VFS tiếp tục tăng +53%, vốn hóa vượt 100 tỷ đôla. Dow Jones rớt gần 400 điểm khi các nhà đầu tư dõi theo Powell tại sự kiện Jackson Hole

VinFast Auto: Nhà cung cấp tiềm năng của VinFast Auto đã thu hút sự chú ý của thị trường

Chuyện gì đã xảy ra

Không có gì có thể ngăn cản cổ phiếu VinFast Auto (VFS 32.33%). Sau khi tăng hơn gấp đôi chỉ trong ba ngày đầu tiên của tuần này, cổ phiếu xe điện (EV) này, đã ra mắt tại Hoa Kỳ vào tuần trước, đã tăng thêm 53% vào lúc 10 giờ sáng ET sáng nay. Mức tăng đột biến ngày hôm nay có nghĩa là cổ phiếu VinFast đã tăng hơn 200% trong tuần qua.

Vậy thì sao

Theo các báo cáo truyền thông mới nhất, Tập đoàn Công nghiệp Star Group của Hàn Quốc được cho là đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam. Vậy điều đó liên quan gì đến VinFast Auto, bạn có thể tự hỏi như thế?

Có điều cần biết, VinFast là một nhà sản xuất ô tô điện của Việt Nam và Star Group cung cấp nam châm cho nhà sản xuất ô tô này. Star Group được cho là đang có kế hoạch đầu tư 80 triệu USD để xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam để đối phó với các hạn chế thương mại tiềm ẩn từ Trung Quốc, theo Reuters. Sản xuất dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Điều này cho chúng ta biết hai điều. Thứ nhất, nhiều công ty dường như đang chuyển sang Việt Nam để đa dạng hóa hoạt động của họ, cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của thị trường. Thứ hai, các nhà cung cấp tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô thay thế ngoài Trung Quốc, nơi các chính sách thường gây rủi ro, là tin tốt cho các nhà sản xuất ô tô. Trong trường hợp này, Star Group đang tìm cách khai thác các kim loại đất hiếm từ Việt Nam. Cả hai yếu tố này đều nên có lợi cho các công ty trẻ, đang phát triển của Việt Nam như VinFast.

Bây giờ thì sao

VinFast hiện đang sản xuất ô tô điện, đã xây dựng được vị thế vững chắc tại Việt Nam và đang có kế hoạch mở rộng ra quốc tế một cách tích cực. Ví dụ, đầu tuần này, VinFast cho biết họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao SUV điện VF 9 hoàn toàn mới của mình tại Bắc Mỹ vào cuối năm nay. Mức xếp hạng phạm vi của SUV VF 9 của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã vượt qua ước tính ban đầu của VinFast. Vào tháng 7, VinFast đã khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện tại Bắc Carolina, đây cũng sẽ là nhà máy sản xuất ô tô điện đầu tiên của họ bên ngoài Việt Nam.

Tuy nhiên, không có gì trong số này biện minh cho sự phấn khích mà chúng ta đang thấy ở cổ phiếu VinFast hiện nay. Tôi sẽ gán cho sự cường điệu này làFOMO- các nhà đầu tư không thể mua vào vòng đầu tiên của sự háo hức về ô tô điện và chứng kiến ​​cổ phiếu như Tesla bùng nổ trong những năm qua có lẽ không muốn bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để đặt cược vào một công ty ô tô điện mới trên thị trường, đặc biệt là khi họ đã sản xuất và bán ô tô điện trên toàn cầu.

Bài viết của The Motley kết luận rằng cổ phiếu VinFast hiện đang bị thổi phồng và các nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vào nó.

Chỉ số Dow Jones giảm 373 điểm khi mọi ánh mắt đều đổ dồn vào bài phát biểu của Powell tại Jackson Hole

Chỉ số Dow Jones giảm 373 điểm vào thứ Năm khi các chỉ số chính đảo chiều từ mức tăng đầu phiên để kết thúc giảm mạnh. Vào thứ Sáu, các nhà đầu tư sẽ chuyển sự chú ý của họ sang bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell từ Jackson Hole, Wyoming.

 Dow Jones Industrial Average giảm 373 điểm (1.1%), S&P 500 giảm gần 1.4% và Nasdaq Composite giảm 1.9%. Đáng lo ngại, cả ba đều gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ ở đường trung bình động MA 50 ngày, và đóng cửa ở mức đáy thấp nhất trong phiên thứ Năm.

Trong Dow 30, gã khổng lồ hàng không Boeing (BA) giảm gần 5% sau khi công ty phát hiện ra một lỗi có thể trì hoãn việc giao hàng của máy bay 737 Max của mình, Bloomberg đưa tin vào cuối thứ Tư. Nhà cung cấp Spirit AeroSystems (SPR), một lần nữa là nguồn gốc của vấn đề, đã giảm hơn 12%. Cổ phiếu Boeing đã giảm xuống dưới điểm mua 223.91 và đường trung bình động MA 50 ngày với khối lượng lớn.

Khối lượng đã tăng trên Nasdaq và giảm trên NYSE so với phiên trước.

Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu cũng kết thúc thấp hơn, khi ETF Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 1.6% vào thứ Năm. Trong IBD 50, Lululemon Athletica (LULU) giảm 4.6% với khối lượng lớn. Cổ phiếu đóng cửa thấp hơn đáng kể so với đường trung bình động MA 50 ngày, là tín hiệu bán trước khi có báo cáo thu nhập vào tuần tới.

Với động thái giảm giá của thứ Năm, triển vọng thị trường của IBD vẫn là thị trường chứng khoán đang ở trong xu hướng giảm (market in correction), và tỷ trọng cổ phiếu đã giảm xuống 0-20%. Trước đây, tỷ trọng cổ phiếu là 20%-40%. Thị trường trông có vẻ trở nên khó khăn hơn sau phiên đảo chiều giảm mạnh của ngày thứ năm, nhưng một ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vẫn có thể xảy ra bất kỳ ngày nào. Và miễn là Nasdaq vẫn trên mức thấp ngày 18 tháng 8, đợt nỗ lực phục hồi vẫn còn nguyên vẹn.

Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, các nhà đầu tư nên ở chế độ phòng thủ. Chốt lời là một lựa chọn thông minh. Họ nên xây dựng danh sách theo dõi các cổ phiếu hàng đầu gần điểm mua để thực hiện khi trạng thái thị trường thay đổi.

Các cổ phiếu leader cần theo dõi: Baker Hughes, Nucor, Tidewater

Phù Thủy Mark Minervini cảnh báo rủi ro lãi suất tiếp tục neo cao và thị trường chứng khoán tiếp tục điều chỉnh

Sau khi chạm vào MA 50 ngày, Nasdaq đang đảo chiều giảm đúng như dự đoán của tôi. Bây giờ chúng ta sẽ xem liệu đợt tăng giá này thực sự là một cú nảy con mèo chết (dead cat bounce) hay liệu người mua có bước lên và hỗ trợ cho một đợt tăng giá tiếp tục hoặc có thể là giai đoạn xây nền giá

Hành động đã diễn ra rất điển hình. Dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến, khả năng tỷ lệ lạm phát đã đạt đỉnh và khả năng Fed tăng lãi suất thêm đã cùng nhau đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trong tuần này lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2007. Mức tăng của lợi suất trái phiếu trùng với việc S&P 500 giảm 4.8% sau hai tháng tăng 8.7%.

Đường cong lợi suất Fed Fed Rate tương lai đã thay đổi khá mạnh mẽ trong ba tháng qua. Tuần trước, bản tin FOMC của Fed tháng 7 cho thấy đa số các quan chức FED ủng hộ việc tăng lãi suất thêm nữa. Nếu tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp và lạm phát vẫn ở mức cao trên mục tiêu 2% của họ, Fed có thể chọn tăng lãi suất quỹ liên bang nhiều hơn và giữ nó cao hơn trong thời gian dài hơn cả hàm ý của thị trường tương lai- Trích phù thủy Mark Minervini (twitter ngày 24/8/2023)

Trong khi đó, môn đệ O’Neil, ông Gil Moracle mỉa mai rằng

Ồ, tôi suýt quên mất. Khi Bill O. nhìn thấy “Dow prop” đáng sợ, thị trường sau đó ngay lập tức ăn 💩💩💩. Nếu tôi đang trong quá trình vận động các hoạt động bán khống và tôi nghe Bill gọi nó, đó là thứ âm nhạc dành cho tai tôi.

Giải thích thuật ngữ chút nhé

  • “Dow prop” là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc các nhà đầu tư tổ chức mua cổ phiếu của các công ty thuộc Dow Jones Industrial Average (DJIA) để duy trì chỉ số này ở mức cao.
  • “Short-sale” là một chiến lược đầu tư trong đó nhà đầu tư bán một cổ phiếu mà họ không sở hữu với hy vọng mua lại nó sau đó với giá thấp hơn và kiếm được tiền từ sự chênh lệch giá.

Xanh đầu phiên, đỏ cuối phiên, Gil Morales cho rằng đây là “hành động giá chuẩn sách giáo khoa của thị trường con gấu”. Dòng tiền ngu ngốc bán mạnh của cổ phiếu NVDA

Gil Morales cho rằng, NVDA đang có mẫu hình bán khống “Bát Rượu Độc Của Thần Chết- POD”. Xem chi tiết mẫu hình này trong cuốn sách của ông

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Doanh thu của Nvidia đã tăng vọt lên mức kỷ lục 13,5 tỷ USD trong quý 2, tăng 101% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo doanh thu của họ cho quý 3 là 16 tỷ USD, tương đương mức tăng 170% so với cùng kỳ năm ngoái. $NVDA đang là trụ cột cho TTCK MỸ

Trả lời