FED tăng lãi suất thêm 0.25%, nhưng SP500 gần như lặng im bởi thị trường phân vân trước bình luận nước đôi của Powell

Kỳ họp của Cục Dự trữ Liên bang ngày hôm nay đã nâng lãi suất cơ bản thêm 0.25% lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2001. Phố Wall đang đặt cược rằng đây là lần tăng cuối cùng của chu kỳ thắt chặt, ngay cả khi các nhà đầu tư đang theo đuổi cơn sốt cổ phiếu ngành AI  (trí tuệ nhân tạo) đã đẩy S&P 500 lên mức cao nhất trong 15 tháng. Chỉ số SP500 đã tăng cao khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu một cách cân bằng (nước đôi- balanced) về khả năng có thêm một đợt tăng hoặc tạm dừng, nhưng sau đó chỉ số này lại giảm xuống gần như không đổi.

Thị trường đã định giá đầy đủ việc tăng lãi suất tại cuộc họp Fed ngày hôm nay, đã nâng lãi suất liên bang lên phạm vi từ 5.25% đến 5.5%. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không có được sự hướng dẫn nào của Fed cho một đợt tăng thêm 0.25% vào cuối mùa thu này.

Tuyên bố chính sách của cuộc họp Fed không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về việc nới lỏng nỗ lực chống lạm phát của mình. “Thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ trong những tháng gần đây,” tuyên bố cho biết. “Lạm phát vẫn ở mức cao.”

Ủy ban chính sách sẽ tiếp tục đánh giá “mức độ thắt chặt chính sách tiền tệ tiếp theo là bao nhiêu cho phù hợp” để đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

Powell đã lưu ý một báo cáo CPI tháng 6 đáng khích lệ và bằng chứng cho thấy nền kinh tế đang chậm lại. Mặc dù dữ liệu một tháng sẽ không làm thay đổi Fed, Powell đã để ngỏ khả năng các báo cáo sắp tới có thể thiết lập một xu hướng tích cực.

Ông cũng tiếp tục tỏ ra lạc quan một cách khiêm tốn rằng Hoa Kỳ có thể tránh được suy thoái. Powell nói thêm rằng các nhà kinh tế của Fed, những người trước đây dự đoán suy thoái, hiện đang thấy một sự hạ cánh mềm.

Powell nói rằng rủi ro hiện nay là hai phía.

Chúng ta đang đến một giai đoạn mà thực sự có rủi ro ở cả hai phía,” Powell nói. Đó là một thay đổi đáng chú ý so với cuộc họp báo tháng 6 của Powell, khi Powell cho biết các thành viên ủy ban của Fed vẫn nghĩ rằng “rủi ro đối với lạm phát là ở phía tăng.”

Vì rủi ro hai phía, ông có thể muốn nói rằng có nguy cơ lạm phát vẫn quá cao và thị trường lao động suy yếu hơn mức cần thiết để đưa lạm phát xuống.

Chính sách tiền tệ, chúng tôi tin rằng, đang thắt chặt và nó đang gây áp lực giảm đối với hoạt động kinh tế và lạm phát.

Tuy nhiên, Powell vẫn khẳng định quan điểm của mình rằng Cục Dự trữ Liên bang nên thiên về việc làm quá nhiều để chống lại lạm phát, thay vì quá ít, bởi vì lạm phát cao hơn khó có thể dứt bỏ một khi nó trở nên ăn sâu.

Khi được hỏi liệu cuộc họp tháng 9 có phải là một cuộc họp “live” hay không, Powell không nói chính xác như vậy. Ông cho biết Fed đang chậm lại việc tăng lãi suất, nhưng điều đó không có nghĩa là nó đã áp dụng tốc độ hai cuộc họp một lần. Nó có thể là hai lần tăng trong ba cuộc họp, ông nói.

Vì chúng ta đã đi được một chặng đường dài, chúng ta có thể cho phép mình kiên nhẫn một chút.”

Đợt tăng lãi suất cuối cùng của Fed? Khi Chủ tịch Powell phát biểu với giới truyền thông, các thị trường đã thấy 25% khả năng Fed tăng lãi suất lên phạm vi từ 5.5% đến 5.75% tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 20 tháng 9, tăng nhẹ so với 23% vào đầu thứ Tư. Những khả năng này tăng lên 32.5% cho đợt tăng vào ngày 1 tháng 11, giảm từ 42% vào đầu ngày.

Để chắc chắn, Phố Wall có lý do khá chính đáng để nghĩ rằng Fed có thể đã kết thúc sau ngày hôm nay. Người tiêu dùng đang chậm lại khi tiền tiết kiệm thời đại đại dịch cạn kiệt, và đó là ngay cả trước khi các khoản thanh toán khoản vay sinh viên bắt đầu trở lại vào tháng 10. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 cho thấy giá lõi giảm xuống 4.8% từ 5.3% trong tháng 5, và một các mức tăng trong tháng 7 và tháng 8 được kỳ vọng ở mức khiêm tốn. Ngoài ra, do  độ trễ thời gian giữa việc tăng lãi suất và tác động của chúng đối với nền kinh tế, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang có thể khá chắc chắn rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục chậm lại.

Tuy nhiên, Fed có thể cần phải thấy một sự suy yếu đáng kể của thị trường lao động trước khi quyết định dừng lại.

S&P 500 dao động gần mức cao nhất 15 tháng

S&P 500 đã đảo chiều tăng trong phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán hôm thứ Tư khi Chủ tịch Fed Powell phát biểu, nhưng sau đó lại giảm xuống gần như không đổi. Vào thứ Ba, S&P 500 đã đóng cửa ở mức cao nhất trong 15 tháng, tăng 0.3% lên 4567. Điều đó đã đưa S&P 500 cao hơn 27.7% so với mức thấp đóng cửa của thị trường gấu ngày 12 tháng 10 và chỉ cách 4.8% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó vào ngày 3 tháng 1 năm 2022. Nasdaq thậm chí còn nóng hơn, tăng 35% trong năm nay so với mức tăng 18.9% của S&P 500.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống 3.85%.

Một số dữ liệu quan trọng sẽ được công bố ngay sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang hôm nay. GDP quý II, ra ngày thứ Năm, dự kiến ​​sẽ cho thấy nền kinh tế chậm lại xuống 1.5%, giảm từ 2% trong quý I. Vào thứ Sáu, chỉ số giá tiêu dùng PCE, chỉ số lạm phát chính của Fed, dự kiến ​​sẽ cho thấy giá lõi tăng 0.2%. Điều đó sẽ giảm tỷ lệ lạm phát PCE lõi xuống 4.2% từ 4.6%.

Ngoài ra, vào thứ Sáu, lúc 8:30 sáng, chỉ số chi phí lao động, chỉ số theo dõi tăng trưởng tiền lương yêu thích của Fed, dự kiến ​​sẽ cho thấy tiền lương tăng 1.1% trong quý II. Mặc dù có tiến triển so với mức tăng 1.2% trong quý I, nhưng điều đó vẫn quá cao đối với Fed.

Trương Minh Huy dịch từ Nhật Báo IBD 

Đồ thị giá đang chạm vào đường trên kênh giá, trong vùng thời gian xoay chiều 21.7.2023 +/-3 đến 5 ngày giao dịch

Trên twitter, phù thủy Mark Minervini bình luận sau diễn biến FOMC như sau

Powell đã hứa sẽ “tiếp tục cho đến khi công việc được hoàn thành.” Ông ấy đang nói rõ hôm nay rằng công việc vẫn chưa được hoàn thành. Khi bước vào hôm nay, có sự tự mãn rằng lạm phát sẽ sớm giảm xuống dưới 3%. Powell nói hiện tại không có dự báo suy thoái.

Trái với quan niệm phổ biến, theo Zillow, giá thuê nhà đang ở mức cao mới. Đúng là nhiều nguồn cung hơn đang được triển khai (có gần một triệu đơn vị nhà ở nhiều gia đình đang được xây dựng, nhiều nhất kể từ tháng 5 năm 1973), nhưng nhu cầu vẫn mạnh.

Siêu cốt lõi hàng tháng một năm là khoảng 2.9%. Thị trường lao động vẫn thắt chặt và các cuộc đình công đang sắp xảy ra. Powell nói rằng nguồn cung lao động đã được cải thiện. Ông nói “mục tiêu 2% sẽ không đạt được cho đến năm 2025.” Ông ấy nói, lạm phát đã chứng tỏ là có bền bĩ hơn dự kiến.

Cho đến nay, phản ứng của thị trường vẫn khá im ắng, nhưng bắt đầu đảo ngược khỏi mức cao trong ngày. Hãy xem chúng ta đóng cửa như thế nào và cách cổ phiếu giao dịch trong những ngày tiếp theo.

Các mô hình của chúng tôi là tích cực (tín hiệu mua S&P 500 được phát hành vào ngày 13 tháng 1 năm 2023). Mặc dù một đợt giảm giá có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nhưng tôi dự đoán các đợt giảm giá trên S&P 500 sẽ được giới hạn trong 5-10% (như đã thảo luận trong Buổi học cuối tuần gần đây của tôi). Chúng tôi đang tập trung vào các thiết lập cổ phiếu riêng lẻ chọn lọc đáp ứng các tiêu chí mua của chúng tôi.

 

One thought on “FED tăng lãi suất thêm 0.25%, nhưng SP500 gần như lặng im bởi thị trường phân vân trước bình luận nước đôi của Powell

  1. Pingback: BẤT ĐỘNG SẢN, BÁN LẺ NGƯỢC DÒNG TĂNG GIÁ, TRONG BỐI CẢNH SẮC ĐỎ CHI PHỐI THỊ TRƯỜNG SAU FOMC - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời