BẤT ĐỘNG SẢN, BÁN LẺ NGƯỢC DÒNG TĂNG GIÁ, TRONG BỐI CẢNH SẮC ĐỎ CHI PHỐI THỊ TRƯỜNG SAU FOMC

Sự suy yếu của thị trường chung tiếp tục sau quyết định FOMC khá nước đôi của FED. Không có nhiều manh mối từ các bình luận của chủ tịch FED và các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi báo cáo quý 2 được công bố. Các phản ứng giá thiếu tích cực trước thông tin lợi nhuận của các doanh nghiệp vì thị trường đã chiết khấu những doanh nghiệp có lợi nhuận tích cực. Bán lẻ và bất động sản là hai điểm sáng ngày hôm nay, mặc dù thị trường chung có ngày phân phối đầu tiên.

 FED “NƯỚC ĐÔI” VỀ VIỆC TĂNG (DIỀU HÂU) VÀ DỪNG (BỒ CÂU) LÃI SUẤT!

 Các bình luận của chủ tịch FED sau mỗi phiên họp là manh mối quan trọng để nhà đầu tư tìm kiếm định hướng chính sách của ngân hàng trung ương. Đó vốn là ý nghĩa của “hướng dẫn kỳ hạn-forward guidance”. Nhưng trong một tình huống khó khăn như hiện nay, người đứng đầu chủ tịch FED- Ông Powell, đã sử dụng cách nói “nước đôi” khiến thị trường không tìm được thông điệp rõ ràng nào.

“Rủi ro có ở cả hai phía”- đó là cách FED cân bằng giọng điệu Diều Hâu và Bồ Câu. Thị trường nhìn thấy mối lo ngại của FED đối với vấn đề lạm phát cao bền bĩ và việc kéo lạm phát xuống mục tiêu dài hạn 2% là không dễ dàng, có thể phải đến 2025 như chủ tịch Powell bình luận. “Chặng cuối” của công cuộc chống lạm phát đang gây tranh cãi gay gắt về cách thức thực hiện. Một số ý kiến cho rằng, FED thậm chí phải nâng mục tiêu lạm phát của mình từ 2% lên 3% để tránh gây sốc cho nền kinh tế.

Ở chiều rủi ro đối với nền kinh tế, mặc dù FED không nhìn thấy suy thoái kinh tế và ngày càng tin vào con đường hạ cánh mềm, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ chậm lại của nền kinh tế do độ trễ của chu kỳ tăng lãi suất. Thậm chí, họ chưa biết, việc tăng lãi suất này có gây ra bất cứ sự đổ vỡ nào hay không?

Xem thêm:

FED tăng lãi suất thêm 0.25%, nhưng SP500 gần như lặng im bởi thị trường phân vân trước bình luận nước đôi của Powell

Sau bình luận của FED, chỉ số SP500 gần như đứng yên. Thị trường chuyển sự chú ý sang dữ liệu PCE sẽ được công bố vào ngày thứ sáu để quan sát diễn biến lạm phát. Các chỉ số chứng khoán Châu Á hôm nay đều mở cửa tăng điểm sau diễn biến cuộc họp FOMC.

Sau khi TTCK Việt Nam đóng cửa cùng các TTCK Châu Á, TTCK Châu Âu cũng đang mở cửa tăng giá. Thị trường Châu Âu quan sát kết quả phiên họp của ECB, với kỳ vọng tăng lãi suất từu 3.5% lên 3.75%, nhưng điều quan trọng là họ muốn biết con đường lãi suất trong cuộc họp tháng 9.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Khi thị trường không tìm thấy manh mối về chính sách lãi suất của FED trong cuộc họp tháng 9, các nhà đầu tư Việt Nam quan sát diễn biến báo cáo lợi nhuận quý 2 được công bố.

Sắc đỏ xuất hiện sau 11 giờ sáng khi các nhà đầu tư bắt đầu hiện thực hóa lợi nhuận sau chuỗi thời gian tăng giá kéo dài hơn 3 tháng. Cổ phiếu VHM -2.54% trong ngày hôm nay và là nhân tố kéo lùi thị trường.

Mặc dù sắc đỏ chiếm chi phối nhưng thị trường không giảm sâu. Vẫn có sự nâng đỡ nhẹ cuối phiên giúp chỉ số VN-Index chỉ giảm nhẹ -0.29%, đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày.

Thanh khoản cao hơn phiên hôm trước tạo ra ngày phân phối đầu tiên. Số lượng cổ phiếu giảm gấp 1.3 lần số lượng cổ phiếu tăng trên sàn HOSE, cũng như các chỉ số VN30, HXN-Index đều lần lượt giảm -0.15% và -0.24%, cho thấy sự kiểm soát của bên bán.

Rủi ro điều chỉnh của thị trường chung cao khi hệ thống Timing System của Team NĐT CANSLIM tiếp tục ghi nhận những tín hiệu cảnh báo:

  • Ngày đảo chiều 21.7.2023 +/-3 ngày giao dịch, có thể mở rộng thành +/-5.
  • Ngưỡng kháng cự tâm lý 1,200 điểm và đường xu hướng trên của kênh giá. Giá đủ cấu trúc 5 sóng tăng từ đáy tháng 4.2023 đến nay.
  • VN-Index lập đỉnh mới nhưng HNX-Index thì không tạo ra sự phân kỳ giữa các chỉ số.
  • Phân kỳ âm giữa VN-Index và chỉ báo dao động Stochastic Oscillator.

Vì thế, trader có thể sử dụng các dấu hiệu này để chốt lãi cổ phiếu. Giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 20%, hạn chế mua rượt đuổi.

Chưa có sự đảo chiều nào trên thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm 58 điểm cơ bản, xuống còn 2.53%. Tuy nhiên, admin nhận thấy đang có sự sụt giảm cao trào ở lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam. Nếu lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm ( có tương quan chặt với lãi suất FED Fund Rate) tăng trở lại, khả năng lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam sẽ tăng trở lại, điều làm tổn thương TTCK.

Phiên hôm nay cho thấy sự tỏa sáng của ngành bất động sản. Cổ phiếu DXG đóng cửa tím, trong khi DXS +4.09%. NVL +3% đi kèm thanh khoản cao và DIG +2.1%. Một số cổ phiếu khác như TIG, NTL cũng lần lượt tăng +5% và +2.3%. CRE +3.5%. Các cổ phiếu này đều đã tăng giá kéo dài, rời xa nền giá.

Bất chấp các số liệu kinh tế và lợi nhuận quý 2 của các doanh nghiệp yếu, thị trường đang kỳ vọng câu chuyện lợi nhuận tạo đáy, và nền kinh tế phục hồi. Thường TTCK phục hồi sớm 6-12 tháng so với số liệu kinh tế, theo dữ liệu của CTCK HSC.

Câu chuyện đấu thầu tại Sân Bay Long Thành đang tạo ra các phản ứng giá trái ngược ở VCG +4.78% và CTD-5.49%. Thị trường đang đồn đoán khả năng liên minh VIETUR (có sự xuất hiện của VCG) đang thắng thế so với liên minh Hoa Lư (dẫn đầu bởi CTD). Trong đó, CTD đã thủng MA50 ngày đi kèm thanh khoản lớn, là tín hiệu bán cơ bản trong CANSLIM.

Danh sách các cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần giảm nhẹ 4 mã cổ phiếu so với ngày hôm qua, xuống còn 21 mã.

CÁC CỔ PHIẾU KHÔNG PHẢN ỨNG TÍCH CỰC VỚI BÁO CÁO QUÝ 2- ĐIỂM SÁNG BÁN LẺ

 POW: Lợi nhuận trước thuế quý 2 giảm 60% yoy, đạt 239 tỷ, và là mức thấp nhất kể từ khoản lỗ quý 4/2021. Con số này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường (Ví dụ, HSC dự phóng lợi nhuận ròng quý 2/2023 đạt 540 tỷ). Sự sụt giảm lợi nhuận này là do giá vốn hàng bán tăng mạnh.

Ngày hôm qua, cổ phiếu POW +2.26% tạo điểm mua Pocket Pivot, cùng với GEG và REE tăng mạnh. Tuy nhiên, với số liệu báo cáo quý 2 được công bố hôm nay, POW quay đầu giảm -1.85% và lại nằm dưới MA50 ngày. Đây là dấu hiệu yếu trong hành động giá khi  thanh khoản hôm nay cao hơn mức bình quân. Khả năng POW sẽ còn yếu và phải xây lại nền giá mới.

Một vài cổ phiếu khác có kết quả kinh doanh tích cực như ADS với lợi nhuận ròng quý 2 tăng +34% yoy, nhưng giá cổ phiếu đã tăng kéo dài từ nền giá và giảm -1.21% trong phiên hôm nay. Kết quả kinh doanh quý 2 của ADS tuy tích cực nhưng đã được phản ánh vào trong giá,

MWG: Ngày hôm nay, MWG chi trả cổ tiền mặt 500 đồng/cổ phiếu và giá bật tăng +3.84%, đi kèm với thanh khoản lớn. MWG rời xa khỏi vùng mua hợp lý của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, giống như DGW hay FRT đã làm trước đó.

DGW: 

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI. HSC, VCSC.

Trả lời