Kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào mức độ khoan dung của Fed đối với lạm phát

Sau khi tạm dừng tăng lãi suất vào tháng trước, Chủ tịch Fed -Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 0.25 điểm phần trăm trong cuộc họp FOMC tuần này (25-26/7/2023). Mục tiêu là làm chậm nền kinh tế đủ để giảm lạm phát xuống mức mục tiêu 2% theo thời gian, mà không khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái – gọi là kịch bản “hạ cánh mềm”.

Câu hỏi lớn đối với các nhà hoạch định chính sách và thị trường tài chính là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke cho rằng đợt tăng lãi suất tuần này có thể là lần cuối cùng của ngân hàng trung ương trong một chiến dịch thắt chặt tín dụng, mà chúng ta đã chứng kiến ​​lãi suất tăng 5 điểm phần trăm.

Nhưng rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào việc Fed chấp nhận mức lạm phát bao nhiêu và trong bao lâu.

Trong trường hợp không có suy thoái, thị trường lao động có khả năng vẫn thắt chặt, với nhu cầu về người lao động tiếp tục vượt quá nguồn cung. Điều này sẽ giữ cho tiền lương ở mức cao, gây áp lực cho các công ty tăng giá để bù đắp chi phí lao động tăng thêm của họ.

“Sẽ rất khó để giảm thiểu nhu cầu đủ mà không có suy thoái để loại bỏ áp lực giá đó ra khỏi hệ thống,” Bruce Kasman, nhà kinh tế trưởng của JPMorgan Chase & Co. cho biết. “Tôi không nghĩ lạm phát sẽ giảm xuống dưới 3% trong thời gian dài” 

Do đó, nguy cơ là Fed cuối cùng sẽ phải tăng lãi suất thêm sau đợt tăng này trong tuần này, đặc biệt nếu Mỹ không rơi vào suy thoái vào cuối năm nay, Kasman cho biết, mặc dù JPMorgan chính thức cho rằng đợt tăng của tháng 7 sẽ là lần cuối cùng của ngân hàng trung ương.

“Thực sự không có bằng chứng nào cho thấy Fed đã làm đủ để đứng ngoài,” Lindsey Piegza, nhà kinh tế trưởng của Stifel Financial Corp. cho biết, người cho rằng ngân hàng trung ương cuối cùng sẽ tăng lãi suất lên 6%, từ mức 5% đến 5.25% hiện tại.

Các con đường khác nhau

Các nhà kinh tế có uy tín từng cảnh báo sớm cho Fed về lạm phát hiện nay khác nhau về cách tiếp cận của họ.

Mohamed El-Erian, cố vấn kinh tế của Allianz SE, lập luận rằng ngân hàng trung ương Mỹ nên sống chung với lạm phát ở mức 3% và không khiến nền kinh tế phải trải qua những khó khăn để giảm giá xuống mức mục tiêu 2% của họ.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cho rằng việc chấp nhận mức mục tiêu 3% trở lên hiện nay là một ý tưởng tồi và có nguy cơ đặt nền tảng cho giá cả tăng mạnh hơn nữa trong chu kỳ kinh tế tiếp theo.

Bloomberg Economics nói gì…

“Có một số cú sốc nguồn cung bất lợi có thể đảo ngược những tín hiệu tích cực hiện nay về lạm phát, cuối cùng sẽ khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm 2024. … Hiện tại, chúng tôi đang mô tả xu hướng lãi suất là ‘kỳ nghỉ kéo dài’ sau tháng 7, với khả năng không đáng kể Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất sau này.”

— Anna Wong và Stuart Paul, các nhà kinh tế Hoa Kỳ

Tỷ lệ lạm phát đã giảm đáng kể so với mức cao nhất của năm ngoái. Điều này phần lớn phản ánh sự giải phóng áp lực giá phát sinh từ đại dịch COVID-19 và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, có lẽ nổi bật nhất là trong thị trường dầu.

Việc giảm lạm phát xuống mức hàng năm là 2% được cho là sẽ khó khăn hơn vì nó nằm trong khu vực dịch vụ, nơi giá cả có xu hướng dính chặt và chi phí lao động chiếm tỷ trọng lớn hơn trong chi phí vận hành của một doanh nghiệp.

