NGÂN HÀNG ĐẨY THỊ TRƯỜNG TĂNG VỌT LÊN ĐỈNH MỚI.

Trong khi thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam và tỷ giá bắt đầu phản ứng với những lo ngại về việc chính phủ Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm, điều khiến các TTCK thế giới liên tục giảm điểm trong các phiên gần đây, các nhà đầu tư cổ phiếu Việt Nam vẫn hưng phấn mua rượt đuổi ở các cổ phiếu ngân hàng.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam tăng 76 điểm cơ bản, lên mức 2,574%, bắt đầu có phản ứng lo ngại sau vụ việc Fitch Rating hạ xếp hạng trái phiếu chính phủ Mỹ.

Tỷ giá USD/VND cũng tăng trở lại sau sự kiện này và đã vượt qua MA200 ngày. Tỷ giá trên thị trường tự do đã tăng tang mạnh trong tuần qua, khi đồng USD Index vẫn tăng điểm. Xem thêm: 

Phần lớn các TTCK thế giới đang giảm điểm để tiêu hóa thông tin hạ xếp hạng tín nhiệm của chính phủ Mỹ. Tuần này, một dữ liệu quan trọng là CPI Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần.

TTCK Việt Nam mở cửa tuần mới bằng phiên mở Gap Up ngay từ đầu phiên, với sự dẫn dắt của cổ phiếu CTG +5.15% và VIC +2.73%. Hai cổ phiếu này đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của thị trường chung, lần lượt là +2 điểm và +1.68 điểm, đối với chỉ số VN-Index.

Sự dẫn dắt của cổ phiếu VIC sau khi tin tốt lợi nhuận của tuần trước và thông tin Vinfast chuẩn bị niêm yết trên sàn Mỹ. Elibook Trader trong bản tin Youtube cuối tuần bình luận rằng, lợi nhuận của họ nhà Vin đang được dồn cho quý 2 khi VHM ghi nhận khoản lợi nhuận lớn.

Xem chi tiết: 

Dụng ý của việc book mạnh lợi nhuận trong quý 2/2023 có thể được lộ rõ khi Vingroup (VIC) chào bán 10,000 tỷ đồng trái phiếu (5 lô) để đầu tư cho Vinfast tại Hải Phòng. Dự kiến phát hành vào ngày 31/8/2023 và 14/09/2023. Lãi suất cố định ở mức trên 14% trong 2 năm đầu tiên, sau đó sẽ thả nổi với lãi suất tham chiếu +4%. Xem chi tiết:

Cổ phiếu CTG tiếp tục tăng giá nối đà sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm trong tuần trước. Phiên hôm nay, CTG được xem có điểm breakout đối với mẫu hình Chiếc Cốc đi kèm khối lượng lớn. CTG chỉ mới cao hơn +3.73% so với điểm mua hợp lý pivot=31,250 và do đó vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý.

CTG có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng quý 2.2023 là +12% yoy, đạt 5,203 tỷ đồng.

Trong khi dòng tiền đang ưa thích cổ phiếu có chất lượng như BID, VCB, CTG (tỷ trọng cho vay bất động sản và TPDN thấp hơn) và dẫn đến định giá P/B cao hơn hẳn so với nhóm ngân hàng thương mại tư nhân, thì khả năng nhóm ngân hàng thương mại tư nhân mới là nhóm được hưởng lợi nhiều hơn so với nhóm Big 3.

Dự kiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của CTG cũng khá tốt, ở mức +14%. Chúng tôi không nhìn thấy CTG có nhiều chất xúc tác mới trong thời gian tới (so với BID còn có câu chuyện bán vốn cho khối ngoại).

Có vẻ như thị trường đang thích sự an toàn, chất lượng, hơn là tăng trưởng lợi nhuận. Một số ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao như MBB cũng tăng +1.84% dù năm nay MBB chỉ dự kiến có lợi nhuận ròng tăng +5.8%.

Sự bùng nổ của VIC và một số trụ cột ngân hàng giúp các cổ phiếu vốn hóa lớn có ngày tăng giá vượt trội. Theo đó, chỉ số VN-Index tăng +1.26% và VN30 tăng +1.56%. Mức tăng này mạnh hơn so với HNX-Index là +1.35%.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía người mua với số cổ phiếu tăng gấp 2.7 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Sóng lan tỏa ở nhiều ngành nghề khác ngoài ngân hàng. Bán lẻ có FRT +2.5%, bất động sản KCN có GVR +3.7%, SZC +4% bất động sản bán lẻ có VRE +3.1%, đầu tư công có C4G +3.9% sau thông tin trúng thầu sân bay Long Thành.

Với đỉnh mới của chỉ số VN-Index trong năm 2023 tại 1,241 điểm, thị trường đang dối diện với nguồn cung tại đỉnh gần 1,300 vào tháng 9.2022. Phần lớn các cổ phiếu leader đều đã tăng giá kéo dài từ nền giá, và vượt quá vùng chốt lãi 20%-25%.

Hãy lưu ý rằng, bắt đầu có sự phân kỳ giữa hành động giá với độ rộng thị trường. Trong khi VN-Index lập đỉnh mới thì tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã giảm xuống, tạo ra phân kỳ âm.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?- OCB, STB, VIB, VRE- HỘP NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG

 Chỉ số VN-Index lại có dấu hiệu chạy nước rút cao trào bằng một khoảng trống tăng giá mới, và cao hơn +8.2% so với MA50 ngày.

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI, HSC

Trả lời