TTCK Mỹ cố gắng duy trì đợt nỗ lực hồi phục. Thanh khoản thấp đang là vấn đề. VFS (Vinfast) tăng 19.75% cán mốc vốn hóa 190 tỷ đôla

Vào thứ hai, trong một ngày mà các chỉ số chứng khoán chính biến động mạnh, thị trường chứng khoán đã dành những gì tốt nhất cho giờ cuối cùng, giữ hy vọng cho tín hiệu đáy.

  • Chỉ số Nasdaq composite tăng 0.8% trong khi S&P 500 và Dow Jones Industrial Average tăng 0.6%. Đà tăng giá diễn ra mạnh mẽ trong hai giờ giao dịch cuối cùng.
  • Ba chỉ số chính vẫn nằm dưới đường trung bình động MA 50 ngày. Chỉ số Dow Jones đã gặp phải kháng cự tại đường MA50 ngày lần thứ hai trong ba phiên. Ngoài ra, S&P 500 và Nasdaq vẫn nằm dưới các đường xu hướng được nối từ các đáy trong giai đoạn từ tháng Ba đến tháng Bảy.

Thật vậy, khi thị trường chứng khoán kết thúc tháng Tám, nó đang phải đối mặt với mức giảm hàng tháng của chỉ số từ 3.3% đến 4.4%. Điều đó sẽ chấm dứt chuỗi năm tháng tăng điểm của Nasdaq và S&P 500.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tỏ ra vượt trội vào thứ hai, khi  chỉ số Russell 2000 tăng 0.8%. Chỉ số này tiếp tục tìm thấy hỗ trợ ở đường trung bình động MA 200 ngày. Tuy nhiên, chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng không thoát khỏi đợt điều chỉnh thị trường chứng khoán hiện tại, khi giảm tới 8.6%. Russell đang thấp hơn 2% so với đường trung bình động 50 ngày, sâu hơn các chỉ số chứng khoán khác. Nó cũng giảm nhiều hơn các chỉ số chứng khoán khác trong tháng tám, giảm 6.7%.

Chỉ số IBD 50 tăng 0.8% khi Futu Holdings (FUTU) tăng gần 8% trong một phiên giao dịch rất tích cực. BofA Securities đã nâng khuyến nghị đầu tư đối với công ty môi giới của Trung Quốc từ kém hiệu quả lên mua và tăng mục tiêu giá từ 32.15 lên 62.80.

Thị trường chứng khoán đang đổi cổ phiếu dẫn dắt (leader)

Số lượng các cổ phiếu dẫn dắt thị trường đang thu hẹp trong tháng tám, và đang có sự chuyển dòng mạnh mẽ

Các ngành S&P 500 Consumer Discretionary và Information Technology đều đang có tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 12, theo dữ liệu Dow Jones Market Data.

ETF công nghệ Sector SPDR Select (XLK) đã giảm 5.6% trong tháng này. Nó gần như chắc chắn sẽ kết thúc chuỗi 7 tháng tăng điểm- chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 8 năm 2014.

Bất chấp những khó khăn của nó, thị trường chứng khoán vẫn đang trong một đợt nỗ lực phục hồi. Tất cả những gì cần làm để xác nhận động thái này là một ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) của chỉ số chứng khoán với khối lượng cao hơn. Miễn là Nasdaq và S&P vẫn trên mức đáy của tháng 8, khả năng xuất hiện ngày FTD vẫn có thể xảy ra.

Khối lượng giao dịch trên NYSE và Nasdaq đã giảm so với thanh khoản của thứ sáu. Điều đó khiến mức tăng của thứ hai không đáp ứng được kỳ vọng. Trên thực tế, nỗ lực phục hồi của thị trường đang diễn ra với xu hướng giảm của khối lượng. Lý tưởng nhất, một đợt tăng giá nên diễn ra với khối lượng tăng hoặc ít nhất là ổn định.

Tuy nhiên, nếu một ngày FTD xuất hiện, điều đó có thể không quan trọng. Tín hiệu FTD ngày 6 tháng 1 đến sau khi thanh khoản thấp bởi kỳ nghỉ lễ. Và tín hiệu FTD vào ngày 29 tháng 3 cũng đến sau một thời gian giao dịch với thanh khoản mỏng. Cả hai tín hiệu FTD đó đều dẫn đến xu hướng tăng hiệu quả.

Hiện tại, các chỉ báo đo độ rộng thị trường chứng khoán  đang trái chiều.

Mặc dù Nasdaq vẫn đang trong tình trạng bán quá mức theo chỉ số Short-Term Overbought-Oversold Oscillator (được tìm thấy trong IBD MarketSmith), nhưng đường MA10 ngày của khối lượng so so với khối lượng giảm, và đường New High-New Low vẫn cho thấy người bán chiếm ưu thế. Các xu hướng tương tự cũng xuất hiện trong NYSE composite.

Điều này có nghĩa nhiều cổ phiếu tạo đáy New Low trong tháng này hơn là New High

Tương tự như lần điều chỉnh trước

Cho đến khi một tín hiệu FTD xuất hiện, các nhà đầu tư cần tránh mua thêm cổ phiếu và thay vào đó tăng tỷ trọng tiền mặt. Chốt lời một số khoản lợi nhuận là một chiến lược thông minh, cũng như nhanh chóng bán các cổ phiếu phát ra tín hiệu bán. Nhật Báo IBD đang khuyến nghị mức độ tỷ trọng cổ phiếu từ 0% đến 20%.

Theo một cách nào đó, đợt điều chỉnh thị trường chứng khoán hiện tại giống với đợt điều chỉnh trước đó, vào tháng 2 và tháng 3. Khi đó, S&P 500 đã giảm khoảng 9% và Nasdaq 10.5%. Lần này, S&P đã điều chỉnh 6% và Nasdaq khoảng 9%.

Cả hai đợt điều chỉnh đều bắt đầu với sự lạc quan thái quá và được thúc đẩy bởi việc lợi suất trái phiếu tăng, theo phân tích từ Ned Davis Research. “Bây giờ cũng như lúc đó, xu hướng đi xuống của lợi suất trái phiếu đã giúp thị trường bắt đầu phục hồi từ tình trạng quá bán với sự giảm bớt lạc quan và xu hướng tăng dài hạn vẫn được bảo toàn.”

Lợi suất trái phiếu 10 năm đã giảm từ mức cao nhất ngày 22 tháng 8, xuống 4.21% vào cuối thứ Hai, nhưng vẫn ở mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2008.

Các cổ phiếu Trung Quốc cũng vượt trội so với thị trường chứng khoán Hoa Kỳ sau khi các quan chức Trung Quốc thực hiện các bước để củng cố hệ thống tài chính của nước này. Trong một động thái như vậy, Bộ Tài chính đã thông báo sẽ cắt giảm một nửa thuế đối với giao dịch chứng khoán

Motley Fool vẫn cảnh báo thận trọng về VFS (Vinfast)

Cổ phiếu của VinFast Auto (VFS) đã tăng chóng mặt kể từ khi ra mắt trên thị trường chứng khoán cách đây hai tuần. Trong vòng 5 ngày giao dịch qua, giá cổ phiếu đã tăng khoảng 385% và tiếp tục tăng 20% vào ngày hôm nay (28/8).

Các nhà đầu tư nên thận trọng khi tham gia vào đợt tăng giá mạnh này. Không có tin tức kinh doanh nào của công ty thúc đẩy động thái này, chỉ là sự háo hức của các nhà đầu tư sau khi công ty mới ra mắt.

Giá cổ phiếu tăng cao không phải do sự thành công của công ty mà do số lượng cổ phiếu ít cộng với sự phấn khích của nhà đầu tư. Sau khi sáp nhập với SPAC, 99% công ty sản xuất ô tô điện (EV) của Việt Nam này nằm trong tay nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng. Theo Barron’s, công ty chỉ có khoảng 16 triệu cổ phiếu có thể được giao dịch công khai. Theo MarketWatch, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày là hơn 8 triệu cổ phiếu.

Điều đó có nghĩa là một nửa tổng số cổ phiếu đang được giao dịch mỗi ngày trên trung bình. Kết quả là, công ty khởi nghiệp đang lỗ tiền này có giá trị thị trường khoảng 190 tỷ USD.

Theo Bloomberg, trong số các công ty trên Nasdaq Stock Market có giá trị thị trường ít nhất 113 tỷ USD, không có công ty nào có doanh thu ít hơn khoảng 13 tỷ USD vào năm ngoái. VinFast đã bán được khoảng 24,000 ô tô vào năm ngoái, tạo ra doanh thu 634 triệu USD.

Điều đó khiến tỷ lệ giá trên doanh thu (P/S) của Vinfast vào khoảng 250. So sánh, EV start-up Rivian Automotive – công ty đã giao được khoảng 20,000 xe vào năm 2022 – có P/S ratio khoảng 11 dựa trên doanh số năm 2022.

VinFast cũng báo lỗ hơn 2 tỷ USD vào năm ngoái. Các nhà đầu tư cố gắng nhảy vào cơn sốt nên nhận thức được các yếu tố cơ bản của công ty. Họ cũng nên nhận ra rằng lượng cổ phiếu cực kỳ thấp có nghĩa là cổ phiếu có thể giảm mạnh như cách nó đã tăng gần đây. Với lượng cổ phiếu nhỏ như vậy, một số lượng nhỏ nhà đầu tư có thể di chuyển cổ phiếu. Cho đến nay, những động thái đó đã cao hơn. Nhưng nếu những nhà đầu tư đó quyết định chốt lời, điều ngược lại sẽ xảy ra.

Trên đây là những nhận định của Motley Fool, một công ty tư vấn đầu tư tài chính có trụ sở tại Aleandria, Virginia, Mỹ. Công ty có kinh nghiệm hơn 25 năm, được sáng lập bởi David Gardner và Tom Gardner, cùng với Todd Etter, Erik Rydhom. Motley Fool thường xuyên xuất hiện trên Finance Yahoo.

Bình luận của admin

Thị trường này sẽ đi vào lịch sử vì khả năng nuôi dưỡng những bong bóng đầu cơ thuộc loại ngớ ngẩn nhất. $VFS chắc chắn sẽ bán hàng triệu xe điện ở Việt Nam để biện minh cho mức vốn hóa thị trường 159 tỷ USD của mình bất chấp khoản lỗ dự kiến ​​là 2.5 tỷ USD vào năm 2023.
Gil Morales, môn đệ William O’Neil nói 😀 như thế trên twitter
Trên đồ thị, SP500 và Nasdaq vẫn đang bị kháng cự bởi MA50 ngày. Chúng tôi nhận thấy hồi phục với thanh khoản thấp là dấu hiệu rủi ro thất bại

Trả lời