Cựu quan chức FED- Richard Clarida khuyên FED nên tiếp tục tăng lãi suất lần nữa trong năm 2023

 (Bloomberg Surveillance )- Richard Clarida  của Pimco cho rằng Fed nên tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm 2023 để giúp kiềm chế lạm phát và tránh lạm phát vào năm sau. Thị trường có vẻ như đang định giá thấp khả năng FED sẽ có thêm lần tăng lãi suất nữa.

Có nhiều lựa chọn sau tháng 9

Ông Clarida, cựu phó chủ tịch Fed, cho biết nếu ông vẫn còn là thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất thêm một lần nữa vào cuối năm nay.

Ông Clarida nói: “Chắc chắn một lần tăng lãi suất nữa đang được tính đến vào một thời điểm nào đó trong mùa thu.” Sau khi Chủ tịch Fed Jay Powell không cung cấp bất kỳ thông tin rõ ràng nào về các bước tiếp theo của Fed. “Tôi không nghĩ đó là một trở ngại quá lớn để có được mức tăng đó. Tôi không nghĩ họ phải làm điều đó vào tháng 9.”

Thị trường chứng khoán tập trung vào các ngân hàng trung ương ngày hôm nay, cho dù đó là phân tích bài phát biểu của Powell và cách giải thích số liệu GDP của Hoa Kỳ vượt kỳ vọng, hay tiêu hóa việc ECB tăng 25 điểm cơ bản và phân tích ý nghĩa đằng sau quyết định của Chủ tịch Christine Lagarde 

Phương hướng của Fed đã trở thành một nỗi ám ảnh lớn hơn cho các nhà giao dịch vì những câu chuyện kinh tế đối chọi nhau. Liệu một Hoa Kỳ đang phục hồi có nghĩa là “giảm lạm phát tuyệt vời” kiềm chế giá cả và tránh suy thoái? Hay chính sự kiên cường đó đang làm suy yếu chính sách thắt chặt lạm phát của Fed?

Ông Clarida cho biết dự báo của Powell trong tháng 6 cho hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm 2023 – bao gồm cả đợt tăng lãi suất hôm nay – là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Fed sẽ thực hiện, bất chấp sự lưỡng lự của chủ tịch Fed. Nó cũng sẽ giúp Fed tránh khỏi việc tăng lãi suất trong năm 2024, một năm bầu cử.

Vincent Reinhart của Mellon, cũng là một cựu quan chức của Fed, đã thẳng thắn: “Chủ tịch Powell khá khó hiểu.” Powell “muốn khẳng định rằng mỗi quyết định, mỗi cuộc họp đều là live, mỗi cuộc họp đều dựa trên dữ liệu. Nhưng thực tế họ dường như đang hướng dẫn chúng ta đến một tốc độ chính sách chậm hơn,” Reinhart nói. “Điều đó nghe có vẻ như một ủy ban số 1, bị chia rẽ, và số 2, khá gần với cuối.”

Nếu không có gì khác, Powell đã nâng cao tiêu chuẩn cho Lagarde, vì ECB phải đối mặt với một vũ điệu ba lê khó khăn hơn nữa giữa việc kiềm chế lạm phát và đối mặt với điều kiện kinh tế xấu đi ở nhiều khu vực của khối, theo Marvin Loh của State Street.

Nó chắc chắn là nghệ thuật của việc nói không gì cả trong một giờ hôm qua,” Loh nói. “Lagarde cần phải rõ ràng hơn.”

Người đứng đầu ECB đã lên tiếng. “Điều tôi có thể đảm bảo với bạn là, chúng tôi sẽ không cắt giảm lãi suất. Chúng tôi muốn bẻ gãy lạm phát.”” Lagarde nói. 

Cổ phiếu Big Tech

Big Tech đang thành công với mức tăng 39% của chỉ số Nasdaq 100  trong nửa đầu năm, đã làm dấy lên sự chú ý của Phố Wall vào việc liệu các khoản đầu tư của Big Tech có hỗ trợ cho đợt tăng giá đó hay không.

Cho đến nay, mọi thứ đều ổn.

Meta Platforms Inc. đã trở thành người chiến thắng mới nhất, tăng vọt trước giờ mở cửa. “Chúng tôi thích những gì chúng tôi đã nghe, thị trường cũng vậy,” Chris Marangi của Gabelli Funds nói. “Nó tiếp nối một báo cáo khá mạnh mẽ từ Google, và thậm chí cả Microsoft, đã có phiên tăng giá rõ ràng.”

Chúng ta sẽ nghe thêm về Meta sau đó hôm nay khi Giám đốc Tài chính Susan Li tham gia Bloomberg Technology lúc 12:30 chiều theo giờ New York.

Marangi cho biết Meta là một bổ sung hấp dẫn vào thời điểm mà những người khác đang xa lánh cổ phiếu; 2022 là năm tồi tệ nhất kể từ khi cổ phiếu niêm yết. Khi lo ngại về suy thoái của Hoa Kỳ gia tăng, CEO Mark Zuckerberg đã thắt chặt chi tiêu, tạo ra một tấm đệm chống lại suy thoái, Marangi nói.

Và sau đó là cơn sốt về trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm nay.

“Điều duy nhất mà các công ty này đang làm đúng là tiến vào lĩnh vực AI.” Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence nói.

“Vẫn còn quá sớm để nói về ảnh hưởng của AI., nhưng chỉ có vài con đường để tham gia vào cuộc chơi AI, và đó là lý do tại sao bạn nhìn thấy một vài cái tên như Microsoft và Google, và ở mức độ nào đó là Meta, thực sự được hưởng lợi từ câu chuyện này. AI đang thay đổi thế giới. Mặc dù chúng ta không biết nó xảy ra như thế nào và chúng ta hưởng lợi ra sao”

Có cần lo ngại về tuổi già của các ứng cử viên Tổng Thống 2024?

Thật không dễ dàng để nói về việc một nhà chính trị gia có quá già để phục vụ hay không. Tuổi tác và sức khỏe là những vấn đề cá nhân. Thật dễ dàng coi loại thảo luận này là hack đảng phái.

Nhưng khi các nước trên thế giới chuyển sang các nhà lãnh đạo trẻ hơn, một cuộc đối đầu năm 2024 giữa Tổng thống Joe Biden, 80 tuổi, và Donald Trump, 77 tuổi, đã trở thành chủ đề thường xuyên của Surveillance. Sự ngưng hoạt động của Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell hôm qua đã đưa chủ đề này trở lại đầu trang.

“Đó chắc chắn sẽ là một vấn đề trong cuộc bầu cử tổng thống nếu chúng ta có hai người già nhất từng tranh cử cho chức vụ này,” Jon Lieber, cựu trợ lý của McConnell, hiện là giám đốc điều hành của Eurasia Group, cho biết.

Những lý do khiến lo ngại ngày càng tăng. Lieber lưu ý rằng Dianne Feinstein, Dân chủ California, 90 tuổi, đã gặp khó khăn sau một lần vắng mặt vì lý do sức khỏe, trong khi một đồng nghiệp Thượng viện, Charles Grassley, 89 tuổi, Iowa, vẫn đang làm việc. Ông Lieber cho biết, nỗ lực của cố Chánh án Ruth Bader Ginsburg nhằm vượt qua Trump vào năm 2020 đã thất bại, khiến “các đảng Dân chủ trả giá đắt cho một ghế Tòa án Tối cao trong một thời gian dài”.

Mặc dù một chính quyền do già nua lãnh đạo có thể như một chất xúc tác cho sự hoài nghi của công chúng, đặc biệt là trong số các cử tri trẻ, nhưng điều đó không diễn ra ở phòng bỏ phiếu. “Điều quan trọng cần nhớ là, tất cả những người này đều là các quan chức được bầu và họ đang chiến thắng,” Lieber nói.

Jon của chúng tôi — Ferro — đã đề xuất rằng chúng tôi trong giới truyền thông cần vượt qua sự do dự của chúng tôi khi nói về tuổi tác. “Chúng ta cần cởi mở và trung thực về những gì chúng ta thấy trên màn hình,” ông nói.

Bloomberg Surveillance is live weekdays from 6 to 9 a.m. New York time.

Trả lời