PHIÊN PHÂN PHỐI TỶ ĐÔ! CÁC LEADER ĐUỐI SỨC SAU THỜI GIAN CHẠY CAO TRÀO

Mỗi khi dòng tiền vô họ nhà Vin, thì trường thường hay dễ điều chỉnh. Không hẳn là do họ Vin hút dòng tiền, mà là đó thứ ngụy trang hoàn hảo về mặt điểm số để dụ dỗ dòng tiền bất cẩn vào thị trường. Chỉ số nhìn vẫn xanh đẹp, nhưng sự rạn nứt lại xuất hiện ở nhiều cổ phiếu leader sau mùa báo cáo tài chính quý 2.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Hôm nay là phiên giao dịch phủ định lại hành động giá của ngày thứ hai. Nếu như họ Vin đã kéo mạnh thị trường bởi sự cộng hưởng về cả báo cáo lợi nhuận quý 2 tích cực và triển vọng niêm yết sàn Mỹ, để tạo ra một khoảng trống tăng giá mạnh, một hiện tượng chạy nước rút kiểu cao trào, thì sự đứt gãy của hàng loạt cổ phiếu leader khiến thị trường giảm điểm.

VIC vẫn tăng trần phiên thứ hai liên tiếp, nhưng chỉ số VN-Index giảm -0.44%, đóng cửa tại mức giá thấp nhất phiên, đi kèm với thanh khoản cao hơn hôm trước. Điều này tạo ra phiên phân phối trị giá tỷ đôla.

Sự giảm giá diễn ra trên diện rộng. Số lượng cổ phiếu giảm gấp đôi số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Cho thấy hành động giá của phe bán, lấn át hoàn toàn phiên tăng giá ngày hôm qua.

Chỉ số HNX-Index cũng giảm -0.08% bên cạnh VN30 giảm -0.7%. Các trụ vốn hóa lớn giảm điểm mạnh hơn, như VNM -2.56%, MWG-3.72%, HPG-2.48%.

Khối ngoại cũng quay đầu bán ròng hơn 250 tỷ ngày hôm nay, tập trung xả vào các mã trụ vốn hóa lớn nư HPG, VIC…

Sau tháng 7 tăng giá mạnh mẽ nhất từ tháng 2.2021, thị trường mở cửa đầu tháng 8 bằng phiên chốt lãi hàng loạt. Báo cáo tài chính quý 2 là thời điểm đẹp cho “tin ra là bán” khi nhiều leader giảm điểm để phân phối hàng cho những đám đông bất cẩn. Các cổ phiếu công bố lãi lớn như BMP, DBC, PVS, QNS, PSH, DTD..là những cổ phiếu dẫn dắt tiếp tục giảm điểm và kiểm tra lại sự hỗ trợ của EMA 21 ngày. Đây là đường hỗ trợ rõ ràng của nhiều cổ phiếu, nếu bị xuyên thủng sẽ kích hoạt tín hiệu bán.

Các cổ phiếu ngày hôm qua tăng giá mạnh bởi tin tức lợi nhuận như LTG -1.77%, GIL-1%, HBC (-1.9%), phiên hôm nay trở nên yếu ớt. Chỉ có ELC +4.8% và lập đỉnh cao mới.

Diễn biến thú vị ngày hôm nay là VCG đóng cửa trong sắc tím trong khi CTD nằm sàn, bởi những kỳ vọng liên quan đến đấu thầu sân bay Long Thành. Thông tin liên minh VIETUR trúng thầu được xuất hiện sau giờ giao dịch. Xem thêm:

Cổ phiếu CTD thủng MA50 ngày với thanh khoản lớn, kích hoạt tíctdn hiệu bán mạnh. Đây là cổ phiếu leader có tín hiệu bán mạnh nhất mà Elibook Trader theo dõi.

Sự suy yếu của thị trường chung khiến các điểm breakout nền giá trở nên không đẹp. BID +2.1% đi kèm với thanh khoản lớn, tạo điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, khi vượt qua điểm mua 48,050. Nhưng rõ ràng, mức giá đóng cửa ngày hôm nay tại 48,200 không cao hơn nhiều so với điểm mua pivot.

Tương tự, CTG +1.3% đi kèm thanh khoản lớn nhưng không vượt qua được điểm mua 30,600 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

IDC +2.1% và tạo ra điểm mua Pocket Pivot, đi kèm với thanh khoản lớn đột biến. Thị trường có tin đồn liên quan đến hoạt động kinh doanh của cổ phiếu này, bên cạnh những thông tin tốt như: (1) chuyển nhượng đất tại Long An cho Aeon Mall, (2) Suntory Pepsico và Chaebol Hyosung dự kiến đầu tư hàng tỷ đôla vào KCN Hựu Thạnh.