Chỉ số giá tiêu dùng cho người tiêu dùng (PCE), chỉ số lạm phát yêu thích của Fed, đã tăng 3,8% trong tháng 5 so với một năm trước. Chỉ số PCE lõi – loại trừ giá thực phẩm và năng lượng và được các quan chức Fed coi là đại diện hơn cho các xu hướng cơ bản – đã tăng 4.6%.

“Đoạn đường cuối cùng khó khăn,” Vincent Reinhart, cựu quan chức Fed hiện là nhà kinh tế trưởng của Dreyfus và Mellon cho biết. “Khi suy thoái trở nên có khả năng hơn, Fed sẽ từ bỏ việc theo đuổi ổn định giá cả.”

Powell khẳng định rằng Fed cam kết với mục tiêu lạm phát 2%, mặc dù ông thừa nhận có thể mất một thời gian để đạt được mục tiêu đó, có lẽ không phải cho đến năm 2025. Ông cũng thừa nhận rằng một thị trường lao động mềm hơn có thể cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Nhưng ông đang đặt cược rằng điều đó có thể đạt được mà không có sự gia tăng đáng kể về thất nghiệp và suy thoái.

Kasman cho biết các số liệu lạm phát hàng tháng có thể vẫn thấp trong vài tháng tới do nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn, giải phóng các chuỗi cung ứng toàn cầu và giảm tăng giá tiền thuê nhà. Nhưng ông lập luận rằng bất kỳ sự giảm nhẹ nào cũng có thể là ngắn hạn do thị trường lao động vẫn thắt chặt và các công ty tăng giá nhiều hơn.

El-Erian, nhà báo của Bloomberg Opinion, cho biết Fed có khả năng phải đối mặt với một lựa chọn trong quý IV: Tiếp tục nỗ lực giảm lạm phát xuống mục tiêu và có nguy cơ phá vỡ thứ gì đó trong thị trường tài chính hoặc nền kinh tế, hoặc nhận ra rằng đạt được 2% sẽ không dễ dàng và sẵn sàng xem xét lại mục tiêu đó sau này.

Xem xét mục tiêu lạm phát 3%

Ông lập luận rằng một loạt các yếu tố, bao gồm việc sắp xếp lại các chuỗi cung ứng toàn cầu và chi phí chuyển đổi sang phát thải khí nhà kính bằng 0, cho thấy Fed nên nhắm mục tiêu lạm phát 3%, không phải 2%.

“Nếu bạn đang giảm lạm phát từ 9% xuống 3%, bạn có thể sẽ không mất uy tín khi nói rằng chúng ta sẽ dừng lại ở 3% thay vì 2%,” Adam Posen, Chủ tịch Peterson Institute for International Economics, người cũng đã kêu gọi một mục tiêu cao hơn, cho biết.

Summers, một cộng tác viên trả tiền cho Bloomberg Television, tuy nhiên đã cảnh báo rằng việc chấp nhận mức lạm phát cao hơn hiện nay có thể dẫn đến rắc rối trong tương lai khi các lực lượng cơ bản của nền kinh tế đẩy giá lên.

“Bất kỳ mục tiêu nào họ đặt ra có thể là mức thấp trong chu kỳ, không phải mức trung bình của chu kỳ,” ông nói. “Khả năng là trong thời kỳ phục hồi, lạm phát sẽ tăng.”

“Khả năng hạ cánh mềm với lạm phát dưới 3% lớn hơn so với trước đây nhưng vẫn còn cách xa 50%,” ông nói thêm.

Nguồn: Bloomberg

Giải thích của admin về kịch bản Bồ Câu trong cuộc họp FOMC. Theo El-Erian, kịch bản bồ câu bao gồm: FED tăng lãi suất 0.25% + hướng dẫn kỳ hạn về lãi suất mở ra khả năng KHÔNG TĂNG LÃI SUẤT TRONG THÁNG 9.

nGƯỢC LẠI LÀ DIỀU HÂU

 

One thought on “Kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào mức độ khoan dung của Fed đối với lạm phát

  1. Pingback: THỊ TRƯỜNG XANH VỎ, ĐỎ LÒNG TRƯỚC NGÀY CÔNG BỐ SỰ KIỆN FOMC - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời