THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM NHỜ HIỆU ỨNG VINFAST NIÊM YẾT SÀN MỸ, NHƯNG ĐỘ RỘNG THỊ TRƯỜNG SUY YẾU

Việc cổ phiếu VFS niêm yết trên sàn NASAQ và đóng cửa tăng +68%, đạt mức 37.06 USD/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa 85 tỷ đôla, cao thứ 5 trong ngành xe hơi toàn cầu, đã mang lại thông tin tích cực cho TTCK Việt Nam. Cổ phiếu VIC tím ngay từ đầu phiên, sau phiên giảm nhẹ đầu tuần, đồng thời lập đỉnh 52 tuần. Nhưng sự phân hóa đang xuất hiện

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Các thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua và Châu Á sáng nay đều chìm trong sắc đỏ sau khi Fitch Rating “dọa rằng” sẽ hạ xếp hạng tín nhiệm đối với hơn 70 ngân hàng Mỹ. Thậm chí các ông lớn như JP Morgan Chase và Bank of America cũng giảm điểm vì lo ngại hạ xếp hạng.

Tin tức bán lẻ tháng 7 tăng tốt hơn so với dự kiến (0.7% so với kỳ vọng 0.4%) khiến các nhà đầu tư lo ngại FED sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao khi mà các yếu tố lạm phát như giá dầu, giá lương thực đang có dấu hiệu nhen nhóm trở lại. Nhà đầu tư chờ đợi Biên Bản FOMC của FED sẽ được công bố vào ngày thứ tư.

Việc VIC tăng trần đã đóng góp 4.8 điểm trong mức tăng của chỉ số VN-Index. Như vậy, trong mức tăng 9.21 điểm, tương ứng +0.75%, thì họ nhà Vin đã đóng góp hơn nửa số điểm. Điều này đã diễn ra từ đầu tháng 8. TTCK Việt Nam với sự hỗ trợ của họ nhà VIN đang cố gắng tăng điểm, bất chấp các TTCK toàn cầu giảm điểm trước nỗi lo hạ xếp hạng tín nhiệm và đồng USD tăng giá.

Các cổ phiếu ngân hàng như TCB, VPB, STB tăng từ 1%-3% giúp tạo ra sắc xanh của các chỉ số. Một số tin đồn cho biết STB đã thu xếp xong người mua KCN Phong Phú trị giá 7,000 tỷ và thanh toán kéo dài 4 năm. Đây là một khách quen thường xuyên mua các tài sản đấu giá của STB. Điều này mở ra khả năng STB hoàn thành tái cơ cấu vào quý 4.2023 để đấu giá lô 32.5% cổ phiếu mà VAMC hiện đang nắm giữ.

RỦI RO TỶ GIÁ VÀ ĐỊNH GIÁ THỊ TRƯỜNG KHÔNG CÒN RẺ

Hôm nay, tỷ giá trung tâm USD/VND lại được SBV điều chỉnh tăng thêm 37 đồng, và đã tăng 81 đồng trong 3 ngày gần nhất. Tỷ giá đang là mối bận tâm của nhà đầu tư chứng khoán lúc này. Đánh giá diễn biến này, CTCK MBS đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam có thể điều chỉnh nếu tỷ giá tiếp tục tăng.

Không chỉ gặp rủi ro về tỷ giá, định giá của TTCK Việt Nam đã không còn rẻ. Theo SSI Research, định giá P/E hiện tại của VN-Index là 17 lần, tương đương quá khứ. Thậm chí nếu loại bỏ nhóm ngân hàng có P/E thấp, thì P/E trung bình thị trường là 21.3 lần, cao nhất 5 năm.

Sự tăng giá của thị trường thời gian qua được đẩy mạnh bởi yếu tố định giá rẻ hơn là tăng trưởng. Khẩu vị thị trường năm nay vẫn là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, có câu chuyện hơn là tăng trưởng lợi nhuận. SSI Research cho rằng, lợi nhuận quý 3 khó tăng mạnh mà hồi phục từ từ.

Một số ngành cần được quan tâm như xuất khẩu với khả năng Mỹ hạ cánh mềm.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – Tiêu điểm VPB, MWG

 Sự tăng điểm ngày hôm nay không thể nói rằng đó là sự kiểm soát của thị trường bò tót. Độ rộng thị trường kém đi rõ rệt. Số lượng cổ phiếu giảm (243) nhỉnh hơn số lượng cổ phiếu tăng trên sàn Hose. Điều tương tự cũng diễn ra đối với sàn Hà Nội.

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI, HSC

Trả lời