SIÊU UPTREND CHƯA CÓ DẤU HIỆU DỪNG LẠI, KHÁNG CỰ 1,200 SẮP TRỞ THÀNH DĨ VÃNG.

Thị trường lại một lần nữa thiết lập đỉnh cao mới và tiệm cận sát vùng kháng cự chứa nhiều nỗi đau “vùng 1,200 điểm”. Leader nhóm ngân hàng tăng giá bùng nổ cùng với sự giúp sức của các cổ phiếu dẫn dắt thuộc nhóm công nghệ, BĐS KCN, đầu tư công,…

HỔ KHÔNG GẦM TƯỞNG RỪNG XANH VÔ CHỦ, RỒNG VẮNG MẶT TÔM ĐÒI LÀM CHỦ ĐẠI DƯƠNG

Thị trường tăng giá chắc chắn là không thể thiếu sự góp mặt của các cổ phiếu dẫn dắt, thế nhưng không phải cổ phiếu nào tăng giá và breakout mẫu hình thì cũng được xếp vào hàng các cổ phiếu Leader. Hãy nên nhớ các cổ phiếu dẫn dắt được định nghĩa là các cổ phiếu có tăng trưởng doanh số, lợi nhuận hoặc xuất hiện trong một bối cảnh siêu hạng nào đó breakout khỏi các nền giá chặt chẽ trong, trước hoặc sau khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện. Các cổ phiếu này thường có đặc điểm nhận dạng là giảm rất ít so với mức giảm giá của thị trường chung, tạo phân kỳ với chỉ số, tạo đáy trước thị trường chung, có RS cao, có sóng ngành dẫn dắt,…

Dễ dàng để có thể nhận thấy các cổ phiếu dẫn dắt thực sự nếu bạn luôn theo dõi sát sao thị trường và chỉ cần thành thạo CANSLIM thì chắc chắn việc mua vào các cổ phiếu dẫn dắt là điều không khó. Nhiều trader cho rằng việc mua vào các cổ phiếu dẫn dắt sẽ đem đến sự thành công trong tương lai và sẽ giúp họ kiếm được thêm nhiều lợi nhuận từ TTCK. Tuy nhiên suy nghĩ ấy dường như khá nông cạn bởi lẽ trong giao dịch: Mua thì dễ nhưng bán thì rất khó, ai cũng biết để kiếm được 1 khoản lợi nhuận kếch xù thì việc bạn cần là nắm giữ cổ phiếu thật lâu nhưng quả thật rất ít ai làm được điều này.

Phân tích sâu vào sau khi bạn mua vào một cổ phiếu bất kỳ nào đó, để nó trở thành 1 siêu cổ phiếu ngoài các đặc điểm mà bạn quan sát thấy thì cách duy nhất để trở thành siêu cổ là cổ phiếu phải tăng giá vài trăm phần trăm kể từ khi bạn mua vào. Khoảng thời gian này có thể kéo dài từ 1, 2 hoặc thậm chí 3-4 năm tùy thuộc vào chu kỳ của mỗi cổ phiếu và thị trường chung.

Ngần ấy thời gian nói thì tưởng chừng là khá là dễ nhưng nắm giữ một cổ phiếu không hề là điều đơn giản. Bạn phải đối mặt với nhiều yếu tố có thể khiến bạn mất hàng giữa chừng,ở đây tôi lấy 1 vài ví dụ như: thị trường điều chỉnh ngắn hạn khiến cổ phiếu bạn giảm 20% từ đỉnh gần nhất (phần lớn trường hợp tôi quan sát thấy NĐT sẽ bán ra vì họ cảm thấy sốt ruột khi khoản lãi mà họ từng kiếm được bị mất đi); nghe “tin đồn thất thiệt” về doanh nghiệp khiến bạn lo sợ công ty sẽ sụp đổ hoặc bị các NĐT tổ chức bán ra; nghe theo chuyên gia A phân tích rằng doanh nghiệp đã tới giai đoạn đạt đỉnh (lợi nhuận đạt đỉnh, giá cổ phiếu đạt đỉnh),.. Nói chung sẽ có rất nhiều lý do để khiến bạn đánh rơi một cổ phiếu trong giai đoạn tăng giá vài năm của nó. Vì vậy, mua thôi là chưa đủ mà bạn phải luyện cách để bán cổ phiếu một cách tối ưu nhất.

