Dow Jones bật tăng hơn 400 điểm, nhưng có 4 lý do để hoài nghi phiên hồi phục này!

Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng vào ngày thứ hai, trong một ngày mà diễn biến thị trường tỏ ra khá phân hóa. Phiên tăng này không làm thay đổi đáng kể về xu hướng chung của thị trường.

  • Dow Jones Industrial Average (DJIA) dẫn đầu với mức tăng 1.2%, tương ứng hơn 400 điểm, sau khi tìm thấy hỗ trợ tại EMA 21 ngày
  • S&P 500 đã bật tăng 0.9% và đóng cửa vừa đủ cao hơn EMA 21 ngày.
  • Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.6%, giá đóng cửa nằm ngay tại EMA 21 ngày. Ở mức 13,994 điểm, Nasdaq có thể tìm thấy hỗ trợ xung quanh 13,840. Đó là một khu vực kháng cự trong tháng 6 và đầu tháng 7, nay trở thành hỗ trợ
  • Nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ đuối sức khi Russell 2000 chỉ tăng 0.1%.
  • Các cổ phiếu tăng trưởng hoạt động tốt hơn khi chỉ số IBD 50 vượt trội hơn tất cả với mức tăng 2.7%, nhờ mức tăng 4%-6% của các cổ phiếu dẫn dắt ngành du lịch như Booking Holdings (BKNG), Carnival (CCL) và Royal Caribbean (RCL).

Một số lý do để nghi ngờ

Khối lượng giao dịch trên NYSE và Nasdaq sụt giảm so với mức thanh khoản của thứ Sáu, một dấu hiệu cho thấy các định chế tài chính không tham gia mạnh mẽ vào đà phục hồi của ngày thứ hai.

Từ việc phân tích biểu đồ, có 4 lý do khác để tin rằng thị trường chứng khoán còn đối diện nhiều cản trở:

  • Các phiên đảo chiều giảm giảm vào ngày 27 tháng 7 và ngày 4/8/2023 (thứ Sáu) trên Nasdaq và S&P 500 là đáng lo ngại, đặc biệt khi biên độ giá của phiên giảm  bao trùm các thanh giá trước đó.
  • Với mức đáy của tuần trước, Nasdaq không còn trong xu hướng đỉnh cao hơn và đáy cao hơn. Xếp hạng Phân phối/Tích Lũy của nó đã xấu đi, hạ xuống mức D.
  • Cả S&P và Nasdaq đều giảm xuống dưới đường EMA 21 ngày vào tuần trước, đường này đã hỗ trợ cả hai chỉ số kể từ tháng 5. Việc giành lại các đường EMA 21 ngày là điều cần thiết cho một đợt phục hồi tiếp tục.
  • Apple (AAPL), cổ phiếu lớn nhất trên thị trường chứng khoán, đang giảm điểm. Cổ phiếu này đã giảm xuống dưới đường MA 50 ngày vào thứ Sáu và tiếp tục giảm vào thứ Hai.

Cổ phiếu Apple dường như bất khả chiến bại trước báo cáo thu nhập hôm thứ Năm, nhưng hiện nó đã xóa đi toàn bộ thành quả hai tháng tăng giá. Đó không phải là một dấu hiệu tốt cho một cổ phiếu đóng vai trò trụ đỡ chính cho đợt tăng giá trong năm nay. Apple hiện không còn các yếu tố cơ bản mạnh để hỗ trợ cho sự tăng giá.

Khi một thị trường điều chỉnh, điểm tích cực là nhiều cổ phiếu chất lượng đang hình thành nền giá mới. Tuy nhiên, hiện tại lại có ít cổ phiếu đang xây nền giá. Hỗ trợ ở đường MA 10 tuần và các mô hình 3 tuần giá đóng cửa thắt chặt mang lại điểm mua bổ sung.

Thị trường chứng khoán chờ dữ liệu CPI vào ngày thứ năm

Vào thứ Năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho tháng 6 sẽ được công bố, và ngày hôm sau chỉ số giá sản xuất (PPI) được công bố.

Cuối tuần qua, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết Fed có khả năng sẽ cần tăng lãi suất thêm nữa để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu.

Không giống như Fed, các cơ quan chính phủ không báo trước các động thái của họ trước thời điểm công bố sự kiện. Vì vậy, có nhiều yếu tố bất ngờ trong các báo cáo lạm phát hơn với các thông báo chính sách của Fed.

Tuần trước, Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng thị trường chứng khoán xuống đèn vàng “Uptrend under pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi)” và hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống còn 60%-80%. Sau một màn trình diễn xuất sắc trong 7 tháng đầu năm 2023, thị trường chứng khoán rất cần được nghỉ ngơi.

Chỉ số Nasdaq vừa có bảy tháng đầu tiên tốt nhất trong bất kỳ năm nào kể từ năm 1975. Chỉ số S&P 500 vừa có bảy tháng đầu tiên tốt nhất kể từ năm 1997. Các nhà đầu tư có thể mong đợi điều gì sau một màn trình diễn mạnh mẽ như vậy?

