Fitch đã hạ cấp tín nhiệm của Hoa Kỳ sau cuộc tranh cãi về nợ công hồi tháng 6

(Theo Financial Times)-Fitch Ratings đã hạ xếp hạng nợ của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA+, với lý do điều kiện tài chính và quản trị quốc gia ngày càng tồi tệ, hai tháng sau khi tình trạng bên miệng hố chính trị đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới đến bờ vực vỡ nợ.

Cơ quan xếp hạng hôm thứ Ba cho biết việc hạ xếp hạng của họ phản ánh “suy thoái tình hình tài chính dự kiến ​​trong ba năm tới” và “gánh nặng nợ chung của chính phủ cao và ngày càng tăng”. Fitch cũng lưu ý rằng “sự xói mòn của tình hình quản trị” trong hai thập kỷ qua “đã thể hiện ở việc lặp đi lặp lại các giới hạn nợ công và các giải pháp vào phút cuối”.

Washington suýt chút nữa đã tránh được tình trạng vỡ nợ dự kiến ​​vào tháng 6 sau khi các nhà lập pháp và Nhà Trắng đạt được thỏa thuận nâng giới hạn vay liên bang vào giờ thứ mười một. Fitch vào cuối tháng 5 đã cảnh báo về khả năng hạ bậc tín nhiệm, chỉ ra “sự gia tăng đảng phái chính trị đang cản trở việc đạt được một giải pháp”.

Fitch là một trong ba cơ quan xếp hạng lớn mà đánh giá của họ được theo dõi chặt chẽ bởi những người tham gia thị trường tài chính và các nhà kinh tế trên toàn thế giới. Moody’s vẫn duy trì xếp hạng AAA đối với Hoa Kỳ, trong khi S&P đã hạ xếp hạng xuống AA+ vào năm 2011 sau cuộc tranh cãi về trần nợ trước đó.

Thị trường trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và chỉ số USD Index, đo lường đồng tiền của Hoa Kỳ so với rổ sáu loại tiền tệ khác, ít bị ảnh hưởng bởi tin tức này. Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa trước khi Fitch tuyên bố hạ bậc tín nhiệm.

Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, cho biết bà hoàn toàn không đồng ý với Fitch, gọi việc thay đổi xếp hạng tín nhiệm là “tùy tiện và dựa trên dữ liệu lỗi thời”.

“Mô hình xếp hạng định lượng của Fitch đã lỗi thời rõ rệt từ năm 2018 đến năm 2020 — nhưng Fitch hiện đang thông báo về sự thay đổi của mình, bất chấp những tiến bộ mà chúng ta có thể thấy trong nhiều chỉ số mà Fitch dựa vào để đưa ra quyết định của mình,” Yellen nói.

Nhà kinh tế học Lawrence Summers, Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền Clinton, cũng chỉ trích thông báo này. “Mỹ phải đối mặt với những thách thức tài chính dài hạn nghiêm trọng. Nhưng quyết định của một cơ quan xếp hạng tín dụng hôm nay, khi nền kinh tế có vẻ mạnh hơn dự kiến, hạ bậc xếp hạng của Hoa Kỳ là điều kỳ lạ và không phù hợp,” ông viết trên Twitter.

Fitch cũng cho rằng gánh nặng nợ ngày càng tăng của Mỹ là một mối lo ngại. Cơ quan này dự đoán thâm hụt chung của chính phủ sẽ tăng lên 6.3% GDP vào năm 2023, tăng từ mức 3.7% vào năm 2022, “phản ánh nguồn thu liên bang yếu hơn theo chu kỳ, các sáng kiến ​​chi tiêu mới và gánh nặng lãi suất cao hơn”.

Fitch cho biết tăng trưởng ở Mỹ sẽ bị cản trở bởi một cuộc suy thoái dự kiến ​​​​vào quý 4 năm 2023 và quý 1 năm 2024.

Xếp hạng tín dụng thấp hơn thường làm tăng chi phí đi vay của một quốc gia trên thị trường nợ. Tuy nhiên, không rõ điều này có đúng trong trường hợp này của Mỹ. Sau khi S&P lấy đi xếp hạng AAA của Mỹ, có rất ít ảnh hưởng lâu dài đến thị trường.

Edward Al-Hussainy, nhà phân tích cấp cao tại Columbia Threadneedle, cho biết: “Xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ là vấn đề ngoại lệ – không có phương pháp chung nào để xếp hạng tài sản trú ẩn an toàn ưu việt của thế giới”.

“Fitch đang cố gửi tín hiệu về quy trình trần nợ và quỹ đạo tài chính hiện tại. Cả hai đều là quan điểm về chính trị Hoa Kỳ hơn là chính sách,” ông nói thêm.

One thought on “Fitch đã hạ cấp tín nhiệm của Hoa Kỳ sau cuộc tranh cãi về nợ công hồi tháng 6

  1. Pingback: HỒI PHỤC VỚI THANH KHOẢN THẤP, NGÂN HÀNG GÁNH TEAM! - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời