SỬA THÔNG TƯ 06, CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN HỒI PHỤC MẠNH.

Việc hoãn thi hành một số quy định cấm cho vay tại Thông Tư 06 đã giúp cởi bỏ nút thắt trong việc cung cấp tín dụng cho ngành nghề bất động sản. Điều này mang lại sự hỗ trợ tâm lý cho thị trường, trước cuộc họp Jackson Hole của các ngân hàng trung ương toàn cầu.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Thông tư 06 cấm cung cấp các khoản vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần, hoặc thanh toán vốn góp trong các hợp đồng góp vốn-đầu tư, hay thậm chí là các khoản vay để tài trợ cho các dự án. Điều này được quy định tại các khoản 8, 9 và 10 của điều 8.

Hiệp Hội Bất Động Sản TP Hồ Chí Minh (HoRea) đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi Thông Tư 06, trước khi có hiệu lực vào đầu tháng 9 tới. Việc NHNN hoãn Thông Tư 06 đã giúp các cổ phiếu bất động sản- ngân hàng hồi phục mạnh.

Các cổ phiếu có tính đầu cơ cao như DXG và DIG tăng trần +6.9% đến +7%, HDC +5.2% và NLG +6.5%…Trong kế hoạch tái cấu trúc, nhiều cổ phiếu bất động sản đang có kế hoạch tăng vốn trong năm 2023.

Ví dụ, theo ĐHCĐ 2023, DXG dự kiến phát hành 101.7 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 6:1) với giá 12,000 đồng/cổ phiếu, và phát hành riêng lẻ 57 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp với giá chào bán 15,000 đồng/cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ được neo cao cho mục đích phát hành cổ phiếu thành công.

Việc chi trả cổ tức đang là khẩu vị được nhà đầu tư ưa thích. Nhiều cổ phiếu thời gian qua thường hay có hiệu ứng tăng giá khi có thông tin chi trả cổ tức. Hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền chi trả cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 1,000 đồng/cổ phiếu đối với FPT. Cổ phiếu này tăng mạnh +5.26% và thiết lập đỉnh cao nhất mọi thời đại. Lưu ý, FPT đã tăng giá +22% kể từ điểm breakout nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm hồi tháng 7.2023.

Sự tăng giá của cổ phiếu có vốn hóa lớn như FPT đóng góp nhiều vào mức tăng +1.44% của chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, hôm nay là ngày tâm lý lạc quan bao trùm trở lại. Sự tăng giá diễn ra trên diện rộng với số cổ phiếu tăng gấp 4 lần số cổ phiếu giảm trên sàn Hose.

Chỉ số VN30 tăng +1.66% và HNX-Index thậm chí +2.17%. Yếu tố khác thúc đẩy sự tăng giá của thị trường cổ phiếu đến từ sự hạ nhiệt của tỷ giá. Trước thềm hội nghị Jackson Hole, chỉ số USD Index có vẻ như có sự hạ nhiệt nhẹ, và đóng cửa dưới 103 vào ngày hôm qua. Điều này giúp tỷ giá USD/VND giảm trong ngày hôm nay. Trên thị trường tự do, tỷ giá giảm 185 đồng, xuống 23,800, tạm rời xa mốc 24,000.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam hôm nay gần như đứng yên, với mức giảm rất nhẹ -9 điểm cở bản, xuống 2.685%. Sự tăng lên của lợi suất trái phiếu từ cuối tháng 7, do áp lực từ đồng đôla tăng giá và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vượt ngưỡng 4.3%, khiến thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm.

Sự lạc quan của thị trường chứng khoán Việt Nam tương đồng với các thị trường chứng khoán Châu Á hôm nay, trước thềm hội nghị Jackson Hole. Tỷ giá vẫn là biến số quan trọng mà nhà đầu tư cần theo dõi lúc này.

Theo đánh giá của CTCK VNDirect trong báo cáo vĩ mô tháng 8, “áp lực tỷ giá càng lớn thì dư địa để ngân hàng nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành càng thu hẹp”.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – TIÊU ĐIỂM VPG, PTB, FRT

 Một phiên tăng giá mạnh đi kèm với thanh khoản lớn hơn như ngày thứ năm là một hành động tích cực, nhất là điều này giúp chỉ số VN-Index lấy lại mốc MA50 ngày. Tuy nhiên, biên độ giá ngày hôm nay nằm trong biên độ giá của ngày thứ tư, nên gọi là Inside Bar, một hành động giá còn lưỡng lự, chưa rõ xu hướng.

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời