THỊ TRƯỜNG XANH VỎ, ĐỎ LÒNG TRƯỚC NGÀY CÔNG BỐ SỰ KIỆN FOMC

Báo cáo tài chính quý 2 được công bố và thị trường không phản ứng tích cực khi lợi nhuận lớn của một số công ty như QNS khớp với dự báo. Việc công bố lợi nhuận quý 2 tệ hơn so với kỳ vọng như trường hợp của SKG thì càng khiến giá cổ phiếu xuất hiện tín hiệu bán. Không có nhiều bất ngờ trong báo cáo quý 2 tính đến thời điểm hiện tại và nhà đầu tư cần cẩn trọng “mua tin đồn, bán tin thật”. Thị trường phản ứng yếu ớt như chờ đợi bình luận của chủ tịch FED vào rạng sáng hôm nay. Admin duy trì khuyến nghị chốt lời, hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 20% danh mục.

KỊCH BẢN BỒ CÂU-DIỀU HÂU TRONG CUỘC HỌP FOMC

Cuộc họp FOMC diễn ra trong hai ngày 25-26 tháng 7 đang diễn ra và chủ tịch FED sẽ đưa ra quyết định lãi suất và bình luận vào 01 giờ sáng (tính theo giờ Việt Nam). TTCK sẽ bắt đầu phản ứng với tin tức vào sáng mai (thứ năm).

Gần như thị trường biết chắc FED sẽ tăng lãi suất thêm +0.25% nhưng vấn đề nằm ở chỗ chủ tịch Powell sẽ bình luận gì về tương lai của con đường lãi suất.

  • Kịch bản bồ câu: Các bình luận cho thấy FED sẽ không tăng thêm lãi suất vào cuộc họp tháng 9.
  • Kịch bản diều hâu: Sẽ tiếp tục tăng thêm lãi suất nữa và thể hiện quan điểm chống lạm phát mạnh mẽ.

Các chuyên gia kinh tế luôn bất đồng với nhau về các kịch bản lạm phát, và lãi suất.

  • Phe bồ câu: ví dụ Paul Krugman cho rằng có khả năng hạ cánh mềm, tức không làm tăng tỷ lệ thất nghiệp, hiện đang đứng ở mức 3.6%. Thị trường gọi đây là là trạng thái “Niết Bàn” của lợi suất trái phiếu, tức nghịch đảo đường cong lợi suất là tín hiệu sai, không khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng + suy thoái kinh tế.
  • Mới nhất, phe diều hâu như El Erian cho rằng, kịch bản hạ cánh mềm xảy ra khi FED sẵn sàng nâng lạm phát mục tiêu lên 3% từ mức 2%. Xác suất xảy ra hạ cánh mềm với lạm phát dưới 3% theo El-Erian thấp hơn nhiều so với con số 50%.

Xem chi tiết:

Kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào mức độ khoan dung của Fed đối với lạm phát

 

Các nhà giao dịch đang đặt cược vào tình huống “niết bàn” trong đường cong lợi suất

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM:

  • Thị trường lao động vẫn tiếp tục mạnh, lạm phát khó hạ nhiệt và FED vẫn trở lại chu kỳ tăng lãi suất từ tháng 7.2023 đến quý 1.2024 (Phe diều hâu).

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Không có nhiều bất ngờ vào mùa báo cáo tài chính quý 2 cho đến thời điểm hiện tại, và đó là lý do thị trường đang thiếu lực hỗ trợ. Một khi giá cổ phiếu đã chiết khấu kỳ vọng lợi nhuận thì khi thông tin chính thức xuất hiện lại là thời điểm bán. Đây chính là trường hợp của QNS khi giảm -1.68% ngay khi công bố lợi nhuận khủng.

