Đồng đô la thống trị và mạng lưới trách nhiệm toàn cầu- Sự uyên bác của Người Nhện và đồng đô la

Ngay cả những người có hiểu biết sâu sắc về kinh tế cũng thấy bối rối trước sự thống trị toàn cầu của đồng đô la Mỹ. Những tuyên bố cho rằng đồng đô la sắp mất vị thế là đồng tiền dự trữ chính của thế giới xuất hiện thường xuyên, chỉ để bị phản bác bởi dữ liệu kinh tế cho thấy đồng bạc xanh vẫn giữ vị trí thống trị trong thương mại và tài chính quốc tế.

Để có cái nhìn sâu sắc về cuộc tranh luận về đồng đô la, chúng ta có thể tìm thấy những hiểu biết sâu sắc nhất từ một nhân vật trong truyện tranh và phim Marvel sử dụng sức mạnh siêu phàm, sự nhanh nhẹn và khả năng tạo ra mạng nhện của mình một cách có ý thức. Tôi đề cập đến không ai khác ngoài Người Nhện, người nổi tiếng với câu ngạn ngữ “Sức mạnh lớn đi kèm với trách nhiệm lớn”.

Sức mạnh to lớn của đồng đô la đã được chứng minh nhiều lần so với các loại tiền tệ chính khác. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách ở Moscow, Bắc Kinh, Tehran và các thủ đô khác có thể thấy điều này thật bực bội, nhưng vị thế hàng đầu của đồng đô la gần như không thể bị phá vỡ, trừ khi chính phủ Hoa Kỳ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Không có nền kinh tế nào có thể cạnh tranh với Mỹ về khả năng tạo ra các tài sản an toàn và thanh khoản.

Nhưng sự tự mãn của Hoa Kỳ về vai trò của đồng đô la – hoặc tệ hơn là sự hống hách – sẽ là một sai lầm nghiêm trọng. Người Mỹ nên nhận ra tính ứng dụng của câu ngạn ngữ của Người Nhện đối với đồng đô la, và các nhà lãnh đạo Mỹ nên coi nó là nguyên tắc chung cho tất cả các khía cạnh của chính sách đồng đô la. Rất nhiều thứ đang được đặt cược vào cách Washington sử dụng sức mạnh đi kèm với đồng tiền thống trị thế giới. Việc nó được sử dụng có trách nhiệm hay không nên là mối quan tâm sâu sắc của cả người dân Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

Thứ nhất, việc sử dụng đồng đô la như một công cụ trừng phạt một cách thô bạo – cắt đứt các đối thủ của Mỹ khỏi hệ thống dựa trên đồng đô la mà không có sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế – có khả năng phản tác dụng. Điều đó không chỉ đơn giản là vì các quốc gia khác có thể nghĩ ra các cách sắp xếp tiền tệ thay thế để lách vòng đồng đô la hoặc làm suy yếu tác dụng trừng phạt của nó. Mặc dù những cảnh báo về kết quả như vậy có thể có căn cứ, nhưng triển vọng rằng các lệnh trừng phạt bằng đồng đô la có thể là một “tài sản đang hao mòn” có thể được coi là lý do để sử dụng công cụ này trong khi nó vẫn còn hiệu quả.

Có những lý do khác, thuyết phục hơn, để từ bỏ việc áp đặt các lệnh trừng phạt bằng đồng đô la một cách thô bạo (ví dụ điển hình là việc chính quyền Trump năm 2018 đe dọa cắt off quyền tiếp cận đồng đô la của các công ty châu Âu kinh doanh với Iran). Việc sử dụng đồng đô la một cách đơn phương như một công cụ cưỡng ép ngoại giao có nguy cơ khiến các quốc gia khác tức giận đến mức các đồng minh của Mỹ sẽ bị xa lánh và các đối thủ sẽ bị khiêu khích gây đối đầu trên các mặt trận khác. Ngay cả khi các lệnh trừng phạt là hợp lý và được nhiều người ủng hộ, như hiện nay đối với Nga, chúng cũng có thể gây ra đau đớn nghiêm trọng cho người dân vô tội và thu hút sự trả đũa có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế và mức sống toàn cầu.

