tăng mạnh mẽ và breakout khỏi các nền giá chặt chẽ. Nhiều trader cho rằng các cổ phiếu đầu tư công không thể trở thành cổ phiếu dẫn dắt trong đợt tăng giá này của thị trường vì đơn giản các doanh nghiệp này có kết quả kinh doanh khá kém trong Quý 1.

Trong trường phái đầu tư theo đà tăng trưởng, việc tìm kiếm một cổ phiếu có KQKD tốt và chart giá đẹp là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn nhìn thấy. Tuy nhiên, mỗi ngành nghề sẽ có những đặc điểm khác nhau và đầu tư công là nhóm ngành mà bạn không thể nào nhìn vào KQKD của doanh nghiệp để đưa ra quyết định đầu tư được vì có thể nó sẽ quá trễ. Hãy nhìn vào backlog (giá trị hợp đồng) của các doanh nghiệp xây lắp (hay còn gọi là đầu tư công) để đánh giá tốt nhất về tình hình kinh doanh của một doanh nghiệp trong các quý sắp tới thay vì nhìn vào KQKD ở Quý hiện tại và đánh giá.

Trong Quý 1/2023 do một số vấn đề nên giải ngân đầu tư công có hơi chậm nhưng vào Quý 2 thì mọi thứ đã khả quan hơn. Cụ thể, lũy kế thanh toán từ đầu năm đến ngày 31/5/2023 là 158,363.3 tỷ đồng, đạt 19.68% kế hoạch. Ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/6/2023 là 226,159.2 tỷ đồng, đạt 28.11% kế hoạch, như vậy đã hoàn thành đạt 30.49% tỷ lệ giải ngân được Thủ tướng giao và tăng hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái (25.68%).              

Các cổ phiếu được chúng tôi khuyến nghị trader mua vào như VCG, C4G hôm nay bật tăng mạnh mẽ, cụ thể cổ phiếu VCG đóng cửa tăng trần và đã tăng giá kéo dài từ điểm pivot mẫu hình Hai đáy có tay cầm. Cổ phiếu C4G tương tự cũng có phiên tăng điểm hơn 2% với khối lượng lớn sau khi kéo ngược về đường trung bình di động MA50 ngày trước đó.

Liên quan đến VCG thì đang có tin đồn là Liên doanh VIETUR trúng thầu dự án Sân bay quốc tế Long Thành và điều đó giúp cho cổ phiếu VCG có thêm động lực tăng giá. Tuy nhiên như những gì chúng tôi trình bày trong báo cáo gửi cho khách hàng trước đây, VCG là doanh nghiệp có giá trị hợp đồng xây dựng (backlog) lớn nhất trong nhóm đầu tư công và đồng thời VCG cũng có kinh nghiệm trong các dự án hạ tầng lớn trong nước (ví dụ như nhà thầu chính của nhà ga thứ 2 của Sân bay Quốc tế Phú Bài – giá trị xây dựng 2.3 nghìn tỷ đồng) nên khả năng trúng được thầu dự án quốc tế SBLT là điều không quá bất ngờ đối với chúng tôi.

Còn về C4G thì doanh nghiệp này ngoài trúng nhiều dự án cao tốc trong tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 ra thì chúng tôi cũng đã nhắc đến khả năng cao C4G sẽ đảm nhiệm làm 1 trong 2 đường băng tại Sân bay quốc tế Long Thành vì đã có kinh nghiệm làm cải tạo đường băng T01 tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, 2 cổ phiếu VCG và C4G đã rời xa vùng mua hợp lý và trader được khuyến nghị không được phép mua đuổi. Lời khuyên là hãy tin vào chart giá, đừng tin vào câu chuyện.

Ngoài ra còn có 2 cổ phiếu khác thuộc nhóm đầu tư công mà trader cần lưu ý đó là LCG và HHV. Cổ phiếu LCG có phiên bật tăng mạnh gần 6% với khối lượng lớn sau khi kéo ngược trở lại bên trong mẫu hình Nền giá phẳng. Hiện tại, LCG vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý – trader có thể tham khảo mở vị thế và đặt stoploss -8% từ giá mua.

Cổ phiếu HHV bật tăng 3.15% với khối lượng lớn và đã rời xa vùng hợp lý. Hiện tại, cổ phiếu đã tăng giá +25% từ điểm pivot và trader hãy cân nhắc đến việc chốt lợi nhuận thay vì mua vào ở thời điểm này.

Ngược lại niềm vui của nhóm trúng thầu dự án Sân bay Long Thành thì đang có đồn đoán liên doanh Hoa Lư không trúng thầu ở dự án này. Ngay lập tức, cổ phiếu CTD đóng cửa giảm sàn với khối lượng lớn sau giai đoạn tăng giá mạnh trước đó. Trader không nên tham gia bắt đáy để tránh những khoản lỗ không đáng có, áp lực bán ra hôm nay cho thấy nguồn cung đổ ra thị trường ở cổ phiếu CTD là rất lớn.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – TIẾP TỤC VƯỢT ĐỈNH

Các cổ phiếu ngân hàng, bán lẻ hôm nay tiếp dục duy trì tăng giá qua đó kéo thị trường băng băng tiến về vùng đỉnh của nỗi sợ hãi “1,200 điểm”. Các cổ phiếu như VPB (+2.1%), SHB (+3.28%), MSN (+1.2%); MWG (+3.8%); NVL (+6.93%),… là đầu kéo chính của thị trường phiên hôm nay.

Cổ phiếu VPB breakout mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm với điểm pivot 21.6, hiện tại cổ phiếu vẫn đang trong vùng mua hợp lý và trader có thể tham khảo để mở mua nếu còn nắm giữ nhiều tiền mặt – stoploss -8% từ giá mua.

Chốt phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ngay sát với giá mở cửa với khoảng trống tăng giá ngay từ đầu phiên tại 1,190.72 điểm (tăng 0.4%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. HNX-Index cũng bật tăng 0.65% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước và thiết lập đỉnh cao mới trong năm nay. Như vậy cả hai chỉ số chính lại một lần nữa tăng giá vượt đỉnh cùng nhau trong năm 2023, điều đó càng khẳng định cho Siêu Uptrend lần này (xóa bỏ phân kỳ giữa hai chỉ số mà nhiều trader đang lo lắng trong thời gian qua).

Với 0 ngày phân phối và “Xu hướng tăng giá được xác nhận”, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị trader tìm kiếm các cơ hội và mua vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, breakout khỏi các mẫu hình, nền giá chặt chẽ. Mùa báo cáo KQKD đã tới và đây là thời điểm thích hợp để đi săn tìm các “con mồi ngon”, hãy tạo ra một watchlist theo dõi để tránh bị lạc mất các siêu cổ phiếu.

Cá nhân tôi vẫn giữ quan điểm thị trường sẽ dễ dàng vượt qua mốc kháng cự 1,200 điểm và tiến đến vùng cao hơn 1,250 – 1,280 điểm trước khi có một sự điều chỉnh diễn ra. Uptrend có thể kéo dài đến hết tháng 8 thậm chí kéo đến tháng 9 và đây là giai đoạn tuyệt vời để trader có thể tìm kiếm lợi nhuận trong năm nay. Đừng quá cố gắng đoán đỉnh vì đó là điều dường như là không thể, hãy tập trung tìm kiếm các cổ phiếu chiến thắng và mua vào – đó mới là điểm mấu chốt giúp bạn kiếm được lợi nhuận trên thị trường.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay tiếp tục cho thấy sự mở rộng – đặc điểm dễ nhận thấy ở một thị trường tăng giá. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hôm nay tăng nhẹ so với ngày hôm qua và  gấp 9.5 lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Một thị trường tăng giá luôn phải đi kèm với độ rộng thị trường ngày càng được mở rộng và số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần ngày càng gia tăng.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay tăng đột biến lên con số 23 (nhiều hơn 5 cổ phiếu so với ngày hôm qua). Các nhóm ngành dẫn đầu hiện tại vẫn đang là nhựa, chứng khoán, điện, thép, xây dựng, vận tải, dầu khí, vật liệu xây dựng và đường.

THEO DÕI CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG. TIÊU ĐIỂM: XXX

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, VPS, HSC, KAFI, SSI, VCSC, VND

Bài viết được phân tích bởi

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời