TIẾP TỤC LẬP ĐỈNH MỚI , THỊ TRƯỜNG CÓ ĐANG CHẠY NƯỚC RÚT?

Dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào nhóm bất động sản và kéo một số trụ vốn hóa lớn. Báo cáo tài chính quý 2 tiếp tục được công bố, nhưng thị trường không phản ứng lạc quan trước các con số lợi nhuận tích cực của VRE, DBC, hay kém khả quan của NTL, HDC. Các con số lợi nhuận vẫn được công bố vào ngày nghỉ như FRT, PVS, VHM, CTD, OCB.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Thị trường gần như lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong ngày thứ năm, và thậm chí còn tăng cao hơn nữa. Việc chỉ số VN-Index tăng +0.86% và đóng cửa tại mức cao nhất trong ngày là 1,207 điểm, cùng với thanh khoản cao phiên hôm trước là hành động giá thường thấy của thị trường bò tót.

Chỉ số VN-Index tiếp tục chuỗi ngày lập đỉnh mới trong năm 2023. Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ đã tiến gần về vùng đỉnh tháng 4/2022, và rủ bỏ quá trình tăng lãi suất hơn 5% của FED, sự phục hồi của TTCK VIệt Nam cũng ấn tượng không kém.

VN-Index tăng +1.84% trong tuần qua, và đây là chuỗi tuần tăng điểm thứ tư liên tiếp, tiếp tục rời xa ngưỡng cản MA200 tuần. Chỉ còn 1 ngày giao dịch cuối cùng trước khi đóng cửa tháng 7 và với mức tăng +7.81% trong tháng này tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số VN-Index đang chạm vào MA20 tháng.

Chuỗi tăng điểm ấn tượng của TTCK Việt Nam và Mỹ đến từ kỳ vọng “lần tăng lãi suất cuối cùng” trong tháng 7.2023 (với lãi suất Fed Fund Rate được tăng lên 5.25%-5.5%), và sự lạc quan trong cuộc chiến chống lạm phát mà không hề gây ra kịch bản hạ cánh cứng. Số liệu Core PCE của Mỹ được công bố vào ngày 28/7 cho thấy lạm phát tiếp tục được hạ nhiệt, với số thực tế là 4.1%, thấp hơn so với kỳ vọng 4.2%.

Dữ liệu CPI tháng 7 của Việt Nam tăng 0.45% so với tháng trước và tăng 2.06% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát tăng do nhu cầu chi tiêu mùa du lịch. Bình quân 7 tháng, CPI tăng 3.12% so với cùng kỳ, nhìn chung đang được kiểm soát tốt. Dự phóng cả năm CPI của Việt Nam ở mức 4%.

Các cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng hưởng lợi nếu như cuộc chiến lạm phát có diễn biến tích cực và FED không tăng thêm lãi suất. Cổ phiếu VHM +2.43%, đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của chỉ số VN-Index, và đang có gắng tăng điểm sau gần 2 tuần lình xình quanh điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm. Số liệu lợi nhuận quý 2.2023 của VHM được công bố sau giờ giao dịch, với mức lãi ròng gần 10,000 tỷ, tăng mạnh 1,236% yoy. Kết quả kinh doanh tích cực của VHM đến từ việc bàn giao 5,400 căn bất động sản thấp tầng tại Vinhomes Ocean Park 2.

Tuy nhiên, động lực tăng giá của VHM cùng hệ sinh thái nhà Vin còn tùy thuộc vào câu chuyện của xe điện Vinfast. Một tin vui vào cuối tuần rằng, Vinfast dự kiến được niêm yết tại Mỹ vào tháng 8/2023.Xem thêm

Các cổ phiếu bất động sản tăng giá mạnh trong thời gian vừa qua là NVL+2.8%, hay DXG +4.99%. Nhóm ngành bất động sản đang là tâm điểm dòng tiền hiện tại. Cả hai cổ phiếu này chưa công bố báo cáo lợi nhuận quý 2 nhưng có khả năng thị trường đang kỳ vọng vào câu chuyện phục hồi của ngành BĐS hơn, vì đã dự phóng trước khả năng con số lợi nhuận quý 2 sẽ kém tích cực. Thị trường quan tâm đến diễn biến phục hồi của các dự án như: The Grand Manhattan, Victoria Village, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City . Elibook Trader không tập trung nhiều vào các cổ phiếu này, mà ưa thích các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt hơn như NLG hay KDH.

Một vài cổ phiếu khác đang phớt lờ tin xấu liên quan đến trái phiếu Trung Nam như VND +4.64% với thanh khoản lớn, bật tăng từ MA50 ngày. Số lợi nhuận quý 2 của VND giảm nhẹ -5.8% yoy, đạt 429 tỷ đồng. Elibook Trader không lựa chọn cổ phiếu này trong ngành chứng khoán. Nhiều cổ phiếu chứng khoán trong ngành có kết quả kinh doanh tăng trưởng như BSI, FTS phù hợp hơn cho tiêu chí đầu tư tăng trưởng.

Dòng tiền nội đang là yếu tố chính cân thị trường hiện nay. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng khoảng 400 tỷ trong ngày cuối tuần và có chuỗi 3 ngày liên tục mua ròng.

Mức giá hiện tại của VN-Index đang cao hơn 7.4% so với đường MA50 ngày, đây là mức chênh lệch dễ dẫn tới các điều chỉnh ngắn hạn.

PHẢN ỨNG CỦA GIÁ CỔ PHIẾU ĐỐI VỚI SỐ LIỆU LỢI NHUẬN QUÝ 2 LÀ KHÔNG TÍCH CỰC: DBC, VRE, HDC, NTL. CHỜ PHẢN ỨNG GIÁ TUẦN TỚI CỦA VHM, FRT, PVS, CTD, DTD

DBC: Giá cổ phiếu giảm -1.18% và là phiên giảm thứ hai liên tiếp, sau khi kết quả lợi nhuận khủng 327 tỷ được công bố (tăng 22 lần so với cùng kỳ). Thị trường đã chiết khấu thông tin lợi nhuận của DBC vì nó diễn ra đúng như “hướng dẫn lợi nhuận” của ban lãnh đạo trước đó. Xem chi tiết: 

Giá cổ phiếu DBC đang cho thấy khả năng bị tăng giá cao trào, sau khi đã tăng giá gần +60% từ điểm breakout nền giá, với sự hỗ trợ bởi EMA 21 ngày. Các dấu hiệu cao trào được nhìn thấy khi vượt lên trên đường xu hướng trên và các phiên có spread giá rộng. Các nhà giao dịch thận trọng với khả năng đỉnh lợi nhuận của DBC trong quý 2 khi lợi nhuận khủng này là do ghi nhận dự án Parkview. Mặc dù DBC được hưởng lợi nhờ giá heo hơi tăng giúp lãi gộp quý 2 dương gần 60 tỷ, nhưng nó chưa đủ lớn để duy trì tốc độ tăng trưởng cao ở các quý sau.

Xem chi tiết trên kênh Youtube

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI. HSC

Trả lời