CÁC DỮ LIỆU PMI CHO THẤY SỰ HỒI PHỤC CHẬM VÀ LO NGẠI NGHẼN TÍN DỤNG TỪ THÔNG TƯ 06 CỦA NHNN

Chỉ số PMI của Việt Nam tháng 7 đã tăng lên 48.7 điểm, so với mức 46.2 điểm của tháng 6, cho thấy sự cải thiện đôi chút trong điều kiện sản xuất. Số liệu này gần sát với dự phóng của CTCK HSC.

Mặc dù sản lượng, số lượng đơn hàng đặt mới và việc lạm vẫn tiếp tục giảm, nhưng đà giảm đã chậm lại. Nhu cầu yếu khiến việc giải phóng hàng tồn kho đang gặp khó khăn. Số liệu xuất nhập khẩu 7 tháng giảm -14% yoy, đạt 374 tỷ đôla, trong đó xuất khẩu giảm -10%yoy và nhập khẩu giảm -17% yoy.

Chỉ số này sẽ cho thấy khả năng hồi phục của một số ngành phụ thuộc vào việc xuất khẩu như thủy sản, gỗ, thép, dệt may sẽ vẫn yếu trong thời gian tới. Con đường hồi phục sẽ khó khăn.

Chỉ số sản sản xuất trong nước cũng tăng +3.58% yoy và 4.24% so với tháng trước, cho thấy hoạt động sản xuất Việt Nam hồi phục chậm chạp trong bối cảnh chi phí đi vay có dấu hiệu giảm nhờ chính sách giảm lãi suất của SBV.

Việc hạ lãi suất điều hành kéo theo lãi suất huy động giảm đã khiến thị trường chứng khoán tăng điểm, với kỳ vọng lãi suất cho vay cũng giảm theo, để hỗ trợ cho nền kinh tế. Các thông điệp điều hành từ SBV là nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, cần lưu ý Thông Tư 06 vừa mới ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2023 đang gây lo ngại về khả năng “bít đường” tín dụng của các doanh nghiệp bất động sản. HoREA đã có những kiến nghị sửa đổi. Xem chi tiết: 

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm giảm 64 điểm cơ bản về mức 2.49%, mức thấp nhất từ tháng 4/2022, là thời điểm trước khi FED bắt đầu chuỗi tăng lãi suất. Lợi suất trái phiếu hạ nhiệt đã thúc đẩy việc SBV hạ lãi suất. Tuy nhiên, Elibook trader lo ngại không gian cho chính sách tiền tệ đang bị thu hẹp lại bởi những diễn biến gần đây trên thị trường tiền tệ thế giới.

  • Sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ 11 FED Fund Rate thêm 0.25% lên 5.25%-5.5%, đến lượt ECB tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp, thêm 0.25% lên mức 3.75%. Sau đó, BOJ tiếp tục nâng trần lợi suất trái phiếu chính phủ (YCC) từ 0.5% lên 1%. Như vậy, hầu hết các NHTW toàn cầu tiếp tục thực hiện thắt chặt tiền tệ.
  • Mặc dù các chủ tịch FED, ECB đang để ngỏ khả năng tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 9, điều giúp thị trường chứng khoán lạc quan với kịch bản “lần tăng cuối”, nhưng quan điểm Elibook Trader cho rằng, thị trường đang định giá thấp khả năng chu kỳ tăng lãi suất mới. Chu kỳ này sẽ tăng chậm lại, với 2 lần tăng lãi suất trong 3 cuộc họp. Tuy tất cả các chủ tịch có giọng điệu bồ cầu bởi số liệu lạm phát hạ nhiệt gần đây, nhưng chúng tôi thấy rằng, giọng điệu của chủ tịch FED vẫn diều hâu nhất. Cụ thể, trong khi chủ tịch ECB lo ngại suy thoái kinh tế, chủ tịch BOJ chần chừ về việc tiếp tục hành động thắt chặt, thì chủ tịch FED không lo ngại về suy thoái kinh tế. Thậm chí FED đang nới lỏng điều kiện tài chính để thuận cho việc tăng lãi suất. Điều này đồng nghĩa khả năng đồng USD sẽ tăng giá trở lại, bất kể hành động mới nhất của BOJ. Xem thêm:

Liệu chính sách kiểm soát YCC của BOJ thay đổi có đáng lo ngại?

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?- CỔ PHIẾU IDC

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI, HSC

Trả lời