Xem update kết quả tại đây: https://cafef.vn/dn-cong-bo-bctc-quy-2-2023-sang-24-7-co-mot-cong-ty-lien-quan-toi-ong-trinh-van-quyet-bao-lai-188230724105542667.chn

Hãy nhìn xem phản ứng của một số cổ phiếu có lợi nhuân khủng gần đây. Leader ngành vận tải dầu khí PVP từng tăng trần vào ngày công bố lợi nhuận tăng vọt +235% yoy nhưng ngay lập tức giảm trong 3 phiên sau đó. Hôm nay PVP +0.66% và không có hoạt động tăng giá nối đà. Đây là biểu hiện thị trường không hào hứng với thông tin lợi nhuận và có lẽ nó đã bị rò rĩ. Thậm chí, phiên hôm nay VOS -5% với thanh khoản cao đột biến, thủng EMA 21 ngày và ngày MA50 ngày đã cận kề bên dưới. Sau một thời gian EMA 21 ngày đóng vai trò hỗ trợ mạnh và thủng đường này thì có khả năng lủng MA50 ngày cao.

STB công bố lợi nhuận quý 2 khá tích cực nhưng thị trường đang phản ứng tiêu cực với vụ Bamboo Airway khi giá cổ phiếu thủng MA50 ngày với thanh khoản lớn, hình thành tín hiệu bán. Hôm nay STB giảm nhẹ -0.7%. Theo bình luận của CTCK HSC, ngoài 3,000 tỷ cho vay trực tiếp, khả năng còn dính hơn 7,000 tỷ các khoản cho vay gián tiếp.

Trong danh mục leader được theo dõi, 4 cổ phiếu hiện đang có tín hiệu bán là STB, SKG và VOS, CTD khi thủng EMA 21 ngày hoặc MA50 ngày với khối lượng lớn.

Cổ phiếu VCB như thường lệ vẫn được dùng để kéo trụ. VCB +1.85% và đóng góp nhiều nhất vào trụ kéo ngày hôm nay, với 2 điểm trong mức tăng chỉ số.

Một số cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, FPT, MSN, VNM, BID lại được kéo để duy trì sắc xanh cho chỉ số VN-Index, với mức tăng +0.41%. Lại một lần nữa, dòng tiền lại kéo các cổ phiếu VHM, NVL.

Nhưng đây lại là phiên “xanh vỏ đỏ lòng” trên sàn HOSE khi số cổ phiếu giảm (246) nhỉnh hơn so với số cổ phiếu tăng (213). Chỉ số HNX-Index giảm -0.31%. Điều này lại bắt đầu diễn ra quá trình phân hóa, một dấu hiệu yếu của thị trường.

Sau khi đã xóa sạch ngày phân phối nhờ việc chỉ số liên tục lập đỉnh cao mới, các nhà giao dịch nên tập trung quan sát hành động giá của chỉ số. Việc giá tăng nhờ kéo trụ trong cảnh xanh vỏ, đỏ lòng, cùng thanh khoản thấp hơn phiên hôm qua, không phải là hành động giá của bò tót. Có thể, thanh khoản thấp ngày hôm nay là do thị trường chờ đợi diễn biến cuộc họp FOMC.

Nhưng nên nhớ rằng, phần lớn các cổ phiếu leader đã tăng giá kéo dài và áp lực chốt lãi rất dễ xuất hiện.

Trong báo cáo nội bộ Vietnam Cycle, chúng tôi khuyến nghị bán và hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 20%, nắm giữ 80% tiền mặt khi rủi ro đảo chiều tăng cao tại khung thời gian 21/7/2023+/-3 hoặc 5 ngày giao dịch.

Chú ý rằng, VN-Index đang tiếp xúc với đường xu hướng trên của kênh giá và sự kháng cự có thể hình thành quanh vùng 1,200 điểm, vốn là gap down của tháng 9 năm 2022.

UPDATE KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 2 CỦA CÁC CỔ PHIẾU TRONG DANH MỤC

 NLG: Lợi nhuận ròng quý 2 tăng 9.2% yoy đạt 121 tỷ đồng, trong khi doanh thu giảm -23.2% yoy xuống còn 953 tỷ đồng. Các dự án Mizuki (đóng góp 65% doanh thu quý 2) và SouthGate (đóng góp 31% doanh thu quý 2) đóng góp chính trong việc thúc đẩy lợi nhuận. Kết quả kinh doanh này là tốt hơn so với kỳ vọng của CTCK HSC và phù hợp với kỳ vọng của CTCK VCSC.

CTCK HSC kỳ vọng lợi nhuận của NLG trong nửa cuối năm 2023 sẽ tiếp tục tăng nhờ bàn giao Izumi (169 ha, Đông Nai), SouthGate (165 ha, Long An), Mizuki (22 ha, Bình Chánh TP HCM) và ghi nhận thu nhập tài chính từ thương vụ thoái vốn Paragon (25% còn lại) và thương vụ bán đất thương mại tại một dự án ở Quận 9 (Kikyo Residence). Ước tính của VCSC lợi nhuạn từ vụ thoái vốn Paragon là 259 tỷ đồng.

Theo ước tính của VCSC, backlog của NLG tính đến cuối quý 2.2023 là 12,700 tỷ đồng, trong đó Southgate đóng góp 28%, Akari GD2 đóng góp 27% và Muzuki Park GD2 &3 đóng góp 24%.

Như vậy, nửa đầu năm 2023, NLG đạt 128 tỷ lợi nhuận ròng, tăng 12.4% yoy, hoàn thành 22% kế hoạch lợi nhuận. Trong khi CTCK HSC dự phóng lợi nhuận ròng năm 2023 là 599 tỷ, CTCK VCSC dự phóng lợi nhuận ròng cả năm là 607 tỷ (khá gần giống nhau).

Theo khảo sát của chúng tôi ở hai dự án SouthGate và Izumi thì tiến độ xây dựng và bán hàng đang khá khả quan. Ngày 25/07/2023, khá nhiều quan chức chính phủ như Thủ Tướng Chính Phủ – Phạm Minh Chính, nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang,  nguyên Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình…đã đến dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An. Hình dưới các lãnh đạo đang xem sơ đồ dự án SouthGate tại KĐT Waterpoint. Điều này cho thấy NLG đang nhận được sự hỗ trợ khá tốt từ thượng tầng để đẩy bán các dự án.

Trong khi đó, phân khu 1A của Izumi City đã gần như hoàn thiện phần xây thô và mặt ngoài, đang tiến hành triển khai phần cảnh quan. Việc sớm hoàn thiện phân khu 1A (được mở bán vào tháng 11/2021) sẽ giúp công ty sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trong nửa sau năm 2023 để ghi nhận doanh thu và lợi nhuận.

Mã cổ phiếu NLG hiện đang được quản lý bởi admin Đỗ Quốc Huy và theo cập nhật trong room zalo tiếp tục nắm giữ mã cổ phiếu này.

 SKG: Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 đang có những phản ứng tích cực lẫn tiêu cực. Sau khi thông tin lợi nhuận ròng của SKG trong quý 2 được công bố đạt 35 tỷ, tăng 35.4%yoy, giá cổ phiếu lập tức bị bán mạnh, thủng MA50 ngày với vol lớn, tạo ra tín hiệu bán. Thị trường tỏ ra thất vọng so với kỳ vọng lợi nhuận quý 2 là 60 tỷ đồng.

SKG là cổ phiếu leader trong nhóm ngành du lịch và tín hiệu bán của cổ phiếu leader này là tín hiệu cảnh báo cho cả ngành.

 QNS: Lợi nhuận ròng của QNS nhỉnh hơn với kỳ vọng thị trường khi đạt mức 712 tỷ, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo dữ liệu của Finn Pro, thị trường kỳ vọng lợi nhuận ròng quý 2 của QNS là 534 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo dữ liệu của tôi, thị trường cũng có một vài đồn đoán về lợi nhuận ròng quý 2.2023 là 800 tỷ nên khá khớp với thị trường.

Phản ứng với tin tức lợi nhuận ngày hôm nay, cổ phiếu QNS giảm -1.68% với thanh khoản lớn. Đây là mẫu hình đảo chiều giá quan trọng cho thấy thị trường đã chiết khấu tin tức lợi nhuận của QNS- ‘Mua tin đồn, bán tin thật”.

 TÍN HIỆU MUA VRE

 Note: Yếu tố cơ bản và điểm mua của VRE chi tiết có trong bản tin Vietnam Stock Insight_VRE_12.7.2023 bởi admin Cu Lì (Trương Minh Huy)

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI. HSC, VCSC.

Trả lời