Lịch sử cho thấy mức tăng của thị trường sẽ giảm sau những khởi đầu năm thuận lợi như vậy. Mỗi năm S&P 500 tăng hơn 15% trong bảy tháng đầu năm, thì năm tháng còn lại chỉ có mức tăng trung bình chỉ 7%, theo nghiên cứu của  Ned Davis Research. Vẫn có xác suất chưa tới 14%, năm tháng còn lại sẽ giảm giá.

Thị trường không còn hào hứng với mùa báo cáo tài chính quý 2

Theo một báo cáo của FactSet, gần 85% công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo thu nhập quý 2. Trong số này, 79% đã vượt qua kỳ vọng EPS, cao hơn mức trung bình 5 năm là 77% và cao hơn mức trung bình 10 năm là 73%. Nhìn chung, S&P 500 đang cao hơn lợi nhuận kỳ vọng 7.2%. Con số này thấp hơn mức trung bình 5 năm là 8.4% nhưng cao hơn mức trung bình 10 năm là 6.4%.

Điều thú vị hơn là ngay cả những cổ phiếu có lợi nhuận vượt xa kỳ vọng cũng không nhận được nhiều sự yêu thích từ các nhà đầu tư. Các công ty vượt qua ước tính lợi nhuận đã chứng kiến ​​cổ phiếu của họ giảm trung bình 0.5% trong hai ngày trước khi phát hành báo cáo thu nhập và hai ngày sau khi phát hành. Mức này thấp hơn đáng kể so với mức tăng giá trung bình 1% cho các cổ phiếu chiến thắng trong 5 năm qua.

Analyst John Butters của FactSet cho biết S&P đang ghi nhận phản ứng giá tiêu cực nhất đối với sự bất ngờ tích cực của lợi nhuận (EPS) kể từ quý 2 năm 2011, khi chúng giảm 2.1%. Các công ty thuộc S&P 500 đã thấp hơn kỳ vọng lợi nhuận quý 2 đang giảm -2.4% trong khung thời gian 4 ngày mà FactSet đo lường. Mức này cũng tệ hơn mức trung bình 5 năm là -2.2%.

Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, tin rằng đà tăng của S&P 500 năm 2023 đã dự đoán mức lợi nhuận (EPS) mạnh mẽ trong quý 2. Ngoài ra, các công ty đánh bại kỳ vọng lợi nhuận vì các nhà quản lý đang cắt giảm chi phí.

“Tăng trưởng doanh số gần như bằng không (+0,6%),” Colas cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai. “Các nhà đầu tư đã đúng khi đánh giá thấp sự hồi phục của lợi nhuận này là do việc cắt giảm chi phí”

Tăng trưởng doanh thu dự kiến ​​cho quý 3 và quý 4 chỉ là 1.3% và 3.4%, điều này hạn chế về khả năng đột biến lợi nhuận

Colas nói thêm: “Chúng tôi không thấy điều gì đáng lo ngại về hành vi kỳ lạ của thị trường xung quanh những bất ngờ trong lợi nhuận quý 2, nhưng nó là một lời nhắc nhở rằng, việc điều chỉnh biên lợi nhuận nhận vẫn chưa đủ để hỗ trợ tâm lý của nhà đầu tư.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Bình luận của admin

Yếu tố chu kỳ Tổng Thống đang cho thấy chúng ta đang bước vào giai đoạn yếu. Sau 7 tháng đầu năm tăng giá tốt nhất, khả năng bị điều chỉnh là cao. Như phù thủy Mark Minervini từng chia sẻ, có thể mua trong đợt điều chỉnh này nhưng đừng kỳ vọng sẽ tăng giá mạnh như hồi đầu năm.

Đồ thị của SP500 cho thấy, sau khi để mất EMA 21 ngày, một phiên hồi lại chưa làm thay đổi triển vọng thị trường. Khả năng cao sẽ thủng EMA 21 ngày và tìm hỗ trợ dưới MA50 ngày

Phù thủy Mark Minervini lo ngại vẫn còn điều chỉnh

Thị trường đảo chiều giảm từ đỉnh cao và $SPY đang tạo ra một đợt giảm giá nhấn chìm dạng “outside day”. Trong một đợt điều chỉnh, việc thị trường đầu phiên mạnh mẽ và kết phiên yếu ớt là điều bình thường. Đó là một trong những dấu hiệu cho thấy sự điều chỉnh vẫn chưa diễn ra và có thể sẽ có nhiều đợt giảm giá hơn sắp tới. Hành động đáng lo ngại thực sự mà tôi đang thấy ở đây là sự biến động cực độ của các cổ phiếu riêng lẻ (nhiều cổ phiếu phản ứng mạnh với báo cáo lợi nhuận). Trong một số trường hợp, chúng tôi đang nhìn thấy điểm mua pivot thất bại và thậm chí gãy toàn bộ nền giá. Thị trường đang chịu áp lực điều chỉnh. Chúng tôi thận trọng trong thời gian tới, nhưng sẽ tìm mua mức giảm giá thị trường 5%-10% đối với $SPY. Tín hiệu mua $SPY dài hạn của chúng tôi được phát ra vào ngày 13 tháng 1 năm 2023 vẫn có hiệu lực.

Trả lời