PHỚT LỜ BÌNH LUẬN CỦA POWELL, THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HỒI PHỤC MẠNH ĐẦU TUẦN.

Mặc dù Powell đánh giá lạm phát hiện tại vẫn là “quá cao” và “sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu cần thiết”  nhưng thị trường chứng khoán đánh giá bài phát biểu của ông không quá diều hâu. Cụ thể, Powell thừa nhận lạm phát đang có dấu hiệu tích cực dẫn và do đó thị trường dường như tin rằng chỉ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa trước khi tạm dừng. TTCK thế giới và Việt Nam do đó, tiếp tục đợt nỗ lực hồi phục. Thanh khoản thấp dần đang chỉ ra rủi ro cho đợt hồi phục này.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Dữ liệu CME FedWatch cho thấy khả năng tăng lãi suất +0.25% vào tháng 11 đã tăng lên đáng kể, mặc dù vẫn giữ nguyên không tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9.

Đồng đôla (USD Index) giảm nhẹ sau bình luận của Powell và các thị trường chứng khoán Mỹ, Á, Âu trở lại tăng điểm.

Việc cổ phiếu VFS tăng +312% trong tuần qua cũng tạo ra thông tin hỗ trợ. Cổ phiếu VIC tăng +1.89% mặc dù vẫn đang có dấu hiệu thu hẹp đà tăng cuối phiên, những cũng là một trong các cổ phiếu đóng góp chính vào mức tăng mạnh của chỉ số trong phiên đầu tuần.

Cổ phiếu VNM bất ngờ tăng mạnh +4%, HPG +3.47% là hai cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào mức tăng +1.55% của chỉ số VN-Index.

Đây là ngày mà các cổ phiếu vốn hóa lớn hoạt động tốt hơn, với VN30 tăng +1.63%, vượt trội so với mức tăng +0.82% của chỉ số HNX-Index.

Đà tăng giá diễn ra trên diện rộng với số lượng cổ phiếu tăng gấp 4.6 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Tuy nhiên, đây không phải là ngày mà phe bò thực sự kiểm soát cuộc chơi.

Rủi ro là thanh khoản ngày thứ hai, thấp hơn so với ngày thứ sáu tuần trước. Trong một thị trường uptrend thực sự, sự tăng điểm bùng nổ của thị trường thường kèm theo khối lượng tăng cao hơn. Chúng ta không thấy điều này ở đây, cho thấy sự dè dặt của thị trường.

Trong bản tin Youtube cuối tuần, Elibook Trader đánh giá thị trường đang có một con sóng hồi phục kéo dài qua lễ 2-9. Điều đó đang diễn ra.

Xem chi tiết:

Trong một ngày thị trường tăng giá mạnh, không ngạc nhiên khi nhiều nhóm ngành tăng giá mạnh như bán lẻ, bất động sản. Trong đó, FRT +4.9%, VRE +3.7%…hay DXG +5.2%.

Những phiên tích cực cũng là lúc các cổ phiếu đầu cơ hoạt động tốt. Cổ phiếu BCG tím khi thị trường lan truyền tin đồn deal liên quan đến EIB giúp cổ phiếu này hưởng lợi. Trước đó, BCG đã phủ nhận thông tin công an đến làm việc tại dự án King Crown Infinity.

Trong khi thị trường chứng khoán hoạt động động tốt và bỏ qua bình luận của Powell, thì thị trường ngoại hối và trái phiếu lại đang tỏ ra lo ngại. Tỷ giá USD/VND lại tiếp tục tăng mạnh. Tỷ giá tự do tăng thêm 46 đồng, lên mức 24,060 đồng. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng 46 điểm lên 2.7%.

Như vậy, lợi suất trái phiếu chính phủ đã vượt qua MA50 ngày và có thể mở ra xu hướng tăng trong thời gian tới. Lợi suất trái phiếu và tỷ giá tăng về lâu dài sẽ làm tổn thương thị trường chứng khoán. Đây là những biến số vĩ mô quan trọng cần quan sát lúc này.

Tuần này, thị trường sẽ theo dõi dữ liệu PCE của Mỹ được công bố vào ngày thứ năm (giờ Mỹ), cũng như dữ liệu việc làm Non Farm Payroll vào ngày thứ sáu (giờ Mỹ). TTCK Việt Nam chỉ giao dịch đến ngày thứ năm, trước khi nghỉ lễ 2-9.

Hành động giá cổ phiếu vẫn là tiêu chí quan trọng cho biết nhà giao dịch nên làm gì. Cổ phiếu PVS chỉ tăng nhẹ +0.9% và vẫn bị kháng cự bởi MA50 ngày. Mặc dù, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đang thăm Việt Nam, mở ra cơ hội hợp tác ở các lĩnh vực năng lượng như điện gió, dầu khí, điều sẽ giúp PVS được hưởng lợi. Các nhà giao dịch vẫn nên chờ đợi PVS xây lại điểm mua.

ĐIỂM BREAKOUT HOẠT ĐỘNG KÉM LÀ DẤU HIỆU THỊ TRƯỜNG CẦN NGHỈ NGƠI

Một phiên tăng giá mạnh không làm thay đổi triển vọng thị trường, sau khi bị tổn thương mạnh bởi cú bán tháo ngày 18/8/2023. Chỉ số VN-Index đang gặp kháng cự tại EMA 21 ngày và thanh khoản thấp hơn trong các phiên hồi phục chỉ ra rủi ro.

Diễn biến của các leader và chất lượng của nền giá vẫn đáng quan ngại. Một loạt các điểm breakout hoạt động kém là dấu hiệu yếu của thị trường.  Vào đầu tháng 8, ngoài họ Vin thì nhóm ngân hàng là ngành dẫn sóng. Tuy nhiên, nhóm ngành này đang cho thấy nền giá bị hỏng.

Ví dụ, như VPB +0.5% và OCB +1.09% trong phiên hôm nay và vẫn chật vật để giành lại MA50 ngày. Cổ phiếu CTG tham chiếu, cũng thất bại giành lại EMA 21 ngày và đã gãy mẫu hình Chiêc Cốc hồi đầu tháng 8. Tương tự, BID chỉ tăng nhẹ +0.55% và cũng thất bại giành lại MA50 ngày.

….Còn tiếp

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – TIÊU ĐIỂM VTP, VHC

 —-Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời