TỶ GIÁ TĂNG VỌT, CHỨNG KHOÁN GIẢM NHẸ. CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ BỚT SÔI ĐỘNG

Sau khi bán ròng hơn 950 tỷ trong ngày thứ hai, khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 530 tỷ ngày hôm nay. Dường như khối ngoại đang lo lắng về rủi ro tỷ giá. SBV nâng tỷ giá trung tâm thêm 33 đồng so với ngày thứ hai, lên mức 23,881 đồng/USD, trong khi tỷ giá tự do tăng vọt lên 23,975, vượt qua đỉnh tháng 3/2023. Sức ép từ các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến thị trường giảm điểm trong khi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn cố gắng tăng điểm

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Trong khi các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán thế giới chờ đợi biên bản cuộc họp FOMC được công bố vào ngày thứ 4 (Việt Nam nhận tin vào sáng thứ năm) để biết được đường đi chính sách lãi suất của FED thì các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam đang theo dõi sự tăng vọt của tỷ giá.

Trong ngày thứ ba, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do đã có mức tăng mạnh lên sát mức tâm lý 24,000 đồng. Tỷ giá thị trường tự do đã tăng hơn 2.3% trong gần 3 tháng qua khi SBV thực hiện nói lỏng chính sách tiền tệ bằng cách liên tục giảm lãi suất điều hành.

Tại hội thảo tại DNSE vào ngày 12/08/2023, CEO Wichart- Trần Ngọc Báu cho biết, dự trữ ngoại hối Việt Nam đã mất hơn 2 tỷ đôla trong tháng 7. Ông cho biết rủi ro tỷ giá là vấn đề then chốt mà các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam cần theo dõi trong nửa cuối năm 2023. Xem link đính kèm

Chỉ số USD Index đã tăng hơn 3.29% từ đáy cuối tháng 7 lên mức 103.22 ở thời điểm hiện tại. Mặc dù các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu kỳ vọng xác suất 90% FED sẽ giữ nguyên lãi suất Fed Fund Rate ở mức 5.25%-5.5% trong cuộc họp tháng 9, nhưng với thái độ diều hâu hơn so với ECB, BOJ, BOE, đồng bạc xanh liên tục tăng giá trên thị trường quốc tế.

Nên nhớ, các đồng tiền như Nhân Dân Tệ, Yên Nhật (là những quốc gia có hoạt động thương mại lớn với VND) đều mất giá mạnh so với đồng USD từ cuối tháng 7. Elibook Trader đã nhận diện rủi ro tỷ giá từ cuối tháng 7, theo đó thế giới sẽ phải đối diện với sự thay đổi của chính sách tiền tệ, theo hướng đồng USD sẽ mạnh lên cho đến quý 1.2024.

Trong báo cáo chiến lược tháng 8 “Chờ Ngày Nắng Lên”, CTCK VDSC đánh giá chênh lệch lãi suất USD-VND đang ở mức cao kỷ lục là nguyên nhân VND mất giá do hoạt động Carry Trade. VDSC cho rằng, khả năng tỷ giá  USD/VND trên thị trường ngân hàng có thế chạm ngưỡng 24,500.

Trong khi các nhà chứng khoán có thể yên tâm với rủi ro margin chưa quá căng, thì tỷ giá có lẽ đứng đầu trong các biến số vĩ mô cần quan sát lúc này.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0.23% với thanh khoản thấp hơn phiên trước. Hoạt động bán diễn ra chủ yếu ở các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến VN30 củng giảm nhẹ -0.18%.

Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tiếp tục hoạt động tốt hơn, dù bớt sội động so với ngày thứ hai, giúp chỉ số HNX-Index tăng nhẹ +0.4%.

Chưa có hành động bán tháo diễn ra, thị trường vẫn đang rung lắc khi số lượng cổ phiếu tăng vẫn nhỉn hơn số lượng cổ phiếu giảm trên sàn HOSE.

Sự tăng giá của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn như VRE +3.3% hay VHM +0.82%, trong khi VIC giảm -3.55% trong ngày VFS niêm yết trên sàn Nasdaq từ ngày 15/08/2023.

Elibook Trader lo ngại rằng, việc VFS niêm yết chính thức sẽ khiến họ nhà Vin thiếu tin hỗ trợ, từ đó làm thị trường chứng khoán thiếu lực đẩy như họ Vin đã làm trong hai tuần đầu tháng 8.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – Tiêu điểm VPG

VPG- Theo số liệu của tổng cục hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu 29.56 triệu tấn than trong 7 tháng đầu năm 2023, tăng 10 triệu tấn so với cùng kỳ, do nhu cầu của Nhiệt Điện mùa El Nino. Tương ứng mỗi tháng Việt Nam nhập 4 triệu tấn/than

Mức nhập khẩu than này đang dần quay trở lại mức kỷ lục hồi năm 2020, với mức nhập 4.5 triệu tấn/than. Với đà nhập khẩu than hiện nay, khả năng sẽ chạm mức 45-50 triệu tấn nhập than cả năm như hồi năm 2020.

Việt Nam đã mất 4.3 tỷ đôla để nhập khẩu than, nhưng giá than nhập hiện nay đang thấp hơn 2.5 triệu đồng/tấn so với bình quân 7 tháng năm ngoái.

Với mức giá than nhập rẻ hơn, điều này sẽ giúp hy vọng các doanh nghiệp kinh doanh than trong nước sẽ có lãi trở lại.

VPG chủ yếu nhập than từ Indonesia. Được biết Việt Nam nhập hơn 11.4 triệu tấn than từ Indonesia trong 7 tháng đầu năm, tăng hơn 5.2 triệu so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập hơn 1.3 tỷ đôla, nhưng mức giá nhập đang rẻ hơn 1.1 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ.

Elibook Trader đã có báo cáo chi tiết về Vietnam Stock Insight_VPG_15.08.2023 gửi đính kèm trên Room Zalo trong ngày hôm nay.

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI, HSC

 

Trả lời