Thị trường tăng điểm điểm phớt lờ bài phát biểu Powell. Cổ phiếu ô tô tăng nóng. VFS trên đường tới mặt trăng

Thị trường chứng khoán đã tăng điểm thoát khỏi sắc đỏ sau bài phát biểu được mong đợi từ Chủ tịch Fed – Ông Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole. Bây giờ, nhiều dữ liệu lạm phát quan trọng hơn đang được nhà đầu tư quan tâm vào tuần tới.

Chỉ số Nasdaq Composite đảo chiều tăng giá, chuyển từ sắc đỏ sang xanh, và kết thúc phiên giao dịch tăng 0.9%. Như vậy, tuần này chỉ số Nasdaq Composite đã tăng hơn 2%. Tuy nhiên, nó vẫn nằm dưới đường trung bình động MA 50 ngày. Chỉ số thiên về công nghệ này hiện đã tăng gần 31% trong năm 2023.

S&P 500 cũng đã chiến đấu để thoát khỏi sắc đỏ, và chốt phiên tăng 0.7%. Tuần này, chỉ số S&P500 tăng ít hơn 1% và giúp nó tiến gần hơn đến đường trung bình động MA 50 ngày. Chỉ số S&P500 hiện đã tăng hơn 15% trong năm nay.

Chỉ số Dow Jones cũng kết phiên tích cực, tăng 0.7%. Nó có vẻ đang tìm thấy hỗ trợ ở mức 34,000, một mức quan trọng trong năm qua. Boeing (BA) và Intel (INTC) là những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong chỉ số này.

Các cổ phiếu nhỏ cũng cố gắng đóng phiên trong sắc xanh, với chỉ số Russell 2000 tăng 0.4%. Cổ phiếu tăng trưởng cũng tăng, với Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 0.7%.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn đang trong xu hướng giảm (Market in Correction). Nhật báo IBD tiếp tục khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu ở mức 0% đến 20%.

Thị trường chứng khoán phớt lờ bài phát biểu của Powell

Chứng khoán đã lao dốc sau bài phát biểu được mong đợi về hội nghị kinh tế từ Chủ tịch Fed Powell, nơi ông một lần nữa nói rằng lạm phát “quá cao”.

Ông cho biết các nhà điều hành ngân hàng trung ương “sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu cần thiết” và ông cũng khẳng định lại quyết tâm của họ trong việc giữ chính sách tiền tệ ở mức “thắt chặt cho đến khi chúng tôi tin tưởng rằng, lạm phát đang chắc chắn giảm về mục tiêu .

Nhưng thị trường chứng khoán cuối cùng đã tăng cao hơn vào cuối phiên sau phản ứng tiêu cực ban đầu đối với bài phát biểu của Chủ tịch Fed Powell.

Thị trường có thể đã được an ủi bởi việc Powell thừa nhận rằng dữ liệu lạm phát gần đây có đôi chút sự tích cực và do đó, lãi suất không có khả năng tăng cao hơn nữa,” Brian Price, người đứng đầu bộ phận quản lý đầu tư của Commonwealth Financial Network, cho biết trong chú thích gửi tới khách hàng. “Tại thời điểm này, thị trường dường như tin rằng một đợt tăng lãi suất nữa có khả năng xảy ra trước khi Fed tạm dừng.

Theo dữ liệu CME FedWatch, khả năng tăng lãi suất 0.25% hoặc cao hơn vào tháng 11 hiện đã tăng lên.

Các nhà đầu tư sẽ chuyển sự chú ý  sang một loạt dữ liệu kinh tế mới ra mắt vào tuần tới, bao gồm số liệu chỉ số PCE mới nhất vào thứ Năm. Điều này rất quan trọng vì đây là chỉ số lạm phát được Fed ưa thích.

Ngoài ra, báo cáo ADP về việc làm được công bố vào thứ tư trong khi số liệu việc làm phi nông nghiệp (Nonfarm Payroll) của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Sáu. Với thị trường lao động tiếp tục nóng, những yếu tố này sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Tong khi mùa báo cáo thu nhập đã bắt đầu kết thúc, thì Salesforce (CRM), Broadcom (AVGO) và MongoDB (MDB) đều chuẩn bị báo cáo.

Các nhà sản xuất ô tô thúc đẩy thị trường chứng khoán

Tất cả các lĩnh vực của S&P 500 đều kết thúc trong sắc xanh, với hàng tiêu dùng và năng lượng là những lĩnh vực hoạt động tốt nhất. Dịch vụ truyền thông và vật liệu đạt được mức tăng nhỏ nhất.

Hiệu suất của các nhóm ngành của Nhật Báo IBD cung cấp thêm thông tin chi tiết về diễn biến của thị trường chứng khoán.

Các cổ phiếu cơ sở hạ tầng viễn thông, cổ phiếu sản phẩm sữa và công ty sản xuất đồ chơi là những cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất. Các nhà sản xuất ô tô cũng tỏa sáng, với mức tăng 3.7% của Tesla (TSLA) là động lực chính.

Mặt khác, cổ phiếu phần cứng máy tính, nhà bán lẻ chuyên dụng, cổ phiếu đồ nội thất và ngân hàng nước ngoài bị tụt lại.

Tại sao cổ phiếu VFS (Vinfast) tăng 312% trong tuần này, v vốn hóa chạm mức 130 tỷ đôla?

Điều gì đã xảy ra?

Chỉ mới 10 ngày kể từ khi cổ phiếu của VinFast Auto (VFS 40.35%) bắt đầu giao dịch tại Hoa Kỳ sau khi ra mắt công chúng thông qua một SPAC, nhưng đà tăng kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) của nó đã khiến thị trường kinh ngạc. Tuần này, cổ phiếu xe điện (EV) đã tăng một cách ngoạn mục 312% cho đến 10 giờ sáng ET thứ Sáu, theo dữ liệu do S&P Global Market Intelligence cung cấp.

Vậy thì sao?

VinFast là một phần của tập đoàn lớn nhất của Việt Nam, Vingroup, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu. Nhà sản xuất ô tô điện bắt đầu tạo ra tiếng vang trước IPO của mình khi cho biết họ kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng đáng kể trong năm nay khi họ nỗ lực thâm nhập thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu. VinFast hiện đã có thị phần dẫn đầu trong thị trường ô tô điện dành cho khách hàng của Việt Nam, theo BNI Research.

Đầu tuần này, cổ phiếu của VinFast đã tăng gấp đôi trong một ngày sau khi nó mang đến cho những người hâm mộ EV một cái nhìn về loại ô tô điện mà họ đang sản xuất. VinFast đã công bố phạm vi xếp hạng của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho mẫu SUV 7 chỗ ngồi chạy điện hoàn toàn mới của họ, VF 9, đã vượt qua ước tính của công ty. VinFast cho biết VF 9 Eco của họ có phạm vi EPA được chứng nhận là 330 dặm trong khi Plus trim có phạm vi EPA được chứng nhận là 291 dặm. Các mẫu xe có giá lần lượt là 83,000 USD và 91,000 USD và được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

Điều quan trọng là VinFast cho biết VF 9 hiện đã được bán ở Việt Nam nhưng họ dự kiến ​​sẽ xuất khẩu mẫu xe này sang Bắc Mỹ trong năm nay. Đây sẽ là mẫu xe thứ hai của VinFast dành cho Bắc Mỹ. Cho đến nay, họ đã vận chuyển hai lô SUV VF 8 cỡ nhỏ của mình đến thị trường.

VinFast cũng đã công bố một số số liệu quan trọng trong tuần này để cho thị trường biết về sản xuất và bán hàng của họ. Cụ thể, VinFast đã giao 11,300 ô tô điện trong nửa đầu năm 2023 và có 26,000 đơn đặt hàng ô tô điện tính đến ngày 30 tháng 6. Tính đến ngày đó, công ty có 122 showroom ô tô điện, bao gồm một số ở Châu Âu, và gấp đôi số lượng showroom, đại lý và xưởng sửa chữa cho xe tay ga điện.

Bây giờ thì sao?

VinFast hiện có công suất sản xuất hàng năm là 300,000 xe và dự kiến ​​sẽ thêm 150,000 xe vào công suất của mình nếu nhà máy đầu tiên của họ ở Hoa Kỳ bắt đầu sản xuất vào năm 2025 như kế hoạch. Cơ sở North Carolina cũng là nhà máy EV đầu tiên của VinFast bên ngoài Việt Nam.

Những cập nhật này, tất nhiên, đã mang lại cho thị trường rất nhiều điều để suy ngẫm, và cổ phiếu của VinFast tiếp tục tăng cao hơn và cao hơn trong tuần này. Vốn hóa thị trường của nó đã vượt quá 130 tỷ đô la rồi. 

Đánh giá của admin

VFS hiện đang giao dịch với P/S là 293 lần. Nghĩa là công ty đang có mức vốn hóa mà phải mất gần 3 thế kỷ bán hàng mới đạt được. Không biết đến lúc đó loài người sẽ di chuyển bằng phương tiện gì ở thế kỷ 25.

Trong một so sánh, hãng xe điện Tesla đang được giao dịch với P/S là 8 lần.

Nếu sử dụng doanh số dự kiến năm 2023 là 1 tỷ đôla (dự phóng này là rộng tay với nửa đầu năm chỉ giao được 11,300 xe), thì VFS đang giao dịch gấp 130 lần doanh số dự phóng. Nghĩa là mất hơn 130 năm bán hàng mới có được vốn hóa như hiện tại.

Nên nhớ 6 tháng đầu năm, Tesla đã bán được 880,000 xe, trong khi VFS chỉ bán 11,300 xe, tức chỉ 1.2% lượng xe khi so sánh hai công ty này. Vốn hóa của Tesla hiện là 757 tỷ đôla. Năm 2022, Tesla bán được 1.3 triệu chiếc xe. 

Như vậy, vốn hóa của VFS hiện bằng 17% so với Tesla, nhưng lượng xe bán ra mới chỉ bằng 1.2% so với công ty này. Liệu VFS được định giá cao như thế là bởi xe hay là đất hiếm. Không biết chất xúc tác đằng sau của VFS là gì mà công ty đang có định giá P/S đến vài trăm lần so với mức 8 lần của Tesla

Ngay cả khi VFS hoàn thành nhà máy mới ở Bắc Mỹ vào năm tới, tổng công suất sản xuất xe của VFS là 450,000 xe mà thôi. Mà đó là khả năng sản xuất chứ không phải lượng xe bán ra.

Thử so sánh bong bóng xe hơi với AI (trí tuệ nhân tạo) đang đình đám trong năm 2023, với cổ phiếu tiêu biểu là Nvidia, cũng chỉ có P/S có 44 lần.

Theo một số tìm hiểu của admin vào thời kỳ bong bong dotcom năm 2000, P/S trung bình của Nasdaq chỉ là 90 lần, nhiều công ty xuất hiện bong bóng thời kỳ đó có P/S tầm 48 lần…Vậy mà bây giờ VFS lên tới 293 lần…Có vẻ như nó đang Go To Moon

Trả lời