Thứ hai, câu ngạn ngữ của Người Nhện cũng được áp dụng cho những đổi mới công nghệ đang phát triển nhanh chóng đang biến đổi thế giới thanh toán và tài chính. Mục tiêu tối thượng của Hoa Kỳ nên là áp đặt các giá trị phổ quát mà Mỹ đã lâu nay ca ngợi cho hệ thống tiền tệ trong tương lai, bao gồm tự do ngôn luận và bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, đồng thời đồng thời bảo vệ hệ thống tài chính khỏi bị lạm dụng cho các mục đích bất hợp pháp. Cho dù đó là một loại tiền tệ kỹ thuật số do Cục Dự trữ Liên bang phát hành hay để việc phát hành đồng đô la kỹ thuật số được giao cho khu vực tư nhân, Washington có nghĩa vụ đặc biệt với tư cách là nhà phát hành của loại tiền tệ hàng đầu thế giới trong việc đi đầu trong việc tối ưu hóa các sự đánh đổi khó khăn và tác động đến các lựa chọn được thực hiện ở các thủ đô khác.

Tuy nhiên, sức mạnh của đồng đô la đến mức Hoa Kỳ phải cẩn thận để tránh đi quá xa. Ví dụ, các nhà vận động cho stablecoins (các mã thông báo kỹ thuật số được phát hành tư nhân có giá trị gần như luôn luôn được liên kết với đồng đô la) đã nhiệt tình quảng bá sản phẩm của họ như là cách tốt nhất để củng cố vị thế của đồng đô la như một loại tiền dự trữ, bằng cách phân phối đồng đô la trên toàn cầu dưới dạng có thể truy cập ngay lập tức. Lập luận này thu hút các thành viên Quốc hội lo lắng về sự dễ bị tổn thương của đồng đô la đối với các đối thủ tiềm năng. Nhưng kết quả – “thay thế tiền tệ”, như các nhà kinh tế gọi – có thể gây ra gián đoạn nghiêm trọng cho khả năng của các ngân hàng trung ương nước ngoài trong việc quản lý nguồn cung tiền của họ nếu một số lượng lớn người dân của họ sử dụng đồng đô la làm phương thức thanh toán. Một trong những quan chức đã lên tiếng báo động là Phó thống đốc ngân hàng trung ương Ấn Độ, Rabi Sankar, người đã gọi stablecoins là “mối đe dọa hiện hữu đối với chủ quyền chính sách”, với lý do nguy cơ chúng sẽ làm suy yếu việc sử dụng đồng rupee.

Thứ ba, vị thế hàng đầu của đồng đô la đặt ra một nghĩa vụ không cân xứng đối với Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy và duy trì ổn định tài chính toàn cầu. Một số nhà phân tích thậm chí còn cho rằng vị thế của đồng đô la đặt ra một “gánh nặng quá mức” cho nền kinh tế Mỹ, có nghĩa là chi phí kinh tế vượt quá lợi ích. Lập luận đó có thể hơi cực đoan, nhưng không thể phủ nhận mức độ đáng sợ đến mức nào mà tình trạng thiếu đồng đô la phát sinh trong những giai đoạn hỗn loạn như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009 và sự sụp đổ của thị trường liên quan đến Covid vào mùa xuân năm 2020. Điều này khiến thế giới phụ thuộc nặng nề vào Fed để hoạt động như một nhà cho vay cuối cùng quốc tế, bằng cách cung cấp nguồn cung đồng đô la dồi dào cho các ngân hàng trung ương nước ngoài.

(Theo Finncial Times)-Paul Blustein là một tác giả, nhà báo và là cộng tác viên cấp cao (không cư trú) của chương trình kinh tế tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế.

Paul Blustein là một nhà báo kinh tế có uy tín với hơn 20 năm kinh nghiệm. Ông đã viết cho các tờ báo và tạp chí hàng đầu, bao gồm The Washington Post, The New York Times, và The Financial Times. Ông cũng là tác giả của một số cuốn sách về kinh tế quốc tế, bao gồm “The Chastening: Inside the Lost Decade of the American Economy” và “The World According to Goldman Sachs: How the World’s Most Powerful Investment Bank Shaped the Global Economy.”

Blustein hiện là cộng tác viên cấp cao (không cư trú) của chương trình kinh tế tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế. Ông cũng là thành viên của hội đồng cố vấn của Viện Peterson về Kinh tế Quốc tế.

————–

Trả lời