Một đặc điểm mà ở các siêu cổ phiếu thường xuất hiện là chúng thường dừng lại nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian nhất định sau giai đoạn tăng giá mạnh trước đó. Nhiều trader thiếu kinh nghiệm cho rằng cổ phiếu đã bắt đầu xuất hiện các tín hiệu tạo đỉnh như tăng giá cao trào, gap kiệt sức, tạo đỉnh cao mới với khối lượng thấp,… Tuy nhiên, các giai đoạn tạo đỉnh của một cổ phiếu không xảy ra ngay khi cổ phiếu vừa mới tăng giá thoát ra khỏi nền giá số 1 hoặc số 2.  Đừng nhầm lẫn một giai đoạn tăng giá mạnh từ một nền giá là tăng giá cao trào.

Nếu bạn không phải là một chuyên gia trong việc bán chốt lời cổ phiếu thì dưới đây là hướng dẫn đơn giản nhất về phương pháp chốt lợi nhuận mà William O’Neil hay đề cập đến trong các cuốn sách do ông viết:

Tiến hành chốt lợi nhuận sau khi cổ phiếu tăng giá từ 20%-25% từ điểm pivot của mẫu hình, trừ trường hợp ngoại lệ nếu cổ phiếu tăng giá >=20% trong <=3 tuần thì nắm giữ theo Nguyên tắc 8 tuần.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – TIẾP TỤC VƯỢT ĐỈNH

Siêu Uptrend là điều dễ diễn tả nhất cho hành động giá của thị trường chung lúc này. Chỉ số VN-Index liên tục thiết lập những đỉnh cao mới trong những ngày gần đây dưới sự giúp sức của các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, bán lẻ, bất động sản, chứng khoán, thép,…

Các cổ phiếu ngân hàng là tâm điểm hôm nay

Cổ phiếu VCB mở Gap up bật tăng mạnh mẽ 3.53% với khối lượng giao dịch lớn nhất tính từ đầu năm 2023 đến nay. Trader nắm giữ vị thế ở cổ phiếu VCB có thể thực hiện mua bổ sung vị thế theo chiến lược Giá đóng cửa thắt chặt 3 tuần , điểm pivot: 88.9 – đây là điểm mua bổ sung vị thế sau khi cổ phiếu VCB breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm vào ngày 05/06/2023

Cổ phiếu TCB cũng tạo khoảng trống tăng giá ngay từ đầu phiên sau khi công bố báo cáo KQKD Quý 2 khá tích cực. Cụ thể, báo cáo tài chính quý 2/2023 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam ghi nhận điểm sáng về tiền gửi không kỳ hạn (CASA) khi chứng kiến đà tăng trở lại, đạt gần 35% cuối quý, đánh dấu sự hồi phục sau 4 quý sụt giảm liên tục. Thu từ dịch vụ và các nguồn khác tăng mạnh, bù đắp khoản sụt giảm của nguồn thu tín dụng.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu TCB breakout mẫu hình Cái hộp vuông với điểm pivot 33.4. Mẫu hình mà chúng tôi đang quan sát trên cổ phiếu TCB là Nền giá chồng nền giá, hiện tại TCB đang ở nền giá số 1.

Cổ phiếu ACB – Leader của nhóm ngân hàng đợt này xuất hiện phiên Pocket pivot – bật dậy từ MA10 ngày với khối lượng lớn trong phiên hôm nay. Cổ phiếu đang tiến tới điểm pivot của mẫu hình Cái hộp vuông hình thành trong 4 tuần với điểm pivot 22.55, mẫu hình theo dõi Nền giá chồng nền giá.

Trader đang nắm giữ hàng được khuyến nghị mua bổ sung vị thế nếu ACB breakout thành công mẫu hình giá trong các phiên tới.

Cổ phiếu OCB breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng lớn trong phiên hôm nay, điểm pivot 19. Sóng ngành ngân hàng được thể hiện rõ, trader chưa có vị thế ở nhóm cổ phiếu này có thể lựa chọn thể giải ngân và chú ý đặt stoploss -8%.

Chốt phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa cao hơn giá mở cửa với khoảng trống tăng giá ngay từ đầu phiên tại 1,195.59 điểm (tăng 0.43%) với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước. HNX-Index cũng bật tăng nhẹ 0.16% với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước và thiết lập đỉnh cao mới trong năm nay. Như vậy lại một lần nữa cả hai chỉ số chính cho thấy sự đồng điệu với nhau, chừng nào các Leader đều còn liên tục vượt đỉnh thì Siêu Uptrend sẽ còn kéo dài và một vài phiên điều chỉnh không thể làm thay đổi xu hướng thị trường hiện tại.

Với 0 ngày phân phối và “Xu hướng tăng giá được xác nhận”, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị trader tìm kiếm các cơ hội và mua vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, breakout khỏi các mẫu hình, nền giá chặt chẽ. Mùa báo cáo KQKD đã tới và đây là thời điểm thích hợp để đi săn tìm các “con mồi ngon”, hãy tạo ra một watchlist theo dõi để tránh lạc trôi các siêu cổ phiếu. Trong Uptrend hãy tận dụng tối đa nguồn lực mà bạn có được để tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường vì đến lúc phương pháp giao dịch mà bạn đang sử dụng sẽ không kiếm được tiền – khi thị trường bước vào mua Đông thì Gấu sẽ săn mồi và Heo sẽ bị thịt.

Nếu bạn là một nhà giao dịch theo sau xu hướng thì giai đoạn từ tháng 4/2022 đến tháng 2/2023 là một khoảng thời gian dài mà điểm breakout phần lớn đều thất bại hoặc nếu có thành công thì nó không đến từ các cổ phiếu hội đủ các yếu tố tăng trưởng mà bạn tìm kiếm. Đó là điều dễ hiểu khi thị trường bước vào một thị trường con gấu lớn trong gần 1 năm, các đồ thị giá phần lớn là bị lỗi và bạn không thể kiếm được tiền trong giai đoạn này.

UPTREND LÀ LÚC KIẾM TIỀN, KHÔNG PHẢI THỜI GIAN ĐỂ BẠN SỢ HÃI. HÃY BIẾN NHỮNG ĐIỀU ĐÚNG ĐẮN ĐỂ NÊN ĐÚNG HƠN.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay tiếp tục cho thấy sự mở rộng – đặc điểm dễ nhận thấy ở một thị trường tăng giá. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hôm nay tăng nhẹ so với ngày hôm qua và  gấp 10.2  lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Một thị trường tăng giá luôn phải đi kèm với độ rộng thị trường ngày càng được mở rộng và số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần ngày càng gia tăng.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay duy trì bằng với ngày hôm qua, có tổng cộng 23 cổ phiếu tham gia vào danh sách vượt đỉnh. Các nhóm ngành dẫn đầu hiện tại vẫn đang là nhựa, chứng khoán, điện, thép, xây dựng, vận tải, dầu khí, vật liệu xây dựng và đường.

CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA. SIÊU CỔ PHIẾU BẮT ĐẦU LỘ DIỆN

Cổ phiếu PSH chính thức breakout khỏi mẫu hình Lá cờ cao thắt chặt trong phiên hôm nay. Chúng tôi đã khuyến nghị trader mở mua tỷ trọng 7% NAV và đặt stoploss -8% từ giá mua. Điểm pivot: 15.5 và trader chưa mua kịp phiên hôm nay vẫn có thể mua ở các phiên tiếp theo (vùng mua tối đa: 16.3)

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, VPS, HSC, KAFI, SSI, VCSC, VND

Bài viết được phân tích bởi

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời